Lời Chúa cnmv 4b _ biến cố của lòng tin

BIẾN CỐ CỦA LÒNG TIN
Hãy học nơi Đức Maria… Chúa là điểm tựa duy nhất để niềm tin được sống và cuộc đời của mỗi người được hòa nhập vào dòng chảy của ơn cứu độ...
Logos
Sau biến cố ngày 11 tháng 9 năm 2001 tại Mỹ, con gái của một vị giảng thuyết nổi tiếng được mời trả lời phỏng vấn trên truyền hình, và người dẫn chương trình đã hỏi cô ta: Tại sao Thiên Chúa là Đấng đầy lòng yêu thương lại có thể để xảy ra một thảm họa khủng khiếp như vậy?
Cô ta trả lời: “Tôi nghĩ là Thiên Chúa rất buồn vì điều đó, ít nhất là Ngài cũng buồn bằng chúng ta. Nhưng từ bao năm nay, chúng ta đã yêu cầu Ngài đi ra khỏi trường học, khỏi gia đình, khỏi xã hội và khỏi đời sống của chúng ta. Ngài là “ quân tử ” nên đã lẳng lặng rút lui.
Làm sao chúng ta có thể mong Chúa ban ơn lành và che chở chúng ta, khi chúng ta đã khẩn thiết xin Ngài hãy để mặc chúng ta một mình. Về những biến cố mới xảy ra, như tấn công, khủng bố, bắn giết trong trường học, chiến tranh… tôi nghĩ mọi sự đã bắt đầu với Madelein Murray O’Hare, khi bà ấy phàn nàn và không muốn cho đọc kinh trong trường học nữa, và chúng ta đã đồng ý. Rồi một người khác lại có ý kiến là chúng ta không nên đọc Kinh Thánh nơi trường học. Chính quyển Kinh Thánh mà trong đó dạy chúng ta: “Chớ giết người, chớ trộm cắp… dạy chúng ta yêu người như chính bản thân v.v…” và chúng ta cũng đã đồng ý.”
Tin vào mình hơn là tin vào Chúa
Hơn bao giờ hết, con người ngày hôm nay chỉ tin vào khả năng kỳ diệu của một nền khoa học kỹ thuật với hệ thống điện toán và truyền thông đa phương tiện do những bộ óc vĩ đại phát minh để nâng cấp cho cuộc sống. Họ tưởng là con người làm chủ được mọi sự trên hành tinh này, cùng với những tham vọng khám phá ra những bí ẩn của các hành tinh khác ngoài địa cầu, để hy vọng sẽ lập một cuộc sống mới ở đó. Thế giới đang chuyển biến từng ngày, thế nhưng, thấy được gì qua những tiến bộ của khoa học, ngoài những nhu cầu cho cuộc sống hưởng thụ vô nghĩa và tạm thời, nhiều khi nó chính là nguyên nhân gây tai họa cho con người bằng nhiều cách khác nhau. Thử hỏi con người có ngăn chặn được những trận động đất, những cơn bão, lũ lụt đang xảy ra làm chết nhiều người trên thế giới không? Những vũ khí có tính hủy diệt cực mạnh đã xây dựng được một nền hòa bình trong chân lý và tình người chưa hay là lại đào sâu thêm những hố sâu của hận thù chia rẽ giữa con người với nhau và giữa các quốc gia, gây thêm sự ngăn cách giữa các nước giàu nghèo. Câu chuyện ngày 11 tháng 9 năm 2001 chỉ là một trong nhiều biến cố khác trong cuộc sống. Chuyện hôm nay cũng không khác gì mấy những câu chuyện của dân Israel ngày xưa. Từ Ađam Evà, rồi giao ước với Noe sau lụt Đại Hồng Thủy, đến việc chọn tổ phụ Abraham, dòng dõi Giacóp cũng đã hằn thù ly tán, dân phải sống biệt xứ bên Ai Cập, rồi cuộc xuất hành với Môsê, ngay cả khi vào Đất hứa, vẫn có những biến cố của lòng tin vào Giavê, bị lưu đày Babylon… để khi đối diện với sự thật, khi mong mỏi khát khao bình an, con người chỉ có thể tìm thấy trong niềm tin vào Thiên Chúa mà thôi.
Niềm tin của Đức Maria
Lòng yêu thương của Thiên Chúa luôn theo từng bước chân của con người, dù con người đang đi trong bóng đêm tội lỗi và sự chết, dù con người luôn phản bội với những lời hứa trung thành. Cách tốt đẹp nhất của chương trình cứu độ là Thiên Chúa đã mời gọi một người nữ, một đầy tớ trung tín để cưu mang Con Một Thiên Chúa.
Mẹ Maria là một người đặc biệt, được Chúa chọn để cộng tác tích cực trong chương trình cứu độ. Qua Mẹ Maria, Con Thiên Chúa là Đức Giêsu nhập thể bởi quyền năng Chúa Thánh Thần. Thật là một hồng ân quá lớn, một sự kiện vượt quá khả năng hiểu biết của con người và của Mẹ Maria, nhất là trong bối cảnh xã hội lúc bấy giờ, khi đó Mẹ đã hứa hôn với Giuse.
Niềm tín thác và lời “xin vâng” của Mẹ quả thật là một biến cố của lòng tin. Khung cảnh Truyền Tin nơi căn nhà nhỏ bé tại thành Nagiarét một cách âm thầm lặng lẽ, nhưng lại âm vang đến tận cùng trái đất, vì qua biến cố này nhân loại sẽ được mạc khải một Tin Mừng: Đức Giêsu sẽ mang lấy thân phận con người, bước vào cuộc sống trần gian với hai bản tính, đó là bản tính nhân loại và bản tính Thiên Chúa. Đức Giêsu là Con Thiên Chúa làm người để mọi người được làm con Thiên Chúa. Qua Đức Giêsu, nhân loại sẽ được giao hòa, được tái sinh trong một đời sống mới trong ân sủng và tình yêu. Ân sủng dồi dào của Ba Ngôi Thiên Chúa trao ban nhưng không và một tình yêu tự hiến đến quên mình, một tình yêu hy sinh đến tận cùng của kiếp người khi bị đóng đinh vào thập giá.
Niềm tin của chúng ta
Thiên Chúa là Đấng trung tín, dù biết bao lòng dạ đổi thay của con người, dù những kế hoạch của yêu thương luôn bị phản bội cách này hay cách khác, dù con người là nguyên nhân gây ra những biến cố đau thương trong cuộc sống, Thiên Chúa vẫn luôn hiện diện và sẵn sàng can thiệp nếu lòng tin, niềm cậy trông và lòng tín thác của con người luôn hướng về Chúa. Những biến cố dù hạnh phúc hay khổ đau, đều là những cơ may cần thiết để con người có dịp để trải qua những thử thách cho niềm tin vào Chúa. Tất cả có thể là biến cố cho lòng tin như trường hợp của Mẹ Maria trong ngày truyền tin. Thời Cựu Ước Thiên Chúa đã gìn giữ vương quyền của Đavít, dù có lúc Đavít đã phạm tội bất trung. “Trước mặt Ta, nhà của ngươi và vương quyền của ngươi sẽ muôn đời bền vững, và ngai vàng của ngươi sẽ được củng cố đến muôn đời” (bài đọc 1). Những biến cố, đôi lúc sẽ là mầu nhiệm đối với con người nhưng đều là sự quan phòng của Thiên Chúa, vì chỉ mình Thiên Chúa là Đấng khôn ngoan thượng trí, biến cố cuộc đời luôn là để con người tin và vâng phục Thiên Chúa ( bài đọc 2 ).
Tin là đón nhận Chúa
Như Đức Maria, Mẹ đã trọn cuộc đời “xin vâng” để cho chương trình cứu độ được thực hiện. Chúng ta từng ngày đang sống trong ân sủng đó, và trong tâm tình của mùa Vọng, lời Chúa luôn mời gọi chúng ta hãy luôn sẵn sàng để đón nhận Chúa đến trong cuộc đời. Hãy học nơi Đức Maria lòng tin tưởng tuyệt đối để trong bất cứ hoàn cảnh nào, và nhất là lúc không còn biết nương tựa vào ai, thì còn lại Chúa là điểm tựa duy nhất để niềm tin được sống và cuộc đời của mỗi người được hòa nhập vào dòng chảy của ơn cứu độ, để chúng ta được giải thoát và luôn sống hạnh phúc với Chúa Giêsu cho đến muôn đời.