Lời Chúa cnmv 2b _ dọn đường mở lối hiệp thông

DỌN ĐƯỜNG MỞ LỐI HIỆP THÔNG
Lòng sám hối là khởi điểm của một đời sống mới, là mở con đường thẳng dẫn đến tình huynh đệ chân thành với tha nhân và được kết hiệp mật thiết với Chúa.
Lm. Mt
Văn hào Nga Leon Tonstoï kể câu chuyn ng ngôn như sau: Có người hành kht n đến trước ca nhà ca mt người giàu để xin b thí. Mt đồng xu nh hay miếng bánh vn, đó là tất c nhng gì người ăn xin chờ đợi. Nhưng, mặc cho người khn kh van xin, ông nhà giàu vn ngonh mt làm ngơ. Ðến lúc không còn chu ni nhng li nài n ca người hành kht, thay vì b thí, ông phú h đã lấy đá ném vào con người khn kh kia.
Người hành kht lng l nht ly hòn đá cho vào bị ri lm bm trong ming: “Ta mang hòn đá này cho đến ngày nhà ngươi sa cơ thất thế. Ta s dùng nó để ném tr li ngươi.” Từ ngày đó, đi đâu và làm gì, người hành kht đều mang theo hòn đáy. Tâm hn ông lúc nào cũng cưu mang sự báo thù.
Năm tháng qua đi, lời chúc d ca người hành kht đã thành sự tht. Vì bin ln, ông nhà giàu b tước đoạt tt c tài sn và tng giam vào ngc. Ngày hôm đó, người hành kht chng kiến cnh người ta áp gii ông phú h vào tri giam. Ni căm hờn sôi sc trong lòng, ông đi theo đoàn người áp ti, tay không ri hòn đá mà người giàu đã ném vào ông cách đây mười my năm. Ông muốn ném hòn đáy vào người tù để ra sch mi nhc hng đeo đẳng. Nhưng khi nhìn thấy gương mặt tiu ty đáng thương của k đang bị cùm tay, ông th nhẹ hòn đá xuống đất ri t nh: “Ti sao ta li phi mang nng hòn đá này từ bao nhiêu năm qua? Con người y, gi đây, cũng ch là mt k khn kh như ta.”
Khi người hành kht b ước mun tr thù và nhn ra k làm nhc ông nhiu năm trước là người anh em khn kh, đáng thương; đồng thi, vào giây phút hòn đá căm hờn ri khi tay người hành kht rơi xuống đất, con đường ni tâm ca ông được khai m, thay cho mi thù hn là s cm thông và tình yêu thương dành cho người đã có lúc ông thề không đội tri chung.
Không giống như một hoang đảo chơ vơ giữa đại dương, con người sng cn có nhau. Con cái cn đến s chăm sóc, dạy d, hướng dn ca cha m, và nim vui ca ông bà-cha m là s hiếu tho, vâng li ca con cháu. Anh em, bn bè, nhng người cùng khu xóm, chung nghề nhip hoc cùng chí hướng cn đến s chia s và giúp đỡ ca nhau, nht là khi “tt la ti đèn.” Nhưng vì “bá nhân bá tánh”, thêm vào đó là tính ích kỷ và lòng ganh t khiến nhiu người t xây nhng rào cn, to nên nhng h sâu, đồi cao hay con đường quanh co làm cho các mi tương quan trở nên nng n và xa cách, thm chí nhng mi liên h thân thiết năm nào, nay chỉ còn là hn thù và ganh ghét.
Chúng ta đều biết rng, Giáo Hi là thân th mu nhim mà Chúa Kitô là đầu; gia đình nhân loại có Đấng Tạo Hóa là cha chung, nên ti li luôn to nên h qu kép: phá v s hip thông vi Thiên Chúa và tha nhân. Nhng ai xúc phm đến Thiên Chúa s làm tn hi đến cng đoàn, và khi chối t anh ch em, chúng ta cũng chi b Đấng là cha ca mi người. Vy mun tâm hồn được bình an, gia đình thuận hòa, xóm làng và giáo x có s hip nht, yêu thương, mỗi người cn thành tâm sám hi mi li lm, can đảm lp h sâu ca lòng tham, bt núi đồi là tính kiêu căng, sửa li thói quanh co trong suy nghĩ, li nói và hành động.
Nhiều người Israen mun canh tân đời sng, h đã nghe lời ông Gioan và đón nhận phép ra bày t lòng thng hi: “Mi người t khp min Giuđê và thành Giêrusalem kéo đến vi ông. H thú ti, và ông làm phép ra cho h trong sông Giođan.” (Mc 1, 5) Lòng sám hối là khi điểm ca mt đời sng mi, là m con đường thng dn đến tình huynh đệ chân thành vi tha nhân và được kết hip mt thiết vi Chúa.
Có người s hi: Đâu là con đường tôi phi dn để m li hip thông vi Chúa và tha nhân? Các Kitô hu đều biết rt rõ câu tr li, đó là sám hối và canh tân đời sng theo tinh thn Tin Mng. Nhưng ai cũng hiu rng, có bao nhiêu căn nhà thì có bấy nhiêu li dn vào khác nhau. V mt tâm linh cũng vy, tình trng linh hn ca mi người không ging nhau. Mun biết phi sám hi v điều gì và khi đầu t đâu, chúng ta cần khiêm tn đặt mình trước mt Chúa và can đảm để Li Chúa tra vn lương tâm.
Với ch ph n ngoi tình, điều ch cn làm là đừng tái phm na. Trường hp ông Giakêu, vic bán na gia tài để giúp người nghèo và l làm thit hi ai, ông sn sàng bi thường gp bn đã giúp ông và cả gia đình được hưởng ơn cứu độ. Người trm lành nh khiêm tn nhn ra hình pht thp giá xng vi ti ca mình, anh còn lên tiếng bênh vc Đức Giêsu và tha thiết xin Người đưa anh vào Nước Tri, anh đã được toi nguyn.
Thiên Chúa mong muốn các ti nhân thành tâm sám hi, Người còn kiên nhn ch đợi h tr v để hưởng ơn cứu độ: “Người kiên nhn đối vi anh em, vì Người không mun cho ai phi dit vong, nhưng muốn cho mi người đi tới ch ăn năn hối ci.” (2 Pr 3, 9) Vy đừng có ai s rng đã quá trễ để bt đầu cuc sng mi trong ân sng ca Thiên Chúa. Nhưng cũng đừng bao gi quá li vào lòng thương xót vô biên của Người để ri chn ch trong vic hoán ci, vì chng ai biết giây phút cui cùng ca cuc đời mình là lúc nào.
Ai cũng mun được hip thông vi Chúa và tha nhân, nhưng chúng ta cần t hi: tôi đã sẵn sàng giao hòa vi Thiên Chúa và làm lành cùng tha nhân chưa? Mùa vọng năm nay tôi sẽ quyết tâm chừa b tt xu nào?
Xin Đấng là Đường là S Tht và là S Sng giúp chúng ta biết canh tân lòng trí và đổi mi cách sng, để chúng ta luôn được hip thông vi Chúa và hip nht vi nhau trong tình yêu thương.