THỨ
TƯ SAU CHÚA NHẬT 33 THƯỜNG NIÊN
NĂM
CHẴN
BÀI ĐỌC: Kh 4,
1-11
1
Tôi là Gioan, tôi được một thị kiến. Kìa một cái cửa mở ra ở trên trời, và
tiếng mà trước đây tôi nghe nói với tôi như thể tiếng kèn, bảo tôi rằng:
"Lên đây, Ta sẽ chỉ cho ngươi thấy những điều phải xảy ra sau đó.”2
Lập tức tôi xuất thần. Kìa một cái ngai đặt ở trên trời và có một Đấng ngự trên
ngai. 3 Đấng ngự đó trông giống như ngọc thạch và xích não. Chung
quanh ngai có cầu vồng trông giống như bích ngọc. 4 Chung quanh ngai
có hai mươi bốn ngai khác, và trên những ngai đó có hai mươi bốn vị Kỳ Mục; các
vị đang ngồi, mình mặc áo trắng, đầu đội triều thiên vàng. 5 Từ ngai
phát ra ánh chớp, tiếng sấm tiếng sét. Bảy ngọn đuốc, tức là bảy thần khí của
Thiên Chúa cháy sáng trước ngai. 6 Trước ngai có cái gì như biển
trong vắt tựa pha lê. Ở giữa ngai và chung quanh ngai có bốn Con Vật, đằng
trước và đằng sau đầy những mắt. 7 Con Vật thứ nhất giống như sư tử,
Con Vật thứ hai giống như bò tơ, Con Vật thứ ba có mặt như mặt người, Con Vật
thứ bốn giống như đại bàng đang bay. 8 Bốn Con Vật ấy, mỗi con có
sáu cánh, chung quanh và bên trong đầy những mắt. Ngày đêm chúng không ngừng hô
lên rằng:Thánh! Thánh! Chí Thánh!Đức Chúa, Thiên Chúa toàn năng, Đấng đã có, hiện
có và đang đến! 9 Mỗi khi những Con Vật ấy kính dâng vinh quang, danh
dự và lời tạ ơn lên Đấng ngự trên ngai, Đấng hằng sống đến muôn thuở muôn đời, 10
thì hai mươi bốn vị Kỳ Mục phủ phục xuống trước mặt Đấng ngự trên ngai mà thờ
lạy Người, Đấng hằng sống đến muôn thuở muôn đời, rồi đặt triều thiên của mình
xuống trước ngai mà nói:11 "Lạy Chúa là Thiên Chúa chúng con, Ngài
xứng đáng lãnh nhận vinh quang, danh dự và uy quyền, vì Ngài đã dựng nên muôn
vật, và do ý Ngài muốn, mọi loài liền có và được dựng nên.”
ĐÁP CA: Tv 150
Đ. Thánh! Thánh! Chí Thánh! Đức Chúa là Thiên
Chúa toàn năng. (Kh 4, 8b)
1 Ca tụng Chúa đi, trong đền thánh Chúa, ca tụng Người chốn cao
thẳm uy linh. 2 Ca tụng Chúa vì công trình hùng vĩ, ca tụng Người
lẫm liệt uy phong.
3 Ca tụng Chúa đi, rập theo tiếng tù và, ca tụng Người, hoạ tiếng
cầm tiếng sắt. 4 Ca tụng Chúa, bằng vũ điệu trống đưa, ca tụng Người,
theo cung đàn nhịp sáo.
5 Ca tụng Chúa đi, với chũm choẹ vang rền, ca tụng Người cùng
thanh la inh ỏi. 6 Hỡi toàn thể chúng sinh, ca tụng Chúa đi nào!
TUNG HÔ TIN
MỪNG: x. Ga 15, 16
Hall-Hall:
Chúa nói: Chính Thầy đã chọn anh em từ giữa thế gian, để anh em ra đi, sinh
được hoa trái, và hoa trái của anh em tồn tại. Hall.
TIN MỪNG: Lc
19, 11-28
11
Khi dân chúng đang nghe Đức Giê-su, thì Người kể thêm cho họ một dụ ngôn, vì
Người đang ở gần Giê-ru-sa-lem và vì họ tưởng là Triều Đại Thiên Chúa sắp xuất
hiện đến nơi rồi. 12 Vậy Người nói: "Có một người quý tộc kia
trẩy đi phương xa lãnh nhận vương quyền, rồi trở về. 13 Ông gọi mười
người trong các tôi tớ của ông đến, phát cho họ mười nén bạc và nói với họ:
"Hãy lo làm ăn sinh lợi cho tới khi tôi đến.”14 Nhưng đồng bào
ông ghét ông, nên họ cử một phái đoàn đến sau ông để nói rằng: "Chúng tôi
không muốn ông này làm vua chúng tôi.
15
"Sau khi lãnh nhận vương quyền, ông trở về. Bấy giờ ông truyền gọi những
đầy tớ ông đã giao bạc cho, để xem mỗi người làm ăn sinh lợi được bao nhiêu. 16
Người thứ nhất đến trình: "Thưa ngài, nén bạc của ngài đã sinh lợi được
mười nén. 17 Ông bảo người ấy: "Khá lắm, hỡi đầy tớ tài giỏi!
Vì anh đã trung thành trong việc rất nhỏ, thì hãy cầm quyền cai trị mười thành.
18 Người thứ hai đến trình: "Thưa ngài, nén bạc của ngài đã làm
lợi được năm nén. 19 Ông cũng bảo người ấy: "Anh cũng vậy, anh
hãy cai trị năm thành.
20
Rồi người thứ ba đến trình: "Thưa ngài, nén bạc của ngài đây, tôi đã bọc
khăn giữ kỹ. 21 Tôi sợ ngài, vì ngài là người khắc nghiệt, đòi cái
không gửi, gặt cái không gieo. 22 Ông nói: "Hỡi đầy tớ tồi tệ!
Tôi cứ lời miệng anh mà xử anh. Anh đã biết tôi là người khắc nghiệt, đòi cái
không gửi, gặt cái không gieo. 23 Thế sao anh không gửi bạc của tôi
vào ngân hàng? Có vậy, khi tôi đến, tôi mới rút ra được cả vốn lẫn lời chứ!24
Rồi ông bảo những người đứng đó: "Lấy lại nén bạc nó giữ mà đưa cho người
đã có mười nén. 25 Họ thưa ông: "Thưa ngài, anh ấy có mười nén
rồi! 26 - "Tôi nói cho các anh hay: phàm ai đã có, thì sẽ được
cho thêm; còn ai không có, thì ngay cái nó đang có cũng sẽ bị lấy đi.
27
"Còn bọn thù địch của tôi kia, những người không muốn tôi làm vua cai trị
chúng, thì hãy dẫn chúng lại đây và giết chết trước mặt tôi.”
28 Đức Giê-su nói những
lời ấy xong, thì dẫn đầu các môn đệ, tiến lên Giê-ru-sa-lem.
CHÚA
THƯỞNG MỖI NGƯỜI TÙY THEO VIỆC HỌ LÀM
Theo Tin Mừng Nhất Lãm (Mt, Mc, Lc: có cùng một
cái nhìn về Đức Giêsu) suốt cuộc đời công khai của Đức Giêsu trong ba năm, chỉ
có một tuyến đường truyền giáo khởi đi từ miền Galilê – Bắc nước Do Thái – tiến
dần đến miền Giuđêa – Nam nước Do Thái - và bị giết ở Giêrusalem! Lúc đó Đức
Giêsu trở nên của lễ dâng lên Chúa Cha thay cho của lễ chiên cừu bò lừa người
Do Thái dâng, và Ngài truyền cho Hội Thánh tiếp tục làm hiện tại hóa Hy Tế của
Ngài cho đến ngày cánh chung, nhằm tập họp muôn dân về cho Thiên Chúa. Vì thế
Đức Giêsu phải quả cảm đi lên Giêrusalem vì biết trước phải đối đầu với sự ác (x.
Lc 9, 51). Quả thực, Đức Giêsu phải quả cảm tiến vào thành Giêrusalem, vì Ngài
nhìn thấy trước thập giá đang chờ. Thế mà nhiều người Do Thái lại tưởng Đức
Giêsu lên Giêrusalem để đẩy lui quyền lực đế quốc Roma đang thống trị dân, hầu
khôi phục triều đại vua David, đưa dân tộc lên siêu cường quốc thống trị thế
giới, bởi thế “dân chúng khi thấy Đức
Giêsu đến gần Giêrusalem, họ tưởng là triều đại Nước Thiên Chúa sắp đến rồi”
(Lc 19, 11: Tin Mừng).
Lý do đó, Đức Giêsu phải “rửa tội” cho khát vọng
của người Do Thái về triều đại Nước Thiên Chúa qua dụ ngôn Ngài kể cho họ nghe,
nếu họ muốn hội nhập vào Triều Đại Thiên Chúa sắp đến, tức là Hội Thánh lữ hành
– Nước Thiên Chúa tại thế - tiến dần về Nước Thiên Chúa viên mãn trên trời, thì
phải xác tín và thực hành những điểm Giáo Lý Đức Giêsu dạy qua dụ ngôn trong
Tin Mừng hôm nay (Lc 19, 11-28):
1/ Đừng mù quáng như người Do Thái không nhận
ra vương quyền của Đức Giê-su.
Chúa Giêsu Phục Sinh về với Chúa Cha để lãnh
nhận quyền bính và chia lại cho những người Ngài tuyển chọn, như Đức Giêsu nói
với những người Do Thái về chính Ngài: “Có
một người quý tộc kia trẩy đi phương xa lãnh nhận vương quyền, rồi trở về”
(Lc 19, 12: Tin Mừng). Nhưng dân lại đòi giết Ngài để phủ nhận vương quyền của
Ngài, vì thế Ngài nói với họ: “Đồng bào
ông ghét ông, nên họ cử một phái đoàn đến sau ông để nói rằng: "Chúng tôi
không muốn ông này làm vua chúng tôi” (Lc 19, 14: Tin Mừng). Nhưng Ngài vẫn
dùng quyền năng đã lãnh nhận nơi Chúa Cha để sai các môn đệ đi khắp thế gian
tập họp muôn dân vào Vương quốc (Hội Thánh )của Ngài, như Ngài nói với các môn
đệ: “Thầy đã được trao toàn quyền trên
trời dưới đất. Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép
rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, dạy bảo họ tuân giữ
mọi điều Thầy đã truyền cho anh em. Và đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến
tận thế.” (Mt 28, 18-20).
Quả thực, khi các môn đệ dùng Lời quyền năng
của Chúa, đi chinh phục muôn dân, kết quả Chúa cho ông Gioan thấy:
-
“Chung quanh Đấng ngự trên ngai có
cầu vồng như ngọc bích” (Kh 4, 3: Bài đọc năm chẵn). Đó là dấu Giao Ước
vô cùng quý giá Chúa lập với những người Ngài tuyển chọn (x. St 9, 13). Nhờ đó
họ thắng được mọi sự dữ hơn chiến thắng của David, khi ông giương cung lên bắn
gục tướng địch Gôlyat giải phóng cho dân tộc Do Thái khỏi án tru diệt (x. 1Sm
17, 48t).
-
“Hai mươi bốn vị kỳ mục mặc áo
trắng ngồi trên hai mươi bốn ngai, đầu đội triều thiên bằng vàng” (Kh 4,
4: Bài đọc năm chẵn). Đó là dấu dân Israel cũ, do mười hai người con ông Giacob
và dân Israel mới(Hội Thánh) do mười hai môn đệ Đức Giêsu tuyển chọn. Tức là
tất cả mọi người thuộc giống dòng Ađam Evà muốn được Chúa cứu độ đều phải nhờ
Máu Chúa Kitô tẩy sạch tội để đi vào vinh quang, hơn triều thiên vàng họ đội
trên đầu.
-
“Từ ngai phát ra ánh chớp, tiếng
sấm, tiếng sét. Bảy ngọn đuốc, tức là bảy Thần Khí của Thiên Chúa cháy sáng
trước ngai” (Kh 4, 5: Bài đọc năm chẵn). Đó là dấu chỉ về chức năng Hội
Thánh Chúa Kitô, từ Hội Thánh xuất phát ánh sáng ban sự sống, bởi Lời Chúa và
bởi bảy Bí tích, uy quyền hơn tiếng sấm sét.
-
“Trước ngai có cái gì như biển
trong vắt tựa pha lê. Ở giữa ngai và chung quanh ngai có bốn Con Vật, đằng
trước và đằng sau đầy những mắt. Con Vật thứ nhất giống như sư tử, Con Vật thứ
hai giống như bò tơ, Con Vật thứ ba có mặt như mặt người, Con Vật thứ bốn giống
như đại bàng đang bay. Bốn Con Vật ấy, mỗi con có sáu cánh, chung quanh và bên
trong đầy những mắt. Ngày đêm chúng không ngừng hô lên rằng:Thánh! Thánh! Chí
Thánh! Đức Chúa, Thiên Chúa toàn năng, Đấng đã có, hiện có và đang đến!”
(Kh 4, 6-8: Bài đọc – ĐC năm chẵn). Đó là bốn Tin Mừng Hội Thánh công bố để cứu
muôn dân:
* “Con
Vật thứ nhất giống như sư tử”: Đó là Tin
Mừng Marco, vì mở đầu Tin Mừng này, ông Marco ghi nhận Đức Giêsu sống giữa dã
thú mà chúng không làm hại Ngài (x. Mc 1, 13). Dã thú chính là sư tử.
* “Con
Vật thứ hai giống như bò tơ”: Đó là Tin
Mừng Luca, vì mở đầu Tin Mừng, ông Luca cho ta thấy tư tế Dacarya vào Đền Thờ
dâng lễ, của lễ ấy là con bò (x. Lc 1, 1-25).
* “Con
Vật thứ ba có mặt như mặt người”:
Đó là Tin Mừng Mattheu, vì mở đầu Tin Mừng, ông Mathêu ghi gia phả của Đức
Giêsu, Ngài là con vua Đavid, con tổ phụ Abraham… (x. Mt 1, 1-18). Như thế, Đức
Giêsu tuy là Thiên Chúa nhưng qua Mầu Nhiệm Nhập Thể, Ngài đã trở nên người như
chúng ta, ngoại trừ tội lỗi!
* “Con
Vật thứ tư giống như đại bàng đang bay”:
Đó là Tin Mừng Gioan, vì mở đầu Tin Mừng, ông Gioan xác nhận nhờ Ngôi Lời là
Chúa Giêsu, loài người được tái sinh làm con Thiên Chúa (x. Ga 1, 1-18). Vì con
người vốn dĩ chỉ là loài thú (x. Gv 3, 18-19), thế mà nhờ lãnh Bí tích Thánh
Tẩy, họ vươn lên địa vị cao cả làm con Thiên Chúa trong Chúa Giêsu.
Vậy nhờ bốn Tin Mừng làm cho 24 vị Kỳ mục phủ
phục trước mặt Đấng ngự trên ngai mà thờ lạy Người, Đấng Hằng Sống đến muôn
thuở muôn đời, rồi đặt triều thiên của mình xuống trước ngai mà nói: “"Lạy Chúa là Thiên Chúa chúng con, Ngài xứng
đáng lãnh nhận vinh quang, danh dự và uy quyền, vì Ngài đã dựng nên muôn vật, và
do ý Ngài muốn, mọi loài liền có và được dựng nên.” (Kh 4, 10-11: Bài đọc
năm chẵn). 24 vị kỳ mục này là do 12 người con ông Giacob (Israel cũ) những
người hằng trông mong Đấng Mesia là Con Một Thiên Chúa đến cứu độ, và 12 môn đệ
của Đức Giêsu thuộc dòng tộc Israel mới (Hội Thánh), những người kiên trì sống
Đức Ái (x. HCHT số 14), họ đều được Đức Giêsu cứu chuộc, họ phủ phục trước Đấng
Toàn Năng hằng sống mà lớn tiếng ngợi khen Chúa.
Đó là hiệu quả tuyệt vời của Lời Chúa và các Bí
tích mà Đức Giêsu đã trao cho toàn thể dân Ngài: “Mười người đầy tớ của chủ là toàn thể loài người, chủ trao mười nén bạc
cho họ, là Chúa trao cho loài người tất cả kho tàng ân sủng của Ngài. Và ông
chủ dặn họ: hãy làm sinh lợi cho đến khi tôi trở về” (Lc 19, 13-14: Tin
Mừng). Đây là những môn đệ chính danh của Đức Giêsu phải biết dùng ơn Chúa mà
làm cho muôn dân được cứu độ. Có thế họ mới làm ứng nghiệm Lời Đức Giêsu đã nói:
“Chính Thầy đã chọn anh em từ giữa thế
gian, để anh em ra đi sinh được hoa trái, và hoa trái của anh em tồn tại”
(Ga 15, 16: Tung Hô Tin Mừng).
2/ Chúa Giêsu Phục Sinh sẽ trở lại đòi mọi
người tính sổ.
Đức Giêsu nói: “Sau khi lãnh nhận vương quyền, ông trở về. Bấy giờ ông truyền gọi những
đầy tớ ông đã giao bạc cho, để xem mỗi người làm ăn sinh lợi được bao nhiêu”.
Người đầy tớ thứ nhất và thứ hai đem vốn và lời
đến cho chủ đều được chủ khen: “Đầy tớ lương hảo và trung tín”:
*
Người thứ nhất làm lời được mười nén bạc, được chủ trao cho quyền lãnh đạo mười
thành. Đan cử như ông Phaolô, Tông Đồ xuất sắc nhất, không thua kém các Tông Đồ
thượng đẳng (2Cr 11, 5), nên ông được lãnh đạo nhiều giáo đoàn: Corintho, Galat,
Epheso, Colose, Philip, Thessalonica.
* Người thứ hai làm lời được năm nén bạc, chủ trao quyền lãnh
đạo năm thành. Đan cử như ông Giacôbê làm thủ lãnh giáo đoàn Giêrusalem, ông
Phêrô làm thủ lãnh giáo đoàn Roma (x. Lc 19, 15-19).
*
Người thứ ba chôn giấu bạc của chủ, lại nói láo và chụp mũ: “Ông là người hà khắc, đòi nơi không gởi, gặt
nơi không gieo” (Lc 19, 21: Tin Mừng). Hắn lập luận thiếu lô-gíc, vì nếu
chủ không gởi, không gieo, tại sao hắn nói: “Nén bạc của ngài đây tôi đã bọc khăn giữ kỹ” (Lc 19, 20); hắn nói
láo: “Ông là người hà khắc”, giả như
hắn chưa nhìn thấy chủ xử tốt với hai người bạn trước, hắn nghĩ lầm về chủ như
thế, thì tha thứ được. Nhưng trước mắt hắn ông chủ xử quá nhân hậu: không thu
vốn, chẳng trích lời, lại còn cho thêm, làm sao hắn dám kết án chủ keo kiệt! Lý
ra khi hắn nhìn thấy chủ quá quảng đại như thế, thì nói: “Ngài đã quảng đại với
hai người trước, xin cũng quảng đại với tôi”, chắc chắn hắn sẽ được chủ thương
giống như anh trộm lành được Đức Giêsu cho vào Thiên Đàng đầu tiên (x. Lc 23, 40-43).
Vì thế tên đầy tớ thứ ba bị kết án: “Bọn
thù địch của tôi kia, những người không muốn tôi làm vua cai trị chúng, thì hãy
dẫn chúng lại đây và giết chết trước mặt tôi.” Đúng như chủ nói: “Ta xử với ngươi theo miệng ngươi nói”
(Lc 19, 22. 27: Tin Mừng).
Quả thật “lười
thì láo!” Trong gia đình đứa con nào lười thì đòi hỏi đủ thứ; trong giáo xứ
kẻ không tham gia việc gì, thì hay phê bình người này trách người kia. Kinh
Thánh kết án loại người này: “Kẻ lười tệ kém hòn phân, ai mà đụng nó là
tay phủi liền!” (Hc 22, 2).
Ta có quyền nghĩ tên đầy tớ thứ ba này chính là
Giuđa, hắn cũng được Thầy chọn và giáo dục giống như Mười Một anh em kia. Nhất
là Giuđa được tín nhiệm giữ túi tiền của Nhóm, nhưng hắn đã không biết dùng ơn
Chúa ban để quy tụ nhiều người về cho Chúa, hắn tệ hơn tên đầy tớ thứ ba trong
Tin Mừng, phá tán của chủ, tệ nhất đã dùng ơn chủ ban để hại chủ, chính là
Giuđa chỉ điểm cho kẻ ác đến bắt Thầy mình! Loại người này tìm thấy rất nhiều
trong Công Giáo!
Như vậy vào ngày cánh chung, Chúa sẽ trả cho
mỗi người tùy theo việc họ làm, hoặc lành, hoặc dữ, khi còn trong thân xác (x. 2Cr
5, 10). Nhất là đối với những người đã liều mạng vì trung thành với Lề Luật của
Chúa, đan cử như một người mẹ gương mẫu khi nhìn bảy đứa con bị vua giết, bà đã
động viên các con: “Mẹ không rõ các con
đã thành hình trong lòng mẹ thế nào. Không phải mẹ ban cho các con hơi thở và
sự sống. Cũng không phải mẹ sắp đặt các phần cơ thể cho mỗi người trong các con.
Chính Đấng Tạo Hoá càn khôn đã nắn đúc nên loài người, và đã sáng tạo nguồn gốc
muôn loài. Chính Người do lòng thương xót, cũng sẽ trả lại cho các con hơi thở
và sự sống, bởi vì bây giờ các con trọng Luật Lệ của Người hơn bản thân mình.
Bà nói: "Con ơi, con hãy thương mẹ: chín tháng cưu mang, ba năm bú mớm, mẹ
đã nuôi nấng dạy dỗ con đến ngần này tuổi đầu. Mẹ xin con hãy nhìn xem trời đất
và muôn loài trong đó, mà nhận biết rằng Thiên Chúa đã làm nên tất cả từ hư vô,
và loài người cũng được tạo thành như vậy. Con đừng sợ tên đao phủ này; nhưng
hãy tỏ ra xứng đáng với các anh con, mà chấp nhận cái chết, để đến ngày Chúa
thương xót, Người sẽ trả con và các anh con cho mẹ.” (2 Mcb 7, 22-23. 27-29:
Bài đọc năm lẻ).
Người mẹ can đảm khuyên các con sống Đạo như
thế, vì bà tin vào sự phục sinh Chúa sẽ ban: “Khi thức giấc, con được thỏa tình chiêm ngưỡng Thánh Nhan”(Tv 17/16,
15b: ĐC năm lẻ).
THUỘC LÒNG
Ai có thể tách chúng
ta ra khỏi tình yêu của Đức Kitô? Phải chăng là gian truân, khốn khổ, đói rách,
hiểm nguy, bắt bớ, gươm giáo? Nhưng trong mọi thử thách ấy, chúng ta toàn thắng
nhờ Đấng đã yêu mến chúng ta (Rm 8, 35. 37).
Mọi người đều ra
trước tòa Đức Kitô để lãnh nhận những gì tương xứng với các việc tốt hay xấu đã
làm khi còn ở trong thân xác (2 Cr 5, 10).
Lm
GIUSE ĐINH QUANG THỊNH