THỨ
BA SAU CHÚA NHẬT 33 THƯỜNG NIÊN
NĂM
CHẴN
BÀI
ĐỌC: Kh 3, 1-6. 14-22
1
Tôi là Gioan, tôi nghe có Lời Đức Chúa phán với tôi: “Hãy viết cho thiên thần
của Hội Thánh Xác-đê. Đây là lời của Đấng có bảy Thần Khí Thiên Chúa và bảy
ngôi sao: Ta biết các việc ngươi làm, biết ngươi được tiếng là đang sống, mà
thực ra đã chết. 2 Hãy tỉnh thức! Hãy củng cố chút sức còn lại đang
suy tàn, vì Ta nhận thấy các việc của ngươi không được hoàn hảo trước mặt Thiên
Chúa của Ta. 3 Vậy hãy nhớ lại: ngươi đã lãnh nhận và nghe Lời Chúa
thế nào; hãy tuân giữ và hối cải! Vậy nếu ngươi không tỉnh thức, thì Ta sẽ đến
như kẻ trộm, ngươi chẳng biết giờ nào Ta sẽ đến bắt chợt ngươi. 4
Nhưng tại Xác-đê, ngươi có một ít người đã không làm nhơ bẩn áo mình; họ sẽ mặc
áo trắng cùng đi với Ta, vì họ xứng đáng. 5 Như thế, ai thắng sẽ
được mặc áo trắng; Ta sẽ không xoá tên người ấy khỏi Sổ Trường Sinh; Ta sẽ nhận
người ấy trước mặt Cha Ta và trước mặt các thiên thần của Người. 6
Ai có tai, thì hãy nghe điều Thần Khí nói với các Hội Thánh.
14
Hãy viết cho thiên thần của Hội Thánh Lao-đi-ki-a: Đây là lời của Đấng A-men, là
Chứng Nhân trung thành và chân thật, là Khởi Nguyên của mọi loài Thiên Chúa tạo
dựng. 15 Ta biết các việc ngươi làm: ngươi chẳng lạnh mà cũng chẳng
nóng. Phải chi ngươi lạnh hẳn hay nóng hẳn đi!16 Nhưng vì ngươi hâm
hẩm chẳng nóng chẳng lạnh, nên Ta sắp mửa ngươi ra khỏi miệng Ta. 17
Ngươi nói: "Tôi giàu có, tôi đã làm giàu, tôi chẳng thiếu thốn chi";
nhưng ngươi không biết rằng ngươi là kẻ khốn nạn, đáng thương, nghèo khổ, đui
mù và trần truồng. 18 Vì thế, Ta khuyên ngươi đến với Ta mà mua vàng
đã thử lửa để làm giàu, mua áo trắng để mặc khiến ngươi khỏi xấu hổ vì để lộ
thân thể trần truồng, mua thuốc để xức mắt cho ngươi nhìn thấy được. 19
Phần Ta, mọi kẻ Ta yêu mến, thì Ta răn bảo dạy dỗ. Vậy hãy nhiệt thành và hối
cải ăn năn!20 Này đây Ta đứng trước cửa và gõ. Ai nghe tiếng Ta và
mở cửa, thì Ta sẽ vào nhà người ấy, sẽ dùng bữa với người ấy, và người ấy sẽ
dùng bữa với Ta. 21 Ai thắng, Ta sẽ cho ngự bên Ta trên ngai của Ta,
cũng như Ta đã thắng và ngự bên Cha Ta trên ngai của Người. 22 Ai có
tai, thì hãy nghe điều Thần Khí nói với các Hội Thánh.”
ĐÁP
CA: Tv 14
Đ. Ai thắng, Ta sẽ cho ngự bên Ta trên ngai của
Ta. (Kh 3, 21)
2 Là kẻ sống vẹn toàn, luôn làm điều ngay
thẳng, bụng nghĩ sao nói vậy, 3a miệng lưỡi chẳng vu oan.
3bc Không làm hại người nào, chẳng làm ai
nhục nhã. 4ab Coi khinh phường gian ác, trọng ai kính Chúa Trời.
5 Cho vay không đặt lãi, chẳng nhận quà
hối lộ mà hại đến người ngay. Phàm ai làm những điều này không hề nao núng
chuyển lay bao giờ.
TUNG HÔ TIN MỪNG: 1Ga 4, 10b
Hall-Hall: Thiên Chúa đã
yêu thương chúng ta, và sai Con của Người đến làm của lễ đền tội cho chúng ta. Hall.
TIN MỪNG: Lc 19, 1-10
1 Sau khi vào
Giê-ri-khô, Đức Giê-su đi ngang qua thành phố ấy. 2 Ở đó có một
người tên là Da-kêu; ông đứng đầu những người thu thuế, và là người giàu có. 3
Ông ta tìm cách để xem cho biết Đức Giê-su là ai, nhưng không được, vì dân
chúng thì đông, mà ông ta lại lùn. 4 Ông liền chạy tới phía trước, leo
lên một cây sung để xem Đức Giê-su, vì Người sắp đi qua đó. 5 Khi
Đức Giê-su tới chỗ ấy, thì Người nhìn lên và nói với ông: "Này ông Da-kêu,
xuống mau đi, vì hôm nay tôi phải ở lại nhà ông! "6 Ông vội
vàng tụt xuống, và mừng rỡ đón rước Người. 7 Thấy vậy, mọi người xầm
xì với nhau: "Nhà người tội lỗi mà ông ấy cũng vào trọ! "8
Ông Da-kêu đứng đó thưa với Chúa rằng: "Thưa Ngài, đây phân nửa tài sản
của tôi, tôi cho người nghèo; và nếu tôi đã chiếm đoạt của ai cái gì, tôi xin
đền gấp bốn.”9 Đức Giê-su mới nói về ông ta rằng: "Hôm nay, ơn
cứu độ đã đến cho nhà này, bởi người này cũng là con cháu tổ phụ Áp-ra-ham. 10
Vì Con Người đến để tìm và cứu những gì đã mất.”
KHÔNG GÂY CỚ VẤP PHẠM NHƯNG LÀM GƯƠNG SÁNG
Muốn không gây cớ vấp phạm, ta phải giữ Luật; và muốn làm gương sáng ta
phải sống hơn Luật dạy. Qua các Bài đọc trong Thánh Lễ hôm nay, vừa cho ta mẫu
người giữ Luật để không gây cớ vấp phạm, vừa cho ta mẫu người làm hơn điều Luật
dạy để gây gương sáng.
1/ GIỮ LUẬT ĐỂ KHÔNG GÂY
CỚ VẤP PHẠM.
Nếu ông Êlêada giả vờ ăn thịt heo vẫn không lỗi Luật – chỉ vi phạm Luật khi
ăn thịt heo (X. Lv 11, 7-8), sống như thế là khôn ngoan, được thoát chết lại
còn được thăng quan tiến chức, thì ông cũng không ăn, vì ông không muốn ai
khinh dể đã trên 90 tuổi mà còn ham sống để gây cớ vấp phạm cho giới trẻ (X. 1Mcb
6, 18-31: BĐ năm lẻ). Ông Êlêada can đảm chịu chết để không gây cớ vấp phạm, vì
ông luôn nhẩm đi nhắc lại lời kinh: “Có
Chúa đỡ nâng tôi” (Tv 3, 6b: ĐC năm lẻ).
Cũng thế, không có Luật nào buộc Đức Giêsu và các môn đệ phải nộp thuế Đền
Thờ, nhưng để không gây vớ vấp phạm, Ngài bảo ông Phêrô: “Hãy ra biển buông câu bắt được con cá thứ nhất, ngươi hãy mở miệng nó
và sẽ lấy lạng bạc, hãy lấy mà nộp thuế vào Đền Thờ, phần của Thầy và phần của
anh”(Mt 17, 24-27). Vì vậy thánh Phaolô khuyên: “Hãy coi chừng kẻo sự tự do của anh em nên dịp cho người yếu đuối sa ngã.
Đừng để sự hiểu biết của bạn làm hư mất một người yếu đuối, một người anh em mà
Đức Ki-tô đã chịu chết để cứu chuộc! Như vậy phạm đến anh em là làm tổn thương
lương tâm yếu đuối của họ, là phạm đến Đức Kitô” (1Cr 8, 9. 11-12).
Đức Giêsu kết án kẻ gây cớ vấp phạm: “Thà
lấy cối đá buộc vào cổ nó mà quăng xuống biển còn hơn” (Mt 18, 6). Có nghĩa
là kẻ gây cớ vấp phạm bị đồng hóa với Satan, bởi vì “biển” là sào huyệt của Satan,
ngày cánh chung “biển” không còn nữa (X. Kh 21, 1).
2/ SỐNG VƯỢT TRÊN LUẬT ĐÒI
HỎI ĐỂ LÀM GƯƠNG SÁNG.
Ông Giakêu được Đức Giêsu đến thăm nhà, khiến cho nhiều người xầm xì với
nhau. Họ nói: “Nhà người tội lỗi mà ông
ấy cũng vào trọ! "Ông Giakêu
đứng đó thưa với Chúa rằng: "Thưa Ngài, đây phân nửa tài sản của tôi, tôi
cho người nghèo; và nếu tôi đã chiếm đoạt của ai cái gì, tôi xin đền gấp bốn”
(Lc 19, 7-8: Tin Mừng).
Chẳng có Luật nào buộc ông Giakêu phải làm như vậy. Việc đền bù theo Luật
Do Thái đã quy định:
* Khi lấy của ai bất cứ
cái gì, trừ bò và chiên cừu, thì phải hoàn trả lại nguyên vật đó cho chủ, và
thêm 1/5 cho chủ của (X. Lv 5, 21-24).
* Nếu trộm chiên, bò hay
cừu, lừa, mà chưa giết, thì phải hoàn trả lại con vật đó và phải bồi thường gấp
đôi (X. Xh 22, 3).
* Nếu gian lận chiên, bò
hay cừu, lừa mà đã ăn thịt hay đem bán, trộm 1 bò thì phải trả lại cho chủ 5 bò,
trộm 1 chiên, cừu, thì phải trả lại cho chủ 4 chiên, cừu (X. Xh 21, 37).
Như vậy ông Giakêu làm nghề thu thuế, nếu ông có gian lận là gian lận tiền
bạc, chứ không gian lận chiên cừu, bò, lừa, nên Luật chỉ buộc ông trả lại
nguyên vẹn số tiền và thêm 1/5 cho chủ của! Thế mà ở đây, ông lại đền gấp bốn, trổi
hơn Luật quy định! Rõ ràng ông đã làm quá điều Luật dạy. Vậy người Kitô hữu hãy
bắt chước lối sống Đạo của ông Êlêada và ông Giakêu: vừa để tránh gây cớ vấp
phạm cho người khác, vừa làm gương sáng cho mọi người nhất là giới trẻ và thiếu
nhi.
Có rất nhiều bạn trẻ thắc mắc: “Chúng
tôi yêu nhau thì có được hôn nhau hay không?” Xin trả lời:
-
Không có Luật nào cấm nam nữ hôn nhau, nhưng nếu họ tự do trong việc này, thì
liệu họ có giữ được tâm hồn trong trắng hay không? Kể cả vợ chồng có nên âu yếm
nhau trước mặt con cái không?
Cũng tương tự
-
Không
có Luật nào buộc ta đi dự Lễ phải ngồi ở ghế trên,
nên nhiều người đi Lễ cứ đứng ngoài Nhà Thờ ngó vào. Hỏi “xem” Lễ kiểu đó có
làm gương sáng hay gây gương mù cho nhiều người?
-
Không
có Luật nào buộc ta phải đi dự Lễ cả tuần. Nên một giáo
xứ ai cũng chỉ đi dự Lễ Chúa nhật, thì liệu đời sống Đạo của giáo xứ đó như thế
nào? Trái lại, trong giáo xứ mọi ngày trong tuần ai cũng tham dự Thánh Lễ, thì
Đức Tin và lòng Mến của giáo xứ đó
bốc lên biết chừng nào?
-
Không
có Luật nào buộc người lớn phải đi học Giáo Lý,
nên nhiều tín hữu sau khi lãnh Bí tích Thêm Sức, không bao giờ màng chi tới
việc học hỏi Lời Chúa nữa, liệu đời sống Đạo người đó có biết Chúa Kitô hay
không? Giáo huấn Công Đồng Vat. II trong Hiến Chế Mạc Khải số 25 nhắc lại lời
thánh Giêrônimô khẳng định: “Ai không biết Thánh Kinh là không biết Chúa
Kitô”.
-
Không
có Luật nào kết án ta hút thuốc là có tội, do đó ai
cũng hút thuốc, thì liệu có sức khỏe không? Có làm gương sáng cho trẻ em không?
-
Không
có Luật nào cấm ngày Tết không được chơi cờ bạc,
nên nhiều người chủ trương không chơi cờ bạc, thì không ra Tết. Nếu một cộng
đoàn đâu đâu ai cũng thấy từ trong nhà ra ngoài đường, người lớn cũng như trẻ
nhỏ đều xúm lại chơi cờ bạc, thì liệu nơi đó có tránh được chửi thề đi đến gây
gổ không?
Vậy
muốn giữ Luật để không gây cớ vấp phạm và làm gương sáng,
ta phải làm hơn Luật đòi hỏi. Làm thế là ta có dịp đền tội mình và cũng là cách
tìm gặp Thiên Chúa, đừng bắt chước Adam, Eva sau khi phạm tội, họ nghe tiếng
chân Chúa đến thì vội tìm gốc cây ẩn mình! (X. St 3, 10) Hãy bắt chước ông
Giakêu, khi biết mình có tội thì leo ngay lên cây để được thấy Đức Giêsu (X. Lc
19, 4). Tâm hồn khiêm tốn như ông Giakêu khao khát đi tìm Đấng giải thoát, ông
được Đức Giêsu không chỉ vào nhà vật chất của ông, mà Ngài còn vào tận nhà tâm hồn, nên nhờ được ơn Chúa, ông
dám bán cả gia tài chia cho người nghèo một nửa, phần còn lại, ông đền gấp bốn
cho những ai ông đã làm thiệt hại. Tuy thế ông Giakêu vẫn còn thua xa tình yêu
Thiên Chúa, như thánh Gioan nói: “Thiên
Chúa đã yêu thương chúng ta và sai Con của Người đến làm của lễ đền tội cho
chúng ta” (1Ga 4, 10b: Tung Hô Tin Mừng).
Ông Giakêu tuy dáng vóc thấp bé, nhưng
tinh thần ông lại là người cao thượng nhất giữa rừng người đang theo Đức Giêsu,
ông như một ngọn đuốc chiếu sáng giữa những kẻ giàu có chỉ lo hưởng thụ bị bị
Đức Giêsu điểm mặt:
-
Ông Phú hộ được mùa, dư của mà không
biết chia sẻ, ông nổi lửa đốt các kho cũ, xây kho mới lớn hơn và chất của vào
đó, đoạn nhủ hồn mình: “Ăn uống vui chơi
cho đã…” nhưng Thiên Chúa bảo nó: “Thằng
ngốc, đêm nay ngươi ra khỏi thế gian” (X. Lc 12, 16-21).
-
Tên phú hộ thuộc đại gia, chỉ biết ăn
nhậu, trên bàn của ăn thừa bứa mà không biết chia sẻ cho anh Ladarô nghèo khó
nằm ngay đầu ngõ, chỉ vui đùa trong đàn ca múa nhảy giữa yến tiệc linh đình. Chung
cuộc đời hắn là đằm mình trong lửa Hỏa ngục! (X. Lc 16, 19-31).
Những loại người giàu có như thế, đã “lấy cái bụng làm chúa, vinh quang đặt nơi
điều đáng xấu hổ, họ chỉ biết nghĩ đến những điều dưới đất” (Pl 3, 19). Bởi
thế trong thị kiến ông Gioan ghi lại Lời Chúa khiển trách:
“ Ta
biết các việc ngươi làm, biết ngươi được tiếng là đang sống, mà thực ra đã chết. Hãy tỉnh thức! Hãy củng cố chút sức
còn lại đang suy tàn, vì Ta nhận thấy
các việc của ngươi không được hoàn hảo trước mặt Thiên Chúa của Ta. Vậy hãy
nhớ lại: ngươi đã lãnh nhận và nghe Lời Chúa thế nào; hãy tuân giữ và hối cải!
Vậy nếu ngươi không tỉnh thức, thì Ta sẽ
đến như kẻ trộm, ngươi chẳng biết
giờ nào Ta sẽ đến bắt chợt ngươi…. Như thế, ai thắng sẽ được mặc áo trắng; Ta sẽ không xoá tên người ấy khỏi Sổ
Trường Sinh; Ta sẽ nhận người ấy trước mặt Cha Ta và trước mặt các thiên
thần của Người. Ai có tai, thì hãy nghe điều Thần Khí nói với các Hội Thánh. Đây
là lời của Đấng A-men, là Chứng Nhân trung thành và chân thật, là Khởi Nguyên
của mọi loài Thiên Chúa tạo dựng. Ta
biết các việc ngươi làm: ngươi chẳng lạnh mà cũng chẳng nóng. Phải chi
ngươi lạnh hẳn hay nóng hẳn đi! Nhưng vì ngươi hâm hẩm chẳng nóng chẳng lạnh, nên Ta sắp mửa ngươi ra khỏi miệng Ta. Ngươi
nói: "Tôi giàu có, tôi đã làm giàu,
tôi chẳng thiếu thốn chi"; nhưng
ngươi không biết rằng ngươi là kẻ khốn nạn, đáng thương, nghèo khổ, đui mù và
trần truồng.” (Kh 3, 1-6. 14-17: BĐ năm chẵn).
Hãy bắt chước ông Giakêu làm ứng nghiệm
Lời Chúa kêu gọi: “Ta khuyên ngươi đến
với Ta mà mua vàng đã thử lửa để làm giàu, mua áo trắng để mặc, khiến ngươi
khỏi xấu hổ vì để lộ thân thể trần truồng, mua thuốc để xức mắt cho ngươi nhìn
thấy được. Phần Ta, mọi kẻ Ta yêu mến, thì Ta răn bảo dạy dỗ. Vậy hãy nhiệt
thành và hối cải ăn năn! Này đây Ta đứng trước cửa và gõ. Ai nghe tiếng Ta và
mở cửa, thì Ta sẽ vào nhà người ấy, sẽ dùng bữa với người ấy, và người ấy sẽ
dùng bữa với Ta. Ai thắng, Ta sẽ cho ngự bên Ta trên ngai của Ta, cũng như Ta
đã thắng và ngự bên Cha Ta trên ngai của Người.”(Kh 3, 18-21: BĐ và ĐC năm
chẵn).
Như thế, cuối cuộc hành trình truyền
giáo của Đức Giêsu, Ngài chỉ gặp được ông Giakêu giàu có đã biết dùng của cải
đúng ý Chúa. Ông chính là hiện thân người đầy tớ lương hảo và trung tín: dùng
yến bạc của chủ mà gây lời được mười yến, nên được chủ trao quyền lãnh đạo mười
thành (X. Lc 19, 16-17). Ông xứng đáng đi chung đường với Đức Giêsu, long trọng
khải hoàn tiến vào thành Giêrusalem dâng Lễ (X. Lc 19, 28t); ông Giakêu như một
ống sáo vét rỗng, để Thần Khí Chúa thổi vào vang lên âm thanh du dương réo rắt,
hòa với tiếng tung hô “chúc tụng Đấng nhân Chúa mà đến”
của cả rừng người lớn nhỏ, họ đang trải áo lót đường cho Đức Giêsu đi, tay cầm
ngành lá lúc lắc theo nhịp sáo. Trái lại, những kẻ chỉ lo hưởng thụ như phú hộ
được mùa (X. Lc 12, 16-21), như người anh cả sợ em trở về chiếm gia tài (X. Lc
15, 11-32), như tên quản lý bất lương đã biển thủ số lời của chủ khi cho vay
lúa và dầu (X. Lc 16, 1-13), và như tên phú hộ chỉ lấy cái bụng làm chúa, ăn
uống xa xỉ mà không thương người nghèo nằm trước cổng nhà (X. Lc 16, 19-31). Chúng
là những ống sáo đặc ruột, làm sao vang lên tiếng réo rắt để ca tụng Thiên Chúa,
trong cuộc khải hoàn chiến thắng mọi sự dữ, hầu giải thoát con người được sống
hạnh phúc dồi dào như Thiên Chúa?
Thực ra, ông Giakêu khi chia ½ gia tài
cho người nghèo, đây chỉ có ý nêu giá
trị của cải Chúa ban cho mỗi người, không phải chỉ dùng riêng cho mình, mà còn
là của hết mọi người, nhất là những người mà ta có trách nhiệm. Bởi thế
giáo huấn của Công Đồng Vat. II, trong Hiến Chế Vui Mừng Và Hy Vọng số 69 dạy:
“Của cải trần gian là để cho mọi người
hưởng dụng. Thiên Chúa đã đặt định trái đất và mọi vật trên trái đất thuộc
quyền sử dụng của mọi người và mọi dân tộc. Chính vì thế, của cải được tạo dựng
phải được phân phối cho tất cả mọi người một cách hợp lý theo Luật công bằng là
Luật đi liền với bác ái… Khi sử dụng của cải, con người phải coi của cải vật
chất mà mình làm chủ một cách chính đáng không phải như của riêng mình, nhưng
còn là của chung nữa: Nghĩa là, của cải đó có thể sinh ích không những cho
riêng mình mà còn cho cả người khác. Vả lại, mọi người có quyền có một phần của
cải đầy đủ cho mình và cho cả gia đình mình”.
Ông Giakêu chia sẻ kiểu đó, chắc chắn
không được nhiều người ủng hộ, nhưng ông đã thực hiện lời Sách Thánh dạy: “Dù nước lũ có dâng lên, dù sóng thần có ập
tới cũng không thể vùi lấp được tình yêu. Ai đem hết gia tài sự nghiệp mà đổi
lấy tình yêu, ắt sẽ bị người đời khinh dễ” (Dc 8, 7). Thế nên triết gia
Kierkegaard nói: “Làm một Kitô hữu mà không có chút điên khùng, thì không thể là một tín
đồ của Chúa Kitô”.
Ông Giakêu chia sẻ vì tình yêu Đức Kitô
thúc bách (X. 2Cr 5, 14). Và bởi ông dùng tiền của theo Giáo Lý Chúa dạy, ông
đáng được Đức Giêsu chúc phúc: “Hôm nay, ơn cứu độ đã đến cho nhà này, bởi
người này cũng là con cháu của tổ phụ Abraham. Vì Con Người đến để tìm và cứu
những gì đã mất” (Lc 19, 9-10: Tin Mừng).
Vậy nếu ông Giakêu dùng của cải theo
thói người đời, thì của cải ấy chỉ nuôi thân xác mọi người trong gia đình ông ở
đời này mà thôi. Nhưng nếu ta sống Đạo “điên khùng” như ông Giakêu, thì ta phải
chấp nhận đương đầu với nhiều kẻ kết án ta điên khùng, lúc ấy ta chỉ còn cầu
cứu với Thiên Chúa: “Lạy Chúa, thù địch
con đông vô kể, người nổi dậy chống con thật quá nhiều! Quá nhiều kẻ đang nói
về con: “Chúa Trời đâu cứu hắn”, nhưng lạy Chúa, chính Ngài là khiên che thuẫn
đỡ, là vinh dự của con, là Đấng cho con ngẩng đầu bất khuất. Tôi vừa cất tiếng
kêu lên cùng Chúa, Chúa liền đáp lại từ núi thánh của Ngài. Tôi nằm xuống và
tôi thiếp ngủ, rồi thức dậy, vì Chúa nâng đỡ tôi. Tôi chẳng còn phải sợ lũ
người đông vô số đang vây bọc quanh tôi, vì có Chúa đỡ nâng tôi” (Tv 3, 2-7:
ĐC năm lẻ).
Báo Khoa Học số 393 loan tin: Một bà cụ
làm việc rửa chén cho một tiệm ăn, thế mà bà đã góp 100. 000 Mỹ kim cho quỹ từ
thiện của Liên Hiệp Quốc!
Thấy vậy, ông Ted Turner, giám đốc Đài
Truyền hình của Mỹ cũng góp cho Liên Hiệp Quốc một tỷ USD!
Vậy bác ái là làm gương sáng cho nhau, như
lời thánh Phaolô nhắc nhở: “Ta hãy nghĩ
đến nhau mà lo đôn đốc lòng mến cùng các việc lành” (Dt 10, 24).
THUỘC
LÒNG
Việc chia sẻ cứu khỏi cho khỏi
chết và không để rơi vào cõi âm. Vì trước nhan Đấng Tối Cao, của chia sẻ là một
lễ vật quý giá (Tb 4, 9-10).
Lm
GIUSE ĐINH QUANG THỊNH