Suy tư tháng 11 _ về nơi tĩnh lặng


VỀ NƠI TĨNH LẶNG
“chính lúc quên mình là lúc gặp lại bản thân.”
LM Giuse Hoàng Kim Toàn
Bên cạnh cuc sng n ào, vi vã, có người v nơi tĩnh lng, nhng vành khăn tang, những tiếng kèn đồng đưa tiễn, nhng li kinh chen ln tiếng n ào ca xe c, nhng chiếc máy phát âm thanh, những tiếng rao, cười nói. Người yên lng ra đi như gợi li mt li Chúa bo các Tông đồ: “Chính anh em hãy lánh riêng ra đến mt nơi thanh vắng mà ngh ngơi đôi chút” (Mc 6, 31).
Tĩnh tâm: Để tâm hn thanh thn yên tĩnh không trĩu nng bun hay vui, không mê ảo, không xáo động. Tâm tĩnh là mt trng thái ta mt h tĩnh lng soi bóng hàng cây, bu tri, rõ nét, không ln ln. Hiu qu tâm tình luôn là sáng sut sáng to, trong sáng trong suy nghĩ. Như lời thm thì, kinh nghim ca Thánh Phanxicô Assisi trong bài ca mặt tri, nói v tĩnh lng ca tâm hn để k v anh mt tri, ch mt trăng, anh gió và chị nước, trong đó lời ca thiên nhiên t bày nhng tâm tư sâu kín của cõi lòng con người. Tĩnh lng để nói vi đóa hoa chưa nở v bui khai nguyên, v nhng gì sp hoàn tt và ngay c nhng gì chưa thể hoàn tt. Trong ni tâm sâu kín ca con người cũng mang đầy ước vng, khi di dào, phong phú; khi khô hn, héo hon; khi vui tươi hoặc c khi bun chán. Yên tĩnh để tiếng nói của Tình Yêu vô tn ng li, vì trong tiếng nói Tình Yêu y s như làn gió mát đuổi cơn nồng, có th như ngày mới ca bình minh chiếu to. Sc mnh không vn dng t bên ngoài mà vn dng t ni tâm thanh vng. Chúa Giêsu nói vi các Tông đồ sau khi vui mừng gt hái kết qu ca chuyến loan báo Tin Mng: “tìm nơi thanh vắng.”
Nơi an nghỉ: Trong tiếng nói yên tĩnh nht ca “ch chết”, mi người đều không thoát ni, nhưng “chị chết” cũng cn tp chết đi cho mỗi ngày. “Hãy coi mình như đã chết đối vi tội lỗi, nhưng nay lại sng cho Thiên Chúa, trong Đức Kitô Giêsu” (Rm 6, 11). Chết, mt s an ngh hoàn toàn, không ti li trng nào, y là cái chết đối vi ti li. Vy “ch chết”, như hạt lúa gieo vào lòng đất, trong mình nó ươm mầm mt s sng, như bình minh sẽ mc sau đêm tối. Tĩnh lng ca s chết không phi là kết thúc mà là một thi gian cn thiết ngh ngơi, lấy li sc lc, đổ rng nhng nng n mang ly gánh nh nhàng. Kinh nghim ca tĩnh lng t nơi “chị chết” ging như thời gian lng yên nhìn lại mình trong sám hi, chun b cho vic đối din vi chính mình bng vic xưng tội. Bình minh s lên, chính vì thế, trong bài ca mt tri ca Thánh Phanxicô vn liên kết ch chết vi anh mt tri, để không chết trong ln th hai là chết trong ti trng đáng thương, thiếu mt mt bình minh.
An tĩnh để kể về tình yêu
Tình yêu như Thánh Phanxicô tường thut, đó là lời k ca Thiên Chúa thì thm trong các th to. K cho đất nghe, chính bàn tay Thiên Chúa đã làm nên, kể cho nng nghe, Chúa đã làm ra mặt tri, k cho người nghe, tt c th to được trao cho h… Ân nghĩa di dào t m thiên nhiên, nếu con người biết yên tĩnh để lng nghe, s nhn ra vì yêu thương “con người được to dng ging hình nh và ha nh ca Thiên Chúa” (St 1, 27). Con người được yêu thương để sng yêu thương, con người s không tàn phá thiên nhiên, con người s sng hài hoà vi nhau, tôn trng s sng ca nhau. Con người an tĩnh s tường thut tình yêu trong cuộc đời mình, “không thù hn, không oán ghét, không mng vui vì nhng bt công, không ích k tìm tư lợi” (x. 1 Cr 13, 4). Tĩnh lng để nhn ra l sng ca “Kinh Hoà bình”, “chính lúc quên mình là lúc gp li bn thân.” Rt nhiu s điệp để k về v tình yêu để con người sng trong thế gii hoà bình. Tt đi những chiến tranh, nhng vũ khí hng nng, nhng th giết người hàng lot, nhng s kin khng b, nhng li dao búa, nhng tính cht côn đồ
Yên tĩnh để suy nghĩ v nhng điều tuyt diệu của cuc sng bng li mi gi “vào nơi tĩnh lng”, sng tâm tư của tháng mười mt, nơi các linh hồn đang an nghỉ và k v bình an ca s chết trong ánh sáng bình minh.
LM Giuse Hoàng Kim Toàn