Suy tư tháng 11 _ đức mến tha thứ tất cả

ĐỨC MẾN  
Tha thứ, Tin tưởng, Hy vọng, Chịu đựng tất cả
“Mẹ hãy vui mừng. Bởi vì, nhờ đức bác ái Mẹ thực thi với kẻ giết con mà con được giải thoát ngay khỏi Lửa Luyện Ngục.”
Sr. Jean Berchmans Minh Nguyệt
... Câu chuyện xy ra cách đây khá lâu tại thành ph Bologna min Bc nước Ý. Mt ph n quý tc - tm gi bà Claudia - góa ba và chđứa con trai duy nht. Không cn nói cũng hiu bà yêu thương chìu chuộng quý t biết là chng nào. Cu bé tên Andrea. Andrea thường nô đùa với các bn đồng tui nơi công viên thành phố.
Ngày kia, một người l mt đi ngang qua đó và quấy phá cuc chơi của lũ tr. Andrea thét lên phn đối:
-         Ông không được xen vào trò chơi của chúng tôi!
Người l mt bng dưng nổi gin. Ông tut gươm đâm chết cu bé ti ch. Nhìn cái xác bt động và lưỡi gươm vấy máu, người đàn ông đâm hoảng s. Ông cho gươm vào vỏ và tìm đường tu thoát. Ông chy như bay qua các đường ph. Trông thy cánh ca mt căn nhà mở rng, ông nhanh chân lách mình vào để n trn.
Nào ngờ đó là căn nhà của bà góa Claudia, thân mu cu bé Andrea va b giết chết. K sát nhân chy nhanh lên cu thang vào đúng căn phòng của ph n quý tc. Bt thình lình đối din vi người l, trên tay cm gươm vấy máu, bà Claudia hoảng s chết điếng. Người l vi vàng khn khon:
-         Nhân danh THIÊN CHÚA, xin bà thương chỉ cho tôi một chỗ ẩn núp, tránh khỏi những người đang lùng bắt tôi. Xin bà đừng giao nộp tôi cho họ!
Động lòng trc n, bà Claudia bng lòng ch cho k lạ một nơi trú ẩn an toàn và ha s không phn bi lòng t bi trc n.
Tuy nhiên, cảnh sát biết là tên sát nhân đã chạy vào nhà bà Claudia nên h xông vào nhà xin lc soát. H tìm kiếm khp nơi nhưng vẫn không trông thy du vết... Trước khi ri khi căn nhà, cảnh sát nói vi bà Claudia:
-         Bà có biết người chạy vào đây ẩn trốn, chính là tên sát nhân đã giết chết Andrea, quý tử của bà không?
Nghe mấy li này, bà Claudia xúc động, ngã xung đất bt tnh.
Khi bà hồi tnh, người ta tưởng chng bà không th nào sng được, vì tin d quá mnh quá ln lao! Nhưng bà Claudia là phụ n quý tc đạo đức. Bà phó thác mi s nơi Bàn Tay Quan Phòng của THIÊN CHÚA Chí Công. Nh thế, bà tìm được sc mnh vô biên, giúp bà thng vượt th thách. Bà Claudia lng l đến ch trú ca k sát nhân, trao cho ông mt s tin. Bà ch cho ông li thoát n kín, nơi có sẵn con nga, ông có th dùng để cao bay xa chy.
Xong xuôi đâu đó, bà Claudia trở li phòng riêng, qu gi trước Thánh Giá Đức Chúa GIÊSU KITÔ, đọc kinh cu cho linh hn đứa con trai yêu du. Bng chc, bà Claudia trông thy Andrea xut hin, mt mũi sáng rc, chiếu ta nim hnh phúc bao la. Andrea nói như reo vui với hin mu:
-         Mẹ ơi, con báo cho Mẹ tin vui! Xin Mẹ đừng khóc nữa! Xin Mẹ đừng thương tiếc cho số phận hẩm hiu của con. Trái lại, Mẹ hãy vui mừng. Bởi vì, nhờ đức bác ái Mẹ thực thi với kẻ giết con mà con được giải thoát ngay khỏi Lửa Luyện Ngục. Đáng lý con còn bị THIÊN CHÚA Chí Công phạt đền trong Lửa Luyện Tội lâu năm. Nhưng vừa khi Mẹ thực thi xong hành động bác ái, tức khắc, con được xóa bỏ mọi tội lỗi và không phải đền bù. Hiện tại con diễm phúc ở bên tòa Chúa trên Thiên Đàng và con sẽ ở lại đây mãi mãi!
Tin vui của quý t quá c gieo vào lòng bà Claudia nim hân hoan khôn tả. Bà quên hết mi ni đau đớn vì mt con và dâng li cm t THIÊN CHÚA đã tha thứ cho con và đưa con vào hưởng vinh phúc muôn đời.
... ”Giả như tôi có nói được các th tiếng ca loài người và ca các thiên thn đi nữa, mà không có đức mến, thì tôi cũng chng khác gì thanh la phèng phèng, chũm cho xoang xong. Gi như tôi được ơn nói tiên tri, và được biết hết mi điều bí nhim, mi l cao siêu, hay có được tt c đức tin đến chuyn núi di non, mà không có đức mến, thì tôi cũng chng là gì. Giả như tôi có đem hết gia tài cơ nghiệp mà b thí, hay np c thân xác tôi để chu thiêu đốt, mà không có đức mến, thì cũng chng ích gì cho tôi. Đức mến thì nhn nhc, hin hu, không ghen tương, không vênh vang, không tự đắc, không làm điều bt chính, không tìm tư lợi, không nóng gin, không nuôi hn thù, không mng khi thy s gian ác, nhưng vui khi thấy điều chân tht. Đức mến tha th tt c, tin tưởng tt c, hy vng tt c, chu đựng tt c. Đức mến không bao gi mt được!” (1Côrintô 13,1-8).
(”Les Âmes du Purgatoire dans la vie des Saints”, Éditions Résiac, 1995, trang 31-32)
Sr. Jean Berchmans Minh Nguyệt