SỐNG MÙA VỌNG
Cần làm một cuộc trở lại cách đặc biệt trong Mùa Vọng
này: trở lại với Chúa, trở lại với anh em, và trở lại với chính mình để đón nhận
một sức sống mới.
Mùa
Vọng, ngày xưa thường gọi là “Mùa Áp” (theo tiếng Latinh là Adventus, từ động
từ Advenire, tiếng Anh là Advent, có nghĩa là “đến gần”), với ý nghĩa là Mùa
“trông đợi”, “mong chờ.”
Theo
truyền thống Giáo Hội, Mùa Vọng có bốn ý nghĩa sau:
Mùa kỷ niệm thời gian chuẩn bị đón
Chúa Kitô "đã đến" lần thứ nhất;
Mùa chuẩn bị đón Chúa Kitô
"sẽ đến" lần thứ hai vào ngày tận thế;
Mùa chuẩn bị đón Chúa Kitô
"sẽ đến" viếng thăm vào cuối đời mỗi người chúng ta;
Mùa chuẩn bị tâm hồn Kitô hữu xứng
đáng để mừng Lễ Giáng Sinh sắp tới.
1/ Mùa Vọng là
Mùa kỷ niệm thời gian chuẩn bị đón Chúa Kitô “đã đến” lần thứ nhất cách đây hơn
2 ngàn năm. Kỷ niệm ở đây không đơn thuần là hoài niệm, không chỉ là những hình
ảnh hay biến cố để ghi nhớ, nhưng là một thực tại để sống.
Mùa
Vọng trước tiên là Mùa để chúng ta sống lại lịch sử ơn cứu độ của Đức Kitô trong cuộc đời mình, bắt
đầu từ việc dân Do thái mong đợi và chuẩn bị Đấng Messia (Chúa Kitô) đến để
"giải phóng" họ khỏi ách nô lệ, đặc biệt là nô lệ tội lỗi. Isaia đã
loan báo, Gioan Tẩy Giả đã dọn đường, dân chúng cũng đã chịu phép rửa sám hối
để đón nhận Đấng Messia.
Đấng
Messia là Đức Kitô đã đến, ban đầu người ta cũng hồ hởi đón nhận Ngài, nhưng
rồi thấy Ngài là Đấng không giống như mình nghĩ, không hành động như mình mong,
không thực hiện những điều như mình muốn, nên người ta dần dần bỏ Ngài. Hơn
nữa, vì quyền hành và tham vọng, vì kiêu căng và lòng chai dạ đá, nên các vị
lãnh đạo tôn giáo muốn khai trừ Ngài.
Quả
thật,“Ngài đã đến nhà mình, nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận” (Ga 1, 11). Người
Do Thái đã muốn nắn đúc Vị Cứu Tinh theo ý đồ và tham vọng của họ, muốn đúc
khuôn một Vị Cứu Thế theo quan niệm và mơ ước của họ, nên đã không
nhận ra hay không muốn nhận ra Ngài. Cuối cùng, Chúa Giêsu đã chết cho những ảo tưởng,
kiêu căng và tội lỗi của họ, và thật ra cũng là của nhân loại, của mỗi người
chúng ta.
Cho
tới ngày nay họ vẫn còn gục đầu vào bức tường than khóc để chờ đợi một Đấng
Messia như lòng họ mong ước, chứ không như Thiên Chúa ước mong. Như vậy, sống
lại lịch sử của ơn cứu độ trong Mùa Vọng là để chúng ta xác tín rằng, thái độ
mong đợi và chuẩn bị Chúa đến trước tiên phải là hành vi tẩy não và thanh lọc
cuộc sống mình, để không rơi vào tình trạng vong thân và lạc mất ơn cứu độ như
dân Do Thái xưa.
Nói
đến tẩy não là vì trong đầu óc ta đầy những tạp niệm, định kiến, thành kiến,
thiên kiến; cũng như những hình dung và quan niệm lệch lạc hoặc thiếu xót về
Thiên Chúa, về chính mình và tha nhân, để từ đó sáng lên một cái nhìn trung
thực, đúng đắn, rõ ràng và thâm sâu về mọi sự theo cái nhìn của Thiên Chúa.
Nói
đến thanh lọc là vì bản thân ta luôn dễ bị ô nhiễm bởi nhiều ham muốn, đam mê,
dục vọng, khiến ta sa lạc, và nô lệ cho tội lỗi. Tội lỗi làm tâm trí ta trở nên
đen tối không còn khả năng nhận diện và gặp gỡ Chúa. Vì thế, tẩy não và thanh
lọc bản thân điều kiện tối cần. Đó cũng là hành vi tự cứu độ mình trước khi đón
nhận ơn cứu độ của Thiên Chúa.
2/ Mùa Vọng là
Mùa chuẩn bị đón Chúa Kitô “sẽ đến” lần thứ hai vào ngày tận thế. Ngày đó cũng
là ngày “không ngờ”, ngày mà “Con Người sẽ ngự đến đầy quyền năng và uy nghi
cao cả!” để xét xử phân minh. Tuy nhiên đối với những ai có lòng tin nơi Đấng
Cứu Thế, và sống theo Phúc Âm của Ngài, thì ngày đó, không đáng kinh khiếp,
nhưng lại là “Ngày Giải Thoát” để bước vào miền hạnh phúc viên mãn của cuộc
sống “trường sinh, vinh hiển”, một “Trời Mới Đất Mới” (Is 65, 17; 66, 22; Kh
21, 1-4). Hoa quả của lòng tin chính là đức ái trong mọi tương quan hằng ngày. Tiêu
chuẩn chính yếu của ngày chung thẩm không có gì khác hơn là tình yêu mến, là
đức ái (x.
Mt 25, 32-55).
Dostoievski
có lần kể câu chuyện về một người phụ nữ ở dưới luyện ngục, tha thiết xin thánh
Phêrô cho lên thiên đàng. Thánh nhân yêu cầu bà nhớ lại xem đã làm được điều gì
tốt để ngài có thể dựa vào lý do đó mà xét cho vào Thiên đàng. Người phụ nữ
nhìn lại thật tỉ mỉ cuộc đời và nhớ chắc chắn đã có lần cho lão ăn mày khốn khổ
một củ hành. Bà vội trình với thánh Phêrô và ngài phán, vì ngươi đã cho kẻ khó
một củ hành nên bây giờ ta sẽ cột sợi dây vào củ hành thả xuống luyện ngục, rồi
ngươi cứ bám vào đó, ta sẽ kéo lên. Thế là người phụ nữ bám chặt vào củ hành để
thánh Phêrô kéo lên. Khổ nỗi khi thấy bà được kéo lên, những người khác nhao
nhao xin theo và bà ra sức dẫy dụa đạp họ xuống, vừa đạp vừa la “một mình tao
lên thôi!” Nhưng vì dẫy dụa quá nên sợi chỉ đứt luôn và bà vẫn ở lại chỗ cũ.
Tới
lúc lên thiên đàng mà vẫn còn ích kỷ. Câu chuyện này có thể làm ta liên tưởng
đến hình ảnh các nhân vật tư tế và trợ tế trong dụ ngôn Người Samari nhân hậu
(x. Lc 10) khi họ vội vã lên đền thờ mà bỏ quên tha nhân trong cảnh đau khổ. Thiếu
tình yêu, thiếu bác ái với tha nhân, thì những cố gắng chu toàn các bổn phận
thờ phượng có nghĩa lý gì? “Hãy về học cho biết ý nghĩa của câu này: “Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế.” (Mt 9, 13).
3- Mùa Vọng là
Mùa chuẩn bị đón Chúa Kitô "sẽ đến" viếng thăm vào cuối đời mỗi người
chúng ta. Không ai biết được ngày giờ nào, vì thế, hãy chuẩn bị tâm hồn sẵn
sàng. Như Chúa Giêsu nói với chúng ta: “Chúng
con hãy coi chừng, hãy tỉnh thức và cầu nguyện, vì chúng con không biết lúc đó
là lúc nào!” (Mc 13, 33). Thánh Phaolô cũng khuyên: “Chúng ta mong chờ Chúa Kitô, Chúa chúng ta, tỏ mình ra…” và mong
rằng “chúng ta bền vững đến cùng, không
có gì đáng trách trong ngày Chúa Kitô, Chúa chúng ta ngự đến” (1Tx 5, 23)
Thường
xuyên suy gẫm về sự chết là cách thế hữu hiệu nhất để sống cách tốt nhất. Đức
Hồng Y Px. Nguyễn Văn Thuận chia sẻ cho chúng ta kinh nghiệm: “Nếu tôi biết ngày mai mình sẽ chết, thì hôm
nay tôi sẽ sống một ngày đẹp nhất." Chúng ta chưa sống từng ngày đẹp
nhất là vì cứ tưởng mình còn lâu mới chết. Đó cũng là cám dỗ của ma quỉ để ta
mê say cuộc sống này mà mất đi sự cảnh giác.
Ai
cũng dễ ham mê gây dựng cho mình một sự nghiệp trần thế, muốn có uy tín hơn,
sáng giá hơn, chức vụ cao hơn, ảnh hưởng lớn hơn, mọi người nể phục hơn, làm
nên những công trình to tát hơn. Ít có ai muốn sống âm thầm, hiền lành, khiêm
tốn và vui lòng chịu khó, chịu khổ theo ý Chúa muốn; ít ai muốn chịu khinh khi,
chịu xóa mình, chịu quên lãng, để sống cho Chúa và tha nhân. Nhưng rồi tất cả
những gì chúng ta gầy dựng để mong hưởng thụ cho riêng mình đều là hư vô, vì khi nằm xuống trong lòng đất rồi
thì tất cả đều chấm dứt, chẳng còn lại gì. Chẳng ai còn nhớ đến, thế hệ tương
lai cũng chẳng biết ta là ai, hiện hữu cũng vậy, không hiện hữu cũng thế, duy
chỉ một mình Chúa biết. Quả thật, ý nghĩa và giá trị cuộc sống của ta chỉ ở nơi
Chúa mà thôi. Vì thế, đừng bao giờ tìm kiếm những gì ngoài Chúa, những gì không
phải là Chúa.
4. Thực tế, Mùa
Vọng là mùa chúng ta chuẩn bị tâm hồn xứng đáng để mừng Lễ Giáng Sinh sắp tới. Thật
sự ta chẳng bao giờ xứng đáng được với chính Chúa, Đấng thánh thiện vô ngần,
nhưng chỉ là bớt bất xứng hơn. Điều này đòi hỏi mỗi người cứ phải hoán cải, sửa
đổi và tu chỉnh cuộc sống không ngừng, để góp phần với Chúa làm cho cuộc sống
trở nên chân thật hơn, khiêm tốn hơn, yêu thương hơn, cao đẹp hơn, an bình hơn,
như tiên tri Isaia đã hô hào, như Gioan Tẩy Giả đã loan báo, như trong thơ 2 Phêrô
3-9 đã nhắc lại “Thiên Chúa kiên nhẫn đối
với anh em; vì Ngài không muốn cho ai phải diệt vong, nhưng muốn mỗi người đi
đến chỗ ăn năn hối cải ….”
Nguyễn
Trãi có câu: “Nhất thất túc thành thiên
cổ hận. Tái hồi đầu thị bách niên cơ” (Một bước sa chân là ngàn đời ân hận.
Quay đầu trở lại là trăm năm cơ đồ). Cần làm một cuộc trở lại cách đặc biệt
trong Mùa Vọng này: trở lại với Chúa, trở lại với anh em, và trở lại với chính
mình để đón nhận một sức sống mới.
Chúa
Giáng Sinh không chỉ là một biến cố hồng phúc đối với Đức Maria ngày xưa, nhưng
còn là một biến cố ân phúc đối với mỗi người chúng ta ngày nay. Theo cha
Zundel, điều này có nghĩa là Chúa cũng muốn cho chúng ta nên giống như Đức Mẹ
là cưu mang, sinh hạ và nuôi dưỡng Chúa lớn lên trong cuộc đời mình. Đây là
điều chúng ta đọc thấy trong phụng vụ lễ Giáng sinh: “Một đứa trẻ được sinh ra cho chúng ta.”
Thiên
Chúa muốn sinh ra từ chúng ta cũng như chúng ta được sinh ra từ Ngài. Điều bí
ẩn sâu sắc nhất của Phúc Âm, đó là Thiên Chúa muốn sinh ra từ lòng mến của
chúng ta. Người ta chỉ tin vào Thiên Chúa, tin vào Phúc Âm khi bộ mặt của Chúa
Giêsu lộ rõ trong đời sống của chúng ta, để từ đó ta mới có thể trao ban Chúa
cách đích thực cho người khác. Mỗi lần khuôn mặt người khác được sáng lên do sự
tiếp xúc với lòng bác ái của chúng ta, thì đó là nét mới của khuôn mặt Thiên Chúa
được lộ ra. Nếu không như thế, thì đời sống thiêng liêng, mọi hoạt động tông đồ
và truyền giáo đâu có nghĩa gì. Đó cũng chính là sự thể hiện tính cách mầu
nhiệm, hiệp thông và sứ vụ của Giáo Hội trong cuộc đời của mỗi người chúng ta.
Hiểu
như thế và xác tín thâm sâu như vậy, chúng ta mới thấy Lễ Giáng Sinh có một ý
nghĩa trọng đại trong từng năm của cuộc đời mình. Nhờ đó, ta biết chuẩn bị bằng
cách cải đổi tâm hồn mình như thế nào để phát sinh hiệu quả ơn thánh và làm lớn
mạnh công trình tình yêu mà Chúa muốn thực hiện nơi mỗi người chúng ta.
LM
Thái Nguyên