Ơn thiên triệu _ ơn hoán cải và ơn thiên triệu

ƠN HOÁN CẢI + ƠN THIÊN TRIỆU
Cha Trần An: “Đây là sự thật và khi nói về sự thật cuộc đời mình thì mình đang hòa giải với chính mình đã; mình thấy thanh thản và cũng là để cảm tạ những ơn lành Chúa ban cho mình.”
LÊ THÀNH (giadinhonline)
Từ mt chàng trai hư hỏng, c bc, ma túy đến mt phm nhân, ri thành đan sĩ linh mc, gi đây chính Lm P.X. Trần An li hoán ci cuc đời cho nhiu người giúp h sng lương thiện, có ích.
Phóng viên Báo điện t Gia đình Việt Nam đã tới Đan Viện Thiên An Huế và gp Đan sĩ, Linh mc Phanxicô Xaviê Trn Văn An. Cuộc đời linh mc là mt hành trình đầy th thách, gian nan; đầy s phn đấu, lòng nhân t và hng ân.
Từ tình yêu thương bao la của mẹ
Sinh ra trong gia đình giàu có ở giáo xứ Cu Rm (Vinh, Ngh An), chàng trai Trn Văn An ngày ấy rt khôi ngô và hào hoa.
17 tuổi, Trn Văn An bắt đầu con đường ăn chơi, sa đọa. Hc hết cp 3, cha m cho theo ngh kim hoàn, Trn Văn An trở nên giàu có nh buôn bán vàng và đồ c. Nhưng chẳng my chc, anh tiêu sch tin và sa vào c bc, rượu chè, ma túy.
Hết tin, Trn Văn An quay sang ăn cắp tin ca gia đình và nhiều người, tham gia băng nhóm xã hội đen, đánh lộn, ăn cắp và hút chích để ri sa chân vào vòng lao lý, bt đầu nhng tháng ngày tù ti kh đau.
Từ mt thanh niên có tương lai tốt đẹp, thành người ăn chơi sa đọa ri mt tù nhân, Trần Văn An còn bị thêm cú sc khi người yêu "sang ngang.” Tuyt vng đến tn cùng, được tha v, anh vn chng nào tt ny, nga theo đường cũ, chng bao lâu li dính vào nghin ngp.
Chúng tôi hỏi cơ duyên nào khiến Trn Văn An quyết tâm t b con đường nghin ngp và tr nên công chính, linh mc tr li, rng t tình thương bao la của m lay động lòng tri.
Khi đang lén lút hút thuốc phin ti nhà, Trn Văn An bị m phát hin. Ngước mt nhìn người mẹ yêu dấu khổ đau, sốc đến tn cùng, anh như bị sét đánh. Từ ni tâm như bật lên tiếng nói, thúc gic anh tr v vi m, phi sng tt để t ơn mẹ. Cũng t đó, trong anh có một quyết tâm ln là làm li cuc đời, anh chy đến Thánh Địa La Vang (Qung Tr) nguyn cu vi M Maria, cu nguyn Chúa cho anh đủ sc vượt qua cám d ca ma túy.
Năm 1992, chính bố rut gi Trn Văn An đến cùng mt cha x. Hai năm sau, Trần Văn An gia nhập Đan Viện Thiên An và tr thành Đan sĩ dòng Bin Đức ca đạo Thiên Chúa Giáo. K t đó, Trần Văn An dành cả cuc đời linh mc, đan sĩ ca mình để cu nguyn, giúp đỡ, chia s và mang nim hy vng cho biết bao nhiêu người lm l mun tr v con đường thin. V linh mc nói: "Chúa đã yêu thương tôi và cứu chữa tôi. Vì thế tôi cố gắng làm một vic gì đó hữu ích cho người nghèo, bệnh nhân và người tội lỗi.”
Tôi hỏi: viết rõ quá kh như vậy liu có gì phin không? Linh mc cười, nói rng đây là sự tht và khi nói v s tht cuc đời mình thì mình đang hòa giải vi chính mình đã; mình thấy thanh thn và cũng là để cm t nhng ơn lành Chúa ban cho mình.
Hơn nữa nếu s tht này mà chia s được vi bao thanh niên l lm cùng cnh ng vi thi trai tr ca mình thì nên nói, vì câu chuyn này thêm sc mnh, thêm nim tin và hy vng cho h.
Dự án phát huy sức mạnh nội tâm...
Có một thanh niên tên Q, quê Hà Tĩnh, là người đã sống ngoài vòng pháp lut hơn 10 năm chỉ vì trong mt ba tic li qua tiếng li, dùng dao đâm chết bn đồng hương rồi b trn. Người thanh niên này đã đến nh linh mục Trn Văn An giúp. Trước thái độ ăn năn của Q, linh mc đã chia sẻ, giúp đỡ, hướng dn Q tĩnh tâm, thng hi để nhn ra li lm ca mình và khuyên Q ra đầu thú để nhn được khoan hng ca pháp lut.
Trong bức thư gửi Linh Mc Trn An, Q tâm s “Thưa Cha, con cám ơn Cha nhiều lm, nh Cha mà gi đây con sắp được vào tù. Con cm thy bình an hnh phúc lm, bi tuy thân xác con tù nhưng lương tâm con lại được t do gii phóng.”
Còn rất nhiu, rt nhiu người khác na t thanh niên đến người ln tui, t người công giáo đến người ngoài công giáo đã nhận được s giúp đỡ tn tâm ca Linh mc Trn An.
Thấy phương pháp dưỡng tâm, hướng dn người nghin ma túy tĩnh tâm bng cu nguyn để tìm ra ý nghĩa đích thực ca s sng, ca cuc đời mình có kết quả rt tt, tôi hi Linh mc Trn An sao không nhân rng ra. Linh mc cho biết đã vận động được mt s bà con giúp đỡđang xin chính quyền các cp cho phép m “Ngôi nhà tĩnh tâm, hướng thin.”
Đây là dự án t thin v giáo dc hướng thin, giúp đỡ, dạy ngh cho người nghin ma túy, giúp h tìm ra sc mnh ni tâm để chiến thng ma túy.
LÊ THÀNH