Một chút suy tư _ giọt thu sầu thánh đức

Giọt Thu Sầu Thánh Đức
Tháng Mười Một có thể gọi là Tháng Nước Mắt, Tháng Thương Nhớ, Tháng Thu Sầu, nhưng với những người có niềm tin Kitô giáo, nỗi buồn đó không hề bi quan, không hề tuyệt vọng, mà luôn đầy ắp niềm yêu thương và hy vọng.
Trầm Thiên Thu
Tháng Mười Mt li v, v gia mùa Thu, “điểm báo” cui năm, nhắc nh s chết, nhc nh v “cuc hn” bt ng vi mt người mà chúng ta không h mong đợi: T Thn.
Tháng Mười Mt là Tháng Cu Hn: Bun! Cu hn là cu cho người đã khuất: Bun! Cu hn là khong trăm nhớ ngàn thương: Buồn! Tháng Mười Mt li trùng với khong thi gian mùa Thu: Bun! Mt chui bun không sc không màu mà vn kh dĩ cm thy v m đạm!
Theo dòng thời gian, nhng ht bun c ni kết vi nhau, nhng git bun c hòa tan vào nhau, nhng ni bun c đan quyện vào nhau...
Với tâm trạng đó, trong khổ cui ca bài thơ “Chợt”, mt tác gi đã bất ng để rơi một nt trm da diết:
Chợt tiếng mưa lảnh lót ta tiếng chim
Lạc vào Thu tình chiêm bao na gic
Từng lá vàng úa ni bun hc hác
Trăm năm dài chợt ngn ch gang tay!
Nỗi bun rt l nếu ni bun đó “lạc” vào mùa Thu. Trong ca khúc “Thu Su”, Nhc sĩ Lam Phương đã mô tả: “Mùa Thu thưa nắng gió mang nim nh, tri chiu man mác bun nát con tim....” Mùa Thu luôn có màu nng nht, nht là vào bui chiu, gi lên nim thương hoặc nỗi nhớ nào đó, khiến lòng người bun man mác, nhưng chính nỗi bun có v nh nhàng đó vẫn đủ sc giã nát con tim nhng ai đang mang niềm tâm s. Tháng Mười Mt, đối vi người Công giáo, không ai li không mang nim tâm s riêng, vì ai cũng có nhng người thân đã ra đi rất xa...!
Đời người trăm năm, tưởng dài mà ngn quá, chưa làm được gì cho ra hn mà đã sắp hết đời ri! Nói đến cái chết thì luôn liên quan ni bun, mà nói ti ni bun thì thường liên quan nước mt – dù nước mt chy ra ngoài hoc nut vào trong. Triết gia Voltaire định nghĩa: “Nước mt là ngôn ng câm lng ca ni đau buồn.” Vâng, nước mt là ngôn ng thâm thúy ca trái tim mà chúng ta không th din t bng li. Và Lord Byron gi nước mt là “git sương của lòng trc n.” Hay quá chng!
Nước mt rt bình thường mà cũng rt k l. Đó là một dung dch th lng được tiết ra t đôi mắt thông qua tuyến l. V mt sinh hc, nước mt là dung dch dùng để làm lau sch nhng bi bn bám con ngươi, khi tuyến l tiết ra nước mt để làm ướt và làm trôi các bi bn khi mt. Khi gp hơi cay làm khô mắt, tuyến l tiết ra nước mt để bo v mt.
Nước mt còn có tác dng đào thải mt s hormone và protein “xu” được sn sinh khi cơ thể b căng thẳng. Nếu thi thong biết khóc, nước mt có th làm sáng mt, nhưng khóc nhiều quá có th khiến mù mt. Sophia Loren nói: “Nếu bn chưa từng khóc, đôi mắt bn không th đẹp.” Nhng đôi mắt ướt long lanh có sc thu hút mnh. Tuy nhiên, nước mt không hẳn là biểu hin ca ni bun, mà có khi là biu hin ca nim vui: “Khi vui mun khóc, bun tênh li cười” (thi phm “Cây Thông” ca Nguyn Công Tr).
Tháng Mười Mt có th gi là Tháng Nước Mt, Tháng Thương Nhớ, Tháng Thu Su, nhưng với nhng người có nim tin Kitô giáo, ni bun đó không hề bi quan, không h tuyt vng, mà luôn đầy p nim yêu thương và hy vọng. Vì thế, Tháng Mười Mt tr thành Tháng Hy Vng, có th gi Tháng Mười Mt là Git Thu Su Thánh Đức.
Trong ca khúc “Giọt L Su” ca Nhc sĩ Lam Phương tâm sự: “Li th nguyn muôn năm sau anh vẫn nh, n cười này, đôi mắt đó làm sao quên....” đây, chúng ta hiểu ý nghĩa theo định hướng Kitô giáo ch không theo ý nghĩa trn tc. Người chết luôn nói tht, h trăn trối chân thành vì h biết họ không còn dp để nói na. Chng ai có th quên được li trăn trối ca người thân. Vâng, di ngôn luôn quý giá và đáng trân trọng. Trước khi trút hơi thở cui cùng, Chúa Giêsu cũng đã để li di ngôn tuyt ho và vô giá đối vi nhân loi.
Phàm nhân yếu đuối lm, thế nên luôn cn phi n lc không ngng. Sng rt cn s mnh m tinh thn đểđủ can đảm vượt qua nghch cnh. Tht vy, chúng ta phi biết nhìn li nhng git nước mt có th khiến chúng ta mm cười, nhưng đừng bao gi nhìn li nhng n cười có thể khiến chúng ta bt khóc.
Theo sinh học bình thường, nước mt cũng đã là loại hp cht rt k l, đặc bit là cht m oleamide rt cn cho mt. Nước mt rt trong, rt nóng, rt mn,... V tâm linh, nước mt còn k diu hơn nhiều. Thánh Phaolô cũng đã từng có n tượng sâu sc vì git nước mt ca người khác: “Nh đến nhng git nước mt ca anh, tôi ước ao gp li anh để được chan cha nim vui” (2 Tm 1:4). Nước mt còn k diu hơn như thế: Mt n ti nhân đã dùng những git nước mt để làm trôi đi bao tội li ca mình (x. Lc 7:36-40).
Có khổ mi cn khóc. Có khóc mi cn cười. Có cười mi tha vui. Vui nghĩa là hết kh, là sung sướng, là hnh phúc. Tác gi Thánh Vnh xác định: “Ai nghn ngào ra đi gieo giống, mùa gt mai sau khp khi mng. H ra đi, đi mà nức n, mang ht ging vãi gieo; lúc tr v, v reo hn h, vai nng gánh lúa vàng” (Tv 126:5-6). Vi kinh nghim đã có, tác giả Thánh Vnh va tâm s va chia s: “Tôi lang thang như người khóc m, tôi ti bun cúi mt xung mà đi” (Tv 35:14).
Chắc hn chúng ta cũng đã từng hơn một ln như vậy. Các linh hn nơi Luyện Hình cũng đang có tâm trạng đau khổ lm, nhưng họ chng làm được gì cho mình na, h rt cn chúng ta, nhng người còn sng trên trn gian. Chúng ta hy sinh và cu nguyn cho hng nhiều và càng chân thành thì h càng mau được hưởng Thánh Nhan Thiên Chúa. H đã thoát Hỏa Ngc, chc chn được tr thành thánh nhân bên Thiên Chúa hng sng đời đời. Và ri Thiên Chúa s “lau sch nước mt” trên khuôn mt ca h, nhng người đã từng chu đựng gian truân đau khổ và cùng chết vi Đức Kitô, chính Thiên Chúa s “dn đưa họ ti ngun nước trường sinh” (Kh 7:17). Cui cùng, h s chng còn tang tóc, kêu than và đau khổ na, vì nhng điều cũ đã biến mt (Kh 21:4).
Với nim tin “xác loài người s sng li”, chúng ta hãy biến Git Thu Su ca Tháng Mười Mt tr thành Git Hy Vng và Git Thánh Đức trong tình liên đới “các thánh thông công.”
Kinh Thánh cho biết: “Ông Giu-đa quyên được khong hai ngàn quan tin, và gi v Giêrusalem để xin dâng lễ đền ti; ông làm c ch rt tt đẹp và cao quý này vì cho rng người chết s sng li. Thc thế, nếu ông không hy vng rng nhng chiến binh đã ngã xuống s sng li thì cu nguyn cho người chết qu là vic dư thừa và ngu xun. Nhưng vì ông nghĩ đến phần thưởng rt tt đẹp dành cho nhng người đã an nghỉ trong tinh thn đạo đức. Đó là lý do khiến ông đến dâng l tế đền t cho nhng người đã chết để h được gii thoát khi ti li” (2 Mcb 12:43-46).
Requiescat in Pace – Xin cho các Linh Hồn được ngh yên muôn đời!
Da mihi animas, coetera tolle – Xin cho tôi các linh hồn, còn mi s khác c ly đi (Don Bosco).
Laudetur Jesus Christus – Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô.
TRẦM THIÊN THU
Lễ các Đẳng – 2014