Lời Chúa cntn 33a _ nén bạc

NÉN BẠC
“Cái gì quan trọng nhất trong cuộc đời, ở trên tất cả mọi sự?”  
Ngày xưa, triết gia Platô (427–347 BC, trước công nguyên) người Hy Lp đã đưa ra một thí d điển hình giúp chúng ta kiến to nhng điều ưu tiên trong cuộc đời. Hãy tưởng tượng cuc đời như một hình tam giác ln; xếp đặt tt c nhng điều coi là quan trng dc theo cnh đáy của hình tam giác. Ri bt đầu di chuyn nhng điều ưu tiên hơn lên trên. Khi chúng ta di chuyển chúng lên trên như vậy, cnh đáy của hình tam giác càng thu hp nh li để đưa những điều quan trng hơn lên trên đỉnh ca hình tam giác. Chúng ta s đặt nhng điều ít quan trng nm phía dưới và s gi ly nhng điều coi như quan trọng hơn ở trên. Sau cùng, khi chúng ta đạt ti đỉnh của hình tam giác, ch còn mt ch duy nht mà thôi. Kết qu là, chúng ta s t hi chính mình, “Cái gì quan trng nht trong cuc đời, trên tt c mi s?” Câu tr li, dĩ nhiên là sng hoà hp vi ý mun ca Thiên Chúa, là đầu tư cuộc đời để thi hành thánh ý Thiên Chúa.
Qua dụ ngôn nhng nén bc trong bài Phúc âm hôm nay, Chúa Giêsu nói vi chúng ta rng Thiên Chúa đã tin tưởng trao ban cho mi người mt cuc sng, mt kh năng, một kho tàng để chúng ta phát trin tr nên phong phú bng cách sn lòng đầu tư khả năng của mình vào chương trình và mục đích của Ngài.
Thiên Chúa muốn chúng ta chp nhn hy sinh cho chương trình của Ngài. Ngài mun hot động và phát trin mnh m trong cuc sng ca chúng ta.
Một v vua kia có ba người con trai, mi người vi nhng tài năng riêng của mình. Người th nht có tài trng cây ăn trái. Người th hai chăn nuôi cừu. Và người th ba kéo đàn vĩ cm (violin) rt hay. Mt hôm nhà vua phi đi ra khỏi nước mt thi gian lâu dài. Trước khi ra đi, vua gọi ba người con li và căn dặn rng vua tin tưởng nơi họ làm cho dân chúng hài lòng trong lúc vua vng mt.
Lúc đầu mi s rt tt đẹp. Nhưng rồi mùa đông tới, mt mùa đông lạnh giá chưa từng có. Không còn đủ ci cho dân chúng sưởi. Người con th nht phi đối din vi mt quyết định vô cùng khó khăn, có nên để dân chúng cht mt s cây ăn trái làm củi sưởi không? Khi nhìn thy dân chúng run ry trong giá but, cui cùng người anh cũng phi cho phép h làm.
Người con th hai cũng đã phải đối din vi mt quyết định khó khăn. Dân chúng khan hiếm lương thực để ăn trong mùa đông. Anh có nên cho phép họ giết đàn cừu yêu quý ca mình làm lương thực không? Khi nhìn thy tr con than khóc vì đói, anh đau lòng và để cho h giết đàn cừu làm lương thực ăn qua mùa đông.
Dân chúng đã có củi để sưởi và tht cu để ăn trên bàn. Tuy nhiên mùa đông khắc nghit vn c tiếp tc kéo dài. Tinh thn ca h tr nên chán nn, không ai có th làm cho h vui v, phn khi lên được. Dân chúng tìm kiếm đến người con th ba biết kéo đàn vĩ cm, nhưng anh từ chi không mun chơi đàn cho họ nghe. Cui cùng tình thế tr nên tuyt vng, nhiu người đã bỏ x, dn đi nơi khác.
Đến mt ngày, nhà vua tr v nước. Ông vô cùng bun bã vì thy rng nhiu người đã bỏ nước ra đi. Ông gọi ba người con li để tường trình xem chuyn gì đã xẩy ra. Người con th nht nói, “Thưa cha, con hy vọng rng cha s không gin con, nhưng mùa đông đã quá lạnh và con đã cho phép dân chúng chặt cây ăn trái xuống làm ci để sưởi.” Người con th hai nói “Thưa cha, hy vọng rng cha cũng s không gin con vì khi lương thực khan hiếm, con cho phép dân chúng làm tht by cu ca con.”
Nghe vậy, nhà vua thay vì gin d, đã ôm lấy hai người con, hãnh din và hài lòng v h. Ri người con th ba tiến đến vi cây đàn vĩ cm trên tay và thưa, “Thưa cha, con đã không thể nào chơi đàn nổi vì cha đã không có mặt đây để thưởng thc nhng tiếng đàn đó, hơn nữa dân chúng cũng đang chịu khđói lạnh, làm sao vui được!”
Bấy gi người cha mi nói rng “Hi con, hãy kéo đàn cho cha nghe vì bây giờ lòng cha bun ru tan nát.” Người con cm cây đàn vĩ cm lên kéo, nhưng tự cm thy rng nhng ngón tay ca mình đã trở nên cng nhc vì b lâu không thc tp. Dù c gng hết sức, anh cũng không th nào nhúc nhích được nhng ngón tay. Sau đó người cha nói, “Con đã có thể làm cho dân chúng phn khi lên bng tiếng nhc ca con, nhưng con đã từ chi không làm. Nếu x s này đã mất đi một na s dân, đó là lỗi ti con. Nhưng bây giờ chính con cũng không còn có th chơi đàn được na. Đó chính là hình phạt cho con vy”.
Để sng mt cách phong phú hơn chúng ta phải biết s dng tài năng đã đón nhận t Thiên Chúa. Trong d ngôn nhng nén bc, ba người đầy t được trao ban nhng nén bạc. Mt nén bc tương đương với 15 năm lương của mt người lao động sut c ngày. Trong Anh ng nén bc được dch là “talent,” li còn có nghĩa là tài năng thiên phú tự nhiên trong các sinh hot sáng to như nghệ thut, âm nhc, thi phú… Tài năng tự nhiên có thể được hiu rng rãi hơn gồm nhng ơn lành chúng ta đã đón nhận t Thiên Chúa, đặc bit là đức tin, sc kho, kiến thc và nhng cơ hội may mn… Nhng tài năng này đã được ban cho chúng ta không phi để ct du, làm mai mt đi, nhưng phải được đầu tư để làm cho chúng sinh hoa kết qu.