Lời Chúa cnmv 1b _ hãy sẵn sàng

HÃY SẴN SÀNG
Cuộc đời là một cuộc chọn lựa liên tục, mà mỗi ngày qua đi là một chọn lựa không còn thay đổi được nữa; và dung mạo Đức Kitô ngày chung thẩm sẽ tuỳ thuộc vào từng chọn lựa của tôi ở đây, và bây giờ.  
Lm. HK
Và cuối tháng 11/2005, trong bui hi ngh v tn công sinh hc t chc ti Cape Town, Interpol đã cảnh báo v mt cuc tn công có th xy ra bng vũ khí sinh hc ca nhóm khng b Al Qaeda.
khí tn công có th là cht gây ng độc thc ăn hoặc virus gây bnh Ebola, bnh than... Phát biu trong hi ngh, ông Ronald K. Noble, tng thư ký Interpol, cho biết “thành tích” ca Al Qaeda trong nhng v tn công khng b chết người và không được báo trước đã khiến cho nguy cơ nói trên trở nên hin thc hơn. Những k khng b có th dùng các mm bnh và các loi virus; còn k b tn công li tr thành mt loi vũ khí sinh hc và đi khắp nơi để gieo rc mm bnh. Nhng địa điểm có kh năng bị tn công là các thành phố phương Tây; ngay cả đường bưu điện cũng có th thành mt nơi phát tán bệnh tt, như đã từng xy ra vi nhng bc thư có chứa virus bnh than M hi năm 2001.
“Al Qaeda từng nhiu ln tuyên b có th giết hi 4 triu người mt lúc bng vũ khí sinh học và hoá hc”, ông nói, “Al Qaeda có ý định, kh năng và đủ kiên nhn để chun b cho nhng v tn công khng b vn tng được cho là thiếu thc tế và mang tính tưởng tượng đó.”
Nếu xy ra tn công sinh hoá thì s an toàn ca thế gii không ai biết được s ra sao. S bt an đó có nguồn gc t rt xa xưa, khi người ta b nhim “con virus” làm cho lòng người chai đá, không còn kính sợ Chúa: “Ly Đức Chúa, ti sao Ngài li để chúng con lc xa đường li Ngài? Ti sao Ngài làm cho lòng chúng con ra chai đá, chẳng còn biết kính s Ngài? Vì tình thương đối vi tôi t ... xin Ngài mau tr li” (Is 63,17).
Nền tng vng chc nht cho bình an ca nhân loi là lòng kính s Chúa. Mi biến động có th làm người ta s hãi, nhưng với người tín thác vào Chúa, có lòng kính s Chúa, Ông Ch tuyt đối ca vn vt, thì không thay đổi nào làm h e s: “Xưa Chúa đã đặt nn trái đất, chính tay Ngài to tác vòm tri. Chúng tiêu tan, Chúa còn hoài, chúng như áo cũ thảy rồi mòn hao. Ngài thay chúng khác nào thay áo, nhưng chính Ngài tiền hu y nguyên; tháng năm Ngài vẫn trin miên. Con cháu b tôi s an cư lạc nghip, và dòng ging tn ti trước nhan Ngài” (Tv 102,26-29).
Nhưng vì yêu thương và tôn trọng con người, khi về tri, Chúa như lìa xa họ, và để h t quyết định cuc sng mình, ơn cứu độ ca mình, vi li ha s tr li và li dn dò đầy tình yêu thương: “Anh em phải coi chng, phi tnh thc, vì anh em không biết khi nào thi y đến” (Mc 13,33).
“anh em không biết khi nào thi y đến” nên nim tin và lòng kính s Chúa không th là mt tình cm mau qua, mà phi là mt tính cách không sao thiếu được trong cuc sng Kitô hu.
Được sinh ra đời thế nào thì không ai được chn, nhưng Chúa sẽ đến như một người Cha mở rộng vòng tay yêu thương hay như một thm phán nghiêm khc tùy thuc vào chn la hin sinh ca mi người:
Với nhng ai không sng nim tin ca mình, ngày Chúa đến là ngày h thy mình b ti li cun đến ch dit vong: “Tt c chúng con đã trở nên như người nhim uế, mi vic lành ca chúng con khác nào chiếc áo dơ. Tất c chúng con héo tàn như lá úa, và tội ác chúng con đã phạm, ta cơn gió, cuốn chúng con đi” (Is 64,5); còn với nhng ai sng nim tin, h luôn thy mình được no đủ, và ngày Chúa đến là ngày h mong đợi: “li chng v Đức Kitô đã ăn sâu vững chc vào lòng trí anh em, khiến anh em không thiếu mt ân hu nào, trong lúc mong đợi ngày Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, mc khi vinh quang ca Người” (1Cr 1,6-7).
Mẹ Têrêxa Calcutta k chuyn mt cu bé nhn đóng vai ông chủ tr trong hot cnh Giáng sinh ti mt khu nhà chut. Vai này phi nói câu: “Xin li, trong quán không còn phòng nào trng”, nhưng cậu bé thành tht nói: “Con không th nói như vậy vi thánh Giuse đâu.” Một sơ phải ct nghĩa rng đó chỉđóng kịch gi b thôi thì cu bé mi đồng ý.
Đến lúc nhp vai, cu bé li nói rng: “Trong quán tr không còn phòng nào trng, nhưng nếu ông mun ung mt chút, xin mi vào”
Một câu nói đơn sơ mà toát lên cả mt lòng mến tinh tuyn. Cuộc đời là mt cuc chn la liên tc, mà mi ngày qua đi là một chn la không còn thay đổi được na; và dung mo Đức Kitô ngày chung thm s tu thuc vào tng chn la ca tôi đây, và bây giờ.
Chọn la ca Chúa là yêu tôi, và mun tôi luôn sng trong tình yêu Chúa: “Anh em hãy canh thức để được sn sàng.” Còn tôi?