CHÚA NHẬT 27 THƯỜNG NIÊN
NĂM A
BÀI ĐỌC I:
Is 5, 1-7
1 Tôi xin hát tặng bạn
thân tôi, bài ca của bạn tôi về vườn nho của mình. Bạn thân tôi có một vườn nho
trên sườn đồi mầu mỡ. 2 Anh ra tay cuốc đất nhặt đá, giống nho quý
đem trồng, giữa vườn anh xây một vọng gác, rồi khoét bồn đạp nho. Anh những
mong nó sinh trái tốt, nó lại sinh nho dại. 3 Vậy bây giờ, dân
Giê-ru-sa-lem và người Giu-đa hỡi, xin phân xử đôi đàng giữa tôi với vườn nho. 4
Có gì làm hơn được cho vườn nho của tôi, mà tôi đã chẳng làm? Tôi những mong
trái tốt, sao nó sinh nho dại? 5 Vậy bây giờ tôi cho các người biết tôi
đối xử thế nào với vườn nho của tôi: hàng giậu thì chặt phá cho vườn bị tan
hoang, bờ tường thì đập đổ cho vườn bị giày xéo. 6 Tôi sẽ biến thửa
vườn thành mảnh đất hoang vu, không tỉa cành nhổ cỏ, gai góc mọc um tùm; sẽ
truyền lệnh cho mây đừng đổ mưa tưới xuống. 7 Vườn nho của Đức Chúa
các đạo binh, chính là nhà Ít-ra-en đó; cây nho Chúa mến yêu quý chuộng, ấy
chính là người xứ Giu-đa. Người những mong họ sống công bình, mà chỉ thấy toàn
là đổ máu; đợi chờ họ làm điều chính trực, mà chỉ nghe vẳng tiếng khóc than.
ĐÁP CA:
Tv 79
Đ. Vườn nho của Chúa là
nhà Israel. (Is 5, 7a)
9 Gốc nho này, Chúa bứng từ Ai-cập, đuổi chư dân, lấy chỗ mà
trồng, 12 nhánh vươn dài tới phía đại dương, chồi mọc xa đến tận
miền Sông Cả.
13 Tường rào nó, vậy sao Ngài phá đổ? Khách qua đường mặc sức hái
mà ăn! 14 Heo rừng vào phá phách, dã thú gặm tan hoang.
15 Lạy Chúa Tể càn khôn, xin trở lại, tự cõi trời, xin ngó xuống
mà xem, xin Ngài thăm nom vườn nho cũ, 16 bảo vệ cây tay hữu Chúa đã
trồng, và chồi non được Ngài ban sức mạnh.
19 Chúng con nguyền chẳng xa Chúa nữa đâu, cúi xin Ngài ban cho
được sống, để chúng con xưng tụng danh Ngài. 20 Lạy Chúa là Chúa Tể
càn khôn, xin phục hồi chúng con, xin toả ánh tôn nhan rạng ngời để chúng con
được ơn cứu độ.
BÀI ĐỌC
II: Pl 4, 6-9
6 Thưa anh em, anh em
đừng lo lắng gì cả. Nhưng trong mọi hoàn cảnh, anh em cứ đem lời cầu khẩn, van
xin và tạ ơn, mà giãi bày trước mặt Thiên Chúa những điều anh em thỉnh nguyện. 7
Và bình an của Thiên Chúa, bình an vượt lên trên mọi hiểu biết, sẽ giữ cho lòng
trí anh em được kết hợp với Đức Ki-tô Giê-su. 8 Ngoài ra, thưa anh
em, những gì là chân thật, cao quý, những gì là chính trực tinh tuyền, những gì
là đáng mến và đem lại danh thơm tiếng tốt, những gì là đức hạnh, đáng khen, thì
xin anh em hãy để ý. 9 Những gì anh em đã học hỏi, đã lãnh nhận, đã
nghe, đã thấy ở nơi tôi, thì hãy đem ra thực hành, và Thiên Chúa là nguồn bình
an sẽ ở với anh em.
TUNG HÔ TIN MỪNG: x. Ga 15, 16
Hall-Hall:
Chúa nói: Chính Thầy đã chọn anh em từ giữa thế gian, để anh em ra đi, sinh
được hoa trái, và hoa trái của anh em tồn tại. Hall.
TIN MỪNG:
Mt 21, 33-43
33 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các thượng tế và kỳ mục trong dân
rằng: “Các ông hãy nghe một dụ ngôn sau đây: "Có chủ nhà kia trồng được
một vườn nho; chung quanh vườn, ông rào giậu; trong vườn, ông khoét bồn đạp nho,
và xây một tháp canh. Ông cho tá điền canh tác, rồi trẩy đi xa. 34
Gần đến mùa hái nho, ông sai đầy tớ đến gặp các tá điền để thu hoa lợi. 35
Bọn tá điền bắt các đầy tớ ông: chúng đánh người này, giết người kia, ném đá
người nọ. 36 Ông lại sai một số đầy tớ khác đông hơn trước: nhưng
bọn tá điền cũng xử với họ y như vậy. 37 Sau cùng, ông sai chính con
trai mình đến gặp chúng, vì nghĩ rằng: "Chúng sẽ nể con ta.” 38
Nhưng bọn tá điền vừa thấy người con, thì bảo nhau: "Đứa thừa tự đây rồi!
Nào ta giết quách nó đi, và đoạt lấy gia tài nó! " 39 Thế là
chúng bắt lấy cậu, quăng ra bên ngoài vườn nho, và giết đi. 40 Vậy
xin hỏi: Khi ông chủ vườn nho đến, ông sẽ làm gì bọn tá điền kia? "41
Họ đáp: "Ác giả ác báo, ông sẽ tru diệt bọn chúng, và cho các tá điền khác
canh tác vườn nho, để cứ đúng mùa, họ nộp hoa lợi cho ông.”42 Đức
Giê-su bảo họ: "Các ông chưa bao giờ đọc câu này trong Kinh Thánh sao?
Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ lại trở nên đá tảng góc tường. Đó chính là công
trình của Chúa, công trình kỳ diệu trước mắt chúng ta.
43 Bởi đó, tôi nói cho các ông hay: Nước Thiên Chúa, Thiên Chúa sẽ
lấy đi không cho các ông nữa, mà ban cho một dân biết làm cho Nước ấy sinh hoa
lợi.”
CHỈ CÓ CHÚA KITÔ BIẾN DỮ RA LÀNH!
Ngụ ngôn “tá điền vườn nho” (Mt
21, 33-43: Tin Mừng), đọc lên ai cũng hiểu vườn nho đó là dân Do Thái, như ngôn
sứ Isaia đã nói: “Vườn nho của Chúa là
nhà Israel” (Is 5, 7a: Đáp ca). Họ là giống nho Thiên Chúa tuyển lựa trong các
dân tộc, Ngài bứng nó khỏi đất Ai Cập, vất vả đem về trồng trên miền đất Chúa hứa
ban chảy sữa và mật (x. Xh 3, 8. 17), để rồi từ dân tộc này, phát xuất ơn cứu
độ cho muôn dân, vì Chúa muốn “ơn cứu độ
xuất phát từ Do Thái” (x. Ga 4, 22b). Ngôn sứ Isaia gọi đó là “vườn
nho tốt, ngọt lịm của Giavê”, nhưng khi Con Thiên Chúa đến thu hoạch, nó
không phải là nho ngọt mà là nho chua loét, mang chất độc giết người, không ai
có thể dùng được! Chủ vườn nho (Thiên Chúa) giận dữ, ông phá nhà máy làm rượu
nho đã xây dựng giữa vườn (thánh điện Giêrusalem bị Roma tàn phá năm 70), ông
còn cho gỡ bỏ hàng rào tháp canh, bỏ vườn hoang cho thú dữ tha hồ đến giày xéo:
Israel bị xóa tên trên bản đồ thế giới, cho tới sau Đệ Nhị thế chiến (39-45), Liên
Hiệp Quốc mới tạo điều kiện cho họ trở về lập quốc, nhưng cho đến ngày nay ranh
giới lãnh thổ của họ vẫn chưa được xác định, vì sự tranh chấp lãnh thổ giữa
Palestin và Israel luôn diễn ra! (x. Is 5, 1-7: Bài đọc I).
Bởi thế Đức Giêsu đã dùng ngụ ngôn Tá
Điền Và Vườn Nho để giải thích ý nghĩa vườn nho của ngôn sứ Isaia (5, 1-7) và
áp dụng cho Do Thái có truyền thống chối từ ơn cứu độ: Các tá điền (Do Thái)
túm lấy các tôi tớ (ngôn sứ), người thì bị chúng ném đá, người thì bị chúng
giết chết, thậm chí chúng cũng không tha chết con trai chủ vườn nho (không tha
cho Đức Giêsu); sau cùng chúng lôi xác cậu vứt bỏ ngoài vườn, điều này làm ứng
nghiệm sách Luật của họ: “Vật sát tế đền
tội phải hủy ngoài thành” (Lv 16, 27). Nhưng Thiên Chúa đã dùng Ngài như “tảng đá thợ xây nhà loại bỏ, lại trở nên đá
tảng góc tường, và để thấy rõ giá trị công trình của Thiên Chúa thật là kỳ diệu
trước mắt chúng ta” (Mt 21, 42: Tin Mừng), chắc chắn Đức Giêsu muốn nhắc
đến chuyện mười anh em cùng cha khác mẹ đã lập mưu thâm độc loại trừ ông Giuse,
người con cả, con chính thức được quyền thừa kế gia tài của cha, ra khỏi gia
đình, để chúng chia nhau gia tài của cha già Giacob. Nhưng Chúa thương ông
Giuse, Ngài luôn biến dữ ra lành cho ông:
-
Đáng lẽ
ông bị đập chết, thì họ lại đổi ý nhốt ông xuống giếng cạn, chờ những người
buôn nô lệ đi ngang qua bán đưa sang Ai Cập.
-
Đáng lẽ
ông bị làm nô lệ cho gia đình giàu có Phutipha, thì ông lại được chủ nhà tín
nhiệm đặt làm quản gia coi sóc tài sản.
-
Đáng lẽ
ông bị bà vợ của ông Phutipha có tính dâm đãng dụ dỗ, nhưng ông không đồng tình.
Ngay lúc ấy chồng bà đi vắng về, bà lại cáo gian cho ông Giuse đã châm chọc bà,
nên Giuse bị tống vào ngục, thì trong ngục ông lại được đặt làm trưởng tù.
-
Đáng lẽ
ông bị chết rũ tù thì, ông lại được vua Pharaôn cất nhắc làm tể tướng toàn đế
quốc Ai Cập. Ông trọn quyền bán hoặc cấp lương thực cho cả thế giới thời hạn
hán mất mùa, trong số đó có cả các anh em đã mưu hại ông trước đây, cũng đang
lâm cảnh chết đói, lại được ông Giuse cung cấp lương thực dư thừa mà không tốn
tiền (x. St 37t).
Tuy thế, ông Giuse chỉ lo cho bao tử
đồng loại, nhưng vẫn thua xa Chúa Giêsu qua Tử Nạn và Phục Sinh, Ngài trở nên
nguyên nhân cứu độ đời đời cho hết thảy những ai tùng phục Ngài mãi đến ngày
cánh chung. Thật đúng là “hết những ai yêu mến Thiên Chúa, thì Ngài
đồng công cộng tác biến mọi sự nên tốt đẹp” (Rm 8, 28).
Ngụ ngôn này chắc chắn Chúa muốn người
Công Giáo, mỗi khi bắt tay vào công việc gì thì hãy nhớ “làm tận tâm như thể làm cho Chúa, chứ không cho người đời”(Cl 3, 23),
cả đến việc “ăn uống, hay làm bất cứ việc
gì, anh em hãy làm tất cả để tôn vinh Thiên Chúa” (1Cr 10, 31). Muốn sống
tinh thần này, ta phải có giờ cầu nguyện, nhất là hiệp dâng Thánh Lễ, để nhờ
hiệu quả của Thánh Lễ giúp ta sống được lời giáo huấn của thánh Phêrô: “Ai có nói thì nói Lời Chúa, ai phục vụ thì
phục vụ bằng sức lực Chúa ban, có thế trong mọi việc ta làm mới tôn vinh Thiên
Chúa” (1Pr 4, 11), có thế ta mới có hoa trái việc lành hơn nho ngọt dâng
lên Chúa, thể hiện lòng tôn trọng con trai chủ vườn nho (Đức Giêsu). Nhưng tiếc
thay nhìn vào thực tế, bất cứ ai cũng có 24 giờ mỗi ngày để sống và làm việc, thì
người ta hầu hết dành trọn ngày nhằm thu lợi làm thỏa mãn nhu cầu thân xác, nên
không còn giờ nào dành cho “Chủ Vườn Nho” là tiết chất ngọt của linh hồn nhờ
việc lành đã làm, thể hiện lòng tin yêu Chúa, và phục vụ đồng loại như Chúa
Giêsu, thì làm sao người ấy là của đầu mùa dâng lên Chúa được? (x. Gc 1, 18). Sống
như thế, còn tồi tệ hơn người Do Thái, tệ hơn nho chua loét, nho độc, dù đã
được tháp vào Cây Nho thật ngọt là Chúa Giêsu khởi đi từ Bí tích Thánh Tẩy!
Nhìn vào lịch sử dân tộc Do Thái, ai
cũng thấy họ phạm tội tày trời, vì giết “con
trai duy nhất của ông chủ vườn nho”, chính họ cũng không chịu nổi nên đã
rên lên: “Ác giả, ác báo, ông sẽ tru diệt
bọn chúng và cho các tá điền khác canh tác vườn nho, để cứ đúng mùa, họ nộp hoa
lợi cho ông!” (Mt 21, 41: Tin Mừng). Cả ngôn sứ Isaia cũng đồng ý phải phá
vườn nho dại là Israel
đi (x. Bài đọc I). Thế nhưng, người con trai chủ vườn – Đức Giêsu - khi thắng
chúng (phục sinh), Ngài đã không tiêu diệt chúng, mà trái lại, Ngài biến chúng
từ nho dại trở nên giống nho tốt cho Nước Thiên Chúa! Cụ thể, ông Saulô là loại
nho quý nhất đối với nhà Israel, vì ông rất giỏi về văn hóa, là học trò của tôn
sư Gamaliel (x. Cv 22, 3), ông nắm vững Giao Ước cũ và nhiệt tâm đem thi thành,
cũng như bảo vệ các truyền thống của cha ông đã dạy, nên ông ôm áo cho người ta
ném đá Phó tế Stêphanô cho chết, và xông vào các tư gia bắt được bất cứ ai, đàn
ông hay đàn bà, người lớn hay trẻ con theo đạo Công Giáo, thì ông xiềng trói họ
lại (x. Cv 7, 58; 8, 1-3). Sau đó ông còn xông về Đamas để nhằm triệt hạ giáo
đoàn này (x. Cv 9). Vì thế, không những ông đã trở thành nho chua loét mà còn
trở thành nho độc hại. Thế mà Đức Giêsu Phục Sinh đã chộp lấy ông (x. Pl 3, 12),
bắt ông đi học Giáo Lý nơi các môn đệ Ngài, những người bị xã hội kết án là “vô học thức” (x. Cv 4, 13), ông đã ngoan
ngoãn làm theo. Sau khi được lãnh Bí tích Thánh Tẩy, được tháp vào Chúa Giêsu
Phục sinh, ông đã trở nên nho tốt tuyệt hảo, sinh nhiều trái ngon ngọt không
thua các Tông Đồ thượng đẳng (x. 2Cr 11, 5), Chúa còn tín nhiệm trao cho ông sứ
mệnh làm Tông Đồ dân ngoại (x. Gl 2, 8), như Ngài đã nói với các môn đệ: “Chính Thầy đã chọn anh em từ giữa thế gian, để
anh em ra đi sinh được hoa trái, và hoa trái của anh em tồn tại” (Ga 15, 16:
Tung Hô Tin Mừng).
Với trải nghiệm ấy, thánh Phaolô thật có lý lên tiếng khuyên nhủ
các tín hữu thuộc giáo đoàn Philíp: “Anh
em đừng lo lắng gì cả. Nhưng trong mọi hoàn cảnh, anh em cứ đem lời cầu khẩn, van
xin và tạ ơn, mà giãi bày trước mặt Thiên Chúa những điều anh em thỉnh nguyện. 7
Và bình an của Thiên Chúa, bình an vượt lên trên mọi hiểu biết, sẽ giữ cho lòng
trí anh em được kết hợp với Đức Kitô Giêsu. Ngoài ra, thưa anh em, những gì là
chân thật, cao quý, những gì là chính trực tinh tuyền, những gì là đáng mến và
đem lại danh thơm tiếng tốt, những gì là đức hạnh, đáng khen, thì xin anh em
hãy để ý. Những gì anh em đã học hỏi, đã lãnh nhận, đã nghe, đã thấy ở nơi tôi,
thì hãy đem ra thực hành, và Thiên Chúa là nguồn bình an sẽ ở với anh em.”
(Pl 4, 6-9: Bài đọc II). Đó là chất “ngọt” tiết ra từ cành nho dại Saulô sau
khi được tháp vào gốc nho tốt là Chúa Giêsu
- viên đá bị người ta thải loại, đã trở thành đá góc tường! (x. Mt 21, 42:
Tin Mừng).
Vậy được ở trong vườn nho của Thiên Chúa (Hội Thánh), ta không còn
sợ những tá điền gian ác, không sợ nho chua, một khi ta được thông hiệp với Chúa
Giêsu Phục Sinh nhờ Bí tích Khai Tâm, Ngài cho ta nghị lực dám liều chết vì Tin
Mừng, nghĩa là cùng bị đập như Ngài, mới tuôn trào nước hằng sống, đúng như Lời
Đức Giêsu đã nói: “Ai khát, hãy đến với tôi, ai tin vào tôi, hãy
đến mà uống! Như Kinh Thánh đã nói: Từ lòng Người, sẽ tuôn chảy những dòng nước
hằng sống.” (Ga 7, 38).
Chân lý này đã được báo trước: Chúa bảo ông Môsê dùng gậy đập
vào tảng đá để có nước cho dân uống, ông đã đập tới hai lần (x. Ds 20, 11), mà
tảng đá đó chính là Đức Kitô (x. 1Cr 10, 4), Đức Kitô đã bị đập, thì những kẻ
theo Ngài cũng cùng chung số phận (x. Ga 13, 36; 15, 20; 21, 18-19).
Phi hành gia James Irwin, lái chiếc phi thuyền Apolo 15 sau khi
đã đáp xuống nguyệt cầu, ông đào được một tạ đá đưa về trái đất, và ông đem đi
khắp thế giới để nói về sự thành công vĩ đại của khoa học không gian ngày nay. Ngày
8/3/1973, James Irwin đã nói chuyện tại rạp Thống Nhất ở Sàigòn như sau:
Có ba
loại đá tượng trưng cho ba lãnh vực:
a- Đá mê tín của
những người bạc nhược, không tận dụng khả năng của mình, mà chỉ duy tin vào sức
thần thiêng giải quyết trong mọi lãnh vực cuộc sống. Loại đá mê tín này khiến nhiều
người lầm, vì tin rằng cứ rờ vào khỏi bệnh tật, thoát hoạn nạn, hết rủi ro, được
bình an!
b- Đá nguyệt cầu, tượng
trưng cho tài khéo của khối óc và nỗ lực làm việc của con người cộng tác với ơn
Thiên Chúa. Sự thành công này, nhiều người đã quá cao vọng, đi đến chỗ cực đoan
và kiêu ngạo, tưởng khoa học sẽ giải quyết thỏa đáng mọi khát vọng của con
người! Nhưng nếu có ai tài giỏi hơn tôi khi ngồi vào phi thuyền đi vào không
gian, mới thấy con người quá nhỏ bé, so với quyền lực của vũ trụ, và số phận
người ta quá mỏng manh như bong bóng xà phòng trong không khí! Do đó phải biết
rằng khoa học không bao giờ làm ra được cái máy nói dối, chỉ những kẻ phủ nhận
Thiên Chúa mới nói dối mà lại cho là khôn ngoan!
c- Đá Kitô. Ngồi vào
phi thuyền mới thấy con người không thể cậy dựa hoàn toàn vào sức mạnh của phàm
nhân. Hơn lúc nào hết, ngay lúc này chỉ còn trông cậy vào sự nâng đỡ của Thượng
Đế cho con người một niềm tin, niềm phó thác và sự bình tĩnh, bởi vì “đi mãi đâu cho thoát thần trí Ngài, lẩn nơi
nào cho khuất được Thánh Nhan? Con có lên trời, Chúa đang ngự đó, nằm dưới âm
ty, vẫn gặp thấy Ngài. Dù chắp cánh bay từ phía hừng đông xuất hiện, đến ở nơi
chân trời góc biển phương tây, tại đó cũng tay Ngài đưa dẫn, cánh tay hùng mạnh
giữ lấy con.” (Tv 139/138, 7-10)
Do đó ơn Chúa phù giúp cho chuyến bay của tôi được thành công
rực rỡ, là nhờ tôi tin vào Đức Kitô, vì nếu Ngài ngoảnh mặt đi trong chốc lát, là
tôi chết ngay (x. Tv 104/103, 29)! Vậy ngồi ở trong phi thuyền, nếu biết tin
vào Đức Kitô để đi đến nơi an toàn, thì người ở trong Hội Thánh tin vào Đức Kitô,
chắc chắn được Ngài trợ giúp điều chỉnh cách sống Đạo, mới có thể bay về tới
Thiên cung, nơi mọi người tin Chúa đang mong chờ!
THUỘC
LÒNG.
Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở
lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, anh em
chẳng làm gì được! (Ga 15, 5)
Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH