Lời Chúa cntn 28a _ chiếc áo dự tiệc cưới

CHIẾC ÁO DỰ TIỆC CƯỚI
Thiên Chúa không ban thưởng hoặc kết án dựa vào dáng vẻ bên ngoài hay theo cách thức của loài người, nhưng minh xét ý nghĩ, lời nói và việc làm của mỗi người.
Lm. Mt
Đặt dụ ngôn của đoạn Tin Mừng vừa nghe vào khung cảnh đời thường, chúng ta sẽ thấy có nhiều điều bất hợp lý. Được vua mời dự tiệc cưới của hoàng tử là một vinh dự và cơ hội hiếm có, vậy mà những người được mời lại từ chối để đi làm những công việc thường ngày như thăm trại, buôn bán… Chẳng những thế, có người còn tự làm cho mình thành đắc tội với vua khi xỉ nhục hoặc giết các sứ giả. Càng vô lý hơn, khi những người đang mải lo công việc của riêng họ, bất ngờ bị chặn đường và mời vào dự tiệc, vậy mà vua nhẫn tâm kết tội và nặng tay xử phạt người khách không mặc áo cưới.
Vô lý trong sinh hoạt đời thường, nhưng dụ ngôn lại phản ảnh rất đúng thái độ của nhiều cá nhân hay cộng đoàn, trước lời mời gọi tham dự bữa tiệc muôn đời mà Thiên Chúa đã dọn sẵn cho tất cả chúng ta.
Kinh Thánh cho biết, Thiên Chúa đã ban muôn ơn lành cho dân tộc được tuyển chọn là Israen. Qua những thăng trầm của dòng lịch sử, Người không ngừng sai các ngôn sứ đến dạy dỗ, hướng dẫn hoặc cảnh báo tai họa, giúp họ từ bỏ lối sống của dân ngoại, và trung thành với giao ước Sinai. Thiên Chúa cũng muốn qua dân tộc ưu tuyển này mà muôn dân nhận biết và suy phục quyền bính Người. Tiếc rằng họ đã bưng tai bịt mắt chẳng thèm hối cải, lại còn giết hại các sứ giả được sai đến.
Ngôi Lời đã nhập thể để cứu nhân loại khỏi tội lỗi, dạy cho mọi người biết Thiên Chúa là Cha và tất cả đều là anh em, nhưng một số người đã tìm cách đóng đinh Đấng là Tình Yêu vào khổ giá. Số phận các tông đồ cũng không hơn Thầy, vì thế thánh Phaolô và Banaba đã phải đau lòng nói với những người Do Thái: "Anh em phải là những người đầu tiên được nghe công bố lời Thiên Chúa, nhưng vì anh em khước từ lời ấy, và tự coi mình không xứng đáng hưởng sự sống đời đời, thì đây chúng tôi quay về phía dân ngoại.” (Cv 13, 46)
Đọc Tin Mừng, chúng ta còn thấy, những người tưởng mình là công chính thì bị kết án, đang khi kẻ bị xã hội coi là phường tội lỗi lại được hưởng ơn cứu độ; nhiều người tự hào là con cháu tổ phụ Ápraham chẳng có tên trong sách sự sống, đang khi dân ngoại lại được vào Nước Thiên Chúa như lời Đức Giêsu nói: “Tôi nói cho các ông hay: Từ phương đông phương tây, nhiều người sẽ đến dự tiệc cùng các tổ phụ Ápraham, Ixaác và Giacóp trong Nước Trời. Nhưng con cái Nước Trời thì sẽ bị quăng ra chỗ tối tăm bên ngoài, ở đó người ta sẽ phải khóc lóc nghiến răng." (Mt 8, 11-12) Có sự bất ngờ ấy, bởi vì Thiên Chúa không ban thưởng hoặc kết án dựa vào dáng vẻ bên ngoài hay theo cách thức của loài người, nhưng minh xét ý nghĩ, lời nói và việc làm của mỗi người.
Chiếc áo mặc để dự tiệc cưới muôn đời không phải là vật khoác bên ngoài, nhưng là lương tâm trong sạch được trang điểm bởi các nhân đức. Vì thế, những người tự mãn, kiêu căng, gian tham, độc ác dù có mang trên mình danh nghĩa gì chăng nữa mà không sám hối, sẽ chẳng được thấy Thiên Chúa. Trái lại, kẻ tội lỗi nhưng có lòng khiêm tốn, biết canh tân đời sống sẽ được chúc phúc. Cả những người chưa nhận biết Thiên Chúa, nhưng nghe theo tiếng lương tâm ăn ở ngay lành, biết quảng đại tha thứ và phục vụ trong yêu thương, sẽ được dự phần trong vương quốc vĩnh cửu.
Thiên Chúa muốn toàn thể nhân loại được hưởng bữa tiệc muôn đời, nhưng không cưỡng bức mà để mỗi người tự do đón nhận hay chối từ. Những ai muốn vào Nước Trời, phải mặc lấy Đức Kitô, nghĩa là tin vào Người và canh tân đời sống theo chỉ dẫn của Tin Mừng.
Ngày nay, các đôi tân hôn có thể thuê chiếc áo cưới họ ưa thích, nhiều người mượn Cravat hoặc đôi giày đi dự tiệc. Nhưng để có mặt trong tiệc vui muôn đời, không ai được phép mượn y phục của người khác, mà phải mặc chiếc áo do chính bản thân mình đan dệt bằng cả cuộc đời.
Người thợ có thể sai lầm trong quá trình cắt may, khi ấy mảnh vải sẽ bị loại bỏ hoặc chiếc áo hoàn thành với nhiều khuyết điểm. Trong đời sống đạo thì khác, người sống ngay chính sẽ chiếu sáng như những vì sao trên bầu trời, và kẻ tội lỗi được nên thánh nếu biết thanh tẩy lỗi lầm trong Máu Đức Giêsu Kitô và tô điểm cuộc đời bằng các nhân đức.
Không chỉ là khách ngồi trong bàn tiệc, các tín hữu còn là người nhà và được Thiên Chúa tin tưởng trao phó cho nhiệm vụ mời người khác vào dự tiệc muôn đời; nghĩa là các Kitô hữu phải dùng lời nói, việc làm và gương lành giúp nhiều người đón nhận đức tin để cùng chung hưởng sự sống vĩnh cửu.
Từ thâm tâm, ai cũng muốn được hưởng hạnh phúc trường sinh. Dẫu vậy, những đam mê và lo toan của cuộc sống khiến nhiều người, trong đó có cả các tín hữu, ít quan tâm đến việc chuẩn bị cho ngày dự tiệc trên Núi Thánh của Chúa. Thậm chí một số người còn coi việc dự lễ, đọc kinh cầu nguyện, hy sinh hãm mình là việc của trẻ con hoặc khi đã về già.
Gia đình kia có 4 người con đang tuổi đi học, ba mẹ chúng tất bật với kế sinh nhai nên thường căn dặn:
-         Các con siêng năng đi lễ, đọc kinh cầu nguyện cho gia đình được bình an và bố mẹ mạnh khỏe để nuôi các con ăn học.
Nhiều năm sau, con cái đã lớn khôn và có nghề nghiệp ổn định, chúng thường gởi tiền cho bố mẹ với lời nhắn:
-         Ba mẹ đã vất vả vì chúng con, giờ đây được nghỉ ngơi, hãy dành thời giờ dự lễ, tham gia hội đoàn và làm việc đạo đức, xin Chúa ban cho công việc của chúng con được may lành để có tiền phụng dưỡng cha mẹ.
Câu chuyện có vẻ như đùa, nhưng chúng ta vẫn gặp thấy đâu đây trong cuộc sống.
Mọi người đều hiểu rằng, khi nhắm mắt xuôi tay, không ai có thể sống lại để thay đổi cách sống và sửa lại những lầm lỗi đã qua. Vì thế, tương lai của mỗi người tùy thuộc vào những gì chúng ta làm hôm nay. Nếu muốn và có quyết tâm, ai cũng có thể dệt cho mình chiếc áo hoàn hảo nhất.
Xin cho mọi người ngay từ bây giờ, biết chuẩn bị cho mình chiếc áo được dệt bằng sợi chỉ vàng là lương tâm ngay chính, tình yêu phục vụ và đời sống chứng nhân, để khi được dự tiệc Nước Trời, chúng ta cùng với muôn vàn thần thánh cất cao lời chúc tụng và tạ ơn Thiên Chúa.