Học làm người _ nịnh - căn bệnh của thời đại

NỊNH - CĂN BỆNH CỦA THỜI ĐẠI
Một tổ chức, một cộng đoàn chỉ gồm những người nịnh sẽ không bao giờ phát triển và nếu có phát triển thì chỉ đi theo chiều hướng xấu.
Ngày nay khi khoa học càng văn minh y học càng tiến bộ thì con người lại càng mắc nhiều bệnh nguy hiểm như ung thư, suy thận, tiểu đường... tuy những căn bệnh này có ảnh hưởng nhiều sức khỏe nhưng những tổn hại của nó cho xã hội, cho cộng đoàn không phải là nhiều cho bằng bệnh “nịnh”. Nhìn từ bên ngoài vào bệnh nịnh không gây ảnh hưởng cho sức khỏe nhưng nó lại dẫn đến hậu quả vô cùng lớn. vậy để biết thêm về nguyên nhân và tác hại của căn bệnh này chúng ra cùng tìm hiểu rõ hơn về căn bệnh này
Nguyên nhân: nguyên nhân chính dẫn đến phát sinh căn bệnh nịnh gồm 2 yếu tố: một là do có người thích đi nịnh và hai là có những người thích nghe nịnh.
* Triệu chứng:
- chúng ta sẽ phát hiện ra người thích đi nịnh qua các biểu hiện sau:
+ là người luôn khen người khác khi có sự hiện diện của họ ở chỗ đó, tuy nhiên phải chú ý một điều là họ chỉ khen những người có chức, có quyền hoặc những người có thể đem lại lợi ích cho họ.
+ là những người hay nói xấu hoặc chỉ trích những cấp trên, những người có quyền trên họ sau khi những người này đã từ chức hoặc hết nhiệm kì.
+ những người thích nịnh cũng là những người thích ‘nổ’ về khả năng của mình dù nhìn chung họ không có khả năng đó.
- còn những người thích nghe nịnh có những biểu hiện sau:
+ những người này thường là những người có chức, có quyền và có địa vị và đặc điểm của họ là thích nghe người ta khen tuy rằng chính họ cũng biết mình không có khả năng đó.
+ thích sử dụng những người biết nịnh dù những người này không có tài hoặc không có đức.
+ thích thể hiện quyền lực, muốn tất cả phải qui phục mình và mọi việc từ trên xuống dưới phải được mình chấp nhận mới được làm.
+ không bao giờ biết nhìn lại và không bao giờ chấp nhận mình sai.
+ thích tỏ ra ta đây là người khiêm nhường khi từ chối những lời khen ngợi của người khác. Họ làm thế không phải là họ nhận biết đúng khả năng của mình mà họ muốn người khác khen họ thêm lần nữa
* Diễn biến:
- những người nịnh thì ngày càng được trong dụng, người tài đức bị xem thường, bị áp bức.
 - người thích nghe nịnh thì ngày càng lầm lẫn về khả năng của mình, họ vênh vang tự đắc… họ tựa như thùng rỗng kêu to.
* Hậu quả:
 - việc trọng dụng những người bất tài vô dụng và có khả năng nịnh sẽ làm cho tổ chức, cộng đoàn mất cân bằng và dần dần mất đi những người tài đức.
 - một tổ chức, một cộng đoàn chỉ gồm những người nịnh sẽ không bao giờ phát triển và nếu có phát triển thì chỉ đi theo chiều hướng xấu.
 - những con người sống trong môi trường này nếu không đủ lí trí họ sẽ trở thành những con người không trung thực, dối trá quanh co, và một khi sự dối trá hiện diện thì ở đó khó mà có được sự công bằng, không có sự công bằng sẽ dẫn tới bất công và tổn hại nhân phẩm của nhau.
 - một khi đã lầm tưởng về khả năng của mình thì người thích nghe nịnh sẽ dễ dàng dẫn đến những quyết định sai trái mà chính bản thân của họ không biết mình sai hoặc không chấp nhận mình sai. Điều này gây ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển và tồn tại của tổ chức, cộng đoàn.
* Điều trị:
 - đối với những người thích nghe nịnh
+ phải biết nhìn lại và nhận định đúng khả năng của mình.
+ phải biết phân công việc đừng ôm đồm mọi việc để thâu tóm quyền lực về mình.
+ phải dùng đầu óc suy nghĩ chớ để cảm xúc xen lẫn vào mọi quyết định của mình.
 - đối với những người thích đi nịnh:
+ hãy dành nhiều thời gian để học tập và trao dồi kiến thức để trở thành con người tài giỏi.
+ hãy hạn chế tiếp xúc với những người có chức có quyền.
+ suy nghĩ thật kĩ trước khi khen ai và chê ai, đặc biệt phải biết nghe nhiều hơn nói.
Với những một số thông tin như trên mong rằng trong tổ chức và cộng đoàn chúng ta sẽ sớm nhận ra và điều trị tận gốc căn bệnh này. Đừng để tất cả chúng ta phải hối tiếc với những hậu quả mà căn bệnh này mang lại.