Học làm người _ mười bí quyết sống hòa bình và hạnh phúc

MưỜI bí quyẾt sỐng hòa bình và hẠnh phúc
cỦA ĐỨC Thánh cha Phanxicô
Trong cuộc phỏng vấn được đăng một phần trên tờ tuần báo Argentina “Viva” hôm 27-7, Đức Thánh cha đưa ra 10 lời khuyên mang lại niềm vui lớn hơn trong cuộc đời con người:
Nguồn: Catholic News Service
1. “Sống dĩ hòa vi quý”.
Mọi người nên sống theo nguyên tắc này. Ở Rôma cũng có một câu nói tương tự: “Hãy tiến lên và để người khác cùng tiến lên”.
2. “Hiến mình cho tha nhân”.
Người ta cần cởi mở và hào phóng với tha nhân, vì “nếu xa lánh mọi người, bạn có nguy cơ trở nên ích kỷ. Và nước tù đọng sẽ bị ô nhiễm”.
3. “Điềm tĩnh tiến bước” trong đời.
Đức Thánh cha từng dạy văn học tại trường trung học. Ngài sử dụng một hình ảnh trong tiểu thuyết của Ricardo Guiraldes, trong đó nhân vật chính – chàng cao bồi Don Segundo Sombra – nhìn lại lối sống của mình.
“Ông kể thời còn trẻ ông là một dòng suối đầy đá; khi trưởng thành là một sòng sông chảy mạnh; và khi ở tuổi già ông vẫn còn chuyển động, nhưng chậm chạp giống như một hồ nước”, Đức Thánh cha kể. Ngài nói ngài thích hình ảnh hồ nước – có “khả năng chuyển động cách khoan thai và khiêm nhường, một sự điềm tĩnh trong đời”.
4. “Giải trí lành mạnh”.
Thú thưởng thức nghệ thuật, đọc sách và chơi đùa với trẻ em đã không còn nữa.
“Chủ nghĩa tiêu thụ đã mang đến cho chúng ta sự lo lắng” và căng thẳng, khiến cho người ta đánh mất “văn hóa giải trí lành mạnh”. Thời gian của họ đã bị “ngốn hết” vì thế họ không thể dành thời gian cho người nào cả.
Ngay cả nhiều bố mẹ phải làm việc nhiều giờ, cũng cần phải dành thời gian chơi đùa với con cái; lịch làm việc khiến điều đó “phức tạp, nhưng bạn phải làm như thế”.
Gia đình cũng phải tắt tivi khi ngồi vào bàn ăn vì mặc dù tivi giúp cập nhật tin tức, nhưng mở tivi trong giờ ăn “khiến bạn không thể nói chuyện” với nhau.
5. Nghỉ làm việc vào ngày Chủ nhật.
Người lao động nên nghỉ làm việc vào các ngày Chủ nhật vì “ngày Chủ nhật là ngày dành cho gia đình”.
6. Giúp người trẻ tìm việc làm có phẩm giá.
“Chúng ta cần có tính sáng tạo với người trẻ. Nếu không có cơ hội, họ sẽ rơi vào tình trạng nghiện ngập ma túy” và dễ nghĩ đến chuyện tự tử hơn.
“Cho họ lương thực là chưa đủ. Có được phẩm giá khi bạn có thể mang được lương thực về nhà” từ chính sức lao động của mình.
7. Tôn trọng và bảo vệ thiên nhiên.
Sự xuống cấp của môi trường “là một trong những thách thức lớn nhất của chúng ta. Tôi nghĩ có một câu hỏi mà hiện nay chúng ta không tự hỏi mình là: ‘Có phải con người đang tự tử vì sử dụng thiên nhiên cách bừa bãi và hung tàn?’”.
8. Từ bỏ những việc tiêu cực.
“Muốn nói xấu người khác là dấu hiệu biểu lộ thiếu lòng tự trọng. Điều đó có ý nói: ‘Tôi cảm thấy thấp hèn đến độ thay vì vươn lên tôi lại triệt hạ người khác. Nhanh chóng quên đi những điều tiêu cực là việc làm lành mạnh”.
9. Không chiêu dụ tín đồ; tôn trọng tín ngưỡng của người khác.
“Chúng ta có thể truyền cảm hứng cho người khác thông qua việc làm chứng để cùng nhau tiến bộ trong giao tiếp. Nhưng điều tồi tệ nhất trong tất cả đó là chiêu dụ tín đồ, việc làm tê liệt: ‘Tôi nói chuyện với bạn để thuyết phục bạn’, Không phải thế. Mỗi người đối thoại, bắt đầu bằng chính căn tính của mình. Giáo hội phát triển nhờ sự thu hút, chứ không phải chiêu dụ tín đồ”.
10. Làm việc cho hòa bình.
“Chúng ta đang sống trong một thời đại có nhiều cuộc chiến tranh”, và “lời kêu gọi hòa bình phải được vang lên. Hòa bình đôi khi mang lại cảm giác yên lặng, nhưng không hề yên lặng, hòa bình luôn chủ động tích cực” và năng động.
Nguồn: Catholic News Service