(k. 258)
Ðức Cyprian là một tổng hợp của sự nhân từ và can đảm, của hăng hái và điềm
tĩnh. Ngài vui vẻ nhưng nghiêm nghị nên dân chúng không biết là nên quý mến hay
tôn trọng ngài hơn.
Thánh Cyprian góp phần quan trọng trong sự
phát triển tư duy và tập tục Kitô Giáo trong thế kỷ thứ ba, nhất là ở bắc Phi
Châu.
Là một người được giáo dục rất kỹ lưỡng và
có tài hùng biện, ngài trở lại Kitô Giáo khi đã trưởng thành. Ngài phân phát
tài sản cho người nghèo, và trước khi chịu Rửa Tội ngài đã làm mọi người kinh
ngạc khi thề giữ đức khiết tịnh. Trong vòng hai năm ngài được thụ phong linh mục
và được chọn làm Giám Mục Carthage (gần Tunis bây giờ), trái với ý của ngài.
Thánh Cyprian than phiền rằng sự ổn định mà
Giáo Hội đang được hưởng đã làm suy nhược tinh thần của nhiều Kitô Hữu, và đã mở
cửa cho những người trở lại đạo mà không thực sự có đức tin. Khi cuộc bắt đạo
dưới thời hoàng đế Decian bắt đầu, nhiều Kitô Hữu đã bỏ Giáo Hội cách dễ dàng.
Chính sự kiện tái nhập đạo (sau khi từ chối đức tin) đã khuấy động nhiều tranh
luận trong thế kỷ thứ ba, và đã giúp Giáo Hội hiểu biết hơn về Bí Tích Hòa Giải.
Novatus, một linh mục từng chống đối việc tuyển chọn Cyprian làm giám mục, đã tự
tấn phong y làm giám mục khi Cyprian vắng mặt và tiếp nhận tất cả những người bội
giáo mà không bắt đền tội theo giáo luật. Hiển nhiên Novatus bị lên án. Cyprian
có lập trường trung dung, ngài chủ trương rằng những người đã thực sự thờ tà thần
thì chỉ được rước Mình Thánh khi sắp chết, trong khi những ai chỉ mua giấy xác
nhận rằng họ đã thờ tà thần thì có thể được tiếp nhận lại sau một thời gian đền
tội. Tuy nhiên lập trường này đã được nới lỏng trong thời kỳ bắt đạo sau này.
Khi thành phố Carthage bị bệnh dịch, Ðức
Cyprian khuyến khích người Kitô giúp đỡ mọi người khác, kể cả những kẻ thù nghịch
và bắt đạo.
Là bạn thân của Ðức Giáo Hoàng Cornelius, Ðức
Cyprian chống đối vị giáo hoàng kế tiếp là Stephen. Ðức Cyprian và các giám mục
Phi Châu khác không công nhận giá trị của bí tích Rửa Tội do những người lạc
giáo và ly giáo cử hành. Ðây không phải là quan điểm chung của Giáo Hội, nhưng
Ðức Cyprian không nao núng ngay cả khi Ðức Giáo Hoàng Stephen dọa tuyệt thông.
Ngài bị lưu đầy bởi lệnh của hoàng đế và
sau đó được gọi về để xét xử. Ngài từ chối không chịu rời thành phố, nhất quyết
để người dân chứng kiến việc tử đạo của ngài.
Ðức Cyprian là một tổng hợp của sự nhân từ
và can đảm, của hăng hái và điềm tĩnh. Ngài vui vẻ nhưng nghiêm nghị nên dân
chúng không biết là nên quý mến hay tôn trọng ngài hơn. Ngài nóng nẩy trong cuộc
tranh luận về bí tích rửa tội; nhưng ngài đã suy nghĩ lại, vì đó chính là lúc
ngài viết luận thuyết về sự kiên nhẫn. Thánh Augustine nhận xét rằng Ðức
Cyprian đã đền tội nóng nẩy của ngài bằng sự tử đạo.
Lời Bàn
Những tương tranh về bí tích Rửa Tội và Hòa
Giải trong thế kỷ thứ ba cho chúng ta thấy Giáo Hội tiên khởi không có những giải
pháp có sẵn xuất phát từ Chúa Thánh Thần. Các vị lãnh đạo và giáo dân thời ấy
đã phải đau khổ tiến dần qua các giai đoạn phán đoán tốt nhất mà họ có thể thi
hành, để theo sát lời giảng dạy của Ðức Kitô mà không bị thiên lệch bên này hay
bên kia.
Lời Trích
"Bạn không thể coi Thiên Chúa như người
Cha của bạn nếu bạn không coi Giáo Hội như người mẹ của bạn. Thiên
Chúa là một và Ðức Kitô là một, và Giáo Hội của Người là một; chỉ có một đức
tin, và mọi người gắn bó với nhau là một qua sự hài hòa trong một thân thể được
kết hợp chắc chắn. Nếu chúng
ta là người thừa kế của Ðức Kitô, hãy kết hợp trong sự bình an của Ðức Kitô; nếu
chúng ta là con cái Thiên Chúa, hãy trở nên người yêu chuộng hòa bình"
(Thánh Cyprian, Sự Hợp Nhất của Giáo Hội Công Giáo).