GIÁO LÝ PHÚC ÂM
CHÚA NHẬT XXIII QUANH NĂM A
CHÚA NHẬT XXIII QUANH NĂM A
I. Giáo Huấn Phúc Âm
Sửa lỗi nhau, không là
lời khuyên nhưng là bổn phận của người theo Chúa phải thi hành.
Sửa lỗi để được người anh
em tốt hơn. Đồng tâm hiệp nhất sẽ làm cho lời cầu nguyện được Chúa lắng nghe.
II. Vấn nạn Phúc Âm
Ý nghĩa bài đọc I, trích
sách tiên tri Ezêkien 33,7-9 nói lên bổn phận phải xây dựng người gian ác có ý
hoán cải họ.
Theo
bách Khoa tự điển, tiên tri Ezêkien cùng bị lưu đày Babylon với dân Do Thái.
Năm 592 trước công nguyên, lúc Ông được 30 tuổi, ông được Chúa gọi làm tiên tri
cho dân Do Thái. Sứ mạng tiên tri của Ông gặp nhiều khó khăn không thua gì
Giêrêmia, vì phải nói cho dân những điều họ không muốn nghe như việc đền thờ bị
phá huỷ và dân chúng bị lưu đày.
Trong
Bài đọc I, Êzêkien được Chúa bảo phải xây dựng kẻ gian ác. Nếu người gian ác
được cảnh cáo và nghe lời xây dựng để cải tà qui chánh thì sẽ không bị phạt và
tiên tri cũng không bị trách cứ. Nếu kẻ gian ác không được nghe lời cảnh cáo từ
tiên tri thì tiên tri cũng sẽ bị phạt vì không tròn bổn phận sửa lỗi người
khác. Liên kết với bài Phúc Âm: Phải sửa lỗi anh chị em mình bằng nhiều lần và
nhiều cách. Không được nghĩ rẳng “bó tay!:” hay “vô phương!” nhưng phải làm hết
cách để giúp anh chị em mình hoán cải.
“Nếu người anh em của ngươi
trót phạm tội, thì hãy đi sửa lỗi nó” tại sao lại “phải” sửa lỗi anh chị em mình?
Đơn
giản: Tất cả là anh chị em trong một gia đình có Thiên Chúa là Cha. Anh chị em
phải thương yêu nhau và sửa lỗi cho nhau? Biết rồi! Nhưng Chúa như Cha mẹ, tại
sao không sửa lỗi con cái mình mà phải nhờ anh chị em của nó? Phúc Âm không nói
đến việc Thiên Chúa là Cha, phải sửa lỗi con cái mình, nhưng nói đến bổn phận
con cái và bổn phận anh chị em với nhau. Bình thường trong một gia đình, Cha mẹ
để cho anh chị em chỉ bào nhau trước. Sau cùng, khi họ “bó tay” thì Cha mẹ mới
ra tay. Hơn nữa, cùng là con người với nnhau, cùng hoàn cảnh sinh sống, cùng
kinh nghiệm về những khó khăn cuộc sống, anh chị em dễ thông cảm và sửa lỗi cho
nhau hơn.
Sửa lỗi nhau nhiều lần và bằng nhiều cách:
riêng tư giữa hai người – với vài người và sau cùng với cộng đoàn Dân Chúa.
Sửa
lỗi nhiều lần vì người có lỗi thường không nhận ra lỗi mình ngay đâu. Bằng
nhiều cách, từ riêng tư cho đến cộng đoàn, vì người có lỗi nhiều khi ngoan cố,
không chấp nhận ý kiến cá nhân. Nhiều người cùng chung ý kiến sẽ dễ thuyết phục
người có lỗi hơn.
Tại
sao hai ba người hợp nhau cầu nguyện thì dễ được lắng nghe hơn?
Thiên
Chúa là một Chúa với ba ngôi vị khác nhau. Tính duy nhất nơi Thiên Chúa hoàn
hảo đến nỗi phân biệt nhưng không dị biệt hay đối chọi. Người ta thường dùng
hình tam giác đều để diễn tả Ba Ngôi Thiên Chúa: không thể thiếu và cũng không
thể hơn nhau.
Lời
cầu nguyện chung nói lên tình yêu thương hiệp nhất.
Lời
cầu nguyện chung nói lên tính cách chính đáng của lời cầu xin.
Nghĩ thế nào về lời cầu nguyện chung không được nhậm lời?
Đang khi Chúa hứa “Hai người trong anh em hợp lời cầu xin bất cứ điều gì, thì
Cha Thầy Đấng ngự trên trời sẽ ban cho”
Chắc
chắn Chúa không lừa dối chúng ta. Tuy nhiên lý do tại sao lời cầu nguyện chính
đáng của cả cộng đoàn tha thiết dâng lên mà không được nhậm lời. Thí dụ cả giáo
xứ cầu cho người kia khỏi bệnh… Trong thực tế có nhiều thắc mắc liên quan đến
lời cầu xin không được nhậm lời. Không có một giải thích nào thoả đáp cho mọi
người dù Giáo Hoàng hay Giám Mục. Sau cùng thì ai cũng khuyên là “chấp nhận
thánh ý Chúa!” Tôi xin được chia sẻ như thế nầy: Đâu phải tất cả mọi yêu cầu
chính đáng của con cái đều buộc Cha Mẹ phải chìu theo. Chúa là Cha chúng ta!
Chúa sẽ ban những ơn cần thiết cho chúng ta. Tuy nhiên Chúa cũng có chương
trình của Chúa cho chúng ta, mà vì chương trình nầy, lời yêu cầu không được
lắng nghe. Thí dụ: Cả gia đình cầu xin cho con mình thi đậu đại học, nhưng nếu
gia đình khá giả và sống không tốt thì có nên cho gia đình một thử thách hay
một thất bại để hồi tâm chăng?
III. Thực hành Phúc Âm
Nhắm mắt làm ngơ
Bên nầy cảnh sát thấy khó
điều tra những tội phạm về phía người Việt Nam. Vì ai cũng trả lời là: tôi
không biết! hay Tôi không thấy. Càng dễ giả mù sa mưa khi nói rằng: tôi không
biết tiếng Anh, tiếng Pháp, tôi không hiểu ông nói gì. Cảnh sát bó tay!
Người Việt Nam hay sống
theo kiểu: Cha chung chết không ai khóc hay đèn nhà ai nhà ấy rạng. Dính vô
chuyện của người thêm rắc rối. Kết quả xấu: tội phạm vẫn được bao che. Thái độ
nầy phải gọi là vô trách nhiệm, vì tội phạm trong xã hội gây đau khổ cho nhiều
người. Không khai báo hay ém nhẹm thông tin là gây hại cho việc chung. Khi báo
cho cơ quan công quyền về những tội phạm nầy, không là tố cáo nhưng vẫn nằm
trong cách sửa lỗi của bài Phúc Âm hôm nay. Người ăn trộm, ăn cướp hay hút xì
ke ma tuý không thể áp dụng chuyện khuyên răn nhỏ nhẹ giữa hai người, vì họ sẽ
không để người có thiện chí sửa lỗi theo kiểu huynh đệ nầy an toàn. Nên phải
đưa ra công quyền để tránh mọi hậu quả tai hại cho cá nhân.
Người Việt Nam lén lút
gây tội phạm như trồng cỏ hay mua bán cần sa là vì lối sống “đèn nhà ai nhà ấy
rạng” nầy. Xin tìm cách thông báo, không vì ghét họ, nhưng vì thương nhiều
người khác.
Cả nể
Thường ai cũng thích được
khen. Thường ai cũng không thích được người khác xây dựng.
Những người đi tu lại
càng thích được khen: Cha trẻ, cha giảng hay quá, soeur có duyên quá, soeur hát
hay quá…. Nhiều khi đó là thật, nhưng nhiều khi cũng chỉ để lấy lòng. Biết
người ta nói xạo để lấy lòng nhưng vẫn thích.
Hiện tại có nhiều bà có
chút ít tiền bên nầy thì thích về Việt Nam mua danh, nhất là danh bảo trợ Đức
Cha nầy, Cha nọ hay nuôi Thầy nầy, thầy nọ. Bà đã tám mươi tuổi nhưng vẫn được
Đức Cha khen là đẹp và chỉ chừng 50 tuổi là cùng… Đức Cha nói nịnh để được lòng
người và nhất là để được ít trăm xin lễ béo. Chuyện có thật! Nói ra mích lòng!
Nhưng xin một điều là: Nói thật! Chứ đừng nói nịnh hay nói để cầu lợi, cầu tài.
Tính cả nể làm hại nhau: Anh em linh mục kia giảng không hay vì không bao giờ
soạn bài giảng hay suy niệm Lời Chúa. Biết vậy chúng ta nên sửa lỗi riêng tư,
chứ đừng nên khen điều không nên khen.
Có Cha kia rất được lòng
giáo dân, không vì Cha có nhiệt tâm tông đồ hay yêu thương phục vụ giáo dân
nhưng Cha “khéo nói!” Thí dụ: Đầu lễ cha đứng cuối nhà thờ, chào hỏi và khen
hết bà nầy đẹp tới cô kia duyên dáng. Cha còn nói rằng: Không có chị nhà thờ
mất màu tươi trẻ hẳn! Nói thật: Cha nói khéo nhưng nói xạo quá!
Lm Phêrô Trần Thế Tuyên