THỨ TƯ SAU CHÚA NHẬT 19 THƯỜNG NIÊN
NĂM CHẴN
BÀI ĐỌC: Ed 9, 1-7; 10, 18-22
1
Bấy giờ, ĐỨC CHÚA kêu lớn tiếng vào tai tôi: "Hỡi các ngươi là những kẻ có
nhiệm vụ trừng phạt thành, hãy đến gần, mỗi người cầm trong tay dụng cụ tiêu
diệt! "2 Và kìa từ phía Cửa Trên hướng về phương bắc, có sáu
người đến, mỗi người cầm trong tay dụng cụ huỷ diệt. Ở giữa họ, có một người
mặc áo vải gai đeo tráp ký lục ở ngang lưng. Họ đến đứng bên cạnh bàn thờ bằng
đồng.
3
Vinh quang của Thiên Chúa Ít-ra-en bay lên khỏi thần hộ giá, nơi vinh quang
Thiên Chúa ngự, mà tiến về phía thềm Đền Thờ. ĐỨC CHÚA gọi người mặc áo vải gai,
đeo tráp ký lục ở ngang lưng4 và phán với người ấy: "Hãy rảo
khắp thành, khắp Giê-ru-sa-lem. Hãy ghi dấu chữ thập trên trán những người đang
rên siết khóc than về mọi điều ghê tởm đang xảy ra trong khắp thành. "5
Tôi lại nghe ĐỨC CHÚA phán với năm người kia: "Hãy đi theo người ấy vào
thành mà chém giết. Đừng nhìn mà thương hại, đừng xót thương. 6
Người già, thanh niên, thiếu nữ, cũng như đàn bà con trẻ, các ngươi hãy giết
cho sạch; nhưng tất cả những ai mang dấu trên mình, các ngươi chớ đụng đến. Các
ngươi sẽ bắt đầu từ Nơi Thánh của Ta. " Và họ đã bắt đầu từ đàn ông, từ
người già ở trước Đền Thờ. 7 Người phán với họ: "Hãy làm cho
Đền Thờ ra ô uế; tại các tiền đình, hãy chất đầy xác chết, mau đi! " Họ ra
đi và chém giết trong thành.
18
Vinh quang ĐỨC CHÚA bay lên khỏi thềm Đền Thờ và dừng lại trên các thần hộ giá.
19 Các thần hộ giá dang cánh và cất mình lên khỏi mặt đất trước mắt
tôi khi đi ra; các bánh xe cũng chuyển theo cùng một lúc. Các thần hộ giá dừng
lại ở lối vào cửa đông Nhà ĐỨC CHÚA, và vinh quang của Thiên Chúa Ít-ra-en ngự
bên trên các vị ấy. 20 Đó là sinh vật tôi đã thấy ở bên dưới Thiên
Chúa Ít-ra-en, tại sông Cơ-va, và tôi nhận ra đó là các thần hộ giá. 21
Mỗi thần hộ giá có bốn mặt và bốn cánh: có cái gì giống như bàn tay con người ở
dưới cánh các vị ấy. 22 Còn bộ mặt của các vị ấy thì đó là những bộ
mặt tôi đã thấy bên sông Cơ-va. Mỗi thần hộ giá cứ thẳng trước mặt mình mà đi.
ĐÁP CA: Tv 112
Đ.
Vinh quang Chúa vượt xa trời cao thẳm.
(c 4b)
1 Hỡi tôi tớ Chúa,
hãy dâng lời ca ngợi, nào ca ngợi danh thánh Chúa đi! 2 Chúc tụng
danh thánh Chúa, tự giờ đây cho đến mãi muôn đời!
3 Ca ngợi danh
thánh Chúa, từ rạng đông tới lúc chiều tà! 4 Chúa siêu việt trên hết
mọi dân,
vinh quang Người vượt xa trời cao thẳm.
vinh quang Người vượt xa trời cao thẳm.
5 Ai sánh tày Thượng
Đế Chúa ta, Đấng ngự chốn cao vời, 6 cúi xuống để nhìn xem bầu trời
trái đất?
TUNG HÔ TIN MỪNG: 2 Cr 5, 19
Hall-Hall:
Trong Đức Ki-tô, Thiên Chúa đã cho thế gian được hòa giải với Người, và giao
cho chúng tôi công bố lời hòa giải. Hall.
TIN MỪNG: Mt 18, 15-20
15
Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: "Nếu người anh em của anh trót
phạm tội, thì anh hãy đi sửa lỗi nó, một mình anh với nó mà thôi. Nếu nó chịu
nghe anh, thì anh đã chinh phục được người anh em. 16 Còn nếu nó
không chịu nghe, thì hãy đem theo một hay hai người nữa, để mọi công việc được
giải quyết, căn cứ vào lời hai hoặc ba chứng nhân. 17 Nếu nó không
nghe họ, thì hãy đi thưa Hội Thánh. Nếu Hội Thánh mà nó cũng chẳng nghe, thì
hãy kể nó như một người ngoại hay một người thu thuế.
18
"Thầy bảo thật anh em: dưới đất, anh em cầm buộc những điều gì, trên trời
cũng cầm buộc như vậy; dưới đất, anh em tháo cởi những điều gì, trên trời cũng
tháo cởi như vậy.
19
"Thầy còn bảo thật anh em: nếu ở dưới đất, hai người trong anh em hợp lời
cầu xin bất cứ điều gì, thì Cha Thầy, Đấng ngự trên trời, sẽ ban cho. 20
Vì ở đâu có hai ba người họp lại nhân danh Thầy, thì có Thầy ở đấy, giữa họ. "
SỬA LỖI ANH EM
THEO Ý CHÚA
Giáo huấn Thánh Công Đồng Vat. II dạy: “Chúa
không cứu con người cách riêng rẽ thiếu liên kết” (HCHT số 9). Trước
nhất là phải liên kết với Chúa Kitô Giêsu, và với mọi người trong Hội Thánh, kể
cả người tội lỗi, vì cùng là chi thể trong Thân Mình Mầu Nhiệm Chúa Kitô (x 1Cr
12). Chỉ có tội lỗi mới tách lìa con người khỏi Chúa Kitô Giêsu. Do đó ta phải
có trách nhiệm làm cho anh em đang sống lầm lạc, nghịch Đức Tin và Đức Ái Kitô
giáo, biết sửa lỗi mình, hầu làm cho người anh em được liên kết mật thiết với
Chúa Kitô. Đây là một trách nhiệm Chúa trao cho mỗi Kitô hữu như vai trò người
lính canh, Chúa phán: “Ta đã đặt ngươi
làm người canh gác cho nhà Ít-ra-en. Ngươi sẽ nghe Lời từ miệng Ta phán ra, rồi
thay Ta báo cho chúng biết. Nếu Ta phán với kẻ gian ác rằng: "Hỡi tên gian
ác, chắc chắn ngươi phải chết", mà ngươi không chịu nói để cảnh cáo nó từ
bỏ con đường xấu xa, thì chính kẻ gian ác ấy sẽ phải chết vì tội của nó, nhưng
Ta sẽ đòi ngươi đền nợ máu nó. Ngược lại, nếu ngươi đã báo cho kẻ gian ác phải
từ bỏ con đường của nó mà trở lại, nhưng nó không trở lại, thì nó sẽ phải chết
vì tội của nó; còn ngươi, ngươi sẽ cứu được mạng sống mình” (Ed 33, 7-9). Vì
“trong Đức Ki-tô, Thiên Chúa đã cho thế
gian được hòa giải với Người, và giao cho chúng tôi công bố lời hòa giải”
(2Cr 5, 19).
Nhiệm vụ ta làm cho anh em bỏ đường lầm lạc
trở về với Chúa, cũng chính là giúp cho người anh em sống Mầu Nhiệm Thập Giá, mà
người anh em đã được ghi dấu trên trán khởi đi từ lúc lãnh Bí tích Thánh Tẩy. Dấu
này trở thành dấu Cứu Độ, như Chúa đã cho ông Ezekiel biết trong một thị kiến:
Chúa bảo các Ký lục: “Hãy rảo khắp thành,
khắp Giê-ru-sa-lem. Hãy ghi dấu chữ thập trên trán những người đang rên siết
khóc than về mọi điều ghê tởm đang xảy ra trong khắp thành! Đồng thời Chúa cũng
bảo với năm người kia: “Hãy đi theo
người ấy vào thành mà chém giết. Đừng nhìn mà thương hại, đừng xót thương. Người
già, thanh niên, thiếu nữ, cũng như đàn bà trẻ con, các ngươi hãy giết cho sạch.
Nhưng tất cả những ai mang dấu thập trên mình thì các ngươi chớ đụng đến. Các
ngươi sẽ bắt đầu từ nơi thánh của Ta” (Ed 9, 4-6: Bài đọc năm chẵn). Để mọi
người nhận biết “vinh quang Chúa vượt quá
đất trời” (Tv 113/112, 4b: ĐC năm chẵn). Thánh Irênê nói: “Vinh quang của Thiên Chúa là cộng lại những
người được Chúa Giêsu cứu độ”. Và chỉ có những người nghe và thực hành Lời
Chúa, mới thuộc về đoàn chiên của Ngài chăm sóc trong Hội Thánh, chính là miền
đất Hứa, mà Thiên Chúa đã hứa cho dòng giống Israel từ tổ phụ Abraham. Ông Môsê
dù được Chúa dùng dẫn dân về miền đất Hứa ấy, nhưng ông chưa được vào thì đã
qua đời (x Dnl 34, 1-12: Bài đọc năm lẻ). Vì ông chỉ là hình bóng diễn tả Chúa
Giêsu, Ngài mới thực là Đấng Chúa Cha sai đến với sứ mệnh như ông Môsê dẫn dắt
dân Ngài biết cách sửa lỗi nhau, để được giải phóng thoát nô lệ Satan, đó là
cách tiếp tay với Chúa Giêsu đưa người anh em định cư bình an trong Hội Thánh, để
cùng nhau dâng lời cầu: “Xin chúc tụng
Thiên Chúa, Người là Đấng bảo toàn mạng sống con” (Tv 66/65, 20a. 9a: ĐC
năm lẻ).
Muốn làm tròn sứ mệnh người lính canh linh
hồn người anh em, ta phải
-
Có tâm tư như Đức Giêsu.
-
Đi từng bước dẫn dắt người anh em.
I. TA PHẢI CÓ TÂM TƯ NHƯ ĐỨC GIÊSU (x Pl 2,
5)
Cụ thể thánh Phaolô dạy:
-
Anh em phải có lòng
thương xót tha thứ cho nhau, như Thiên Chúa đã tha thứ cho anh em trong Đức
Kitô (Ep 4, 32).
-
Nếu có thể anh em
hãy sống an hòa với hết mọi người. Đừng báo oán, hãy nhường chỗ cho thịnh nộ
của Thiên Chúa, như đã viết: “Oán phạt
thuộc về Ta, Ta sẽ báo trả” (Rm 12, 18-19).
-
Hãy luôn luôn theo
đuổi sự thiện giữa anh em với nhau, và đối với mọi người. Hãy vui mừng luôn và
đừng ngớt cầu nguyện (1Tx 5, 15b-17).
-
Anh em chớ mắc nợ
nhau điều gì trừ ra tình thương mến (Rm 13, 8).
-
Đã yêu là yêu đến
cùng (Ga 13, 1).
II. TA ĐI TỪNG BƯỚC DẪN DẮT ANH EM.
Như Đức Giêsu dạy: Phải có đối thoại, phải có
nhân chứng, phải trình bày với Hội Thánh và cầu nguyện phó thác việc sửa dạy
người anh em cho Thiên Chúa.
1/
Phải có đối thoại.
Đức Giêsu dạy: “Nếu anh em ngươi trót phạm tội thì hãy đi sửa lỗi riêng ngươi với nó
thôi” (Mt 18, 15: Tin Mừng).
Như vậy cần phải gặp riêng người anh em để
đối thoại. Theo luật Do Thái “phải căn cứ
vào lời chứng của hai hoặc ba nhân chúng, mà người đáng chết sẽ bị xử tử; người
ấy sẽ không bị xử tử nếu chỉ căn cứ vào một nhân chứng” (Dnl 17, 6). Như
thế ta phải tránh kiểu gởi thư nặc danh, hay nói bắn hơi. Nhưng hãy đối thoại
trong khiêm tốn. Thí dụ: Ta có thể nói: “Xin
lỗi bạn, cho tôi góp ý với bạn về điều người ta nói không hay về bạn… Tôi tin
rằng khi được bạn giải thích thì nó không tồi tệ như tôi đã nghe”. Cho dù
họ có chối phắt, hoặc biện minh lý do này lý do khác, thì ta cũng đừng vội kết
án là ngoan cố. Ta phải thông cảm về mặt tâm lý đó là cách họ tự vệ. Chắc chắn
sau đó họ phải tự điều chỉnh lối sống để tránh bia miệng đời.
Nhiều khi nhờ đối thoại mà ta khám phá ra
chính ta mới là người phải sửa sai. Đan cử như ông Nicôđêmô, sau một đêm cãi lý
với Đức Giêsu về ơn tái sinh, dù ông đã biết Ngài từ Thiên Chúa mà đến như một
Tôn Sư, vì không ai làm được các dấu lạ Ngài làm, trừ phi là có Thiên Chúa ở
cùng người ấy (x Ga 3). Nhưng sau này, chính ông đã đứng ra bênh vực Đức Giêsu
khi các Thượng tế và Biệt phái sai các thủ hạ đi bắt Ngài. Ông nói: “Há Luật của chúng ta lại lên án người nào
trước khi nghe người ấy và biết người ấy làm gì?” (Ga 7, 51).
2/ Ta
phải kèm theo nhân chứng.
Đức Giêsu dạy: “Nếu một người nói không được, thì kèm theo hai hay ba nhân chứng”
(Mt 18, 16: Tin Mừng). Lời này có nghĩa là
Phải đưa bằng chứng xác thực, cụ thể theo
luật Do Thái “chứng của hai người thì xác
thực” (Ga 8, 17). Nhưng trong thực tế, có khi cả một tập thể nhất trí về
một điều, vẫn sai lầm! Kìa, cả rừng người trong ngày Thứ Sáu Tuần Thánh lên
tiếng kết án Đức Giêsu đủ mọi thứ tội, nhưng Ngài nói với họ: “Hãy cho tôi biết tôi sai ở điểm nào?”
(Ga 18, 23). Như vậy, trong ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, dù không ai đồng ý với Đức
Giêsu, thì Ngài vẫn lên tiếng kêu gọi: “Ai
thuộc về sự thật thì nghe tiếng tôi” (Ga 18, 37).
Muốn trưng bằng chứng xác thực phải dựa vào
Lời Đức Giêsu dạy. Do đó thánh Phaolô nói: “Ước
chi Lời Đức Kitô ngự giữa anh em thật
dồi dào phong phú. Anh em hãy dạy dỗ
khuyên bảo nhau với tất cả sự khôn ngoan” (Cl 3, 16a). Nghĩa là nói cho
người anh em biết lối sống ấy không phù hợp với Lời Chúa dạy. Ví dụ: ta nhắc
nhở Linh mục phải chu toàn việc cầu nguyện và giảng Lời trước khi làm việc khác,
nếu không sẽ gây xáo trộn cho cả cộng đoàn, vì thời Giáo Hội sơ khai các Tông
Đồ xao nhãng việc cầu nguyện và giảng Lời mà lo phục vụ bàn ăn, đã gây bất hòa
trong cộng đoàn (x Cv 6, 1-7).
3/ Ta
phải trình bày với người có trách nhiệm trong Hội Thánh.
Đức Giêsu dạy: “Nếu hai, ba người liệu cũng không xong, thì hãy trình với cộng đoàn”
(Mt 18, 17a: Tin Mừng). Cộng đoàn ở đây phải hiểu là Hội Thánh chứ không phải
ta nói ở nơi quán nhậu, phố chợ, nhất là không được đưa ra tòa án đời. Thánh
Phaolô đã nhắc nhở: “Khi anh em đưa nhau
ra tòa án đời để kiện tụng, thì nhục thật” (x 1Cr 6, 1-11). Do đó, ta phải
trình bày với người có trách nhiệm trong Hội Thánh. Cụ thể giáo dân có trách
nhiệm trình với Giám mục về lối sống thiếu gương mẫu của Linh mục làm nhiều
người phiền trách mà ngài vẫn không quan tâm; hoặc là giữa anh em có chuyện bất
bình, hãy thưa với cha Sở, xin ngài cầu nguyện và cho ý kiến hòa giải. Trình
với “cộng đoàn” có nghĩa là ta hãy tham dự Thánh Lễ, vì chỉ trong Thánh Lễ Hội
Thánh mới thể hiện trọn quyền tha tội, như Đức Giêsu nói với các môn đệ: “Thầy bảo thật anh em: dưới đất, anh em cầm
buộc những điều gì, trên trời cũng cầm buộc như vậy; dưới đất, anh em tháo cởi
những điều gì, trên trời cũng tháo cởi như vậy” (Mt 18, 18). Như thế “Hội Thánh mới có quyền cầm buộc (bắt), cũng
có quyền tháo cởi (tha)”. Vì sứ mệnh của Hội Thánh, như thánh Phaolô nói: “Trong Đức Kitô, Thiên Chúa đã cho thế gian
được hoà giải với Người. Người không còn chấp tội nhân loại nữa, và giao cho
chúng tôi công bố lời hoà giải” (2Cr 5, 19). Trong Hiến Chế Phụng Vụ số 7, Hội
Thánh xác nhận “hai ba người họp lại cầu nguyện nhân danh Chúa Giêsu” chính là
lúc Hội Thánh cử hành Phụng Vụ, đặc biệt là Thánh Lễ.
4/ Ta
hãy phó thác người anh em cho Chúa.
Đức Giêsu dạy: “Ngươi làm hết cách mà không được, thì hãy coi nó như người ngoại hay
quân thu thuế” (Mt 18, 17b: Tin Mừng). Cụ thể thánh Gioan dạy: “Nếu ai đến với anh em mà không đem theo giáo
huấn ấy, anh em đừng đón vào nhà và cũng đừng chào hỏi người ấy. Quả thật, ai
chào hỏi là cộng tác vào những việc xấu xa của người ấy” (2Ga câu 10-11);
thánh Phaolô dạy: “Chúng ta phải nộp con
người đó cho Satan, để phần xác nó bị huỷ diệt, còn phần hồn được cứu thoát
trong Ngày của Chúa” (1Cr 5, 5)
Kẻ ngoan cố trong tội, “coi nó như người ngoại, hay thu thuế”, còn có nghĩa là phó dâng
người anh em cho Đức Giêsu trong tâm tình cầu nguyện. Bởi vì người ngoại hay
người thu thuế đối với người Do Thái thì tìm cách loại trừ, nhưng loại người ấy
lại có một chỗ riêng trong trái tim của Đức Giêsu. Chính vì vậy mà lời giảng
đầu tiên của Đức Giêsu dành cho dân ngoại (x Mt 4, 15t); Ngài đến dùng bữa với
người thu thuế (x Mt 9, 10t). Kìa trên đồi Sọ, luật của loài người đã quyết
liệt loại trừ những tên trộm cắp bằng án tử thập giá. Nhưng riêng Đức Giêsu đã
cho một trên trộm vào Thiên Đàng đầu tiên, vì hắn biết sám hối và xin Ngài
thương xót (x Lc 23, 43).
THUỘC
LÒNG
Chúa đặt tôi là
người lính canh dân Ngài, khi nó phạm tội tôi phải dựa vào Lời Chúa mà răn dạy
nó, để nó trở lại và được sống, nếu tôi không dạy nó để nó chết trong tội, Chúa
đòi tôi phải đền nợ máu nó (x Ed 33, 7-9).
Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH