THỨ
NĂM SAU CHÚA NHẬT 20 THƯỜNG NIÊN
NĂM CHẴN
BÀI ĐỌC: Ed 36, 23-28
23 Đức Chúa phán như sau: “Ta sẽ biểu
dương danh thánh thiện vĩ đại của Ta đã bị xúc phạm giữa chư dân, danh mà các
ngươi đã xúc phạm ở giữa chúng. Bấy giờ chư dân sẽ nhận biết chính Ta là ĐỨC
CHÚA - sấm ngôn của ĐỨC CHÚA là Chúa Thượng - khi Ta biểu dương sự thánh thiện
của Ta nơi các ngươi ngay trước mắt chúng. 24 Bấy giờ, Ta sẽ đem các
ngươi ra khỏi các dân tộc, sẽ quy tụ các ngươi lại từ khắp các nước, và sẽ dẫn
các ngươi về đất của các ngươi. 25 Rồi Ta sẽ rảy nước thanh sạch
trên các ngươi và các ngươi sẽ được thanh sạch, các ngươi sẽ được sạch mọi ô uế
và mọi tà thần. 26 Ta sẽ ban tặng các ngươi một quả tim mới, sẽ đặt
thần khí mới vào lòng các ngươi. Ta sẽ bỏ đi quả tim bằng đá khỏi thân mình các
ngươi và sẽ ban tặng các ngươi một quả tim bằng thịt. 27 Chính thần
trí của Ta, Ta sẽ đặt vào lòng các ngươi, Ta sẽ làm cho các ngươi đi theo thánh
chỉ, tuân giữ các phán quyết của Ta và đem ra thi hành. 28 Các ngươi
sẽ cư ngụ trong đất Ta đã ban cho tổ tiên các ngươi. Các ngươi sẽ là dân của Ta.
Còn Ta, Ta sẽ là Thiên Chúa các ngươi.”
ĐÁP CA: Tv 50
Đ.
Trên các ngươi Ta sẽ rảy nước trong ngần,
và các ngươi sẽ được rửa sạch mọi vết nhơ. (x. Ed 36, 25)
và các ngươi sẽ được rửa sạch mọi vết nhơ. (x. Ed 36, 25)
12
Lạy Chúa Trời, xin tạo cho con một tấm lòng trong trắng, đổi mới tinh thần cho
con nên chung thuỷ. 13 Xin đừng nỡ đuổi con không cho gần Nhan Thánh,
đừng cất khỏi lòng con thần khí thánh của Ngài.
14
Xin ban lại cho con niềm vui vì được Ngài cứu độ, và lấy tinh thần quảng đại đỡ
nâng con;15 đường lối Ngài, con sẽ dạy cho người tội lỗi, ai lạc
bước sẽ trở lại cùng Ngài.
18
Chúa chẳng ưa thích gì tế phẩm, con có thượng tiến lễ toàn thiêu, Ngài cũng
không chấp nhận. 19 Lạy Thiên Chúa, tế phẩm dâng Ngài là tâm thần
tan nát, một tấm lòng tan nát giày vò, Ngài sẽ chẳng khinh chê.
TUNG HÔ TIN MỪNG: x. Tv
94, 7b. 8a
Hall-Hall:
Ngày hôm nay, anh em chớ cứng lòng, nhưng hãy nghe tiếng Chúa. Hall.
TIN MỪNG: Mt 22, 1-14
1 Một hôm, Đức Giê-su dùng dụ ngôn mà nói
với các thượng tế và kỳ mục trong dân rằng:2 "Nước Trời cũng
giống như chuyện một vua kia mở tiệc cưới cho con mình. 3 Nhà vua
sai đầy tớ đi thỉnh các quan khách đã được mời trước, xin họ đến dự tiệc, nhưng
họ không chịu đến. 4 Nhà vua lại sai những đầy tớ khác đi, và dặn họ:
"Hãy thưa với quan khách đã được mời rằng: Này cỗ bàn, ta đã dọn xong, bò
tơ và thú béo đã hạ rồi, mọi sự đã sẵn. Mời quý vị đến dự tiệc cưới! "5
Nhưng quan khách không thèm đếm xỉa tới, lại bỏ đi: kẻ thì đi thăm trại, người
thì đi buôn, 6 còn những kẻ khác lại bắt các đầy tớ của vua mà sỉ
nhục và giết chết. 7 Nhà vua liền nổi cơn thịnh nộ, sai quân đi tru
diệt bọn sát nhân ấy và thiêu huỷ thành phố của chúng. 8 Rồi nhà vua
bảo đầy tớ: "Tiệc cưới đã sẵn sàng rồi, mà những kẻ đã được mời lại không
xứng đáng. 9 Vậy các ngươi đi ra các ngã đường, gặp ai cũng mời hết
vào tiệc cưới.”10 Đầy tớ liền đi ra các nẻo đường, gặp ai, bất luận
xấu tốt, cũng tập hợp cả lại, nên phòng tiệc cưới đã đầy thực khách.
11 "Bấy giờ nhà vua tiến vào quan sát
khách dự tiệc, thấy ở đó có một người không mặc y phục lễ cưới, 12
mới hỏi người ấy: "Này bạn, làm sao bạn vào đây mà lại không có y phục lễ
cưới? " Người ấy câm miệng không nói được gì. 13 Nhà vua liền
bảo những người phục dịch: "Trói chân tay nó lại, quăng nó ra chỗ tối tăm
bên ngoài, ở đó người ta sẽ phải khóc lóc nghiến răng!14 Vì kẻ được
gọi thì nhiều, mà người được chọn thì ít.”
TIỆC CỨU ĐỘ
Thiên Chúa muốn cả loài người được cứu độ, được sống sung mãn, nhờ
dự tiệc Cưới Con Chiên (x. Kh 19, 9a). Tiệc này Đức Giêsu đã diễn tả trong dụ
ngôn “chuyện ông vua kia mở tiệc cưới cho con mình” (x. Mt 22, 1-14:
Tin Mừng), tiệc ấy là đời sống Hội Thánh Chúa Kitô, được thể hiện qua Thánh Lễ.
Tiệc này sinh hai hiệu quả: Tha tội
và ban Giao Ước bằng Máu Chúa Kitô, để
ai đến tham dự thì được sống đời đời. Kẻ chối từ không dự hoặc dự không đúng
Luật, đều bị khai trừ.
I. HAI HIỆU QUẢ CỦA TIỆC THÁNH THỂ: THA TỘI VÀ BAN GIAO ƯỚC.
1/ Tha tội.
Chúa dùng miệng ngôn sứ Êzekiel báo trước: “Ta sẽ biểu dương Danh thánh thiện vĩ đại của Ta, Ta sẽ đem các ngươi ra
khỏi các dân tộc, sẽ quy tụ các ngươi lại từ khắp các nước, và Ta dẫn các ngươi
về đất của các ngươi. Trên các ngươi, Ta sẽ rảy nước trong ngần, và
các ngươi sẽ được rửa sạch mọi vết nhơ” (Ed 36, 25: ĐC năm chẵn).
Thực vậy, Bí tích Thánh Thể là trung tâm ơn tha tội, vì không có
Chúa Giêsu Phục Sinh (Bí tích Thánh Thể), thì chẳng có Bí tích nào sinh hiệu
quả. Trong thị kiến Chúa cho ông Gioan biết ai tham dự tiệc này thì “họ đã giặt áo và phiếu trắng trong Máu Chiên
Con” (Kh 7, 14). Bởi đó, nếu người Kitô hữu nào còn vướng tội trọng mà chưa
kịp xưng, lại muốn rước Lễ, thì hãy ăn năn tội, là được rước Lễ, Chúa tha hết
mọi tội, với điều kiện sau Lễ phải tìm
Linh mục để xưng tội càng sớm càng tốt (x. Giáo Luật số 916). Vì thế nhà
vua bảo đầy tớ ra các ngả đường gặp bất cứ ai, bất luận là người tốt hay kẻ xấu đều mời vào dự tiệc (x. Mt 22, 9-10: Tin Mừng)
Sách Giáo Lý Roma dạy:
-
“Việc rước Lễ giúp ta xa lánh tội
lỗi, khi chúng ta rước lấy Mình Chúa Kitô “đã
phó nộp vì ta” và Máu “đã đổ ra cho
mọi người được tha tội.” Vì thế, Bí tích Thánh Thể không thể kết hợp chúng
ta với Chúa Kitô, nếu Chúa Kitô không thanh tẩy chúng ta khỏi tội đã phạm và
giúp chúng ta xa lánh tội lỗi” (số 1393).
-
“Nhờ Bí tích Thánh Thể khơi dậy tình
yêu trong tâm hồn, chúng ta được gìn giữ khỏi phạm tội trọng. Vì càng tham dự
vào sự sống Chúa Kitô, chúng ta càng sống mật thiết với Người; nhờ đó giảm bớt
nguy cơ phạm tội trọng lìa xa Chúa” (số 1395).
-
“Nhờ dự tiệc Thánh Thể, ta được gắn bó với Chúa Giêsu Phục Sinh chặt chẽ
hơn, vì Ngài đã tha các tội nhẹ của ta và bảo vệ ta khỏi phạm tội trọng” (số
1416).
-
“Đặc biệt nhờ ta hiệp thông với chủ tế cùng dâng lễ, Chúa Giêsu uốn nắn tim
ta nên giống trái tim Ngài (x. Pl 2, 5), Ngài thay thế con tim chai đá của ta
bằng con tim biết yêu thương của Ngài (x. Ed 36, 26-27: Bài đọc năm chẵn), bồi
dưỡng chăm sóc ta thêm mạnh mẽ trên con đường lữ hành tiến về Quê Trời, và làm
cho ta khao khát cuộc sống vĩnh cửu, không còn mê đắm sự đời, và ngay từ bây
giờ, được liên kết với Hội Thánh trên trời, với Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ chúng ta,
và với các Thánh là anh em con một Cha trên trời” (x. số 1419).
2/ Ban Giao Ước.
Chúa phán qua miệng
ngôn sứ Êzekiel: “Ta sẽ ban tặng các
ngươi một quả tim mới, sẽ đặt Thần Khí mới (Tin Mừng) vào lòng các ngươi. Ta sẽ
bỏ đi quả tim bằng đá khỏi thân mình các ngươi và sẽ ban tặng các ngươi một quả
tim bằng thịt. Chính thần trí của Ta, Ta sẽ đặt vào lòng các ngươi, Ta sẽ làm
cho các ngươi đi theo Thánh Chỉ (Luật Chúa), tuân giữ các phán quyết của Ta và
đem ra thi hành” (Ed 36, 26-27: Bài đọc năm chẵn).
Thánh Phaolô nói: “Anh em là bức thư của Đức Kitô do tay chúng
tôi soạn ra, viết không phải bằng mực, nhưng là bằng Thần Khí của Thiên Chúa
hằng sống; không phải trên những tấm đá, mà là trên những tấm bia lòng bia thịt”
(2Cr 3, 3)
Vì hai hiệu quả của
Bí tích Thánh Thể như trên, mà Chúa Giêsu chính là “Ông Vua sai đầy tớ đi mời
bất cứ ai dù lành hay dữ đến dự tiệc” (x. Mt 22, 9-10:Tin
Mừng). Bởi lẽ ngoài Lương Thực của Tiệc này, người ta không thể tìm được sự
sống hạnh phúc dồi dào đời đời ở bất cứ nơi đâu. Đó là lý do vua bảo đầy tớ cứ
ép người ta vào dự tiệc (x. Lc 14, 23).
Đức Giêsu đã lập
Giao Ước với chúng ta bằng Máu Ngài đổ ra trên thập tự, giá trị hơn xưa Chúa đã
lập Giao Ước với ông Abraham: Ngài bảo ông bắt các con vật xẻ đôi, đặt thành
hai bờ, và ông thấy Chúa như lửa băng qua giữa xác các con vật ấy. Đó là dấu
Giao Ước Chúa hứa ban cho dòng dõi ông Abraham được đông như sao trời, nhiều
như cát biển (x. St 15).
Lập Giao Ước bằng
máu là dấu chắc chắn Chúa ban ơn, nên ông Gíp-tắc (Gieptê) cũng xin Chúa chúc
lành cho ông được thắng quân thù để bảo vệ dân tộc, qua dấu ông lập giao ước
với Chúa khi thắng quân thù trở về, hễ gặp ai ra đón ông trước nhất, thì người
ấy trở thành lễ vật sát tế kính Chúa. Ngờ đâu người đầu tiên đón gặp ông
Gíp-tắc (Gieptê) lại là cô con gái duy nhất của ông. Ông nói với con: “Cha đã trót mở miệng khấn hứa cùng Chúa, và
không thể rút lại được.” Cô động viên cha phải giữ lời hứa. Nhưng cô xin
cha “cho con hai tháng để cùng với bạn bè
rảo quanh khắp núi đồi mà khóc than đời con gái của con bất xứng. Sau hai tháng,
ông Gíp-tắc thi hành cho cô lời ông đã khấn hứa với Chúa” (Tl/Qa 11, 29-39a:
Bài đọc năm lẻ).
Như thế ông Gíp-tắc
đã miễn cưỡng hiến tế con cho Chúa, làm sao sánh bằng Chúa Cha sẵn lòng để cho
Đức Maria hiến dâng Con Một Thiên Chúa làm Của Lễ trên thập giá, không chỉ lập
Giao Ước bằng Máu mà còn là Di Chúc bảo đảm cho những ai đến dự tiệc Thánh Thể,
thì thắng được Satan, đánh gục tử thần và được lãnh phần gia nghiệp Chúa hứa
ban. Vì tiệc Thánh Thể mới chính là tiệc Vua Cả trên trời thiết đãi dân Ngài (x.
Rm 8, 31-32; Dt 9, 16; Is 25, 6t; Is 55). Và như vậy mỗi khi ta hiệp dâng Thánh
Lễ, lại được cùng với Chúa Giêsu thưa: “Lạy
Chúa, này con xin đến để thực thi ý Ngài” (Tv 40/39, 8a. 9a: ĐC năm lẻ).
II. NHỮNG KẺ BỊ LOẠI TRỪ.
Dựa vào các Bài đọc
trong Thánh Lễ hôm nay, ta biết có ba loại người bị khai trừ khỏi Nước Thiên
Chúa:
1/ Những
người không đến dự tiệc của vua vì mê sự đời: “Nhà vua sai đầy tớ đi thỉnh các quan khách đã được mời trước, xin họ
đến dự tiệc, nhưng họ không chịu đến. Nhà vua lại sai những đầy tớ khác đi, và
dặn họ: "Hãy thưa với quan khách
đã được mời rằng: Này cỗ bàn, ta đã dọn xong, bò tơ và thú béo đã hạ rồi, mọi
sự đã sẵn. Mời quý vị đến dự tiệc cưới! " Nhưng quan khách vẫn không thèm
đếm xỉa tới, lại bỏ đi: kẻ thì đi thăm trại, người thì đi buôn” (Mt 22, 3-5:
Tin Mừng).
Hai lần vua sai đầy
tớ đi mời khách đến dự tiệc, khách đều chối từ chính là các ngôn sứ thời Cựu
Ước, cũng như các môn đệ Đức Giêsu mời mọi người tin vào Chúa Giêsu là Đấng Cứu
Độ duy nhất để gia nhập Hội Thánh mới được dự tiệc Thánh Thể, mà nhiều kẻ đã
chối từ. Loại người này không mặc lấy Chúa Kitô khởi đi từ lúc lãnh Bí tích
Thánh Tẩy, và hoàn hảo nhờ dự tiệc Thánh Thể (x. Gl 3, 27). Lý do nhiều người
không muốn đến dự Lễ chỉ vì tham sự đời. Ông Luca cho biết thêm: người thứ nhất
không đến dự tiệc vì mới mua được đất phải đi xem; người thứ hai cũng không đến
vì mới tậu năm cặp bò phải đi thử; kẻ khác lại đưa lý do mới cưới vợ, cũng xin
kiếu! (x. Lc 14, 18-20).
Quả thật, bảo không có giờ làm việc này, chỉ có nghĩa
là có giờ dành cho việc khác, mà cho là quan trọng hơn. Vậy quan trọng việc gì thì có giờ cho việc đó!
2/ Người
Kitô hữu nào mải mê công ăn việc làm mà bỏ dự tiệc Thánh Thể, nó là kẻ sát nhân, như Đức Giêsu nói: “Nhiều kẻ được mời đã sát hại các đầy tớ của
vua sai đến” (x. Mt 22, 6-7:Tin Mừng). Đó là những người Công Giáo sống
thiếu Đức Ái. Giáo huấn Công Đồng Vat. II, trong Hiến Chế Hội Thánh số 14 nói:
“Dù được tháp nhập vào Hội Thánh, nhưng
nếu không kiên trì sống trong Đức Ái, thì vẫn không được cứu độ, vì tuy thể xác
họ thuộc về Hội Thánh, nhưng linh hồn họ không ở trong Hội Thánh. Các con cái
Hội Thánh phải biết rằng địa vị cao trọng của họ không phải do công đức riêng
mình, nhưng do đặc ân của Chúa Kitô; nếu họ không đáp lại hồng ân ấy bằng tư
tưởng, lời nói và việc làm, thì chẳng những họ không được cứu độ mà còn bị xét
xử nghiêm khắc hơn.”
3/ Kẻ
không biết sám hối cũng không xứng đáng dự tiệc Thánh Thể. Ai đến dự tiệc
Thánh Thể, ít ra phải biết sám hối như con gái ông Gíp-tắc, cô đã dành hai
tháng đi khắp núi đồi để than khóc sự bất xứng của mình trước khi cô trở thành
hiến vật dâng lên Chúa theo lời khấn hứa của cha (x. Tl/Qa 11, 29-39: Bài đọc
năm lẻ).
Kìa hai người đến
Đền Thờ cầu nguyện, ông Biệt phái đứng tận cung thánh khoe công đức với Chúa, thì
bị Chúa đuổi về; trái lại, người thu thuế chỉ đấm ngực sám hối tội mình, thì
được Chúa xác nhận là công chính (x. Lc 18, 9-14). Bởi đó anh trộm lành nhận
hình phạt đóng đinh như một cách đền tội, và kêu cầu Đức Giêsu thương xót, anh
đã được Ngài cho vào Thiên Đàng ngay (x. Lc 23, 40-43). Vì sám hối tội mình là
việc lành đứng hàng đầu đáng được Chúa thương cứu độ. Bởi thế, trong Thánh Lễ
cộng lại tất cả những lời nói và cử chỉ sám hối của chủ tế cũng như cộng đoàn
có tới 14 lần.
Cả ba loại người
trên không đến dự tiệc, không sống Đức Ái, mà vẫn không sám hối tội, đó là
những kẻ vào dự tiệc cưới mà không mặc áo cưới (x. Mt 22, 11: Tin Mừng). Ngày
Thiên thần đón dân Thánh vào dự tiệc Cưới trên trời, Chúa cho ông Gioan nhận ra
trong thị kiến “này đến rồi tiệc Cưới Chiên Con và Hiền Thê của Ngài đã trang phục sẵn
sàng, và đã ban cho nàng được mặc áo trúc bâu rạng ngời tinh sạch, trúc bâu là
công đức của các Thánh” (Kh 19, 7-8). Quả thật, cô dâu nếu không mặc áo
cưới, thì chắc chắn bị loại trừ, như Đức Giêsu nói: “Vua thịnh nộ sai quân đi tru diệt bọn sát nhân ấy và thiêu hủy thành
phố của chúng, và trói tay chân chúng lại, quăng chúng vào nơi tối tăm bên
ngoài, ở đó sẽ phải khóc lóc nghiến răng” (Mt 22, 7. 11-13: Tin Mừng). Bọn
này phải câm miệng lại, vì đã nhận biết tội mình (x. Mt 22, 12: Tin Mừng). Cũng
vì thế mà thánh Phaolô nói: “Ai ăn Bánh
hay uống Chén của Chúa Kitô cách bất xứng, thì sẽ mắc tội đối với Mình và Máu
Chúa” (1Cr 11, 27).
Sau khi chúng ta đã hiểu
về ý nghĩa tiệc cưới vua tổ chức cho con mình, thì ta mới hiểu được Lời Đức
Giêsu kết luận: “Kẻ được gọi thì nhiều, mà
người được chọn thì ít.” (Mt 22, 14: Tin Mừng). Lời này có hai ý
nghĩa:
-
Xét
về mặt Lịch sử, dân tộc Do Thái được Chúa tuyển chọn trước để
hưởng ơn cứu độ, nhưng rất ít người tin theo Đức Giêsu, và còn chống đối Ngài, kết
án Ngài nói phạm thượng khi Ngài tự xưng là Thiên Chúa, những người này không
gia nhập Hội Thánh, không dự tiệc Thánh Thể.
-
Xét
về mặt Mục vụ, thì nhiều người mang danh là Công Giáo, nhưng
lại rất ít người tham dự tiệc Thánh Thể và càng ít người sống Đức Ái và không
biết sám hối tội mình đã phạm.
Do đó mỗi ngày trong giờ Kinh Sáng, Hội Thánh nhắc nhở chúng ta:
“Ngày hôm nay, anh em chớ cứng lòng, nhưng
hãy nghe tiếng Chúa”(Tv 95/94, 7b, 8a: Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG.
Dù được tháp nhập vào Hội Thánh Công
Giáo, nhưng nếu không kiên trì sống Đức Ái thì vẫn không thể được cứu độ. Vì
tuy thể xác họ thuộc về Hội Thánh, nhưng tâm hồn họ không ở trong Hội Thánh, người
như thế chẳng những không được cứu độ mà còn bị xét xử nghiêm khắc hơn!
(HCHT số 14).
Lm
GIUSE ĐINH QUANG THỊNH