Tìm hiểu Lời Chúa _ thứ bảy tuần 20 thường niên

THỨ BẢY SAU CHÚA NHẬT 20 THƯỜNG NIÊN
NĂM CHẴN
Ed 43, 1-7a; Mt 23, 1-12
BÀI ĐỌC: Ed 43, 1-7a
1 Thiên sứ đưa tôi đi tới cổng, cổng quay về phía đông, 2 và này, vinh quang của Thiên Chúa Ít-ra-en từ phía đông tiến vào. Bấy giờ có tiếng như tiếng nước lũ và đất rạng ngời vinh quang ĐỨC CHÚA. 3 Thị kiến này giống như thị kiến tôi đã thấy khi Người đến để huỷ diệt thành, đồng thời cũng giống như thị kiến tôi đã thấy bên sông Cơ-va. Bấy giờ, tôi sấp mặt xuống đất.
4 Vinh quang ĐỨC CHÚA tiến vào Đền Thờ qua cổng quay về phía đông. 5 Thần khí đưa tôi lên và dẫn tôi vào sân trong, và này vinh quang ĐỨC CHÚA tràn ngập Đền Thờ. 6 Tôi nghe có Đấng phán với tôi từ Đền Thờ, trong khi người kia vẫn đứng bên tôi. 7 Đấng ấy phán với tôi: "Hỡi con người, đây là nơi Ta đặt ngai của Ta, đây là nơi Ta đặt các bàn chân của Ta. Ta sẽ ngự tại đây, giữa con cái Ít-ra-en, cho đến muôn đời”.
ĐÁP CA: Tv 84
Đ. Vinh quang của Chúa hằng chiếu tỏa trên đất nước chúng ta. (x. c 10b)
9ab Tôi lắng nghe điều Thiên Chúa phán, điều CHÚA phán là lời chúc bình an cho dân Người, cho kẻ hiếu trung. 10 Chúa sẵn sàng ban ơn cứu độ cho ai kính sợ Chúa, để vinh quang của Người hằng chiếu toả trên đất nước chúng ta.
11 Tín nghĩa ân tình nay hội ngộ, hoà bình công lý đã giao duyên. 12 Tín nghĩa mọc lên từ đất thấp, công lý nhìn xuống tự trời cao.
13 Vâng, chính CHÚA sẽ tặng ban phúc lộc và đất chúng ta trổ sinh hoa trái. 14 Công lý đi tiền phong trước mặt Người, mở lối cho Người đặt bước chân.
TUNG HÔ TIN MỪNG: Mt 23, 9b. 10b
Hall-Hall: Anh em chỉ có một Cha là Cha trên trời; anh em chỉ có một vị lãnh đạo là Đức Ki-tô. Hall.
TIN MỪNG: Mt 23, 1-12
1 Bấy giờ, Đức Giê-su nói với dân chúng và các môn đệ Người rằng:2 "Các kinh sư và các người Pha-ri-sêu ngồi trên toà ông Mô-sê mà giảng dạy. 3 Vậy, tất cả những gì họ nói, anh em hãy làm, hãy giữ, còn những việc họ làm, thì đừng có làm theo, vì họ nói mà không làm. 4 Họ bó những gánh nặng mà chất lên vai người ta, nhưng chính họ thì lại không buồn động ngón tay vào. 5 Họ làm mọi việc cốt để cho thiên hạ thấy. Quả vậy, họ đeo những hộp kinh thật lớn, mang những tua áo thật dài. 6 Họ ưa ngồi cỗ nhất trong đám tiệc, chiếm hàng ghế đầu trong hội đường, 7 ưa được người ta chào hỏi ở những nơi công cộng và được thiên hạ gọi là "ráp-bi".
8 "Phần anh em, thì đừng để ai gọi mình là "ráp-bi", vì anh em chỉ có một Thầy; còn tất cả anh em đều là anh em với nhau. 9 Anh em cũng đừng gọi ai dưới đất này là cha của anh em, vì anh em chỉ có một Cha là Cha trên trời. 10 Anh em cũng đừng để ai gọi mình là người lãnh đạo, vì anh em chỉ có một vị lãnh đạo, là Đức Ki-tô. 11 Trong anh em, người làm lớn hơn cả, phải làm người phục vụ anh em. 12 Ai tôn mình lên, sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống, sẽ được tôn lên.
ĐÓN NHẬN CHÂN LÝ LÀ ĐÓN NHẬN THIÊN CHÚA
Thiên Chúa đã phú bẩm cho loài người ai cũng khao khát chân lý. Nhưng làm sao ta biết được chân lý để đón nhận và đem ra thực hành?
Các Bài đọc trong Thánh Lễ hôm nay cho chúng ta ba tiêu chuẩn để đón nhận chân lý:
* Mọi người chỉ có một Cha chung trên trời và Thầy dạy duy nhất là Đức Kitô.
* Đừng dựa vào Luật Môsê để sống Đạo hình thức giống nhiều người Do Thái giả hình.
* Cứ nhìn vào cách sống của Đức Giêsu, ta mới biết sống Đạo đích thực.
I. MỌI NGƯỜI CHỈ CÓ MỘT CHA CHUNG TRÊN TRỜI VÀ THẦY DẠY DUY NHẤT LÀ ĐỨC KITÔ.
Đức Giêsu dạy: “Anh em đừng gọi ai dưới đất này là cha của anh em, vì anh em chỉ có một Cha là Cha trên trời. Anh em cũng đừng để ai gọi mình là thầy, là người lãnh đạo, vì anh em chỉ có một Vị Lãnh Đạo, là Đức Kitô” (Mt 23, 9-10: Tin Mừng).
Ở đây Đức Giêsu không có ý dạy ai phá đổ tôn ti trật tự trong xã hội, để không còn biết ai là người trên kẻ dưới. Chính các Tông Đồ cũng gọi các tín hữu là con của mình (x. 1Cr 4, 15. 17; Gl 4, 19; 2 Tm 1, 2; 1Ga 2, 1. 12, 14. 18), anh em Tin Lành gọi thủ lãnh của họ là mục sư (thầy chăm sóc), tiếng Pháp là Pasteur, danh này Đức Giêsu dùng để chỉ về Ngài (x. Ga 10, 11); Anh Giáo gọi vị thủ lãnh của họ là “người giúp việc”, tiếp Pháp là Ministre, cũng có nghĩa là “bộ trưởng”.
Như vậy các Tông Đồ xưng mình là cha đối với giáo dân, là có ý nói mọi Kitô hữu đã nhìn nhận các ngài đã dùng Lời Chúa và qua Bí tích Thánh Tẩy sinh ra họ làm con Thiên Chúa (x. Gc 1, 18). Chính ông Phaolô nói với các tín hữu thuộc giáo đoàn Corintho: “Bởi trong Đức Giêsu Kitô, nhờ Tin Mừng, chính tôi đã sinh ra anh em” (1Cr 4, 15). Vậy Đức Giêsu chỉ có ý xác nhận: Mọi loại người trên trái đất, đặc biệt là người Công Giáo đều có một Cha chung trên trời, và chỉ có một Thầy, một Vị Lãnh Đạo duy nhất là Đức Giêsu Kitô, nghĩa là loài người chỉ nhận được Chân Lý phát xuất từ Đức Giêsu qua Phụng Vụ Hội Thánh cử hành (x. Mt 23, 10; Ga 18, 37c).
II. ĐỪNG DỰA VÀO LUẬT MÔSÊ ĐỂ SỐNG ĐẠO HÌNH THỨC GIỐNG NHIỀU NGƯỜI DO THÁI GIẢ HÌNH.
Đức Giêsu nêu hai khuôn mặt người sống Đạo dựa vào Luật Môsê:
-           Ký lục: Là người sao chép và dạy Luật Môsê, dưới mắt người Do Thái, họ là thầy dạy chính thức hay là giáo lý viên rất mẫu mực.
-           Biệt phái: Đây là loại người cuồng nhiệt giữ luật Môsê. Họ giữ cặn kẻ từng chi tiết của Luật, bởi đó họ rất tự mãn là người công chính, hay lên mặt khinh dể người khác (x. Lc 18, 9).
Hai loại người trên thường khoe khoang cách sống Đạo của họ:
1- Họ đeo thủ phù (x. Mt 23, 5b: Tin Mừng): Theo Luật Môsê trong sách Xh 13, 9; Dnl 6, 8, buộc mọi người vào giờ cầu nguyện phải đeo thủ phù trên trán, cột nơi cổ tay, và đọc: “Lạy Chúa, Vua hoàn vũ, chúc tụng Ngài đã thánh hóa chúng con bằng huấn lệnh Ngài, và đã truyền cho chúng con mang lấy thủ phù này”.
Đây là một chiếc hộp nhỏ làm bằng da, đựng bốn đoạn Kinh Thánh:
* Xh 13, 1-10: Chúa phán: “Hãy thánh hiến cho Ta mọi con đầu lòng, người cũng như loài vật, để nhớ ngày Ta đưa các ngươi ra khỏi Ai Cập về định cư miền đất Canaan của dân ngoại mà Ta đã cho các ngươi chiếm lấy. Các ngươi phải ăn bánh không men bảy ngày và kể lại cho hậu thế những điều kỳ diệu Ta đã dùng cánh tay hùng mạnh thực hiện, để đưa các ngươi ra khỏi cảnh nô lệ Ai Cập”.
* Xh 13, 11-16: Chúa phán: “Hãy dâng cho Ta các con đầu lòng, nhưng sau đó được chuộc lại, để nhớ việc Ta đã giết các con đầu lòng của người Ai Cập, có thế chúng mới để các ngươi được tự do đi thờ phượng Thiên Chúa” .
* Dnl 6, 4-9: Chúa phán: “Các ngươi hãy yêu mến Thiên Chúa hết lòng hết sức, và ghi lòng tạc dạ, hãy lặp đi lặp lại cho con cháu các ngươi nghe mọi nơi và mọi lúc”.
* Dnl 11, 13-21: Chúa phán: “Các ngươi hãy tuân giữ Luật thì Ta sẽ cho mưa thuận gió hòa, để các ngươi có mùa thu hoạch hoa trái, Ta sẽ cho cỏ mọc lên làm lương thực cho gia súc của các ngươi ăn. Các ngươi không được thờ thần nào ngoài Ta. Nếu các ngươi không thi hành những Lời Ta dạy, tai họa sẽ ập đến trên các ngươi”.
2- May dài tua áo (x. Mt 23, 5c: Tin Mừng): Đó là một chùm lông bằng len hay lụa có nhiều màu sắc, đính vào bốn góc tấm vải làm áo choàng của người Do Thái, mục đích nhắc nhở họ thường xuyên nhớ đến Luật Chúa và đem ra thực hành (x. Ds 15, 37-39). Chính áo choàng của Đức Giêsu cũng đính chùm lông này (x. Lc 8, 44).
Hình thức sống Đạo trên đây nó giống như một tu phục, nhưng nhớ rằng “áo dòng không làm nên thày tu”, đã nhập Dòng nào thì phải mang tu phục Dòng đó. Đó là kỷ luật của Dòng để nhắc nhở cho một tu sĩ sống xứng đáng với ơn gọi. Nhưng có những tu sĩ đã lợi dụng áo dòng để đóng kịch đạo đức, trở thành lối sống Đạo giả hình. Thánh Phaolô cũng là một Biệt phái gương mẫu, chắc chắn ông cũng đeo thủ phù và có tua áo dài, nhưng sau khi ông được thấm nhuần Giáo Lý của Thầy Giêsu, thì chính ông lại gay gắt lên án loại người sống Đạo giả hình theo Luật Môsê dạy, ông nói với Timôthê, đồ đệ của ông: “Họ phản trắc, nông nổi, lên mặt kiêu căng, yêu khoái lạc hơn yêu Thiên Chúa; hình thức Đạo của họ còn giữ, nhưng cái chính yếu thì đã chối bỏ. Anh hãy xa lánh cả những người ấy” (2 Tm 3, 4-5).
Lối sống Đạo hình thức đó cũng giống như một kịch sĩ trên sân khấu, người diễn viên hoàn toàn phải làm theo người đạo diễn, từ lời nói, cử chỉ, nó khác với căn tính của diễn viên. Ta cứ nhìn diễn viên đóng vai Ngộ Không, trong phim “Tây Du Ký”, anh ta là một người trí thức, có địa vị trong chính quyền Trung Quốc, nhưng anh luyện tập, bắt chước những cử chỉ của khỉ thật nhuần nhuyễn, ai nhìn anh diễn xuất cũng lấy làm tâm đắc: thật là giống khỉ! Nhưng ai dám bảo anh là loài khỉ? Khi anh quá quen với những cử chỉ của khỉ, đến nỗi trở thành như bản năng, vợ anh chịu không nổi, phải ra tòa ly dị!
Các Luật sĩ và Biệt phái quá quen sống lề thói đeo thủ phù, may dài tua áo, trở thành những kẻ đóng kịch đạo đức, Đức Giêsu phê bình loại người này: “Họ dạy người khác mà họ không làm, họ đặt những gánh nặng Lề Luật trên vai người khác, còn chính họ không giơ ngón tay lay thử. Họ làm như thế có ý để khoe khoang”, và chỉ mong được danh lợi: “Sính chỗ nhất trong tiệc tùng và chỗ danh dự nơi hội đường, cùng được bái chào ngoài công trường và được người ta xưng hô là Rabbi: thầy” (x. Mt 23, 3-7: Tin Mừng).
Vì lối sống Đạo của Luật sĩ và Biệt phái giả hình như thế, nên Đức Giêsu lên tiếng nhắc nhở cho mọi người: “Chớ có bắt chước!” (x. Mt 23, 3b: Tin Mừng).
3- Biệt phái tìm chỗ nhất trong tiệc tùng và chỗ danh dự nhất nơi hội đường (x. Mt 23, 6: Tin Mừng). Chỗ nhất nơi hội đường là chỗ quay mặt vào dân, xây lưng lại tráp Lề Luật (tráp Lề Luật đặt giữa chính diện hội đường, tượng trưng cho nơi cung thánh của Đền Thờ Giêrusalem có đặt hai bia đá ghi Mười Giới Răn Chúa). Như thế, họ muốn mọi người phải tôn trọng danh dự của họ như tôn trọng Luật Chúa.
4- Những người Biệt phái ưa được mọi người bái chào nơi công trường và được người ta xưng hô là Rabbi (x. Mt 23, 7: Tin Mừng). Danh hiệu Rabbi bởi tiếng Hy Bá là “Rab” có nghĩa là “Lớn”, thời Đức Giêsu lại có nghĩa là “Chúa”. Người ta thường thêm một tiếp vĩ ngữ của ngôi thứ nhất thành “Rabbi”, có nghĩa là “Chúa tôi”. Khi nói cách long trọng, người ta gọi là “Rabbuni” (x. Ga 20, 16), cũng có nghĩa như chữ Rabbi, đây là danh tương đương với chức Tiến sĩ. Như muốn mọi người phải kính trọng họ như Thiên Chúa.
Ta biết rằng người đi không cầu có bóng, mà bóng vẫn theo; người hô không cần nghe tiếng vọng , mà tiếng vẫn dội lại. Ta cứ nhìn muôn tạo vật trong vũ trụ, Chúa ban cho chúng vẻ đẹp, ai cũng tấm tắc khen ngợi, vì qua nó cho ta nhận ra dấu vết sự hiện diện của Thiên Chúa. Chúng là loài vô tri mà “chẳng một lời một lẽ, chẳng nghe thấy âm thanh, mà tiếng vang đã dội khắp hoàn cầu, và thông điệp loan đi tới chân trời góc biển” (Tv 19/18, 4-5). Vậy bạn hãy lo cho mình có tài có đức thật, chứ đừng buồn vì người khác không biết đến tài đức của bạn!
Vào thời đệ nhị thế chiến, nhà bác học lừng danh của thế kỷ 20 là Einstein, người gốc Do Thái, ông từ nước Đức sang lánh nạn ở Mỹ, mới đến đất Mỹ, bạn bè phê bình ông không mặc y phục xứng với nhà trí thức, mà cứ trong bộ quần áo bình dân?! Ông Einstein đáp: “Để làm gì? Có ai biết tôi là nhà bác học đâu?” Thời gian sau, những chương trình nghiên cứu khoa học của ông đã nổi tiếng khắp nước Mỹ, bạn bè vẫn thấy ông trong bộ quần áo cũ, người ta lại gạn hỏi: “Sao ông cứ mặc y phục ấy vậy?” Ông Einstein trả lời: “Có sao đâu, vì ai ai cũng biết tôi là nhà bác học rồi mà!”
Như thế ông Einstein đã sống Lời Đức Giêsu dạy: “Sự khôn ngoan của con người được minh chứng bằng công việc mình làm!” (Mt 11, 19b).
III. CỨ NHÌN VÀO CÁCH SỐNG CỦA ĐỨC GIÊSU, TA MỚI BIẾT SỐNG ĐẠO ĐÍCH THỰC.
Cách sống của Đức Giêsu dạy chúng ta: Muốn là người Công Giáo chính danh phải sống ba điểm giáo lý này:
1/ Nhìn nhận mọi người là anh em con một Cha trên trời:
Đức Giêsu nói: “Anh em đừng gọi ai dưới đất là cha, hết thảy đều là anh em với nhau” (Mt 23, 8b-9: Tin Mừng). Thậm chí Đức Giêsu là Thiên Chúa Ngôi Hai, khi làm người, Ngài gọi Thiên Chúa Ngôi Nhất là Cha và gọi các môn đệ là anh em, nghĩa là Đức Giêsu và các môn đệ đều có một Cha chung trên trời.
Vì mọi người có chung một Cha trên trời, nên không ai được khinh dể hoặc thống trị người anh em. Phải sống tinh thần anh em xum họp một nhà, như lời kinh ta hằng đọc: “Ngọt ngào tốt đẹp lắm thay, anh em được sống vui vầy bên nhau” (Tv 133/132, 1).
2/ Sống Đạo không lây nhiễm “men Biệt phái”, nhưng sống nhờ “men Giêsu”.
Đức Giêsu dạy mọi người đừng bắt chước lối sống Đạo giả hình của Biệt phái (x. Mt 23, 3b: Tin Mừng), nghĩa là chỉ bắt chước lối sống của Ngài.
- Biệt phái dạy mà không làm (x. Mt 23, 3: Tin Mừng).
+ Đức Giêsu làm rồi mới dạy (x. Cv 1, 1).
- Biệt phái bó gánh nặng Lề Luật chất trên vai người khác, còn chính họ không giơ ngón tay lay thử (x. Mt 23, 4: Tin Mừng).
+ Đức Giêsu nâng đỡ bổ sức cho những ai mang ách và gánh vác nặng nề (x. Mt 11, 28).
- Biệt phái khoe khoang công đức (x. Mt 23, 5: Tin Mừng).
+ Đức Giêsu cấm người nhận ơn Ngài nói về Ngài (x. Mc 1, 46).
- Biệt phái chiếm chỗ nhất trong bàn tiệc (x. Mt 23, 6a: Tin Mừng).
+ Đức Giêsu trở nên kẻ nô lệ phục vụ mọi người trong bàn tiệc (x. Ga 13, 6).
- Biệt phái khóa cửa Nước Trời, chặn lối không cho người ta vào (x. Mt 23, 13: Tin Mừng).
+ Đức Giêsu mở cửa Trời cho tội nhân biết sám hối xin theo Ngài (x. Lc 23, 43).
- Biệt phái chinh phục người tòng giáo rồi biến họ thành con cái Hỏa ngục gấp đôi (x. Mt 23, 15: Tin Mừng).
+ Đức Giêsu chinh phục Phaolô, biến ông từ một kẻ ác hơn sói trở thành người phục vụ Tin Mừng đắc lực và Ngài ân cần chăm sóc mọi người như gà mẹ ấp ủ con dưới cánh (x. Cv 9; Cv 20, 17t; Lc 13, 34).
Đúng là “mọi người chỉ có một Thầy, một Vị Chỉ Đạo là Đức Kitô (Mt 23, 9b. 10b: Tung Hô Tin Mừng).
Chúa đòi hết mọi loại người muốn đón nhận được Chân Lý, phải lấy Lời Chúa Giêsu dạy qua Hội Thánh làm tiêu chuẩn, làm nguyên tắc cho mọi sinh hoạt, dù khi ta nghe chủ chăn trong Hội Thánh giảng dạy rất tuyệt vời vì dựa vào Thánh Kinh, theo quy luật giảng của Hiến Chế Phụng Vụ số 24, 35, 52, nhưng đời sống của họ nghịch với lời họ rao giảng, Chúa vẫn bắt ta phải nghe lời họ giảng dạy và đem thực hành, như Đức Giêsu nói với các môn đệ: “Khi các Luật sĩ ngồi tòa Môsê giảng dạy, các ngươi phải nghe và thực hành, nhưng đừng làm theo hành vi của họ, vì họ nói mà không làm” (Mt 23, 3: Tin Mừng). Do đó, kể cả lời cha mẹ dạy dỗ con cái mà tư tưởng lại nghịch với giáo huấn của Hội Thánh, thì Chúa cũng không cho phép ta tùng phục. Đó là lý do Đức Giêsu nói: “Ta đến không đem bình an nhưng đem gươm giáo, con cái chống cha mẹ, cha mẹ chống con cái” (Mt 10, 34-36). Ông Gionathan, con vua Saolê đã sống chân lý này: Ông bênh vực Đavid, chống lại ý định vua cha mưu kế hạ sát Đavid chỉ vì ghen tương, ông bằng lòng mang tiếng bất hiếu, có lần vua cha đã phóng giáo nhằm giết Gionathan, chỉ vì Gionathan coi trọng Đavid hơn vua cha, và như thế Gionathan chấp nhận mất quyền nối ngôi vua (x. 1Sm 20). Bởi vậy chúng ta phải khiêm tốn đón nhận chân lý bất cứ từ phía nào tới, dù người đó là con nít hay người lớn, trí thức hay vô học, thù hay bạn, nếu ở nơi họ có những điều đúng với giáo huấn của Hội Thánh dạy, thì đó là ta đón nhận được chân lý, đón nhận chính Chúa, chống chân lý là loại trừ Thiên Chúa (x. Lc 10, 16). Thậm chí ta còn phải học nơi quỷ, vì nó tin Thiên Chúa hơn nhiều người, và nó đã nói cho mọi người biết Đức Giêsu là Đấng Thánh của Thiên Chúa (x. Gc 2, 19; Mc 1, 24).
3/ Sống khiêm nhường phục vụ giống Thày Giêsu.
Đức Giêsu dạy: “Trong anh em, người làm lớn hơn cả, phải làm người phục vụ anh em. Ai tôn mình lên, sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống, sẽ được tôn lên” (Mt 23, 11-12: Tin Mừng).
Đức Giêsu muốn mọi người phải được trở nên hoàn thiện như Cha trên trời (x. Mt 5, 48), mà ai thấy Đức Giêsu là thấy Chúa Cha (x. Ga 14, 9). Khi Chúa dựng nên loài người, Ngài nói: “Chúng Ta hãy dựng nên loài người giống Chúng Ta” (St 1, 26), không phải là giống Thiên Chúa thiêng liêng vô hình, mà mọi người phải giống Chúa Giêsu Kitô trên con đường phục vụ “nhờ Người với Người và trong Người mới tôn vinh Thiên Chúa” (Rm 11, 36).
Đời sống phục vụ của Đức Giêsu đã nối dài, mở rộng làm hoàn hảo giá trị Phụng Vụ của Do Thái giáo, để các bậc tổ tiên làm nên gia phả của Ngài: “Ông Bô-át lấy bà Rut sinh Ô-vết, Ô-vết sinh Gie-sê, Gie-sê sinh Đavid, mà Đức Giê-su là con cháu của vua Đavid” (Mt 1, 5-6. 1a).
Ruth, người Môab, nói với bà Naômi: "Xin mẹ để con đi ra ruộng mót lúa đằng sau người nào có lòng nhân từ đoái nhìn con.” Bà trả lời: "Con cứ đi đi.” Nàng đi và đến ruộng mót lúa đằng sau thợ gặt. Nàng may mắn gặp được một thửa ruộng của ông Bôab. Ông Bôab nói với Ruth: "Này con, con có nghe không? Đừng đi mót ở ruộng nào khác, cũng đừng rời khỏi đây, nhưng cứ theo sát các tớ gái của ta. Con nhìn thửa ruộng chúng gặt và cứ đi theo chúng. Nào ta đã chẳng ra lệnh cho các tôi tớ không được đụng tới con sao? Nếu khát, con cứ đến chỗ để bình mà uống nước các tôi tớ đã múc.”Ruth liền cúi rạp xuống đất mà lạy ông, rồi nói: "Sao con lại được ông lấy lòng nhân từ đoái nhìn và quan tâm đến, dù con là một người ngoại quốc? " Ông Bôab đáp: "Người ta đã kể lại cho ta nghe tất cả những gì con đã làm cho mẹ chồng sau khi chồng con mất, cũng như chuyện con đã bỏ cả cha mẹ và quê hương, mà đến với một dân trước kia con không hề biết tới.
Vậy ông Bôab lấy cô Ruth, nàng đã thụ thai và sinh một con trai. Các phụ nữ nói với bà Naomi: "Chúc tụng Đức Chúa, Đấng hôm nay đã không để cho bà phải thiếu người bảo tồn dòng dõi: tên tuổi con trẻ sẽ được tung hô tại Israel! Nó sẽ giúp bà lấy lại sức sống, và sẽ là người nâng đỡ bà trong tuổi già, vì người con dâu biết yêu quý bà đã sinh ra nó, nàng quý giá hơn bảy đứa con trai.” Họ đặt tên cho nó là Ôvết. Đó là cha của ông Giesê, là ông nội vua Đavid.” (Rut 2, 2-3. 8-11; 4, 13-17: Bài đọc năm lẻ). Đó là “phúc lộc dành cho kẻ kính sợ Người” (Tv 128/127, 4: ĐC năm lẻ).
Ai sống được ba điểm giáo lý Đức Giêsu dạy trên đây, thì được Chúa ngự trong tâm hồn, như thị kiến của ngôn sứ Êzekiel (Ed 34, 1-7a: Bài đọc năm chẵn):
-           Người đưa tôi đi tới cổng phía Đông”: Là đưa tới gặp Chúa Giêsu, Ngài chính là “Vầng Đông từ chốn cao vời viếng thăm ta” (Lc 1, 78).
-           Vinh quang của Thiên Chúa tiến vào Đền Thờ qua cổng quay về hướng Đông, và này vinh quang Chúa tràn ngập Đền Thờ”: Tức là mỗi khi ta đến dự Phụng Vụ của Hội Thánh, Lời Chúa làm cho ta được rạng ngời vinh quang hơn thuở xưa ông Môsê lên núi Sinai đón nhận Lời Chúa (x. 2Cr 3, 18; Xh 34, 33-35).
-           Đấng ấy phán với tôi: hỡi con người, đây là nơi Ta đặt ngai của Ta, đây là nơi Ta đặt các bàn chân của Ta, Ta sẽ ngự nơi đây giữa con cái Israel cho đến muôn đời”: Nghĩa là nhờ tham dự Phụng Vụ, Chúa ở cùng ta là Đền Thờ đích thực của Ngài ưa chuộng (x. 1Cr 3, 16). Đúng với lời kinh ta đọc: “Vinh quang của Chúa hằng chiếu tỏa trên đất nước chúng ta” (Tv 85/84, 10b: ĐC năm chẵn).
Kết luận: Luật sĩ và Biệt phái bám vào luật Môsê tự tôn mình lên, không cần tin vào Chúa Giêsu, thì sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống, tức là không cậy dựa vào sức mình, cũng không chỉ giữ Lề Luật, mà trông cậy được kết hợp với Chúa Giêsu, thì sẽ được tôn lên.
THUỘC LÒNG
Đón nhận chân lý là đón nhận Chúa Giêsu, khước từ chân lý là khước từ Chúa Giêsu, vì chỉ nơi Chúa Giêsu mới có chân lý (theo Mt 23, 10; Ga 18, 37c).
Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH