THỨ BA SAU CHÚA NHẬT 21 THƯỜNG NIÊN
NĂM CHẴN
BÀI ĐỌC: 2 Tx. 2, 1-3.
14-17
1 Thưa anh em, về ngày Đức Giê-su Ki-tô, Chúa
chúng ta, quang lâm và tập hợp chúng ta về với Người, tôi xin anh em điều này:2
nếu có ai bảo rằng chúng tôi đã được thần khí mặc khải, hoặc đã nói, đã viết
thư quả quyết rằng ngày của Chúa gần đến, thì anh em đừng vội để cho tinh thần
dao động, cũng đừng hoảng sợ. 3 Đừng để ai lừa dối anh em bất cứ
cách nào.
14 Chính vì thế mà Người đã dùng Tin Mừng
chúng tôi loan báo mà kêu gọi anh em, để anh em được hưởng vinh quang của Chúa
chúng ta là Đức Giê-su Ki-tô. 15 Vậy, thưa anh em, anh em hãy đứng
vững và nắm giữ các truyền thống chúng tôi đã dạy cho anh em, bằng lời nói hay
bằng thư từ. 16 Xin chính Chúa chúng ta là Đức Giê-su Ki-tô, và xin
Thiên Chúa là Cha chúng ta, Đấng yêu thương chúng ta và đã dùng ân sủng mà ban
cho chúng ta niềm an ủi bất diệt và niềm cậy trông tốt đẹp, 17 xin
các Ngài an ủi và cho tâm hồn anh em được vững mạnh, để làm và nói tất cả những
gì tốt lành.
ĐÁP CA: Tv 95
Đ. Chúa ngự đến xét
xử trần gian. (c 13b)
10
Hãy nói với chư dân: Chúa là Vua hiển trị, Chúa thiết lập địa cầu, địa cầu
chẳng chuyển lay, Người xét xử muôn nước theo đường ngay thẳng.
11
Trời vui lên, đất hãy nhảy mừng, biển gầm vang cùng muôn hải vật, 12a
ruộng đồng cùng hoa trái, nào hoan hỷ.
12b
Hỡi cây cối rừng xanh, 13 hãy reo mừng trước tôn nhan Chúa, vì Người
ngự đến, Người ngự đến xét xử trần gian. Người xét xử địa cầu theo đường công
chính, xét xử muôn dân theo chân lý của Người.
TUNG HÔ TIN MỪNG: Dt 4, 12
Hall-Hall: Lời
Thiên Chúa là Lời sống động và hữu hiệu, Lời đó phê phán tâm tình cũng như tư
tưởng của lòng người. Hall.
TIN MỪNG: Mt 23, 23-26
23 Một hôm, Đức Giê-su nói với các kinh sư
và những người Pha-ri-sêu rằng: "Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và
người Pha-ri-sêu giả hình! Các người nộp thuế thập phân về bạc hà, thì là, rau
húng, mà bỏ những điều quan trọng nhất trong Lề Luật là công lý, lòng nhân và
thành tín. Các điều này vẫn cứ phải làm, mà các điều kia thì không được bỏ. 24
Quân dẫn đường mù quáng! Các người lọc con muỗi, nhưng lại nuốt con lạc đà.
25 "Khốn cho các người, hỡi các kinh
sư và người Pha-ri-sêu giả hình! Các người rửa sạch bên ngoài chén đĩa, nhưng
bên trong thì đầy những chuyện cướp bóc và ăn chơi vô độ. 26 Hỡi
người Pha-ri-sêu mù quáng kia, hãy rửa bên trong chén đĩa cho sạch trước đã, để
bên ngoài cũng được sạch.
CŨ
QUA ĐI, MỚI ĐƯỢC TẠO THÀNH
TRONG CHÚA GIÊSU
TRONG CHÚA GIÊSU
(2Cr
5, 17)
Tin Mừng Matthêu chương 23, ghi lại tám mối họa
Đức Giêsu trút xuống giới Luật sĩ và Biệt phái, vì họ tin tưởng tuyệt đối vào
việc thi hành Luật Môsê: "Ai ra sức
dạy và thực hành Luật ấy, đó là người công chính và được sống" (Rm 10,
5). Thực ra Luật Môsê chỉ giam người ta trong tội (x. Gl 3, 22). Vì Luật dạy
điều tốt phải làm và tránh điều xấu Luật chỉ, nhưng trong thực tế không ai chu
toàn được hai mục đích này của Luật. Mà người nào không có Luật thì tệ hơn ngựa
bất kham, do đó ai đi tìm sự công chính, phải thú nhận là đi vào ngõ cụt. Ông
Phaolô vốn dĩ là một Biệt phái, triệt để thi hành Luật Môsê, trước khi thuộc về
Đức Giêsu, ông đáng bị nguyền rủa nhất, vì Luật làm ông mù quáng đi giết những
người Công Giáo và cho đó mới là tôn vinh Thiên Chúa (x. Cv 9; Ga 16, 2).
Thế nhưng, ai được kết hợp với Chúa Giêsu, để cùng nhờ Ngài, với
Ngài và trong Ngài mới tôn vinh Thiên Chúa (x. Rm 11, 36), thì tám mối Họa
trong Tin Mừng Matthêu chương 23, 13-22, trở thành tám mối Phúc Đức Giêsu đã
diễn tả trong Hiến Chương Nước Trời (x. Mt 5, 1-12). Cụ thể: Sau khi Biệt phái
Saulô được Đức Giêsu mở mắt Đức Tin, ông nói: "Luật có giá trị bất quá làm cho người ta nhận ra tội mình; Người ta
được trở nên công chính không phải do việc làm bởi Luật dạy, mà do bởi lòng tin
vào Chúa Giê-su" (Rm 3, 20. 28; Gl 2, 16). Và ông nói tiếp: "Nếu do việc làm của Luật thì chẳng gọi là ơn"
(Rm 11, 6). Nên ông khoe với Timôthêu môn đệ của ông: "Đức Giêsu bước vào trần để cứu những người
tội lỗi, trong số đó tôi là người thứ nhất" (1Tm 1, 15). Người thứ
nhất làm mẫu cho các Luật sĩ và Biệt phái trở về với Chúa. Thực vậy, dựa vào
Tin Mừng (Mt 23, 23-26), ta có thể so sánh tinh thần giữ Luật của Luật sĩ và
Biệt phái bị Đức Giê-su chúc dữ, trong đó có Biệt phái Saulô. Nhưng khi Saulô
đã trở thành người Công Giáo, được kết hợp với Chúa Giêsu thì tinh thần giữ
luật của ông khác hẳn trước đó.
1/ TINH THẦN GIỮ LUẬT
Đức Giêsu trách các Luật sĩ và Biệt phái vì họ không tin vào
Ngài:
"Họ giữ Luật cặn kẽ đến nỗi nộp thuế thập
phân về bạc hà, thì là, rau húng, nhưng lại bỏ lơ dạ chính trực, lòng nhân
nghĩa và sự thành tín" (x. Mt 23, 23-24:
Tin Mừng). Trái lại Biệt phái Saulô sau khi đã thuộc về Chúa Kitô, ông nộp cả
mạng sống mình vì rao giảng Lời Chúa, nên ông khoe với giáo đoàn Thessalonica:
"Chúng tôi đã
đau khổ và bị làm nhục tại Phi-líp-phê; nhưng vì tin tưởng vào Thiên Chúa chúng
ta mà chúng tôi đã mạnh dạn rao giảng Tin Mừng của Thiên Chúa cho anh em, qua
những cuộc chiến đấu gay go. Lời giảng của chúng tôi không do sự sai lầm, không
có dụng ý xấu, không nhằm lừa dối ai, nhưng vì Thiên Chúa đã thử luyện chúng
tôi và giao phó Tin Mừng cho chúng tôi, thì chúng tôi cứ vậy mà rao giảng, không
phải để làm vừa lòng người phàm, mà để làm đẹp lòng Thiên Chúa.” (1Tx. 2, 2-4:
Bài đọc năm lẻ).
2/ HÌNH THỨC SỐNG ĐẠO.
Đức Giêsu chúc dữ Luật sĩ và Biệt phái là những kẻ chống đối
Ngài: "Trước khi dùng bữa họ phải rửa sạch chén đĩa, nhưng lại không tẩy rửa
lòng tham lam vô độ" (x. Mt 23, 25-26: Tin Mừng). Trái lại, Biệt
phái nào đã trở lại với Chúa Giêsu, thì cũng khoe như ông Phaolô: "Không bao giờ chúng tôi đã dùng lời xu nịnh;
không bao giờ chúng tôi đã viện cớ để che đậy lòng tham; không bao giờ chúng
tôi đã tìm cách để được một người phàm nào tôn vinh, dù là anh em hay người
khác, trong khi chúng tôi có thể đòi anh em phải trọng đãi. Chúng tôi đã quý
mến anh em, đến nỗi sẵn sàng hiến cho anh em, không những Tin Mừng của Thiên
Chúa, mà cả mạng sống của chúng tôi nữa, vì anh em đã trở nên những người thân
yêu của chúng tôi.” (1Tx. 2, 5-8: Bài đọc năm lẻ).
Thế nên đừng ai tự mãn về lòng đạo của mình, một hãy thưa:
"Lạy Chúa, Ngài dò xét con và Ngài
biết rõ" (Tv 139/138, 1: ĐC năm lẻ).
Tông Đồ Phaolô sống Luật Chúa như thế là vì ông nhớ đến ngày
cánh chung, Chúa sẽ xét xử người ta dựa trên Luật Ngài đã ban, nên ông nhắc nhở
cho giáo đoàn Thessalonica: "Nếu có
ai bảo rằng chúng tôi đã được thần khí mạc khải, hoặc đã nói, đã viết thư quả
quyết rằng ngày của Chúa gần đến, thì anh em đừng vội để cho tinh thần dao động,
cũng đừng hoảng sợ. Đừng để ai lừa dối anh em bất cứ cách nào. Chính vì thế mà
Người đã dùng Tin Mừng chúng tôi loan báo mà kêu gọi anh em, để anh em được
hưởng vinh quang của Chúa chúng ta là Đức Giê-su Ki-tô. Anh em hãy đứng vững và
nắm giữ các truyền thống chúng tôi đã dạy cho anh em. Xin chính Chúa chúng ta
là Đức Giêsu Kitô, và xin Thiên Chúa là Cha chúng ta, Đấng yêu thương chúng ta
và đã dùng ân sủng mà ban cho chúng ta niềm an ủi bất diệt và niềm cậy trông
tốt đẹp, xin các Ngài an ủi và cho tâm hồn anh em được vững mạnh, để làm và nói
tất cả những gì tốt lành.” (2Tx. 2, 2-3. 14-17: Bài đọc năm chẵn). Vì
"Chúa ngự đến xét xử trần gian"
(Tv 96/95, 13b: ĐC năm chẵn).
Vậy chúng ta hãy tin tưởng "Lời Thiên Chúa là Lời sống động và hữu hiệu, Lời đó phê phán tâm tình
cũng như tư tưởng của lòng người" (Dt 4, 12: Tung Hô Tin Mừng).
Quả thật, Augustin tuy có trí khôn thông minh, nhưng lại hướng
lòng về bóng tối sự dữ, mẹ có đạo Công Giáo, còn cha là người ngoại giáo, nên
ông bắt chước người cha, lại còn theo lạc giáo, chiều theo tính xác thịt mà
thỏa mãn các đam mê dục vọng, làm cho người mẹ rất buồn phiền đau khổ, mẹ hằng
cầu nguyện trong nước mắt suốt hơn 30 năm chỉ xin Chúa cho con theo đạo Công
Giáo. Nhờ sự kiên nhẫn cầu nguyện của người mẹ mà Chúa soi sáng cho Augustin
khi ông cầm cuốn Thánh Kinh, ông mở trúng ngay đoạn đọc lên tố cáo con người
ông là kẻ tội lỗi khốn nạn: “Chúng ta hãy ăn ở cho đứng đắn như người
đang sống giữa ban ngày: không chè chén say sưa, không chơi bời dâm đãng, cũng
không cãi cọ ghen tương. Nhưng anh em hãy mặc lấy Chúa Giêsu Kitô, và đừng
chiều theo tính xác thịt mà thoả mãn các dục vọng” (Rm 13, 13-14). Lời
Thánh Kinh ông vừa đọc xoáy vào lòng ông, phê phán tâm tình cũng như tư tưởng, ông
quyết đi học Giáo Lý theo Đạo, và người mẹ đã sung sướng chứng kiến ngày con
lãnh Bí tích Thánh Tẩy. Niềm vui ấy kéo dài không quá hai ngày thì bà qua đời!
Ông Augustin an táng mẹ xong xin vào Dòng tu và tiến tới chức Giám mục Tiến sĩ
Hội Thánh, ông để lại những lời lẽ sâu sắc, động viên mọi người tiến đức:
-
Hiệp nhất trong những điều cần thiết, tự
do trong những gì hồ nghi, và bác ái trong mọi trường hợp.
-
Bạn chạy khỏe lắm đó, nhưng trật đường
mất rồi!
-
Bạn đừng sợ cách chết dữ, hãy sợ cách
sống dữ, vì nếu sống dữ, ắt chết dữ, dù cách chết lành; còn nếu sống lành, ắt
chết lành, dù cách chết dữ!
-
Làm Giám mục cho anh em, tôi rất lo sợ;
làm tín hữu với anh em, tôi rất an tâm. Vì Giám mục chỉ là chức vụ, tín hữu mới
là ân phúc. Giám mục là một danh hiệu nguy hiểm, tín hữu là một danh hiệu sinh
ơn cứu độ.
-
Chúa tạo dựng chúng con cho Chúa, và
lòng chúng con những khắc khoải bao lâu chưa được nghỉ yên trong Chúa.
-
Ai càng yêu mến Hội Thánh Chúa Kitô, càng
có Chúa Thánh Thần (Trích Sắc Lệnh Đào
Tạo Linh Mục số 9 của CĐ Vat. II).
-
Ở đâu có tình yêu, ở đấy hết khó nhọc, giả
như có khó nhọc thì lại yêu chính sự khó nhọc ấy.
-
Ông kia bà nọ nên Thánh sao tôi không
nên Thánh được?
-
Yêu rồi mới làm.
THUỘC LÒNG.
Ai ở trong Đức Kitô, họ là con người mới,
cũ đã qua đi và này mới được thành sự! (2Cr 5, 17).
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH