Lời Chúa cntn 22a _ mất mạng sống để được sống

MẤT MẠNG SỐNG ĐỂ ĐƯỢC SỐNG  
“Người ta không đạt đến Thiên Chúa bằng việc bổ sung thêm cái gì cho linh hồn, nhưng bằng việc bớt đi.”  (Meister Eckhart)
Lm. HK
Mục sư Max Lucado, cũng là tác giả của nhiều sách đạo nổi tiếng, đã kể một trò đùa tai quái xảy ra mấy năm trước: 
Dường như có một cặp hai kẻ rình bẻ được khoá một cửa hàng trong một thành phố lớn. Chúng vào được cửa hàng, có đủ giờ thực hiện ý đồ của chúng và tẩu thoát mà không ai biết. Điều khác thường là chúng không lấy một cái gì. Tuyệt đối không. Không một món hàng nào bị đánh cắp. Không một khoản nào bị dời chỗ. Chúng chỉ làm một trò đùa.
Thay vì đánh cắp, chúng thay đổi giá của mọi sự. Các miếng nhãn giá cả bị tráo chỗ. Giá trị bị thay đổi. Những kẻ đùa cợt tinh quái này gỡ cái giá 395$ của một máy chụp và dán nó vào một hộp dụng cụ văn phòng giá 5$. Cái giá 5,95$ của một cuốn sách bìa mềm được gỡ ra dán vào một cái máy đuôi tôm. Chúng đổi giá mọi sự trong cửa hàng! 
Lộn xộn? Vâng, nhưng cái phần lộn xộn nhất của câu chuyện là sáng hôm sau. Sau khi mở cửa hàng, nhân viên phục vụ khách hàng đến mua sắm như bình thường trong bốn tiếng đồng hồ trước khi người ta nhận ra sự thay đổi đó. Trong bốn tiếng đồng hồ, có người vớ được nhiều món rẻ mạt, … lại có kẻ bị chém không thương tiếc. Người vớ bở thì vui mừng, còn kẻ mua hớ lại đau buồn; nhưng trên tất cả là một cảm giác bất ổn và hoang mang, lo lắng làm sao để không bị mua hớ. 
Đó là hình ảnh cho cái bất hạnh của thế giới hôm nay khi người ta được cung ứng đầy đủ mọi tiện nghi, nhưng ai cũng phải đối diện với cuộc khủng hoảng về các giá trị trong cuộc sống, cuộc khủng hoảng bắt đầu khi người ta đặt hạnh phúc tuỳ thuộc vào những điều dễ thay đổi, khi sự sống bị giản lược thành cuộc chạy đuổi theo các giá trị nay còn mai mất.
Được dựng nên theo hình ảnh Thiên Chúa nên chỉ có Chúa mới là giá trị trổi vượt trên hết cho mọi cuộc tìm kiếm của con người: “Lạy Thiên Chúa, Ngài là Chúa con thờ, ngay từ rạng đông con tìm kiếm Chúa. Linh hồn con đã khát khao Ngài, tấm thân này mòn mỏi đợi trông, như mảnh đất hoang khô cằn, không giọt nước.” (Tv 63,2)
Với ai tìm kiếm Chúa, thánh ý Ngài là hạnh phúc của họ: “Phúc thay người chẳng nghe theo lời bọn ác nhân, chẳng bước vào đường quân tội lỗi, không nhập bọn với phường ngạo mạn kiêu căng, nhưng vui thú với lề luật Chúa, nhẩm đi nhẩm lại suốt đêm ngày.” (Tv 1,1-2)
Thánh ý Chúa là sự sống tự đáy sâu tâm hồn mà không ai có thể chối bỏ: “Tôi đã nói rằng: “Tôi sẽ không nhớ đến Người nữa, sẽ không nhân danh Người mà nói nữa, thì lúc đó trong lòng tôi như lửa đốt nóng, âm ỉ trong xương cốt tôi, tôi kiệt sức, không chịu nổi nữa.” (Gr 20,9).
Sự sống đó vượt trên khả năng của nhân loại để biết mà tìm kiếm, như Chúa đã nói với Phêrô: “con chẳng hiểu những sự thuộc về Thiên Chúa mà chỉ hiểu biết những sự thuộc về loài người.” (Mt 16,23).
Đối nghịch với thánh ý Chúa là sự khôn ngoan ma quỉ đã dạy Ađam-Eva với chiêu bài giúp người ta tự mình định đoạt những giá trị cho cuộc sống mình: “ngày nào ông bà ăn trái cây đó, mắt ông bà sẽ mở ra, và ông bà sẽ nên như những vị thần biết điều thiện điều ác." (St 3,4-5)
Chiêu bài đó thật nham hiểm vì nó làm cho người ta tưởng mình trở nên chính mình nhất khi lìa xa Thiên Chúa, nguồn mạch sự sống và mọi điều thiện hảo cho họ. Đó thật là mối nguy hiểm chết người, vì “được lợi cả thế gian mà thiệt hại sự sống mình, thì được ích gì?” (Mt 16,26)
Trước cái ảo tưởng nguy hiểm đó, Đức Kitô mang thập giá đến như một bài thuốc tuyệt diệu đem lại sự sống thần linh cho con người.
“Thật thế, lời rao giảng về thập giá là một sự điên rồ đối với những kẻ đang trên đà hư mất, nhưng đối với chúng ta là những người được cứu độ, thì đó lại là sức mạnh của Thiên Chúa.” (1Cr 1,18)
Thập giá là bài thuốc đắng, nhưng là bài thuốc duy nhất cho sự sống thiêng liêng nên Chúa Giêsu đã không ngần ngại công bố một cách mạnh mẽ và rõ ràng để qui tụ môn đệ: “Nếu ai muốn theo Thầy thì hãy từ bỏ mình đi, vác thập giá mình mà theo Thầy.” (Mt 16,24)
Một lời quảng cáo thật lạ tai đối với nền văn minh hưởng thụ!
Thế nhưng, Meister Eckhart, bậc thầy về linh đạo đã diễn tả thật hay về lời dạy từ bỏ đó: “Người ta không đạt đến Thiên Chúa bằng việc bổ sung thêm cái gì cho linh hồn, nhưng bằng việc bớt đi.”
Đúng vậy, Thiên Chúa là nguồn mạch sự sống và mọi điều thiện hảo nên chẳng có gì khác thêm vào làm cho tôi sống mạnh hơn và nên hoàn hảo hơn. Càng bỏ mình tôi lại càng được tràn đầy Thiên Chúa.
Đi tìm Thiên Chúa, có bỏ bao nhiêu cũng chưa phải là mất, như thánh Augustinô đã cầu nguyện: “lạy Chúa, Chúa đã tạo dựng con cho Chúa, và lòng con còn xao xuyến mãi cho đến khi được nghỉ yên trong Chúa.”
Lm. HK