Lời Chúa cntn 21a _ anh em bảo Thầy là ai?

ANH EM BẢO THẦY LÀ AI?
Thiên Chúa được ban cho con người, bắt đầu từ biết Đức Kitô để kết thúc cách hoàn hảo khi người ta được nên một với Thiên Chúa trong Đức Kitô…
Lm. HK
Nước L có mt cái Đỉnh rt quí. Nước T bt phi đem dâng. Vua L tiếc lm, cho làm mt cái đnh gi đưa sang.
Vua Tề bo: “ Phi có Nhc Chính T đem đnh sang thì ta mi tin.”
Vua Lỗ gi Nhc Chính T đến bo đi. Nhc Chính T hi: “Sao không đưa cái đỉnh tht?”
Vua Lỗ nói: “Ta quí cái đỉnh đó lm.”
Nhạc Chính T thưa: “Nhà Vua quí cái đỉnh y thế nào, thì tôi cũng quí cái đc "Tín" ca tôi như thế y.”
Sau Vua Lỗ phi đưa đỉnh tht. Nhc Chính T mi chu đi.
Lớn hơn cái đỉnh là ch tín ca Nhc Chính T, ln hơn chữ tín ca Nhc Chính Tử phi là quyết đnh tin theo Đức Kitô ca tôi. Vì đó là mt quyết đnh quán xuyến cuc sng tôi, như đòi hỏi ca Đức Kitô: “Ai không vác thp giá mình mà theo Thy, thì không xng vi Thy. Ai gi ly mng sng mình, thì s mt; còn ai liu mt mng sng mình vì Thầy, thì s tìm thy được.” (Mt 10,38-39)
Vì thếĐức Kitô là ai” phi là câu hi đu tiên và không th thiếu được cho các tông đ trên đường theo Đức Kitô.
Về Đức Kitô, có cái biết ca kiến thc t nhiên và cái biết ca kiến thc tôn giáo. Nhưng cái biết Chúa mun thy nơi các tông đồ là cái biết ca nim tin, cái biết có sc đi mi con người và đem li s sng cho thế gian, như lời mt bài ca sinh hot: “Gp g Đức Kitô, biến đi cuc đi mình; gp g Đức Kitô, đón nhn ơn tái sinh.”
Và Chúa hỏi các tông đ: “Anh em bo Thy là ai?”
Phêrô đã tuyên tín về thn tính ca Ngài: “Thy là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hng sng”, mt cái biết đến t Thiên Chúa và là ci r ca mi s khôn ngoan vì “muôn vt đu do Người mà có, nh Người mà tn ti và quy hướng v Người.” (Rm 11,36)
“Sự giàu có, khôn ngoan và thông sut ca Thiên Chúa sâu thm dường nào! Quyết đnh ca Người, ai dò cho thu! Đường li ca Người, ai theo dõi được!” (Rm 11,33) S khôn ngoan đó nay được trao cho nhân loi, qua Phêrô: “Thầy sẽ trao cho anh chìa khoá Nước Tri: dưới đt, anh cm buc điu gì, trên tri cũng s cm buc như vậy; dưới đt, anh tháo ci điu gì, trên tri cũng s tháo ci như vậy.” (Mt 16,19)
Như đã xảy ra cho Abram và Giacob, sau li tuyên tín, Simon được mang tên mới là Phêrô đ nhn mnh vai trò mi ca ông, và đ đánh du mt biến c quan trng ca lch s cu đ, khi Hi Thánh được công b: “Anh là Phêrô, nghĩa là Tng Đá, trên tng đá này, Thy s xây Hi Thánh ca Thy, và quyn lc t thn s không thng nổi.”
Đối vi các Kitô hu, biết Thiên Chúa là điu không th b qua nếu không mun nói đó là con đường ti ho đ sng hnh phúc gia cuc đi tráo tr vi bao vn nn cho cuc làm người hôm nay.
Svetaketu là một nhà hin triết ni tiếng ca n đ. Mt hoàn cảnh đc bit đã giúp ông tiếp cn được vi s khôn ngoan.
Khi lên bảy ông được cha gi đi hc Vedas. Ngay t nh ông đã t ra tri vượt các bn nh kh năng tiếp thu và trí thông minh đc bit ca mình. Thế nên va đến tui trưởng thành ông đã được coi như một chuyên gia vĩ đi nht v Kinh Đin.
Thế nhưng một hôm v nhà, Svetaketu đã nghe t người cha ông nhng câu hi có sc biến đi c cuc đi ông: “Có phi con đã hc được đúng điều mà không cn phi hc gì khác? Có phi con đã khám phá được điều mà nh đó mi ni đau kh s không còn? Có phi con đã nm hiu được điu mà không ai có th dy cũng chng ai có th hc được?”
“Thưa cha, không.” Svetaketu trả li.
“Này con, vậy thì tt c nhng gì con hc được sut ngn y năm đu vô nghĩa.”, người cha tâm tình nghiêm túc vi cu con trai.
ĐTC Bênêđíctô 16, trong cun “Đức Giêsu thành Nazareth”, đã nói về s khôn ngoan đó: “Cui cùng con người cn đến mt điu trong đó cha cht tt c; nhưng con người phi hc đ nhn ra điu h thc s cn thiết và thực s khao khát ngang qua nhng ước mun và mong ch chóng qua. H cn đến Thiên Chúa. Và chúng ta có th thy, sau tt c nhng li nói tượng hình vn còn mt điu sót li: Đức Giêsu ban cho chúng ta “s sng”, ch vì Người ban Thiên Chúa cho chúng ta.
Thật là mt Tin Mng! Thiên Chúa được ban cho con người, bt đu t biết Đức Kitô đ kết thúc cách hoàn ho khi người ta được nên mt vi Thiên Chúa trong Đức Kitô: “Tôi sng, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Kitô sng trong tôi. Hin nay tôi sng kiếp phàm nhân trong nim tin vào Con Thiên Chúa, Đấng đã yêu mến tôi và hiến mng vì tôi.” (Gl 2,20)
Khi đó, câu hỏi “anh em bo Thy là ai” tr nên câu hi “anh em là ai”, và tôi hoàn thành chính mình khi biết Đức Kitô, như lời thánh Augustinô tha thiết nguyện xin: “Ly Chúa, xin cho con biết Chúa, xin cho con biết con.”
Lm. HK