Lời Chúa cntn 21a _ chìa khóa được trao


CHÌA KHÓA ĐƯỢC TRAO 
Khi nói với Phêrô: “Thầy sẽ trao cho anh chìa khóa Nước Trời”, Chúa đã cho tôi chỗ dựa là sự khôn ngoan của chính Ngài…
Lm. HK
Trong Thánh lễ khai mc Đại hi Gii Tr thế gii năm 2005 ti thành ph Koln, nước Đức, ĐHY Joachim Meisner đã chia s vi gii tr nim tin tưởng ca ngài trong bài ging, rng có hai v Giáo hoàng tham d Đại hi Gii Tr ln này, là ĐGH Gioan-Phaolô II trên tri cao, và ĐGH Bênêđíctô XVI dưới trn thế.
Rồi ngài k li: “Ba tun trước khi qua đi, Đức Thánh Cha (Gioan Phaolô II) đã gi tôi đến phòng bnh ca ngài tại bnh vin Gemelli và hi tôi, 'H vn còn đang đi cha ti Koln phi không?' Tôi tr li, 'Thưa Đức Thánh Cha, chúng con vn trung thành ch đi'.
“Gi đây chúng ta gọi lên tri cao: 'Thưa Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II, chúng con đang đi ngài!'”
Giới trẻ reo lên mi khi tên Gioan-Phaolô được nhc đến làm cho bài ging b ngt quãng nhiu ln. Nhiu bn tr đã đã bt khóc gia mt rng người không ngt li reo vang tên Đức C Giáo hoàng.
Mt s người ma mai gọi người Công giáo là ‘papist’ (đạo theo giáo hoàng), không muốn nhn ra quyền bính của giáo hoàng là một ân hu hết sức ln lao Chúa ban cho tất cả mi người:
Vâng, cuộc đời mỗi người là một hành trình tìm kiếm hạnh phúc thật. Trong hành trình ấy, chúng ta bơ vơ, lạc lõng không biết da vào đâu để biết đường đi, và lấy sức đâu mà đi đến cùng. Đang lúc bơ vơ lạc lõng gia bin đi xô dt, còn gì vui hơn cho chúng ta khi được chính Chúa làm núi đá độ trì và là thành lũy tựa nương cho mình!
Đó chính là niềm an vui của Đavít, cậu bé chăn chiên và vị vua vĩ đại của Do thái: “Núi đá và thành lu bo v con, chính là Chúa. Vì danh d Ngài, xin dn đường ch li cho con (Tv 31,4).
Thế nhưng “s giàu có, khôn ngoan và thông sut ca Thiên Chúa sâu thm dường nào! Quyết đnh ca Người, ai dò cho thu! Đường li ca Người, ai theo dõi được!” (Rm 11,33).
Ai dám nói mình biết được ý Chúa, hiu được đường li ca Ngài?
Không ai có thể có được sự khôn ngoan đó. Đó là một hồng ân từ trên ban xuống. Thiên Chúa, Đá Tng cu đ ca con người, không đng ở xa mà li đến ngay bên h khi Đức Kitô gi thánh Phêrô là Đá và trao cho ông quyn bính ca Thiên Chúa: “Anh là Phêrô, nghĩa là Tng Đá, trên tng đá này, Thy sẽ xây Hội thánh ca Thy. Thy s trao cho anh chìa khóa Nước Tri: dưới đt, anh ràng buc điu gì, trên tri cũng s ràng buc như vậy; dưới đt, anh tháo ci điu gì, trên tri cũng s tháo ci như vậy”.
Chìa khóa Nước Tri trao cho thánh Phêrô chính là để mọi người được có Chúa ở bên, chăm sóc, lng nghe và nói vi họ! Hồng ân đó được ban cho Phêrô, một người t sc mình không hiu được mu nhim thp giá, càng làm sáng hơn tính cách đặc biệt của hồng ân đó. “Này anh Simon con ông Giôna, anh tht là người có phúc, vì không phi phàm nhân mc khi cho anh điu y, nhưng là Cha của Thy, Đấng ng trên tri” (Mt 16,17-19).
Quyền bính của Phêrô không phải là quyền bính của cá nhân ngài, nhưng là quyền bính của Đức Kitô được trao cho ngài, như những suy tư của ĐGH Bênêđictô XVI: Đầu tháng Năm, ngài đã tuyên bố rng ĐGH không nên tuyên b nhng ý tưởng riêng ca mình. Ngài mun nhng người tín hu nhìn ti điu chính yếu là Giáo hi ch không phi là bn thân ngài.” (nhật báo Le Figaro ngày 27/7/2005)
Con đường tìm về Thiên Chúa, nguồn mạch của hạnh phúc thật vẫn mãi là nỗi niềm băn khoăn trong lòng mọi người. Cng đoàn Taizé bên Thụy sĩ được sáng lp bởi Thy Roger Schutz để đáp ứng nhu cầu  cm nghim đi sng tinh thần, siêu nhiên đã b bỏ quên trong xã hi vt cht Tây phương. Thầy Roger nói: “Chúng tôi biết h không đến đây như khách du lịch... Đa s trong h đã đến vi mt câu hỏi như nhau: ‘Làm sao tôi có thể hiu được Chúa? Làm sao tôi biết được Chúa mun gì nơi tôi?”
Đó cũng là những câu hi luôn vang lên trong lòng chúng ta, vốn được dng nên theo hình nh Chúa.
Chúa muốn ở gần tôi trên hành trình tìm đến hạnh phúc thật. Khi nói vi Phêrô: “Thy s trao cho anh chìa khóa Nước Tri”, Chúa đã cho tôi chỗ da là s khôn ngoan ca chính Ngài trong Giáo Hội, trong con người được Chúa trao chìa khóa Nước Trời; qua đó, Chúa đồng hành với tôi trong mi thay đi c th ca cuc đời.
Đó là phép lạ diễn ra mỗi ngày trong lịch sử Giáo Hội. Việc của tôi là nhận biết sự hiện diện của Chúa, lắng nghe và thi hành trong niềm hân hoan: “Núi đá và thành luỹ bảo vệ con, chính là Chúa. Vì danh dự Ngài, xin dẫn đường chỉ lối cho con” (Tv 31,4).