Lễ Hiển Dung
Phêrô, Giacôbê và Gioan đã thoáng được nhìn thấy thiên tính của
Ðức Giêsu,… và Ðức Giêsu đã cảnh cáo cho họ biết, sự vinh hiển và sự thống khổ
của Người liên hệ với nhau một cách chặt chẽ.
Cả ba
Phúc Âm Nhất Lãm đều đề cập đến biến cố Hiển Dung (Mátthêu 17:1-8; Máccô 9:2-9;
Luca 9:28-36). Với một sự tương đồng đáng chú ý, cả ba đều kể lại biến cố này
sau khi Phêrô tuyên xưng đức tin Ðức Giêsu là Ðấng Cứu Thế và sau lần đầu tiên
Ðức Giêsu nói về sự thống khổ và cái chết của Người. Sự hăng hái của Phêrô
trong việc dựng lều nơi hiển dung đưa ra giả sử rằng, biến cố đó xảy ra trong dịp
Lễ Lều kéo dài một tuần lễ trong mùa thu.
Mặc dù
cả ba văn bản đều rất giống nhau, theo các học giả Kinh Thánh, thật khó để diễn
lại cảm nghiệm của các tông đồ, vì các Phúc Âm dựa rất nhiều vào Cựu Ước trong
đoạn diễn tả cuộc gặp gỡ với Thiên Chúa ở núi Sinai và những điều tiên tri về
Con Người. Chắc chắn là Phêrô, Giacôbê và Gioan đã thoáng được nhìn thấy thiên
tính của Ðức Giêsu, nhưng ấn tượng ấy đủ mạnh để tạo nên sự sợ hãi in sâu trong
tâm hồn họ. Một cảm nghiệm như vậy không thể nào diễn tả được, do đó các ngài
dùng cách diễn đạt thông thường trong kinh sách để diễn tả. Và tất nhiên, Ðức
Giêsu đã cảnh cáo cho họ biết, sự vinh hiển và sự thống khổ của Người liên hệ với
nhau một cách chặt chẽ -- đó là chủ đề mà Gioan lập đi lập lại trong Phúc Âm của
ngài.
Truyền
thống coi núi Tabor là nơi hiển dung. Ðầu tiên, trong thế kỷ thứ tư một nhà thờ
được dựng nên ở nơi đây để cung hiến cho biến cố này vào ngày 6 tháng Tám. Một
ngày lễ để tôn kính sự Hiển Dung được Giáo Hội Ðông Phương cử mừng bắt đầu từ
khoảng thời gian đó. Sự mừng kính của một vài giáo hội Tây Phương bắt đầu vào
khoảng thế kỷ thứ tám.
Vào
ngày 22 tháng Bảy 1456, Thập Tự quân đánh bại quân Thổ Nhĩ Kỳ ở Belgrade. Tin tức
về cuộc chiến thắng được đưa về Rôma vào ngày 6 tháng Tám, và vào năm sau, Ðức
Giáo Hoàng Callistus III đã đưa ngày lễ này vào niên lịch phụng vụ của Rôma.
Lời Bàn
Một
trong những tường thuật về sự Hiển Dung được đọc vào Chúa Nhật II Mùa Chay hàng
năm, để tuyên xưng thiên tính của Ðức Kitô cho các người dự tòng. Phúc Âm của
Chúa Nhật I Mùa Chay, ngược lại, là câu chuyện Ðức Giêsu bị cám dỗ trong sa mạc
-- xác nhận nhân tính của Ðức Kitô. Hai bản tính khác biệt nhưng không thể tách
rời của Chúa Giêsu là một chủ đề gây nhiều tranh luận trong lịch sử Giáo Hội thời
tiên khởi; ngày nay chủ đề ấy vẫn còn khó cho nhiều người thấu hiểu.
Lời Trích
Trong
biến cố Hiển Dung, Ðức Kitô cho các môn đệ thấy sự huy hoàng mỹ miều của Người,
mà qua đó Người sẽ uốn nắn và tô điểm những ai thuộc về Người: "Người sẽ
dùng quyền năng ấy mà biến đổi thân xác yếu hèn của chúng ta nên giống thân xác
vinh hiển của Người" (Philípphê 3:21) (Thánh Tôma Aquinas, Tổng Luận Thần
Học).
(Lm. Phêrô
Nguyễn Ngọc Mỹ)