(480?-543)
Thánh Bênêđích được coi
là chừng mực, và đời sống bác ái của ngài được thể hiện qua sự lưu tâm đến những
người chung quanh. Trong thời Trung Cổ, tất cả các đan viện ở Tây Phương dần dà
đều sống theo Quy Luật Thánh Bênêđích.
Thật
đáng tiếc là không ai viết nhiều về một vị đã thể hiện biết bao kỳ công ảnh hưởng
đến nếp sống đan viện Tây Phương. Thánh Bênêđích được đề cập đến nhiều trong
các Ðối Thoại của Thánh Grêgôriô Cả sau khi ngài chết khoảng năm mươi năm,
nhưng đó chỉ là các sơ thảo của biết bao điều lạ lùng trong cuộc đời thánh
nhân.
Ngài
sinh trong một gia đình lỗi lạc ở Nursia, thuộc miền trung nước Ý, theo học tại
Rôma và ngay từ khi còn trẻ, ngài đã thích đời sống đan viện. Lúc đầu, ngài là
một vị ẩn tu sống trong một cái hang ở Subiaco, xa lánh thế giới nhiều chán nản
mà lúc bấy giờ giặc ngoại giáo đang lan tràn, Giáo Hội bị phân chia bởi ly
giáo, dân chúng đau khổ vì chiến tranh, đạo lý ở mức độ thấp nhất.
Sau đó
không lâu, ngài thấy không thể sống cuộc đời ẩn dật ở gần thành phố, dù lớn hay
nhỏ, do đó ngài đi lên núi cao, sống trong một cái hang và ở đó ba năm. Trong một
thời gian, một số đan sĩ chọn ngài làm vị lãnh đạo, nhưng họ cảm thấy không thể
theo được sự nghiêm nhặt của ngài. Tuy nhiên, đó cũng là lúc ngài chuyển từ đời
sống ẩn tu sang đời sống cộng đoàn. Ngài có sáng kiến quy tụ các nhánh đan sĩ
khác nhau thành một "Ðại Ðan Viện", đem lại cho họ lợi ích của sự hợp
quần, tình huynh đệ, và luôn luôn thờ phượng dưới một mái nhà. Sau cùng, ngài
khởi công xây dựng một đan viện nổi tiếng nhất thế giới ở núi Cassino, cũng là
nơi phát sinh dòng Bênêđích.
Cũng từ
đó, một quy luật từ từ được hình thành nói lên đời sống cầu nguyện phụng vụ, học
hỏi, lao động chân tay và sống với nhau trong một cộng đoàn dưới một cha chung
là đan viện trưởng. Sự khổ hạnh của Thánh Bênêđích được coi là chừng mực, và đời
sống bác ái của ngài được thể hiện qua sự lưu tâm đến những người chung quanh.
Trong thời Trung Cổ, tất cả các đan viện ở Tây Phương dần dà đều sống theo Quy
Luật Thánh Bênêđích.
Lời Bàn
Giáo Hội
được nhiều ơn ích qua sự tận tụy của dòng Thánh Bênêđích về phụng vụ, không những
chỉ các nghi thức phong phú được cử hành hiện nay nhưng còn các nghiên cứu học
thuật của các phần tử trong dòng. Ðôi khi phụng vụ bị lầm lẫn với nhạc đời, với
trống đàn đầy nhịp điệu kích động. Chúng ta phải biết ơn những người đã duy trì
và thích ứng truyền thống đích thực về thờ phượng trong Giáo Hội.
Lời Trích
"Nói
cho đúng, phụng vụ phải được coi là một sùng bái chức tư tế của Ðức Giêsu Kitô.
Trong phụng vụ, con người được thánh hóa qua các dấu hiệu có thể cảm nhận được
bằng giác quan...; trong phụng vụ, sự thờ phượng đầy đủ được thi hành bởi Nhiệm
Thể của Ðức Giêsu Kitô, đó là, bởi Ðầu và các chi thể của Ngài.
"Từ
đó xuất phát mọi nghi thức phụng vụ, vì đó là một hành động của Linh Mục Kitô
và Thân Thể của Ngài là Giáo Hội, là một hành động thiêng liêng, vượt quá mọi
thứ khác" (Hiến Chế Tín Lý về Phụng Vụ, 7).