THỨ NĂM SAU CHÚA NHẬT 17 THƯỜNG NIÊN
NĂM CHẴN
BÀI ĐỌC:
Gr 18,1-6
Có
lời ĐỨC CHÚA phán với ông Giê-rê-mi-a rằng: 2 “Ngươi
hãy trỗi dậy và xuống nhà thợ gốm, ở đó Ta sẽ cho ngươi nghe lời Ta.” 3 Tôi xuống nhà thợ gốm, và này anh ta đang sử dụng
chiếc bàn xoay hai bánh. 4 Nhưng chiếc bình
anh đang nắn bị hỏng, như có lúc xảy ra khi thợ gốm nặn đất sét. Anh làm lại một
chiếc khác đúng như anh thấy cần phải làm. 5 Bấy
giờ có lời ĐỨC CHÚA phán với tôi rằng: 6 “Hỡi
nhà Ít-ra-en, đối với các ngươi, Ta lại không thể làm được như người thợ gốm
này hay sao? Sấm ngôn của ĐỨC CHÚA. Này hỡi nhà Ít-ra-en, đất sét ở trong tay
người thợ gốm thế nào, các ngươi ở trong tay Ta cũng như vậy”.
ĐÁP CA: Tv 145
Đ. Phúc thay người được Chúa Trời nhà Giacob
phù hộ. (c 5a)
1 Ca tụng CHÚA đi, hồn tôi hỡi! 2 Suốt
cuộc đời, tôi xin hát mừng CHÚA, sống bao lâu, nguyện đàn ca kính Chúa Trời.
3 Đừng tin tưởng nơi
hàng quyền thế, nơi người phàm chẳng cứu nổi ai. 4 Họ
tắt hơi là trở về cát bụi,dự định bao điều: ngày ấy tiêu tan.
5 Phúc thay người được
Chúa Trời nhà Gia-cóp phù hộ và cậy trông CHÚA, Thiên Chúa họ thờ. 6 Người là Đấng tạo thành trời đất với biển
khơi cùng muôn loài trong đó.
TUNG HÔ
TIN MỪNG: x. Cv 16,14b
Hall-Hall:
Lạy Chúa, xin mở lòng chúng con, để chúng con lắng nghe Lời của Con Chúa. Hall.
TIN MỪNG:
Mt 13, 47-53
47 Khi ấy, Đức Giê-su kể cho
dân chúng dụ ngôn này: "Nước Trời lại còn giống như chuyện chiếc lưới thả
xuống biển, gom được đủ thứ cá. 48 Khi lưới đầy, người ta kéo lên
bãi, rồi ngồi nhặt cá tốt cho vào giỏ, còn cá xấu thì vứt ra ngoài. 49
Đến ngày tận thế, cũng sẽ xảy ra như vậy. Các thiên thần sẽ xuất hiện và tách
biệt kẻ xấu ra khỏi hàng ngũ người công chính,50 rồi quăng chúng vào
lò lửa. Ở đó, chúng sẽ phải khóc lóc nghiến răng.
51 "Anh em có hiểu tất
cả những điều ấy không? " Họ đáp: "Thưa hiểu.”52 Người bảo
họ: "Bởi vậy, bất cứ kinh sư nào đã được học hỏi về Nước Trời, thì cũng giống
như chủ nhà kia lấy ra từ trong kho tàng của mình cả cái mới lẫn cái cũ.”
53 Khi Đức Giê-su kể các dụ
ngôn ấy xong, Người đi khỏi nơi đó.
THOÁT
LƯỚI
Trong
chương 13 của Matthêu, ông ghi lại 7 dụ ngôn Đức Giêsu dùng diễn tả mầu nhiệm
Nước Trời (Hội Thánh). Có hai dụ ngôn nói về cuộc phán xét:
-
Dụ ngôn cỏ lùng: báo trước
cuộc phán xét riêng vào giờ chết của mỗi người (x. Mt 13,24-30; 36-43).
-
Dụ ngôn lưới cá: báo trước
cuộc phán xét chung vào ngày Chúa Giêsu trở lại trần gian lần II (x. Mt
13,47-53).
Có ba điểm ta cần lưu ý trong ngày phán xét.
*
Tội lỗi, sự ác, kẻ
ác, bị loại trừ.
*
Chỉ những ai kết hợp
với Chúa Giêsu mới được cứu độ.
*
Cuộc phán xét xảy đến
bất ngờ.
I. TỘI LỖI, SỰ ÁC, KẺ ÁC, BỊ LOẠI TRỪ.
Đức
Giêsu diễn tả qua hai dụ ngôn: Cỏ lùng bị thiêu trong lửa không hề tắt (x. Mt
13,30b-42), và cá xấu trong lưới bị quăng đi (x. Mt 13,48b: Tin Mừng). Vậy sự dữ
không tồn tại muôn đời, kẻ làm điều ác thì cả hồn lẫn xác sẽ bị quăng ra khỏi
Nước Thiên Chúa, và muôn đời phải khổ hơn kẻ bị lửa thiêu không hề tắt!
II. CHỈ NHỮNG AI KẾT HỢP VỚI CHÚA GIÊSU MỚI ĐƯỢC CỨU ĐỘ.
Bất
cứ ai được kết hợp với Chúa Giêsu để làm lành tránh ác, thực hành Đức Ái, mới
thực là người công chính, ngày cánh chung cả hồn xác người ấy được hạnh phúc
muôn đời trong Nước Thiên Chúa. Họ như thóc mẩy trữ vào kho (x. Mt 13,30c), hoặc
như cá tốt bỏ vào giỏ (x. Mt 13,48a: Tin Mừng). Biệt phái Gamaliel đứng giữa
Công nghị họp để bàn về việc diệt các môn đệ Đức Giêsu, ông nói: “Kẻ nào tự sức mình mà làm bất cứ điều gì,
thì việc ấy trước sau sẽ ra tro bụi! Những ai thuộc về Thiên Chúa mà hoạt động,
đó là việc của Thiên Chúa, không ai phá hủy được, kẻ nào cả gan phá sẽ vô ích,
lại còn mang tội chống Thiên Chúa” (Cv 5,38-39). Thế nên ông Phaolô vì đã
được thụ giáo dưới chân thầy Gamaliel, rập theo khuôn phép nhiệm nhặt của Lề Luật
cha ông, nhiệt tâm thờ Thiên Chúa (x. Cv 22,3), đã lên tiếng dạy trong Bài ca
Bác Ái: “Giả như tôi có đem hết gia tài
cơ nghiệm mà chia sẻ, hay nộp cả thân xác tôi để chịu thiêu đốt, mà không có Đức
Mến, thì cũng chẳng ích gì cho tôi. Hiện nay Đức Tin, Đức Cậy, Đức Mến, cả ba đều
tồn tại, nhưng cao trọng hơn cả là Đức Mến” (1Cr 13,3. 13). Đức Mến đó
chính là Thiên Chúa (1Ga 4,8).
III. CUỘC PHÁN XÉT XẢY ĐẾN BẤT NGỜ.
Có
hai điều bất ngờ:
1/ Bất ngờ vì không ai biết trước ngày Chúa phán xét.
Không
một ai biết trước Chúa gọi mình ra khỏi thế gian vào lúc nào? Cách nào? Ở đâu?
Cũng như các loài cá đang bơi lội trong biển, chúng không hề biết lúc nào bị
người ta bủa lưới kéo lên bờ. Do đó ai cũng phải sợ ngày Chúa phán xét đến bất
ngờ, vì nếu ai cũng biết trước giờ Chúa đến gọi, thì chắc chắn không còn ai sợ
hãi, vì đã chuẩn bị tâm hồn chu đáo đón Chúa. Và như thế, ngày Chúa đến gọi ra
khỏi thế gian, thoát gian ác, hết đau khổ là hạnh phúc khôn tả.
Thánh
Augustin nói: “Bạn đừng sợ cách chết dữ,
nhưng hãy sợ cách sống dữ. Vì sống dữ, ắt chết dữ, dù cách chết lành; còn sống
lành, ắt chết lành, dù cách chết dữ”.
Ông
Pascal, nhà Toán học, Vật lý, Triết gia, nói: “Vũ trụ có khả năng đè bẹp tôi, nhưng tôi vẫn hơn vũ trụ, vì vũ trụ
không biết gì về chiến thắng của nó, còn tôi, tôi biết về sự chết của mình”.
Như thế ông Pascal có ý nói: một người biết chuẩn bị cho ngày ra khỏi thế gian,
người ấy đáng quý hơn muôn vật trong vũ trụ cộng lại.
2/ Bất ngờ vì ơn Chúa quá lớn lao, vượt ước mơ mọi người.
Để
chuẩn bị ra Tòa Chúa phán xét riêng vào giờ chết, không có cách nào chuẩn bị
chu đáo, tốt đẹp bằng việc hằng ngày tham dự Thánh Lễ. Vì bất cứ người Công
Giáo nào, với Đức Tin và lòng mến đến Nhà Thờ hiệp dâng Thánh Lễ, thì được trực
tiếp gặp Chúa Giêsu Phục Sinh, Ngài là Đấng Phán Xét đầy lòng xót thương (x. Ep
2,4), và đã đánh gục tử thần, toàn thắng sự dữ, biểu lộ tình thương: biến tội
ra ơn, đến như “ở đâu tội lỗi lan tràn, ở
đó ân sủng chứa chan” (Rm 5,20). Lại được Hội Thánh dùng quyền năng Chúa
Thánh Thần khắc ghi Lời Chúa vào linh hồn và thân xác (x. 2Cr 3,3) qua phần Phụng
Vụ Lời Chúa (Bàn Tiệc I), rồi được Chúa Giêsu ngự vào lòng (Bàn Tiệc II), thì
người ấy được Chúa Giêsu đồng công cộng tác, biến mọi sự nên tốt đẹp (x. Rm
8,28).
Ơn
lớn lao này trổi vượt hơn xưa Chúa truyền cho ông Mô-sê ra lệnh cho dân dựng Lều
Hội Ngộ, ngày đêm Chúa hiện diện qua áng mây và cột lửa để dẫn dắt dân: khi áng
mây hay cột lửa bốc lên di chuyển từ Lều Hội Ngộ, thì dân nhổ trại lên đường,
và lúc áng mây và cột lửa dừng lại, dân biết Chúa muốn họ dừng chân đóng trại
nghỉ ngơi (x. Xh 40,16-21. 34-38: Bài đọc năm lẻ). Vì thế ai được cư ngụ trong
Nhà Chúa như ông Môsê đều cất lời ca tụng: “Lạy
Chúa Tể càn khôn, cung điện Ngài xiết bao khả ái” (Tv 84/83,2: ĐC năm lẻ).
Nhất
là người Công Giáo ai cũng biết đến dự Lễ thì không bị Chúa xét xử. Thánh Tông
Đồ nói: “Ai ở trong Chúa Kitô thì không
còn bị lên án” (Rm 8,1). Bởi thế “nếu
Đức Kitô ở trong anh em, thì dầu thân xác anh em có phải chết vì tội đã phạm,
Thần Khí cũng ban cho anh em được sống, vì anh em đã được trở nên công chính”
(Rm 8,10). Quả thật “phúc thay người được
Chúa Trời nhà Giacob phù hộ” (Tv 146/145,5a: ĐC năm chẵn).
Chúa
Giêsu Phục Sinh còn uốn nắn những ai đã tin gieo mạng vào tay Ngài, Ngài như người
thợ gốm nắn tạo người ấy mỗi ngày thêm hoàn hảo để nên giống Ngài, hơn ngôn sứ
Giêrêmia nhìn thấy người thợ gốm với nắm đất sét trên tay, ông muốn tạo hình gì
tùy ý (x. Gr 18,1-6: Bài đọc năm chẵn).
Tác
giả sách Sáng thế đã hé mở cho chúng ta biết ba lần Chúa tạo dựng Adam, Eva,
nguyên tổ loài người. Điều ấy chỉ được hiểu khi được thể hiện qua mầu nhiệm Tử
Nạn và Phục Sinh của Chúa Giêsu (x. HCMK số 16).
Thực
vậy,
-
St 1,26-27: Chúa tạo dựng
Adam, Eva chỉ bằng một Lời; thì vào thời Tân Ước, con người được tái sinh bởi Lời
Chúa (x. Gc 1,18).
-
St 2,21: Chúa lấy phần
xương thịt cạnh sườn Adam tạo nên một người vợ cho ông; thì vào thời Tân Ước, Hội
Thánh là Hiền Thê của Ngài được sinh ra bởi xương thịt Chúa Giêsu, khởi đi từ
lúc tim Ngài bị đâm trên thập giá, nước và máu đổ xuống (x. Ga 19,31-37; Cv
2,28).
-
St 2,7: Chúa lấy đất sét nắn
tạo Adam; thì vào thời Tân Ước, những ai được thông hiệp với Mình Máu Chúa
Kitô, thì dù có chết trở thành bụi đất, Chúa cũng cho sống lại vinh hiển như
Ngài vào ngày cánh chung, hoàn tất công trình tạo dựng loài người (x. Ga 6,54).
Như
thế trong thời Tân Ước, ta được Chúa Giêsu Phục Sinh tái tạo mỗi khi tham dự
Thánh Lễ, vì chỉ trong Thánh Lễ ta được nghe Chúa Giêsu dạy bảo (x. Dt 1,1-2),
được rước Mình Máu Thánh Ngài, nhờ thế vào ngày cánh chung, Chúa cho ta sống lại
vinh hiển từ bụi đất, như thóc mẩy, được thu vào kho, như cá tốt bỏ vào giỏ.
Nếu
ta được Chúa cho sống trên đời 100 năm, vào tuổi 7 – 8 về sau, ngày nào cũng được
rước Lễ, ta như cục đất sét trong tay Chúa Giêsu, Ngài nắn tạo ta 30. 000 lần. Nếu
chỉ rước Lễ ngày Chúa nhật, thì được Chúa nắn tạo 5. 000 lần. Còn nếu chỉ rước
Lễ theo Luật, mỗi năm một lần vào mùa Phục Sinh, thì ta chỉ được Chúa nắn tạo
khoảng 90 lần! Không biết những người được Chúa nắn tạo quá ít như vậy, vào
ngày cánh chung, họ có phải là vị Thánh khuyết tật hay không? Trong khi đó Chúa
Giêsu đặt chỉ tiêu nên Thánh cho mọi người là “phải lên hoàn hảo như Cha trên trời” (Mt 5,48).
Vậy
kẻ nào không để Chúa Giêsu Phục Sinh nắn tạo, nó là “cỏ lùng”, là “cá xấu”, thì
“đến ngày tận thế, các thiên thần sẽ xuất
hiện và tách biệt kẻ xấu ra khỏi hàng ngũ người công chính, kẻ ác, như cỏ lùng
bị thiêu trong lửa, như cá xấu bị quăng ra ngoài, ở đó sẽ phải khóc lóc nghiến
răng; còn người công chính như một kinh sư học hỏi về Nước Trời, như chủ nhà
kia lấy ra trong kho tàng của mình cái mới: Tân Ước, lẫn cái cũ:Cựu Ước” (x.
Mt 13,47-53: Tin Mừng). Nhờ biết cầu nguyện: “Lạy Chúa, xin mở lòng chúng con, để chúng con lắng nghe Lời của Con
Chúa” (Cv 16,14b: Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG
Những ai ở trong Chúa Kitô Giêsu, thì không còn bị lên án (Rm 8,1).
Linh mục GIUSE ĐINH
QUANG THỊNH