THỨ NĂM SAU CHÚA NHẬT 15 THƯỜNG NIÊN
NĂM CHẴN
BÀI ĐỌC: Is 26, 7-9. 12. 16-19
7 Đường kẻ lành đi là đường ngay
thẳng,lối kẻ hiền theo là lối Chúa san bằng. 8 Vâng, lạy Đức Chúa,
trên con đường thánh ý vạch ra, chúng con chờ đợi Chúa. Hồn chúng con khát vọng
Thánh Danh và ước mong tưởng nhớ đến Ngài. 9 Suốt đêm trường, hồn
con khao khát Chúa, trong thâm tâm, những kiếm tìm khắc khoải. Khi Chúa thực
thi quyết định của mình khắp năm châu, người bốn bể học biết đường công chính.
12 Lạy Đức Chúa, Ngài cho chúng con được
an cư lạc nghiệp,vì hết mọi việc chúng con làm đều do Ngài thực hiện cho chúng
con. 16 Lạy Đức Chúa, gặp cảnh gian truân, thiên hạ đã kiếm tìm Ngài.
Họ thầm thĩ với Ngài khi Ngài sửa trị họ. 17 Như người đàn bà mang
thai, lúc gần sinh nở, phải quằn quại, kêu la vì đau đớn, thì lạy Đức Chúa,chúng
con cũng như vậy trước nhan Ngài. 18 Chúng con đã mang thai, đã quằn
quại, nhưng chỉ sinh ra gió: chúng con chẳng giải thoát được thế gian, cũng
chẳng sinh sản thêm dân cư cho mặt đất. 19 Các vong nhân của Ngài sẽ
sống lại, xác họ sẽ đứng lên. Này những kẻ nằm trong bụi đất,hãy trỗi dậy, hãy
reo mừng! Vì lạy Chúa, sương Ngài ban là sương ánh sáng, và đất sẽ cho các âm
hồn được hồi sinh.
ĐÁP CA: Tv 101
Đ. Từ trời xanh Chúa nhìn xuống cõi trần. (c
20b)
13
Lạy Chúa, muôn đời Ngài ngự trị,trải bao thế hệ, thiên hạ nhắc đến Ngài. 14ab
Chính Ngài sẽ đứng dậy và thương xót Xi-on. 15 Bề tôi Ngài lưu luyến
đá tường thành sụp đổ, lòng những xót xa nhìn đống tro tàn.
16
Bấy giờ chư dân sẽ sợ uy danh Chúa, mọi đế vương hoàn cầu uý kính Ngài vinh
hiển. 17 Vì Chúa sẽ xây dựng lại Xi-on,sẽ xuất hiện quang vinh rực
rỡ. 18 Người đoái nghe dân bị bóc lột kêu cầu,chẳng khinh thường lời
họ nguyện xin.
19
Điều này phải ghi lại cho đời sau được biết, dân hậu sinh phải ca tụng Chúa
Trời 20 Vì Chúa đưa mắt từ toà cao thánh điện, từ trời xanh đã nhìn
xuống cõi trần, 21 để nghe kẻ tù đày rên siết thở than và phóng
thích những người mang án tử.
TUNG HÔ TIN MỪNG: Mt 11, 28
Hall-Hall: Chúa
nói: Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ
cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. Hall.
TIN MỪNG: Mt 11, 28-30
28 Khi ấy, Đức Giê-su cất tiếng nói:
"Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ
cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. 29 Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy
học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được
nghỉ ngơi bồi dưỡng. 30 Vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng.”
CHÚA
LÀ SỨC MẠNH TÔI
Đúng lý ra lời mở đầu rao giảng của Đức Giêsu,Ngài phải nói: “Anh em hãy tin vào tôi, vì tôi là Con Một
Chúa Cha ban tặng cho anh em, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết,
nhưng được sống muôn đời” (Ga 3,16). Thế nhưng Ngài lại kêu gọi: “Thời buổi đã mãn và Nước Thiên Chúa đã gần
bên, anh em hãy hối cải và tin vào Tin
Mừng” (Mc 1,15). Như thế Tin Mừng là cơ thể thứ hai của Đức Giêsu, cơ
thể này mọi thời đại ai cũng có thể được đón nhận, nhất là khi đến hiệp dâng
Thánh Lễ, vì trong Thánh Lễ, Đức Giêsu trực tiếp giảng dạy (x. Dt 1,1-2). Bởi đó
giáo huấn của Công Đồng Vat. II trong Hiến Chế Phụng Vụ số 7 dạy: “Ta được gặp Thiên Chúa cách thiết thực và
trọn vẹn khi ta đọc Thánh Kinh trong Hội Thánh”. Đọc Thánh Kinh trong Hội
Thánh phải là biết “liên kết các Bài Kinh Thánh Hội Thánh trích đọc trong Phụng Vụ, và phải
có thời gian thích hợp để giảng giải, hầu căn cứ vào các bản văn Kinh Thánh
trong mỗi Thánh Lễ Hội Thánh đã chọn, để trình bày các mầu nhiệm Đức Tin và
những quy tắc cho đời sống Kitô hữu” (x. HCPV số 24, 35 và 52). Có thế
mới được Đức Giêsu bổ sức cho tâm hồn và ban nghị lực sai ta đi loan báo Tin
Mừng cứu độ muôn dân.
I. CHỈ CÓ CHÚA GIÊSU BỔ SỨC TÂM HỒN TA.
Đức Giêsu kêu gọi: “Tất cả
những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi
bồi dưỡng”(Mt 11,28: Tung Hô Tin Mừng).
Để hiểu rõ lời này, ta hãy so sánh Lời Đức Giêsu dạy loài người
với Luật Môsê dạy dân do Thái.
1/
Luật Môsê gồm 613 Luật, trong đó chia ra 365 điều xấu cấm làm và 248 điều tốt
dạy làm.
1.
Luật Đức Giêsu chỉ tóm gọn: Mến Chúa và
Yêu Người
(x. Mc 12, 29-31).
2/
Thuở xưa Chúa dùng ngón tay ghi Mười Điều Luật trên hai tấm đá ban cho ông Môsê
để truyền lại cho dân (x. Xh 31,18).
2.
Thời Tân Ước bất cứ ai đến dự Lễ đều
được Chúa Thánh Thần ghi Luật Chúa trên những tấm bia lòng bia thịt (x. 2Cr 3,3).
3/
Ai không có Chúa Giêsu ở cùng, người ấy có thực hành Lời Chúa, vẫn còn bị giam
trong tội (x. Gl 3,22), vì Luật Chúa dạy điều tốt không ai chu toàn và điều xấu
ít nhiều ai cũng vi phạm.
3.
Ai được Chúa ở cùng (rước Lễ), thì đó là
Lời Thiên Chúa đã trở thành xương thịt, vì Lời Chúa là cơ thể thứ hai của Chúa
Kitô. Thánh Gioan nói: “Ngôi Lời đã nhập thể, và đã trở nên xương
thịt, ai đón nhận Ngài, thì được sinh lại làm con Thiên Chúa để được lãnh nhận
ban hết ơn này đến ơn khác” (x. Ga 1,1-16).
4/
Nhiều kinh sư dạy Luật Môsê chỉ đặt trên vai người ta những bó nặng nề,còn
chính họ không giơ ngón tay lay thử, vì họ nói mà không làm (x. Mt 23,3b-4).
4.
Đức Giêsu, Ngài làm rồi mới dạy (x. Cv
1,1), nên ai đến thụ giáo với Ngài, thì Ngài sẽ cho tâm hồn họ được nghỉ ngơi (x. Mt 11,29: Tin Mừng). Vì Chúa đã nói:
“Ai nghe Lời Ta sẽ không phải thẹn thùng,
ai hoạt động trong Ta sẽ không hề phạm tội” (Hc 24,22).
Thực vậy, “Người ban sức
mạnh cho ai mệt mỏi,kẻ kiệt lực,Người làm cho nên cường tráng. Thanh niên thì
mệt mỏi,nhọc nhằn,trai tráng cũng ngả nghiêng,lảo đảo. Nhưng những người cậy
trông Đức Chúa thì được thêm sức mạnh. Như thể chim bằng, họ tung cánh. Họ chạy
hoài mà không mỏi mệt, và đi mãi mà chẳng chùn chân” (Is 40,29-31), nhất là
ai được Chúa ở cùng, thì Ngài nâng đỡ bổ sức cho. Chân lý này Chúa đã dùng ông
Môsê nói: “Thiên Chúa của anh (em), sẽ
cho anh (em) thành công trong mọi công việc tay anh (em) làm, cho anh (em) sinh
nhiều con cái, gia súc anh (em) sinh sôi nảy nở, đất đai anh (em) sinh nhiều hoa
trái, để anh (em) được hạnh phúc. Thật vậy, Thiên Chúa sẽ lấy làm vui vì hạnh
phúc của anh (em), cũng như Người đã
lấy làm vui vì hạnh phúc của cha ông anh (em). Quả thế, mệnh lệnh tôi truyền
cho anh (em) hôm nay đây, không vượt quá sức lực hay ngoài tầm tay anh (em)”
(Dnl 30,9. 11). Đúng là: “Phúc cho ai vui
thú với Lề Luật Chúa, nhẩm đi nhẩm lại suốt đêm ngày, người ấy tựa cây trồng
bên dòng nước, cứ đúng mùa là hoa trái trổ sinh, cành lá không khi nào tàn tạ,
người như thế làm chi cũng thành công” (Tv 1,2-3).
Do đó thánh Phêrô kêu gọi: “Mọi
lo âu anh em hãy trút cả cho Chúa, vì Ngài chăm sóc anh em” (1 Pr 5,7). Bởi
tin như thế, nên ta động viên nhau cầu nguyện: “Hãy trút nhẹ gánh lo vào tay Chúa, Ngài sẽ đỡ đần cho, chẳng để chính
nhân phải nghiêng ngửa bao giờ” (Tv 55/54,23). Đúng là “Chúa đưa mắt từ tòa cao thánh điện, từ trời
xanh Ngài nhìn xuống cõi trần, để nghe kẻ tù đày rên siết than van và phóng
thích cho những người mang án tử” (Tv 102/101, 20-21: ĐC năm chẵn).
Vậy bất cứ ai tự sức mình làm việc, dù có đạt thành công ở đời,
thì khi nhắm mắt lìa trần, sự nghiệp trở thành tro bụi, chỉ những ai kết hợp
với Chúa Giêsu, thì được Ngài đồng công cộng tác, biến mọi sự nên tốt đẹp (x. Rm
8,28), nên sự nghiệp của họ được tồn tại muôn đời, không ai cướp mất được! Ai
chiếm đoạt là xúc phạm đến Thiên Chúa, sẽ mang họa vào thân (x. Cv 5,38-39).
II. AI ĐẾN NGHE LỜI ĐỨC GIÊSU, NGƯỜI ẤY ĐƯỢC NGÀI TÍN NHIỆM
SAI ĐI TRUYỀN GIÁO.
Đức Giêsu nói: “Hãy mang
lấy ách của Ta vào mình và hãy thụ giáo với Ta, vì Ta hiền lành và khiêm nhường
trong lòng, vì chưng ách của Ta thì êm ái, gánh của Ta lại nhẹ nhàng” (Mt
11,29-30: Tin Mừng).
Như thế ta đón nhận Lời Chúa và đem thực hành, Đức Giêsu cho ta
trái tim của Ngài (x. Pl 2,5), để ta sống hiền lành và khiêm nhường trong lòng,
nhất là khi phải đương đầu với kẻ ác. Ta cứ nhìn Đức Giêsu trong ngày Thứ Sáu
Tuần Thánh để bắt chước, Ngài là Thiên Chúa toàn năng, mà bao nhiêu kẻ lạm
quyền lếu láo sỉ nhục Ngài, nhưng Ngài không hề tỏ uy quyền làm cho chúng phải
khiếp sợ! Có được tâm tư hiền lành và khiêm nhường trên con đường phục vụ,
không phải là “dễ ăn”. Nó như con trâu bị ông chủ đeo ách vào cổ bắt đi cày, để
có đất mầu mỡ cho chủ gieo hạt giống; cũng thế, khi ta để tâm nghe Lời Chúa và
đem ra thực hành, thì như cái ách tròng vào cổ, để ta đi làm cho nhiều tâm hồn
người anh em biến thành những mảnh đất mầu mỡ, thích hợp cho việc gieo hạt
giống Lời Hằng Sống, sinh gấp trăm hoa trái (x. Mt 13,8).
Bất cứ ai “đi cày” với Chúa Giêsu, người ấy sẽ được Ngài cho “tâm hồn nghỉ ngơi”, vì “chính Chúa Giêsu là sự bình an của chúng ta ”
(Ep 2,14a).
Tuy nhiên Chúa Giêsu chỉ hứa ban bình an và sự nghỉ ngơi cho
những tâm hồn biết đón nhận giáo huấn của Hội Thánh và đem thực hành, thì mới
thực là “những người biết trông cậy nơi
Chúa và khao khát Ngài, suốt đêm trường trong thâm tâm những kiếm tìm khắc
khoải, Ngài mới cho họ gặp đường ngay thẳng, đường chính Chúa đã san bằng, để
họ được an cư lạc nghiệp, vì hết mọi việc chúng ta làm đều do Ngài thực hiện. Thực
ra, khi gặp gian truân, nó kích thích ta đi tìm kiếm Thiên Chúa, hy vọng được
Ngài phù hộ, vì chúng ta đau đớn như phụ nữ sắp sinh con, nhưng chỉ là sinh gió
(than thở) chẳng giải quyết được chuyện gì” (x. Is 26, 7-9. 12. 16-18: Bài
đọc năm chẵn).
Niềm hy vọng được phục sinh thoát tay tử thần, chỉ có Chúa Giêsu
Thánh Thể thực hiện cho ta (x. Ga 6,54), mà Ngài chỉ ở cùng ta khi hiệp dâng
Thánh Lễ. Ngài cho ta mạnh sức, quyền năng hơn khi Chúa ở cùng ông Môsê, ông
này chỉ là kẻ bạc nhược đang bị đế quốc Ai Cập truy nã, nên phải trốn lên rừng,
giả dạng làm người chăn súc vật. Thế mà khi ông được Chúa ở cùng, ông thêm uy
tín trở về Ai Cập nói với dân Do Thái: “Hãy
theo lệnh tôi ra khỏi ách nô lệ Ai Cập”. Và Chúa cho ông biết trước vua Ai
Cập sẽ ngoan cố không chịu nhượng bộ, nhưng ông cứ yên tâm, Chúa phán với ông:
“Ta thừa biết rằng vua Ai Cập sẽ không
cho các ngươi đi, trừ phi là có một bàn tay mạnh mẽ can thiệp. Ta sẽ ra tay, sẽ
làm mọi thứ phép lạ giữa dân Ai Cập để đánh nó, và sau đó vua ấy sẽ cho các
ngươi đi.” (x. Xh 3,13-20: Bài đọc năm lẻ). Đó là “giao ước đã lập ra, muôn đời Chúa nhớ mãi” (Tv 105/104,8a: ĐC năm
lẻ).
Tuy nhiên sống trên đời, chưa ai nắm bắt trọn vẹn và chắc chắn
được ơn cứu độ. Ngôn sứ Isaia nói: “Các
vong nhân của Ngài sẽ sống lại, xác họ sẽ đứng lên. Này những kẻ nằm trong bụi
đất hãy chỗi dậy, hãy reo mừng! Vì lạy Chúa, sương Ngài ban là sương ánh sáng,
và đất sẽ cho các âm hồn được hồi sinh” (Is 26,19: Bài đọc năm chẵn). Bởi
đó, ơn cứu độ luôn luôn ở phía trước, ta cứ phải ruổi theo mà chiếm đoạt. Đến
như thánh Phaolô hết lòng phục vụ Tin Mừng, mà ông còn phải nói: “Không phải là tôi đã đoạt giải, hay đã nên
hoàn thiện đâu; nhưng tôi đang cố gắng chạy tới, mong chiếm đoạt, bởi lẽ chính
tôi đã được Đức Kitô Giêsu chiếm đoạt. Thưa anh em, tôi không nghĩ mình đã
chiếm được rồi. Tôi chỉ chú ý đến một điều, là quên đi chặng đường đã qua, để
lao mình về phía trước. Tôi chạy thẳng tới đích, để chiếm được phần thưởng từ
trời cao Thiên Chúa dành cho kẻ được Người kêu gọi trong Đức Kitô Giêsu”
(Pl 3,12-14).
THUỘC LÒNG
Ai vui thú với Lề Luật Chúa, nhẩm đi
nhẩm lại suốt đêm ngày, người ấy tựa cây trồng bên dòng nước, cứ đúng mùa là
hoa trái trổ sinh, cành lá chẳng khi nào tàn tạ. Người như thế làm chi cũng
thành công (Tv 1,2-3).
Lm
GIUSE ĐINH QUANG THỊNH