Suy niệm hạnh thánh _ 23/7

Thánh BRIDGET Ở THỤY ĐIỂN  
(1303?-1373)
Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ
Lược sử
Từ lúc bảy tuổi trở đi, Thánh Bridget đã được thị kiến Đức Kitô trên thánh giá. Các thị kiến ấy làm nền tảng cho đời sống thánh nữ -- luôn luôn chú trọng đến đức ái hơn là trông đợi các ơn huệ thiêng liêng. Khi mười bốn tuổi, vâng lời cha, ngài kết hôn với vua Thụy Điển là Magnus II và có tám ngươi con (người con thứ là Thánh Catarina ở Thụy Điển). Sau khi nhà vua từ trần ngài sống một cuộc đời rất khổ hạnh.
Vào Năm Thánh 1350, Thánh Bridget bất chấp bệnh dịch đang lan tràn khắp Âu Châu, ngài thực hiện cuộc hành hương đến Rôma. Ngài không bao giờ trở về Thụy Điển. Chuyến hành hương sau cùng của ngài đến Đất Thánh thì bị hỏng vì đắm tầu và cái chết của người con trai. Các biến cố ấy cũng dẫn đến cái chết của ngài vào năm 1373. Ngài là quan thầy của nước Thụy Điển.
Suy niệm 1: Thị kiến
Thánh Bridget đã được thị kiến Đức Kitô trên thánh giá.
Các thị kiến của Thánh Bridget, thay vì cô lập ngài khỏi các sinh hoạt của thế gian, đã đưa ngài can dự vào nhiều vấn đề đương thời, dù đó là chính sách của hoàng gia hay của giáo triều Avignon.
Ngài không thấy sự mâu thuẫn giữa các cảm nghiệm thần bí và các sinh hoạt trần tục, và cuộc đời ngài chứng minh rằng sự thánh thiện có thể thực hiện được giữa nơi chính trường.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con hiểu được rằng sinh sống ở bất cứ môi trường nào cũng có thể nên thánh miễn là nỗ lực sống thánh.
Suy niệm 2: Thánh giá
Thánh Bridget đã được thị kiến Đức Kitô trên thánh giá.
Vì sao các thị kiến của ngài luôn tập trung vào hình ảnh Đức Kitô trên thánh giá? Lý do Thánh Bridget là một người trong hoàng gia Thụy Điển, được thừa hưởng sự đạo đức của cha mẹ, ngay từ nhỏ ngài đã yêu quý sự Thống Khổ của Đức Kitô.
Các thị kiến ấy làm nền tảng cho đời sống thánh nữ. Cái chết của Đức Kitô trên thập giá nêu cao mẫu gương bác ái, khi Người hiến mạng để cứu sống muôn người và tha thứ cho những kẻ hành hình Người. Do đó Thánh Bridget luôn luôn chú trọng đến đức ái đối với tha nhân hơn là trông đợi các ơn huệ thiêng liêng mang tính vị kỷ.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con tập sống vị tha hơn là vị kỷ, ít ra mỗi lần làm dấu thánh giá như một lần nhắc nhở về mẫu gương Chúa.
Suy niệm 3: Đức ái
Thánh Bridget luôn luôn chú trọng đến đức ái hơn là trông đợi các ơn huệ thiêng liêng.
Ngài sống đức ái ngay từ lúc còn nhỏ, đặc biệt khi mới 14 tuổi ngài đã vâng lời thân phụ để bước vào đời sống hôn nhân. Là hoàng hậu, cách riêng sau khi nhà vua từ trần, ngài sống khổ hạnh để nêu gương cho các đan sĩ nam nữ, cũng như có điều kiện giúp đỡ cho đan viện.
Vì đức ái, ngài bị số nợ chồng chất, vì thế trong dịp đi hành hương Rôma, nhưng những năm ở đây thật không sung sướng chút nào, vì bị chủ nợ săn đuổi và bị chống đối bởi sự thối nát trong Giáo Hội thời bấy giờ.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con đừng phải nợ nần ai hết, ngoại trừ món nợ bác ái (Rm 13,8).
Suy niệm 4: Kết hôn
Khi mười bốn tuổi, vâng lời cha, Thánh Bridget kết hôn với vua Thụy Điển là Magnus II.
Với giới phụ nữ, được kết hôn với một tấm chồng là hoàng đế, hẳn là một mơ ước không tưởng, nhưng với ngài thì không phải thế, vì ngài chấp nhận cuộc hôn nhân này chỉ vì vâng lời phụ thân. Có thể ngài sợ cuộc sống xa hoa trong hoàng triều tác hại xấu đến lòng tôn sùng sự Thống Khổ của Đức Kitô mà ngay từ nhỏ ngài đã yêu quý.
Nhưng trong thời gian hôn nhân, ngài vui lòng ôm ấp thánh giá Chúa bằng cố gắng tối đa ảnh hưởng tốt đến vua Magnus. Dù chưa hoàn toàn thay đổi, nhà vua cũng đã ban cho ngài đất đai và cơ sở để thiết lập một đan viện cho nam giới và nữ giới. Tổ chức này sau đó phát triển thành một tu hội, được gọi là Tu Hội Thánh Bridget (hiện nay vẫn còn).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con thật lòng yêu mến sự Thống Khổ của Chúa thì ở đâu và lúc nào cũng sống được tâm tình ấy.
Suy niệm 5: Khổ hạnh
Sau khi nhà vua từ trần, Thánh Bridget sống một cuộc đời rất khổ hạnh.
Thật ra phải nói chính xác hơn, sau khi nhà vua mất, ngài có thể thoải mái sống đời khổ hạnh hơn, vì ngài đã từng sống ngay khi nhà vua đang còn sống. Một đàng đó là chí hướng  nhằm thể hiện lòng ngài yêu mến sự Thống Khổ của Đức Kitô ngay từ nhỏ.
Đàng khác ngài thấy giá trị của việc khổ hạnh như một hổ trợ tất yếu cho mọi lời nguyện xin mà ngài đang hướng về việc canh tân dời sống của nhà vua. Dầu chưa hoàn toàn tốt hóa vị hoàng đế chồng mình, nhưng ngài cũng thấy tín hiệu khả quan, khi nhà vua đã đồng tình ban cho ngài đất đai và cơ sở để thiết lập một đan viện cho nam giới và nữ giới.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn biết cầu nguyện cùng với việc thực hành sự khổ chế theo hoàn cảnh và điều kiện của mình.
Suy niệm 6: Hành hương
Vào Năm Thánh 1350, Thánh Bridget bất chấp bệnh dịch đang lan tràn khắp Âu Châu, ngài thực hiện cuộc hành hương đến Rôma.
Năm Thánh là một dịp Giáo Hội thường ban nhiều đặc ân thiêng liêng cho những người tham dự. Vì thế với tấm lòng đạo đức, ngài đã quyết định đi hành hương để lãnh nhận, bất chấp bệnh dịch đang lan tràn khắp Âu Châu, nghĩa là ngài có thể bị lây nhiễm khi đến đó.
 Vào cuối đời, ngài cũng muốn thực hiện chuyến hành hương sau cùng đến Đất Thánh để sống lại hình ảnh của Đức Kitô chịu Thống Khổ, nhưng không thực hiện được, vì đắm tầu và cái chết của người con trai. Dầu vậy ngài lại hoàn tất cuộc hành hương đến Trời Mời và Đất Mới.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con dầu không có điều kiện thực hiện được những cuộc hành hương ở nhiều địa điểm trên trần thế, thì ít là phải hoàn thành chuyến hành hương về Nước Trời.