Sức khỏe _ thức ăn cho phụ nữ "có tuổi"

Chuyện đời Phụ nữ...  
Có bắt đầu sẽ có kết thúc, có sinh ắt có tử. Tuy nhiên, chúng ta có thể áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý để duy trì sức khỏe tâm sinh lý, ngay cả khi lớn tuổi.  
Trầm Thiên Thu
Khi “có tuổi”, phụ nữ có nhiều thay đổi – da bắt đầu “chảy xệ”, đầu gối yếu, tóc “chuyển màu”. Về cơ bản, đó là cơ thể nhắc nhở rằng chúng ta không còn khỏe như trước. Nhiều người không hiểu cách nói “lão hóa dễ thương”, do đó mà họ tìm cách “tân trang” bằng phẫu thuật, tiêm Botox, căng mặt, bơm ngực, đắp mông, nhuộm tóc,… Nói chung, phụ nữ muốn “đại tu” làm cho mình nhìn trẻ trung bề ngoài, nhưng thực sự bạn có cảm thấy mình trẻ lại không? Không ai cưỡng lại được thời gian. Nhiều phụ nữ vốn ảo tưởng, thế nên họ thường bôi son, trét phấn, hoặc lột da cho trắng, nhưng đâu lại vào đấy. Đó là thiếu hiểu biết khoa học cơ bản. Tại sao? Vì chất melanine từ trong xuất ra làm sao bạn có thể ngăn chặn được?
Lão hóa là quy luật tự nhiên, không ai có thể cưỡng lại. Chắc chắn như thế! Các khoa học gia đã và đang tìm mọi cách để làm người ta nhìn trẻ hơn một chút, chứ không thể cải lão hoàn đồng. Con người rất muốn cải tử hoàn sinh nhưng vẫn hoàn toàn “bó tay”. Và quy luật “sinh tử” vẫn mãi là quy luật bất biến: Có bắt đầu sẽ có kết thúc, có sinh ắt có tử. Tuy nhiên, chúng ta có thể áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý để duy trì sức khỏe tâm sinh lý, ngay cả khi lớn tuổi. Tất cả đều tương đối, không gì tuyệt đối. Nghĩa là tuyệt-đối-tương-đối, chỉ tương-đối-tuyệt-đối!
Khoa học chia cuộc đời phụ nữ thành 4 giai đoạn với nét đặc trưng của từng giai đoạn như sau:
Vào tuổi 30 – Bước vào tuổi 30 là “cơn ác mộng” đối với phụ nữ. Họ bắt đầu lo lắng về làn da, mái tóc, ngoại hình, ăn kiêng,… Nhiều phụ nữ ăn ít hoặc nhịn ăn thái quá, thậm chí có thể tổn hại sức khỏe bình thường. Có người sợ mập, bữa chính không dám ăn, nhưng lại ăn vặt hoặc ăn lén. Quá tệ và mâu thuẫn, vì hoàn toàn phản khoa học. Chính việc ăn vặt mới khiến bạn mau lên cân. Nếu sợ mập hoặc muốn giảm cân, không nên bỏ bữa sáng mà hãy áp dụng chế độ ăn uống giàu protein, bữa trưa và bữa tối dùng nhiều rau. Cũng có thể dùng chút nước có men để giúp cơ thể chuyển hóa tốt hơn. Rau đậu tốt, nhưng chúng không cung cấp đủ các dưỡng chất cần thiết. Nên dùng củ cải (radish). Tốt nhất là cân bằng chế độ ăn uống. Phàm điều gì thái quá cũng đều hóa bất cập!
Tuổi 40 – Bước vào tuổi 40, phụ nữ khó tính hơn và thất thường về cảm xúc. Giai đoạn chuẩn bị mãn kinh khiến họ căng thẳng, nên họ cố né tránh. Chuyên gia dinh dưỡng Rizwana Biviji khuyên dùng nhiều loại hạt, rau, đậu, và các loại trái cây như cam, chuối, và dâu tây, tránh các loại chất béo không lành mạnh và các thức uống có ga.
Tuổi 50 – Bước vào tuổi 50, phụ nữ rất dễ bị chứng viêm khớp. Nên bổ sung các thực phẩm giàu Omega-3 như cá hồi, quả óc chó (walnut), và các loại trái cây giàu vitamin C. Trà xanh và trà đen cũng tốt. Nên giảm tiêu thụ chất sắt, và bổ sung đủ lượng can-xi được khuyên dùng để giúp bảo vệ xương.
Tuổi 60 – Bước vào tuổi 60, phụ nữ dễ có vấn đề về xương hông như trật khớp, nứt xương, kể cả chứng tăng huyết áp và tuyến giáp. Nên bổ sung chất béo Omega-3 có trong dầu cá và dầu ô-liu, tránh ăn mặn, nên ăn nhiều trái cây tươi, rau, các loại hạt nguyên, thịt nạc, sữa không béo, giảm chất béo và tăng chất xơ.
Con người là sinh vật cao cấp nhưng cũng rất phức tạp, phụ nữ còn nhiêu khê hơn nhiều. Hãy tìm hiểu và nhận thức đúng đắn về quy-luật-tự-nhiên và khoa học, để đừng tự mâu thuẫn với thiên nhiên, thậm chí mâu thuẫn với chính mình. Đừng “nghe” người này hay người nọ “mách nước” để tự trẻ hóa mình, có khi còn rước họa vào thân vì những thẩm mỹ viện “lang băm” nào đó!