(306-373)
Thánh Ephrem
là nhà thơ, nhà giáo, nhà hùng biện và bảo vệ đức tin, và được
xưng tụng là Tiến Sĩ Giáo Hội.
Là nhà
thơ, nhà giáo, nhà hùng biện và bảo vệ đức tin, Thánh Ephrem là người Syria duy
nhất được xưng tụng là Tiến Sĩ Giáo Hội. Ngài tự mặc cho mình một trọng trách
là chống với các học thuyết lầm lạc đang lan tràn vào thời ấy, và luôn luôn là
người bảo vệ đức tin Công Giáo mạnh mẽ.
Sinh ở
Nisibis, Mesopotamia, Thánh Ephrem được rửa tội khi là thanh niên và nổi tiếng
là một thầy giáo nơi quê của ngài. Khi hoàng đế nhượng lại phần đất Nisibis cho
người Ba Tư, Ephrem cùng với các Kitô Hữu khác trốn sang Edessa (thuộc Thổ Nhĩ
Kỳ ngày nay) để tị nạn. Ngài được cho là đã đem lại vinh dự lớn lao cho một trường
kinh thánh ở đây. Ngài được phong chức phó tế nhưng không muốn làm linh mục.
Ngài có
tài sáng tác văn chương và các tác phẩm phản ảnh sự thánh thiện của ngài. Mặc
dù không phải là một học giả vĩ đại, các văn bản của ngài cho thấy sự hiểu biết
sâu rộng về Kinh Thánh. Khi viết về mầu nhiệm của sự cứu độ loài người, Thánh
Ephrem cho thấy một tâm linh nhân bản dễ mến và thiết thực cũng như sự sùng
kính lớn lao đối với nhân tính Ðức Giêsu và Mẹ Maria.
Người
ta nói rằng vào năm 325, ngài đã tháp tùng đức giám mục Giacôbê của Nisibis đi
tham dự Công Ðồng Nicea. Chắc chắn rằng các văn bản của ngài là một bảo vệ hùng
hồn cho thiên tính của Ðức Giêsu Kitô. Ngài còn sáng tác thi ca để chống với lạc
giáo Gnostic. Ngài lấy những bài ca bình dân của người lạc giáo, và dùng chính
âm điệu của họ, biến đổi thành những thi ca mang ý nghĩa chính truyền. Thánh
Ephrem là người đầu tiên đưa thánh thi vào phụng vụ chung của Giáo Hội như một
phương tiện để dạy dỗ người tín hữu. Ngài sáng tác thi ca nhiều đến nỗi được
xưng tụng là "Ðàn Thụ Cầm của Chúa Thánh Thần."
Thánh
Ephrem yêu quý một đời sống thanh bạch, khắc khổ trong một hang nhỏ ở ngoại ô
thành phố Edessa. Ngài cũng thường vào phố để rao giảng. Trong thời kỳ nạn đói
năm 372, ngài tiếp tay phân phối thực phẩm cho người đói, và tổ chức việc chữa
trị người đau yếu. Ngài tận tụy trong công việc này đến nỗi kiệt sức, lâm bệnh
và từ trần vào khoảng năm 373.
Lời Bàn
Nhiều
người ngày nay vẫn khó chấp nhận việc ca hát trong nhà thờ. Tuy nhiên, ca hát
là một truyền thống có từ thời Cựu Ước và Tân Ước. Ðó là một phương cách tuyệt
vời để biểu lộ cũng như kết tạo tinh thần hợp nhất và niềm vui cho cộng đoàn.
Thi ca của Thánh Ephrem được một sử gia thời xưa xác nhận là đã "đem đến vẻ
lộng lẫy cho cộng đoàn Kitô Hữu." Ngày nay, chúng ta cũng cần có những người
như Thánh Ephrem để cộng đoàn thêm thánh thiện trong lời ca tiếng hát.
Suy niệm hạnh thánh Ephrem
theo Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ
theo Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ