Suy niệm hạnh thánh _ 09/6

Thánh EPHREM
 (306-373)
Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ
Lược sử
Là nhà thơ, nhà giáo, nhà hùng biện và bảo vệ đức tin, Thánh Ephrem là người Syria duy nhất được xưng tụng là Tiến Sĩ Giáo Hội. Ngài tự mặc cho mình một trọng trách là chống với các học thuyết lầm lạc đang lan tràn vào thời ấy, và luôn luôn là người bảo vệ đức tin Công Giáo mạnh mẽ.
Sinh ở Nisibis, Mesopotamia, Thánh Ephrem được rửa tội khi là thanh niên và nổi tiếng là một thầy giáo nơi quê của ngài. Khi hoàng đế nhượng lại phần đất Nisibis cho người Ba Tư, Ephrem cùng với các Kitô Hữu khác trốn sang Edessa (thuộc Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay) để tị nạn. Ngài được cho là đã đem lại vinh dự lớn lao cho một trường kinh thánh ở đây. Ngài được phong chức phó tế nhưng không muốn làm linh mục.
Ngài có tài sáng tác văn chương và các tác phẩm phản ảnh sự thánh thiện của ngài. Mặc dù không phải là một học giả vĩ đại, các văn bản của ngài cho thấy sự hiểu biết sâu rộng về Kinh Thánh. Khi viết về mầu nhiệm của sự cứu độ loài người, Thánh Ephrem cho thấy một tâm linh nhân bản dễ mến và thiết thực cũng như sự sùng kính lớn lao đối với nhân tính Đức Giêsu và Mẹ Maria.
Người ta nói rằng vào năm 325, ngài đã tháp tùng đức giám mục Giacôbê của Nisibis đi tham dự Công Đồng Nicea. Chắc chắn rằng các văn bản của ngài là một bảo vệ hùng hồn cho thần tính của Đức Giêsu Kitô. Ngài còn sáng tác thi ca để chống với lạc giáo Gnostic. Ngài lấy những bài ca bình dân của người lạc giáo, và dùng chính âm điệu của họ, biến đổi thành những thi ca mang ý nghĩa chính truyền. Thánh Ephrem là người đầu tiên đưa thánh thi vào phụng vụ chung của Giáo Hội như một phương tiện để dạy dỗ người tín hữu. Ngài sáng tác thi ca nhiều đến nỗi được xưng tụng là "Đàn Thụ Cầm của Chúa Thánh Thần."
Suy niệm 1 : Bảo vệ
Thánh Ephrem là nhà thơ, nhà giáo, nhà hùng biện và bảo vệ đức tin.
Thánh Ephrem được tôn vinh lên bậc thánh nhân không vì các biệt tài ngài có mà nhất là nhờ vào công lao của ngài trong việc bảo vệ đức tin Công Giáo.
Thật thế, ngài tự mặc cho mình một trọng trách là chống với các học thuyết lầm lạc đang lan tràn vào thời ấy, đặc biệt Ngài còn sáng tác thi ca để chống với lạc giáo Gnostic. Vào dịp ngài tháp tùng đức giám mục Giacôbê của Nisibis đi tham dự Công Đồng Nicea, chắc chắn rằng các văn bản của ngài là một bảo vệ hùng hồn cho thần tính của Đức Giêsu Kitô.
 * Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con tích cực sống và bảo vệ đức tin Công Giáo, vì đó là con đường nên thánh.
Suy niệm 2 : Tị nạn
Khi hoàng đế nhượng lại phần đất Nisibis cho người Ba Tư, Ephrem cùng với các Kitô Hữu khác trốn sang Edessa (thuộc Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay) để tị nạn.
Thuở còn sơ sinh, Đức Giêsu cũng từng được Thánh Cả Giuse và Đức Maria ẵm sang Ai Cập đang đêm để tị nạn, vì lệnh truy sát của hoàng đế Hêrôđê (Mt 2,14).
Nhằm bênh vực một người anh em Hípri đang bị người Ai Cập đánh đập, Môsê lỡ tay giết chết người Ai Cập,  Chuyện bại lộ, Môsê đã phải trốn sang miền Mađian để tị nạn trước lệnh truy lùng của Vua Pharaon (Xh 2,15).
 * Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con đừng liều mình cách vô ích khi tình hình chưa bắt buộc.
Suy niệm 3 : Thánh thiện
Ngài có tài sáng tác văn chương và các tác phẩm phản ảnh sự thánh thiện của ngài.
Thánh Ephrem yêu quý một đời sống thanh bạch, khắc khổ trong một hang nhỏ ở ngoại ô thành phố Edessa. Ngài cũng thường vào phố để rao giảng.
Trong thời kỳ nạn đói năm 372, ngài tiếp tay phân phối thực phẩm cho người đói, và tổ chức việc chữa trị người đau yếu. Ngài tận tụy trong công việc này đến nỗi kiệt sức, lâm bệnh và từ trần vào khoảng năm 373.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con đào sâu lòng đạo đức thánh thiện vừa bằng việc tu huyện bản thân vừa hiến mình phục vụ tha nhân đến chết.
Suy niệm 4 : Kinh Thánh
Các văn bản của ngài cho thấy sự hiểu biết sâu rộng về Kinh Thánh.
Với sự hiểu biết sâu rộng về Kinh Thánh, Ephrem đã đem lại vinh dự lớn lao cho một trường kinh thánh ở Edessa, khi ngài đến đây để tị nạn.
Còn hơn thế sự hiểu biết sâu rộng về Kinh Thánh đã giúp ngài thành công trong việc bảo vệ đức tin Công Giáo khi nỗ lực chống lại các học thuyết lầm lạc đang lan tràn vào thời ấy, cụ thể là lạc giáo Gnostic.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn gắn bó với Kinh Thánh nhờ chăm đọc và ân cần học hỏi.
Suy niệm 5 : Gnostic
Ngài còn sáng tác thi ca để chống với lạc giáo Gnostic.
Lạc thuyết này cũng như các lạc thuyết đầu tiên phủ nhận nhân tính hơn là chối bỏ thiên tính của Đức Kitô. Ngay từ thời các tông đồ, đức tin Kitô giáo nhấn mạnh đến việc nhập thể đích thực của Con Thiên Chúa “đến trong xác phàm” (1Ga 4,2-3;2Ga 7).
Hội Thánh tuyên xưng rằng Đức Giêsu là Thiên Chúa thật và là người thật, không thể tách rời. Người thật sự là Con Thiên Chúa đã làm người, là anh em của chúng ta, nhưng vẫn luôn là Thiên Chúa, Chúa chúng ta (Sách Giáo Lý số 469).
* Lạy Chúa Giêsu, chúng con xin tuyên xưng Chúa có hai bản tính vừa là người vừa là Chúa.
Suy niệm 6 : Bài ca
Ngài lấy những bài ca bình dân của người lạc giáo, và dùng chính âm điệu của họ, biến đổi thành những thi ca mang ý nghĩa chính truyền.
Thánh Ephrem là người đầu tiên đưa thánh thi vào phụng vụ chung của Giáo Hội như một phương tiện để dạy dỗ người tín hữu. Ngài sáng tác thi ca nhiều đến nỗi được xưng tụng là "Đàn Thụ Cầm của Chúa Thánh Thần."
Nhiều người ngày nay vẫn khó chấp nhận việc ca hát trong nhà thờ. Tuy nhiên, ca hát là một truyền thống có từ thời Cựu Ước và Tân Ước. Đó là một phương cách tuyệt vời để biểu lộ cũng như kết tạo tinh thần hợp nhất và niềm vui cho cộng đoàn. Thi ca của Thánh Ephrem được một sử gia thời xưa xác nhận là đã "đem đến vẻ lộng lẫy cho cộng đoàn Kitô Hữu."
* Lạy Chúa Giêsu, ngày nay chúng con cũng cần có những người như Thánh Ephrem để cộng đoàn thêm thánh thiện trong lời ca tiếng hát, xin giúp chúng con.