Suy niệm hạnh thánh _ 01/7

Chân phước JUNIPERO SERRA
(1713-1784)
Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ
Lược sử
Miguel Jose Serra sinh ở đảo Majorca Tây Ban Nha, và lấy tên Junipero khi gia nhập Dòng Phanxicô. Được thụ phong linh mục năm 1737, ngài dạy triết thần ở Đại Học Lulliana cho đến năm 1749 thì ngài chuyển sang công việc truyền giáo ở Tân Thế Giới và được gửi sang Mễ Tây Cơ.
Vào năm 1768, Cha Serra tiếp quản công cuộc truyền giáo của các linh mục dòng Tên (là những người đã bị chính quyền trục xuất cách sai lầm) trong tỉnh California Hạ và Thượng, lúc bấy giờ California là một tỉnh của Mễ Tây Cơ.
Cha Serra là một tông đồ hoạt động không biết mệt. Cuộc đời truyền giáo của Cha Junipero là một cuộc chiến. Để duy trì tinh thần truyền giáo hăng say ấy, ngài cầu nguyện hàng đêm, có khi từ nửa đêm cho đến sáng.
Ngài được Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II phong chân phước năm 1988.
Suy niệm 1: Tên
Miguel Jose Serra sinh ở đảo Majorca Tây Ban Nha, và lấy tên Junipero khi gia nhập Dòng Phanxicô.
Việc nhận một tên mới đối với một tu sĩ mới có lẽ không có gì mới lạ đối với thủ tục nhập dòng, vì đây như là một lời nhắc nhở, hay đúng hơn là một lời mời gọi đương sự được cải tên phải luôn ý thức, để dứt bỏ lối sống người thế trần trước kia mà tập tu cho phù hợp với lối sống tu trì của một tu sĩ đúng nghĩa.
Nhưng với ngài thì khác, vì dây là một dấu hiệu mang tính thần bí tiên báo cho một tương lai nhiều đổi thay của ngài. Là một linh mục, ngài trở thành một giáo sư dạy triết thần ở Đại Học Lulliana, rồi đến năm 1749 thì ngài chuyển sang công việc của một nhà truyền giáo ở Tân Thế Giới và được gửi sang Mễ Tây Cơ.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con có đổi thay gì thì cũng phải thay đổi theo chiều hướng tốt lành phù hợp với chương trình của Chúa.
 Suy niệm 2: Giáo sư
Junipero dạy triết thần ở Đại Học Lulliana cho đến năm 1749 thì ngài chuyển sang công việc truyền giáo ở Tân Thế Giới.
Là một giáo sư, dĩ nhiên ngoài trình độ tri thức, ngài còn có những khả năng về sư phạm, đặc biệt việc trình bày giáo huấn cho đúng tầm mức hiểu biết và tiếp thu của thính giả.
Thật rất xứng hợp để ngài sử dụng trong lãnh vực truyền giáo cho người thổ dân da đỏ. Không lạ gì ngài đã hoán cải được cả hàng ngàn người da đỏ. Và nhất là với các nhà lãnh đạo quân sự không có cảm tình, ngài cũng tiếp cận và sống hòa nhã được, để không bị trục xuất như các vị tiền nhiệm.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con biết song hành khải đạo và cả khải lòng nữa.
Suy niệm 3: Sai lầm
Cha Serra tiếp quản công cuộc truyền giáo của các linh mục dòng Tên (là những người đã bị chính quyền trục xuất cách sai lầm).
Con người vốn bất toàn nên ai cũng có thể sai lầm, ngay cả người đứng đầu dân (Is 9,15) hoặc đang nắm chính quyền như các vị hoàng đế. Thật vậy khi quyết định tấn công vua Aram để giành lại Ramốt Galaát, vua Akháp vua Ítraen đã mắc phải sai lầm khi không chịu thỉnh vấn sấm ngôn của Đức Chúa qua tiên tri Mikhagiơhu mà lại tìm đến các tiên tri giả, nên xuất trận và bị giết chết dầu đã cải trang thành lính (1V 22,35).
Con người có thể sai lầm, nhưng Chúa thì tuyệt đối không bao giờ sai lầm (2Cr 1,19), vì Người là Đấng chân thật tuyệt đối (Ga 14,6). Người có thể biến sự dữ thành điều lành cũng như uốn đường cong queo thành thẳng tắp. Vì thế Người đã dùng sự sai lầm của chính quyền khi trục xuất các vị truyền giáo Dòng Tên, để chuyển giao công việc cho Cha Serra với một mùa bội thu vượt trội ở cánh đồng truyền giáo này.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn mặc lấy tâm tình của Giuse khi ngỏ với các anh em tại đất Aicập: Chính Thiên Chúa đã gửi tôi đến đây để cứu sống anh em, chứ không phải các anh (St 45,7-8).
Suy niệm 4: Hoạt động
Cha Serra là một tông đồ hoạt động không biết mệt.
Cha Serra trách nhiệm phần lớn cho việc thành lập và phát triển Giáo Hội ở vùng ven biển phía Tây của Hoa Kỳ khi phần đất này vẫn còn là khu vực truyền giáo. Tổng cộng ngài đã sáng lập 21 trung tâm truyền giáo. Ngài từ trần vào ngày 28 tháng Tám 1784., vì sự lao nhọc trong việc tông đồ.
Lời trung thực nhất để diễn tả về Chân Phước Junipero là sự nhiệt huyết. Tinh thần đó xuất phát từ sự cầu nguyện chân thành và ý chí bất khuất. Châm ngôn của ngài là "luôn luôn tiến bước, đừng bao giờ lùi".
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn nhiệt thành với công việc phụng sự Chúa và tha nhân dầu có phải thiệt thân.
Suy niệm 5: Chiến
Cuộc đời truyền giáo của Cha Junipero là một cuộc chiến.
Cuộc chiến đối ngoại chống với giá lạnh và đói khát, với các nhà lãnh đạo quân sự không có cảm tình và ngay cả bị nguy hiểm đến tính mạng vì những người da đỏ. Nhưng cuộc chiến khốc liệt và gay go hơn cả mang tính đối nội, đó là cuộc chiến với bản thân, với bao chước cám dỗ muốn rút lui mỗi khi gặp khó khăn, nhất là sự chống đối liên tục đầy áp lực của giới có thẩm quyền, điều các vị tiền nhiệm không tránh được nên đành phải ra đi.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con quyết tâm sống châm ngôn của ngài là "luôn luôn tiến bước, đừng bao giờ lùi".
Suy niệm 6: Cầu nguyện
Cha Junipero cầu nguyện hàng đêm, có khi từ nửa đêm cho đến sáng.
Giấc ngủ vẫn thường là một liều thuốc linh nghiệm giúp con người phục hồi sinh lực nhanh chóng, vì thế cổ nhân có câu: Ăn được ngủ được là tiên. Chính Đức Giêsu đã từng tranh thủ thì giờ đi thuyền sang bờ bên kia để ngủ, dầu phải tựa đầu vào chiếc gối ở đàng lái (Mc 4,38).
Dĩ nhiên Cha Serra cũng biết thế, nhưng ngài nhận thấy việc cầu nguyện mới là lợi khí giúp ngài ổn định tinh thần, cũng như là vũ khí thiêng liêng giúp ngài vượt qua các thử thách đang đến dồn dập trong một trường cay nghiệt này. Vì thế thay vì ngủ, ngài đã cầu nguyện hàng đêm, có khi từ nửa đêm cho đến sáng.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con nắm giữ bí quyết Chúa chỉ dạy là có tỉnh thức cầu nguyện thì mới không sa chước cám dỗ.