Thời sự GH _ buổi thờ phượng Satan bị hủy bỏ

Buổi thờ phượng Satan tại Đại Học Harvard bị huỷ bỏ
“Lễ đen” thờ kính Satan đầu tiên xảy ra vào năm 1707 dưới thời Louis 14. Vị vua nước Pháp này đã tổ chức “lễ đen” để gọi hồn người phi tần. Một hài nhi đã bị giết chết trong “lễ đen” này.
Đặng Tự Do
Vào giờ chót nhóm Satan Temple (Đền thờ Satan) và Câu lạc bộ nghiên cứu văn hóa của Đại Học Harvard Mở Rộng đã huỷ bỏ buổi thờ phượng Satan dự định tổ chức vào lúc 8h30 tối thứ Hai 12 tháng 05. Những kẻ tổ chức nêu lý do là không thể bảo đảm an ninh cho những người tham dự.
Trước đó vào buổi sáng ngày thứ Hai, Hiệu Trưởng Đại Học Harvard là bà Drew Faust đưa ra một thông cáo lên án biến cố này là “đáng ghê tởm.” Tuy nhiên bà không ngăn chặn “lễ đen” thờ phượng Satan của nhóm Satan Temple nại lý do là tôn trọng quyền phát biểu của sinh viên. Bà Drew Faust cho biết là sẽ đi dự buổi chầu Thánh Thể do các sinh viên Công Giáo tổ chức trong một nguyện đường kế bên vào cùng một thời điểm.
“Lễ đen” được nhóm Satan Temple tổ chức với dụng ý là chống báng đức tin Công Giáo. Theo dự kiến ban đầu nhóm này cho biết sẽ ăn cắp Mình Thánh Chúa của một nhà thờ Công Giáo để dùng trong “lễ đen.” Đây là một hành vi phạm thánh trầm trọng.
“Lễ đen” thờ kính Satan đầu tiên xảy ra vào năm 1707 dưới thời vua Louis 14. Vị vua nước Pháp này vì thương nhớ một người phi tần được vua sủng ái là Françoise-Athénaïs đã tổ chức “lễ đen” để gọi hồn người phi tần. Một hài nhi đã bị giết chết trong “lễ đen” này.
“Lễ đen” được xem là một hình thức xúc xiểm công khai đức tin Công Giáo vì trong “lễ đen” người ta cử hành những nghi lễ giống như Phụng Vụ Công Giáo truyền thống nhưng thay vì kêu cầu và thờ phượng Chúa thì thờ lạy Satan và xúc phạm đến Mình Thánh Chúa đã được truyền phép, ăn cắp từ một nhà thờ Công Giáo.
Trước biến cố này, tổng giáo phận Boston đã ra thông cáo nói rõ:
“Vì lợi ích của các tín hữu Công Giáo và tất cả mọi người, Giáo Hội đưa ra những giáo huấn rõ ràng liên quan đến việc tôn thờ Satan. Hành động này tách con người khỏi Thiên Chúa và cộng đồng nhân loại, nó trái với lòng bác ái và điều thiện, và nó đặt những người tham gia vào nguy cơ gần gũi cách nguy hiểm với hoạt động phá hoại của ma quỷ.
Trong một tuyên bố gần đây, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cảnh báo về những nguy hiểm xuất phát từ sự ngây thơ hoặc đánh giá thấp sức mạnh của Satan, mà cái ác do nó gây ra quá thường khi hiện diện như một bi kịch giữa chúng ta. Chúng tôi kêu gọi tất cả các tín hữu và những người thiện chí cùng chúng tôi cầu nguyện cho những người đang tham gia vào sự kiện này, để họ có thể đánh giá đúng mức độ nghiêm trọng của các hành động của họ, và yêu cầu Đại Học Harvard tách mình ra khỏi các hoạt động này.”
Đặng Tự Do

thời sự giáo hội