Tìm hiểu Lời Chúa _ cnps 2a

CHÚA NHẬT 2 PHỤC SINH
NĂM A
Cv 2,42-47 ; 1Pr 1,3-9 ; Ga 20,19-31
BÀI ĐỌC I : Cv 2,42-47
42 Thời bấy giờ, các tín hữu chuyên cần nghe các Tông Đồ giảng dạy, luôn luôn hiệp thông với nhau, siêng năng tham dự lễ bẻ bánh, và cầu nguyện không ngừng.
 43 Mọi người đều kinh sợ, vì các Tông Đồ làm nhiều điềm thiêng dấu lạ.
 44 Tất cả các tín hữu hợp nhất với nhau, và để mọi sự làm của chung.45 Họ đem bán đất đai của cải, lấy tiền chia cho mỗi người tuỳ theo nhu cầu. 46 Họ đồng tâm nhất trí, ngày ngày chuyên cần đến Đền Thờ. Khi làm lễ bẻ bánh tại tư gia, họ dùng bữa với lòng đơn sơ vui vẻ.47 Họ ca tụng Thiên Chúa, và được toàn dân thương mến. Và Chúa cho cộng đoàn mỗi ngày có thêm những người được cứu độ.
ĐÁP CA : Tv 117
Đ.        Hãy cảm tạ Chúa vì Chúa nhân từ,
muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương. (c 1)
2 Ít-ra-en hãy nói lên rằng :  muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương.  3 Nhà A-ha-ron hãy nói lên rằng:  muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương. 4 Ai kính sợ Chúa hãy nói lên rằng: muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương.
13 Chúng xô đẩy tôi, xô cho ngã, nhưng Chúa đã phù trợ thân này. 14 Chúa là sức mạnh tôi, là Đấng tôi ca ngợi, chính Người cứu độ tôi. 15 Kìa nghe tiếng reo mừng chiến thắng trong doanh trại chính nhân:
22 Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ lại trở nên đá tảng góc tường. 23 Đó chính là công trình của Chúa,  công trình kỳ diệu trước mắt chúng ta. 24 Đây là ngày Chúa đã làm ra, nào ta hãy vui mừng hoan hỷ.
BÀI ĐỌC II : 1Pr 1,3-9
3 Chúc tụng Thiên Chúa là Thân Phụ Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta! Do lượng hải hà, Người cho chúng ta được tái sinh để nhận lãnh niềm hy vọng sống động, nhờ Đức Giê-su Ki-tô đã từ cõi chết sống lại,4 để được hưởng gia tài không thể hư hoại, không thể vẩn đục và tàn phai. Gia tài này dành ở trên trời cho anh em,5 là những người, nhờ lòng tin, được Thiên Chúa quyền năng gìn giữ, hầu được hưởng ơn cứu độ Người đã dành sẵn, và sẽ bày tỏ ra trong thời sau hết.
Trong thời ấy, anh em sẽ được hân hoan vui mừng, mặc dầu còn phải ưu phiền ít lâu giữa trăm chiều thử thách.7 Những thử thách đó nhằm tinh luyện đức tin của anh em là thứ quý hơn vàng gấp bội, - vàng là của phù vân, mà còn phải chịu thử lửa. Nhờ thế, khi Đức Giê-su Ki-tô tỏ hiện, đức tin đã được tinh luyện đó sẽ trở thành lời khen ngợi, và đem lại vinh quang, danh dự.8 Tuy không thấy Người, anh em vẫn yêu mến, tuy chưa được giáp mặt mà lòng vẫn kính tin. Vì vậy, anh em được chan chứa một niềm vui khôn tả, rực rỡ vinh quang,9 bởi đã nhận được thành quả của đức tin, là ơn cứu độ con người.
TUNG HÔ TIN MỪNG : x Ga 20,29
Hall-Hall : Chúa nói : Này anh Tô-ma, vì đã thấy Thầy nên anh mới tin. Phúc thay những người không thấy mà tin. Hall.
TIN MỪNG : Ga 20, 19-31
19 Vào chiều ngày thứ nhất trong tuần, nơi các môn đệ ở, các cửa đều đóng kín, vì các ông sợ người Do-thái. Đức Giê-su đến, đứng giữa các ông và nói: "Bình an cho anh em! "20 Nói xong, Người cho các ông xem tay và cạnh sườn. Các môn đệ vui mừng vì được thấy Chúa.21 Người lại nói với các ông: "Bình an cho anh em! Như Chúa Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em."22 Nói xong, Người thổi hơi vào các ông và bảo: "Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần.23 Anh em tha tội cho ai, thì người ấy được tha; anh em cầm giữ ai, thì người ấy bị cầm giữ." 24 Một người trong Nhóm Mười Hai, tên là Tô-ma, cũng gọi là Đi-đy-mô, không ở với các ông khi Đức Giê-su đến.25 Các môn đệ khác nói với ông: "Chúng tôi đã được thấy Chúa!" Ông Tô-ma đáp: "Nếu tôi không thấy dấu đinh ở tay Người, nếu tôi không xỏ ngón tay vào lỗ đinh và không đặt bàn tay vào cạnh sườn Người, tôi chẳng có tin."26 Tám ngày sau, các môn đệ Đức Giê-su lại có mặt trong nhà, có cả ông Tô-ma ở đó với các ông. Các cửa đều đóng kín. Đức Giê-su đến, đứng giữa các ông và nói: "Bình an cho anh em."27 Rồi Người bảo ông Tô-ma: "Đặt ngón tay vào đây, và hãy nhìn xem tay Thầy. Đưa tay ra mà đặt vào cạnh sườn Thầy. Đừng cứng lòng nữa, nhưng hãy tin."28 Ông Tô-ma thưa Người: "Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con! "29 Đức Giê-su bảo: "Vì đã thấy Thầy, nên anh tin. Phúc thay những người không thấy mà tin! "
Đức Giê-su đã làm nhiều dấu lạ khác nữa trước mặt các môn đệ; nhưng những dấu lạ đó không được ghi chép trong sách này.31 Còn những điều đã được chép ở đây là để anh em tin rằng Đức Giê-su là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa, và để anh em tin mà được sự sống nhờ danh Người.

THIÊN CHÚA GIÀU LÒNG THƯƠNG XÓT
Muốn cảm nghiệm được lòng Chúa thương xót, chúng ta phải dựa vào các Bài đọc trong Thánh Lễ hôm nay để xác quyết :
-               Chỉ nhờ Chúa Giêsu Phục Sinh, Ngài mới làm hoàn tất công trình sáng tạo vũ trụ một cách hoàn hảo.
-               Ta phải tích cực loan báo Tin Mừng Chúa Giêsu Phục Sinh
I- CHỈ NHỜ CHÚA GIÊSU PHỤC SINH, NGÀI MỚI LÀM HOÀN TẤT CÔNG TRÌNH SÁNG TẠO VŨ TRỤ MỘT CÁCH HOÀN HẢO.
Ta biết trong tuần Sáng Thế thuở ban đầu, Thần Khí Chúa bay lượn trên mặt nước, mỗi ngày Chúa lần lượt phán : “Hãy có ánh sáng, hãy có nước, hãy có cây cối, hãy có tinh tú, hãy có mọi loài động vật, và cuối cùng hãy có loài người giống Ta” (x St 1,1-27), và chỉ khi Ngài dựng nên loài người phải vất vả như một người thợ gốm, lấy bùn đất nắn tạo ra con người và thổi sinh khí (thần khí) vào mũi (x St 2,7), sau đó Ngài trao cho con người làm chủ công trình tay Ngài sáng tạo (x St 1,28t). Vì yêu loài người, Ngài mời gọi họ tiếp tay với Ngài để canh tác đất đai, làm cho Vườn Địa Đàng thêm tốt đẹp (x St 2,5t). Nhưng tiếc thay, con người trọng lời Satan hơn Lời Thiên Chúa, nên đã hành động theo ý mình mà hái trái Chúa đã cấm ăn. Hậu quả là đất đai bị nguyền rủa và gai góc mọc lên (x St 3,17-18).
Như thế, đáng lẽ con người được phúc cộng tác với Thiên Chúa làm hoàn hảo công trình sáng tạo, thì con người lại cộng tác với Satan làm cho công trình ấy ra tồi tệ ! Nhưng vì Thiên Chúa là Đấng giàu lòng thương xót (x Ep 2,4), nên chính lúc ấy Chúa Cha quyết định sai Con Một giáng trần (x St 3,15), Ngài là Adam cuối cùng, đã hết lòng thi hành ý Cha trên trời phục vụ phàm nhân, thế mà nhân loại lại đóng đinh Ngài vào thập giá, nhưng chỉ ba ngày sau Ngài toàn thắng mọi sự dữ, đánh gục tử thần, Ngài sống lại vinh hiển đến với các kẻ Ngài tuyển chọn, rồi thổi hơi trao ban Thần Khí cho họ. Nhờ Thần Khí, các môn đệ là thủ lãnh trong Hội Thánh mới có khả năng làm chủ công trình tay Chúa sáng tạo, để làm cho vạn vật được tham gia vào vinh quang của con cái Thiên Chúa (x Rm 8,21t). Nhất là được Chúa trao toàn quyền mở hay đóng cửa Trời đối với những ai được các ngài tha hay cầm buộc tội đã phạm (x Ga 20,22-23 : Tin Mừng).
Vậy dòng giống Adam thứ nhất, khi còn trung thành với Chúa, họ chỉ được làm chủ vũ trụ vật chất, thua xa dòng giống Adam cuối cùng (Chúa Giêsu), họ được Ngài trao mọi quyền năng trên trời dưới đất mà Ngài đã nhận nơi Chúa Cha, để họ đi khắp thế gian ban Thánh Tẩy và giảng Lời, làm cho muôn dân trở nên môn đệ của Chúa Giêsu (x Mt 28,18-20). Chúa xót thương chúng ta đến thế, thì ta phải đáp lại tình thương của Ngài bằng cách tích cực cộng tác với các chủ chăn trong Hội Thánh để mở rộng và nối dài công cuộc cứu chuộc của Chúa đến với mọi dân tộc.
Thánh Phêrô Kim Ngôn nói : “Adam đầu được nhào nặn từ bùn đất thấp hèn, Adam cuối được sinh ra từ cung lòng cao quý của Đức Trinh Nữ Maria. Nơi Adam đầu, đất biến thành thể xác ; nơi Adam cuối, xác phàm được cất nhắc lên thành Thiên Chúa. Adam đầu tiên có khởi đầu, còn Adam cuối cùng không có tận cùng, vì quả thật, người cuối cùng này mới chính là người đầu tiên như Người đã nói: “Ta là khởi nguyên và là cùng tận” (Kh 1,8)”.
 Ta là khởi nguyên” : Nghĩa là không có khởi đầu. “Ta là tận cùng” : Nghĩa là không có kết thúc. Nhưng thánh Phaolô Tông Đồ nói : “Loài xuất hiện trước không phải là loài có thần khí, nhưng là loài có sinh khí ; loài có thần khí thì xuất hiện sau đó. Thật vậy, đất đai có trước hoa trái, nhưng đất đai không quý bằng hoa trái. Đất đai đòi ta phải rên siết và làm việc vất vả. Còn hoa trái thì cho ta của cải và sự sống. Người thứ nhất bởi đất mà ra thì thuộc về đất ; còn người thứ hai bởi Trời mà đến thì thuộc về Trời. Những kẻ thuộc về đất thì giống như kẻ bởi đất mà ra ; còn những kẻ thuộc về Trời thì giống như Đấng từ Trời mà đến nhờ được ơn tái sinh” (x 1Cr 15,44-49). Những con người trần tục phát xuất từ bùn đất trong tình trạng khốn cùng, nay trở thành những con người thuộc Thiên giới, và được nên giống Đấng đã dựng nên mình”.
II- TA PHẢI TÍCH CỰC LOAN BÁO TIN MỪNG CHÚA GIÊSU PHỤC SINH.
Muốn làm cho công cuộc truyền giáo đạt nhiều kết quả, ta phải :
1/ Chuyên cần cầu nguyện.
Chúng ta hãy noi gương các tín hữu thời Giáo Hội sơ khai : “Ngày ngày đến Nhà Thờ, siêng năng cầu nguyện, nhất là hiệp dâng Thánh Lễ” (x Cv 2,42.46 : Bài đọc I).
Như thế chỉ khi nào ta ưu tiên tham dự Phụng Vụ một cách tích cực, ta mới được Chúa Giêsu Phục Sinh ban Thần Khí để sống bình an, như Chúa Giêsu đã thổi hơi trao ban Thần Khí cho các môn đệ đang hội họp trong ngày Chúa nhật (ngày Hội Thánh dâng Lễ). Nhờ được Chúa Thánh Thần ở cùng, các ngài mới có thể giúp đồng loại bỏ lối sống gian tà, trở về đường công chính, nắm chắc được Chúa Giêsu mở rộng cửa Trời đón họ vào (x Ga 20,21-23 : Tin Mừng).
Thực vậy, nếu ông Tôma sau một tuần không trở lại với cộng đoàn vào ngày Chúa nhật để cùng cầu nguyện và hiệp dâng Lễ, thì chắc chắn ông không được phúc gặp Chúa Giêsu Phục Sinh, không được Ngài ban bình an (x Ga 20,26 : Tin Mừng).
2/ Tận dụng mọi khả năng để đón nhận Đức Tin chính xác và phong phú hơn.
Thực vậy, ông Tôma lên tiếng nói với anh em trong Nhóm Mười Hai đã được thấy Chúa Giêsu sống lại : “Nếu tôi không nhìn thấy dấu đinh ở tay Người ; nếu tôi không xỏ ngón tay vào lỗ đinh,và không thọc bàn tay vào cạnh sườn Người, tôi chẳng tin” (Ga 20,24-25 : Tin Mừng). Ông Gioan ghi lại lời ông Tôma nói như thế để có lý ông viết thư dạy các tín hữu : “Điều TAI chúng tôi đã từng nghe, điều MẮT chúng tôi đã từng thấy, điều TAY chúng tôi đã từng rờ đến về Lời sự sống, chúng tôi đã cung chiêm” (1Ga 1,1). Như vậy, cả ông Tôma và ông Gioan đều muốn nói với chúng ta : Ai cũng được Chúa ban ba cơ năng để đón nhận đối tượng :
-               TAI để nghe, rất kém chính xác. Bởi thế Đức Giêsu đã nhắc nhở các môn đệ : “Chúng con coi chừng điều chúng con nghe” (Lc 8,18).
-               MẮT để nhìn, khá chính xác hơn nghe. Đan cử ông Nathanael, khi nghe ông Philip nói về Đức Giêsu : “Đấng ông Môsê trong Lề Luật cũng như các ngôn sứ đã chép, chúng tôi đã gặp rồi : Đức Giêsu, con ông Giuse người Nazareth”. Ông Nathanael đáp ngay : “Tự Nazareth thì nảy ra điều gì tốt được?” Nhưng ông Philip động viên: “Cứ đến mà xem”, khi ông Nathanael đến với Đức Giêsu, Ngài thấy ông và ông nhìn Ngài tận mắt, ông liền tuyên xưng Đức Tin : “Ngài là Con Thiên Chúa,là Vua Israel” (Ga 1,45-49) ; Cũng thế, một anh muốn lập gia đình, mới nghe giới thiệu về cô nàng rất hấp dẫn, chắc chắn anh phải được nhìn thấy nàng. Lúc đó anh mới chịu tiến tới hay tháo lui. Tôi không quên ngày còn học lớp 12, bạn tôi và tôi cùng đạp xe song hành đến trường, chúng tôi vừa đi vừa chuyện vãn vui vẻ… Bỗng anh bạn bất ngờ đạp xe thật nhanh bỏ tôi lại đằng sau, tôi đưa mắt nhìn theo anh, à thì ra vì một bóng hồng đang đạp xe phía trước, tà áo dài cùng với mái tóc thề bay phất phới theo làn gió lộng. Bạn tôi khi đuổi kịp cô nàng, quay ngang ngó cô, thế rồi tự nhiên anh xuồi chân đạp có ý lùi lại với tôi, anh bạn thở dài nói : “Tớ tưởng đẹp lắm, ai dè rỗ!” Bởi thế ca dao tục ngữ có câu : “Trông cò ra quạ”.
-               TAY để nắm bắt, thì chính xác nhất. Ví dụ : Tôi nghe tiếng vù, trợn mắt lên nhìn thì thấy một vật bay ngang, tôi vẫn chưa xác nhận là cái gì, nhưng nếu tôi giơ tay chộp lấy nó, tôi mới biết rõ là vật gì ; Cũng thế, cặp tân hôn, họ không thể biết rõ nhau, dù đã nhiều lần gặp gỡ, nhưng khi về chung chăn chung gối với nhau, lúc đó mới biết nhau rõ nhất!
Như vậy, nếu ta biết tận dụng những cơ năng Chúa ban : Tay mở Kinh Thánh, mắt nhìn thấy câu mình thích, đến Nhà Thờ mở tai nghe cha giảng, thì chắc chắn hiểu được Lời Chúa hơn một người chỉ đem xác đến Nhà Thờ mà không vận dụng các cơ năng để đón nhận. Người như thế nếu có nghe cũng chỉ như “nước đổ đầu vịt”. Ngày nay, nhờ khoa học tiến bộ, chúng ta còn nhiều phương tiện khác để đón nhận Lời Chúa, như điện thoại, computer, radio, cassette, camera… mà ta không biết tận dụng để đón nhận và làm sáng tỏ Tin Mừng, thì quả là đắc tội! Mà cho dù vận dụng mọi khả năng để nhận biết Chúa Giêsu Phục Sinh, thì vẫn còn bị giới hạn là đón nhận bằng Đức Tin, chứ không phải bằng giác quan. Bởi thế ông Pascal nói : “Tâm khám phá ra Thiên Chúa, chứ không phải lý trí, tâm lãnh hội được chân lý Đức Tin,chứ không phải do suy luận việc làm”; ông Kierkegaard còn nói: “Thiên Chúa chúc phúc cho con người không phải khi nào nó gặp thấy Ngài, nhưng ngay khi nó cất bước đi tìm Ngài”. Bởi thế mà Chúa Giêsu đã nói với ông Tôma : “Phúc cho ai không thấy mà tin” (Ga 20,29 : Tung Hô Tin Mừng).
3/ Để đáp lại lòng Chúa thương xót, ta phải chấp nhận mất mát thiệt thòi ở đời này vì sứ mệnh làm chứng cho Chúa Giêsu Phục Sinh.
a-                   Chấp nhận mất mát của cải vật chất vì Tin Mừng. Như các tín hữu thời Giáo Hội sơ khai : Họ để mọi sự làm của chung, họ đem bán nhà cửa đất đai lấy tiền chia cho mỗi người tùy theo nhu cầu (x Cv 2,42-44 : Bài đọc I).
b-                   Thiệt thòi về tinh thần. Thánh Phêrô khuyên các tín hữu : “Anh em còn phải ưu phiền ít lâu giữa trăm chiều thử thách. Những thử thách đó nhằm tinh luyện Đức Tin của anh em là thứ quý hơn vàng gấp bội. Vàng là của phù vân mà còn phải chịu thử lửa. Nhưng anh em sẽ được hân hoan vui mừng vì chúng ta được tái sinh để nhận lãnh niềm hy vọng sống động, nhờ Đức Ki-tô Giê-su đã từ cõi chết sống lại, để anh em được hưởng gia tài không thể vẩn đục tàn phai. Gia tài dành ở trên trời cho anh em là những người nhờ lòng tin, được Thiên Chúa quyền năng gìn giữ, hầu được hưởng ơn cứu độ Người đã dành sẵn và sẽ tỏ ra trong ngày sau hết.Tuy anh em không thấy Người, anh em vẫn yêu mến, tuy chưa được giáp mặt mà anh em vẫn kính tin. Vì vậy, anh em được chan chứa một niềm vui khôn tả, rực rỡ vinh quang, bởi đã nhận được thành quả của Đức Tin là ơn cứu độ con người” (1Pr 1, 3-9 : Bài đọc II).
Vậy có siêng năng cầu nguyện, dự Lễ, chia sẻ của cải vật chất, chịu đựng gian khổ vì Tin Mừng, mới thực là ca tụng Thiên Chúa, được toàn dân thương mến và Chúa cho Hội Thánh mỗi ngày có thêm những người được cứu độ (x Cv 2,47 : Bài đọc I). Vì thế chúng ta “hãy cảm tạ Thiên Chúa vì Chúa nhân từ,muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương” (Tv 118/117,1 : Đáp ca).
THUỘC LÒNG
Thiên Chúa giàu lòng thương xót và rất mực yêu mến chúng ta,nên dầu chúng ta đã chết vì sa ngã, Người cũng đã cho chúng ta được cùng sống với Đức Kitô. Chính do ân sủng mà anh em được cứu độ! (Ep 2,4-5).
Lm Giuse Đinh Quang Thịnh