THỨ
SÁU SAU CHÚA NHẬT 7 THƯỜNG NIÊN
NĂM
CHẴN
BÀI ĐỌC: Gc 5,9-12
9 Thưa anh em, anh em đừng phàn nàn kêu
trách lẫn nhau, để khỏi bị xét xử. Kìa Vị Thẩm Phán đang đứng ngoài cửa. 10
Thưa anh em, về sức chịu đựng và lòng kiên nhẫn, anh em hãy noi gương các ngôn
sứ là những vị đã nói nhân danh Chúa. 11 Kìa xem: chúng ta tuyên bố:
phúc thay những kẻ đã có lòng kiên trì! Anh em đã nghe nói đến lòng kiên trì
của ông Gióp và đã thấy mục đích Chúa nhắm, vì Chúa là Đấng từ bi nhân hậu.
12 Nhưng, thưa anh em, trước hết, đừng có
thề, dù là lấy trời, lấy đất, hay lấy cái gì khác mà thề. Nhưng hễ
"có" thì phải nói "có", "không" thì phải nói
"không", như thế, anh em sẽ không bị xét xử.
ĐÁP CA: Tv 102
Đ. Chúa là Đấng từ bi nhân hậu. (c
8a)
1
Chúc tụng CHÚA đi, hồn tôi hỡi, toàn thân tôi, hãy chúc tụng Thánh Danh! 2
Chúc tụng CHÚA đi, hồn tôi hỡi, chớ khá quên mọi ân huệ của Người.
3
CHÚA tha cho ngươi muôn ngàn tội lỗi,thương chữa lành các bệnh tật ngươi. 4
Cứu ngươi khỏi chôn vùi đáy huyệt,bao bọc ngươi bằng ân nghĩa với lượng hải hà,
8
CHÚA là Đấng từ bi nhân hậu, Người chậm giận và giàu tình thương, 9
chẳng trách cứ luôn luôn,không oán hờn mãi mãi.
11
Như trời xanh trổi cao hơn mặt đất, tình Chúa thương kẻ thờ Người cũng trổi cao.
12 Như đông đoài cách xa nhau ngàn dặm, tội ta đã phạm, Chúa cũng
ném thật xa ta.
TUNG HÔ TIN MỪNG: x
Ga 17, 17b. 17a
Hall-Hall: Lạy
Chúa, Lời Chúa là sự thật; xin Chúa lấy sự thật mà thánh hiến chúng con. Hall.
TIN MỪNG: Mc 10, 1-12
1 Một hôm, Đức Giê-su đi tới miền Giu-đê
và vùng bên kia sông Gio-đan. Đông đảo dân chúng lại tuôn đến với Người. Và như
thường lệ, Người lại dạy dỗ họ. 2 Có mấy người Pha-ri-sêu đến gần
Đức Giê-su và hỏi rằng: "Thưa Thầy, chồng có được phép rẫy vợ không?
" Họ hỏi thế là để thử Người. 3 Người đáp: " Thế ông Mô-sê
đã truyền dạy các ông điều gì?" 4 Họ trả lời: "Ông Mô-sê
đã cho phép viết giấy ly dị mà rẫy vợ" 5 Đức Giê-su nói với họ:
"Chính vì các ông lòng chai dạ đá, nên ông Mô-sê mới viết điều răn đó cho
các ông. 6 Còn lúc khởi đầu công trình tạo dựng, Thiên Chúa đã làm
nên con người có nam có nữ; 7 vì thế, người đàn ông sẽ lìa cha mẹ mà
gắn bó với vợ mình, 8 và cả hai sẽ thành một xương một thịt. Như
vậy, họ không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt. 9 Vậy, sự
gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly.”10 Khi về
đến nhà, các môn đệ lại hỏi Người về điều ấy. 11 Người nói: "Ai
rẫy vợ mà cưới vợ khác là phạm tội ngoại tình đối với vợ mình; 12 và
ai bỏ chồng để lấy chồng khác, thì cũng phạm tội ngoại tình.”
HẠNH
PHÚC GIA ĐÌNH
Mọi lý do cho phép vợ chồng ly dị, Đức Giêsu đều bác bỏ, và Ngài
khẳng định: “Lúc khởi đầu công trình tạo
dựng, Thiên Chúa đã làm nên con người có nam có nữ; vì thế, người đàn ông sẽ
lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ thành một xương một thịt. Như
vậy, họ không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt” (Mc 10,6-8: Tin
Mừng). Như thế Đức Giê-su muốn dạy:
-
Không ai được hành quyền trên người khác.
-
Người chồng phải là hiện thân Đức Giêsu
yêu Hội Thánh.
-
Phải khống chế nguyên nhân gây bất hòa
giữa vợ chồng.
I. KHÔNG AI ĐƯỢC HÀNH QUYỀN TRÊN NGƯỜI
KHÁC.
Xã hội Do Thái trong thời Cựu Ước, người chồng
có rất nhiều đặc quyền trên người vợ:
-
Có quyền lấy nhiều vợ, ngược lại thì
không.
-
Có quyền ly dị vợ bất cứ lý do nào mà
chồng không vừa ý, ngược lại cũng không.
Còn Đức Giêsu thì dạy: “Người đàn ông sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ thành
một xương một thịt. Như vậy, họ không còn phải là hai nhưng là một. Vậy sự gì
Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly” (Mc 10,7-9: Tin Mừng).
Nghĩa là không ai được dựa vào bổn phận con cái phải hiếu thảo với cha mẹ như
một lý do chính đáng để chọn ý cha mẹ hơn ý vợ chồng. Dù ở Á Đông, người ta cho
lòng hiếu thảo đó như một tôn giáo (đạo ông bà), thì cũng không được cho “đạo”
ấy vượt trên nghĩa vụ vợ chồng đối với nhau và đối với con cái của họ, vì Thiên
Chúa Ngôi Hai đã bỏ Trời đến cưới lấy loài người trong Bí tích Thánh Tẩy (x 2Cr
11,2), thì Ngài không bao giờ rẫy từ ai. Dây Hôn Phối chỉ bị cắt đứt khi một
trong hai người qua đời, mà Đức Giêsu không bao giờ chết. Vì thế, Đức Giêsu đã
diễn tả về Luật Hôn Phối giống như Ngài bỏ Trời đến trần gian: “Người nam sẽ bỏ cha mẹ mình mà gắn bó với vợ”
(Mc 10,7: Tin Mừng).
II. NGƯỜI CHỒNG PHẢI LÀ HIỆN THÂN ĐỨC GIÊ-SU YÊU HỘI THÁNH.
Vì Thiên Chúa Ngôi Hai đã bỏ Cha mà xuống thế
cưới lấy loài người tội lỗi trong Bí tích Thánh Tẩy (x 2Cr 11,2), nên dù ta có
bất tín với Ngài, Ngài vẫn trung thành, vì Ngài không thể chối bỏ chính mình (x
2Tm 2,13).
Giáo lý về đời sống vợ chồng, thánh Phaolô diễn
tả: “Vì chồng là đầu của vợ cũng như Đức
Ki-tô là Đầu của Hội Thánh, chính Người là Đấng cứu chuộc Hội Thánh, thân thể
của Người. Và như Hội Thánh tùng phục Đức Ki-tô thế nào, thì vợ cũng phải tùng
phục chồng trong mọi sự như vậy. Người làm chồng, hãy yêu thương vợ, như chính
Đức Kitô yêu thương Hội Thánh và hiến mình vì Hội Thánh” (Ep 5,23-25).
Vậy cho dù lương tâm loài người có lý do cho
phép vợ chồng ly dị khi trong thực tế thấy có lợi cho cả hai bên, thì cũng
không phải là lý do chính để tháo gỡ Hôn Phối, hầu vợ chồng tôn trọng tự do của
nhau! Vì như thế là họ đã xúc phạm đến Thiên Chúa và Hội Thánh:
§
Phản lại sứ mệnh của vợ chồng diễn tả
mầu nhiệm Hội Thánh, đấy là ơn gọi chính yếu của Bí tích Hôn Phối mà họ đã lãnh
nhận.
§
Họ phản lại lời thề trước mặt Chúa và
Hội Thánh trong ngày lãnh Bí Tích Hôn Phối: “Khi thịnh vượng cũng như lúc gian
nan, khi mạnh khỏe cũng như lúc đau ốm, vẫn yêu thương và tôn trọng nhau suốt
đời”.
III. PHẢI KHỐNG CHẾ NGUYÊN NHÂN GÂY BẤT HÒA GIỮA VỢ CHỒNG.
Lời giáo huấn trong sách Huấn ca lưu ý người ta
khi chọn bạn trăm năm: “Ăn nói dịu dàng
thì tăng thêm bạn hữu, phát biểu dễ thương thì tăng thêm lời thân ái. Nếu con
muốn làm bạn với ai thì hãy thử người ấy trước, nhưng đừng vội tin tưởng ngay. Vì
có kẻ chỉ là bạn nhất thời, ngày con gặp nạn, nó chẳng còn là bạn nữa. Có người
là bạn lại trở nên thù, và tiết lộ chuyện cãi nhau, khiến con phải xấu hổ. Có
người là bạn khi đồng hành với con, nhưng ngày con gặp nạn, nó chẳng còn là bạn
nữa. Người bạn trung thành là một nơi nương tựa vững chắc, ai gặp được người
bạn như thế, là gặp được kho tàng. Không gì đổi lấy được một người bạn trung
thành, và giá trị của người bạn ấy, không cân nào lường được. Người bạn trung
thành là phương thuốc xoa dịu cuộc đời, những ai kính sợ Đức Chúa sẽ gặp được
người như vậy. Người kính sợ Đức Chúa thì điều khiển được tình bạn của mình vì
bản thân mình thế nào, thì cận thân mình cũng thế” (Hc 6, 5-18: Bài đọc năm
lẻ).
Và thánh Giacôbê góp ý thêm: “Thưa anh em, anh em đừng phàn nàn kêu trách
lẫn nhau, để khỏi bị xét xử. Kìa Vị Thẩm Phán đang đứng ngoài cửa. Thưa anh em,
về sức chịu đựng và lòng kiên nhẫn, anh em hãy noi gương các ngôn sứ là những
vị đã nói nhân danh Chúa. Kìa xem: chúng ta tuyên bố: phúc thay những kẻ đã có
lòng kiên trì! Anh em đã nghe nói đến lòng kiên trì của ông Gióp và đã thấy mục
đích Chúa nhắm, vì Chúa là Đấng từ bi nhân hậu. Nhưng, thưa anh em, trước hết,
đừng có thề, dù là lấy trời, lấy đất, hay lấy cái gì khác mà thề. Nhưng hễ ‘có’
thì phải nói ‘có’, ‘không’ thì phải nói ‘không’, như thế, anh em sẽ không bị
xét xử” (Gc 5, 9-12: Bài đọc năm chẵn).
Vì “Chúa
là Đấng từ bi nhân hậu” (Tv 103/102, 8a: ĐC năm chẵn).
Trong mục vụ, khi tôi dạy lớp giáo lý Hôn Nhân,
tôi thường khuyên các bạn trẻ: Các bạn muốn chọn bạn trăm năm, thì nên dựa vào
9 tiêu chuẩn sau đây:
1- Cùng Tin: Thánh Phaolô dạy: “Chớ
có lứa đôi lệch lạc giữa người tin Chúa và kẻ không tin, vì hòa hợp thế nào
được giữa ánh sáng và bóng tối!” (2 Cr 6, 14).
2- Tự
Lập: Chúa Giêsu nói: “Người nam sẽ bỏ cha mẹ mình mà luyến ái với
vợ” (Mt 19, 5). Vậy:
+ Tự lập về mặt kinh tế: Vợ
chồng không lệ thuộc vào tiền của bên nội hay bên ngoại. Liệu sao vợ chồng có
khả năng tổ chức một gia đình đủ cho nhu cầu tối thiểu.
+ Tự lập về mặt tinh thần: Vợ
chồng phải đặt trách nhiệm xây dựng một gia đình hiệp nhất trong ý Chúa, không
vì chữ hiếu mà nghiêng ngả bên nội hay bên ngoại.
3- Trẻ
Thơ: Thánh Phaolô nói: “Anh em có bất hoà thì như con nít thôi!”
(1Cr 14, 20).
4- Tuổi
Đời: Vợ không nên nhiều tuổi
hơn chồng, vì sắc đẹp và khả năng sinh lý của vợ chóng tàn hơn chồng.
5- Văn
Hóa: Văn hóa của vợ không nên trổi vượt hơn chồng. Vì nếu văn hóa của
vợ trổi hơn chồng, người chồng sẽ mặc cảm.
6- Làm Việc: Nhờ cả hai vợ chồng
thích làm việc, họ dễ cảm thông lẫn nhau, nhất là tháo vát giải quyết được
những khó khăn của gia đình.
7- Khỏe Mạnh: Cả hai vợ chồng cần có
sức khoẻ tương đối, vừa để đảm bảo kinh tế gia đình, vừa để bảo đảm sức khoẻ
con cái.
8- Vui Tươi: Niềm vui trên khuôn mặt
là dấu chỉ sự hiện diện của Thiên Chúa. Thực vậy, thiên thần nói với Đức Maria
trong lúc truyền tin: “Vui lên! Hỡi Đầy ơn phúc! Chúa ở cùng Bà”
(Lc 1, 28). Platon định nghĩa: “Con người là con vật biết cười!”
9- Khó Với Mình, Quảng Đại Với Chúa Và Tha Nhân
(x 2Cr 6,12t). Đó là tu thân: tự bắt mình đi ngược lại bản tính
ích kỷ.
Trong thực tế,
không ai tìm được một người đủ chín tiêu chuẩn trên, nhưng tưởng đó là một chỉ
tiêu cần thiết đặt ra để các bạn chọn lựa. Một người bạn chọn, càng đạt được
nhiều tiêu chuẩn trên, thì bạn càng an tâm hơn. Nếu tiêu chuẩn quá ít thì phải
nhắm trứơc sự chịu đựng của mình.
/ TÓM TẮT:
Cùng tin, tự lập, trẻ thơ.
Tuổi đời, văn
hóa: thiếp nhờ chàng hơn
Cùng làm, mạnh khỏe, vui tươi.
Khó ta, quảng đại tha nhân. Cưới
liền!
Văn phòng Nghiên Cứu Hiện Tượng của Hoa Kỳ về
Đời Sống Hôn Nhân, kết quả được Hội Đồng Tòa Thánh Đặc Trách về Gia Đình trích
dẫn trong tài liệu có tựa đề “Bí tích Hôn Phối” xuất bản năm 1989 như sau:
§
Trong 100 gia đình không theo đạo Công
Giáo, thì có khoảng 50 gia đình ly dị (50%).
§
Trong 100 gia đình theo Công Giáo, chỉ
đi dự lễ Chúa nhật thì có khoảng 10 gia đình ly dị (10%).
§
Trong 100 gia đình Công Giáo, đi dự Lễ
và rước Chúa hằng ngày, gia đình có giờ cầu nguyện riêng, thì ly dị xuống thấp
nhất, chỉ còn tối đa khoảng 1% gia đình ly dị.
Có cầu nguyện, đặc biệt là dự Lễ, gia đình mới
thưa cùng Chúa: “Lạy Chúa, trên đường
mệnh lệnh Chúa, xin dẫn con đi” (Tv 119/118,35a: ĐC năm lẻ). Vì “Lời Chúa là sự thật, xin Chúa lấy sự thật mà
thánh hiến chúng con” (Ga 17,17b. 17a: Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC
LÒNG
+
Đừng có lứa đôi lệch lạc giữa người tin
Chúa và kẻ không tin, vì không thể có hòa hợp giữa ánh sáng và bóng tối
(2Cr 6,14).
+
Ăn nói dịu dàng thì tăng thêm bạn hữu,
phát biểu dễ thương thì tăng thêm lời thân ái (Hc 6,5).
Lm
Giuse Đinh Quang Thịnh