Lời Chúa cnmc 2a _ biến đổi

BIẾN ĐỔI
Khi chúng ta can đảm thay đổi đời sống theo Lời Chúa, sự khốn khổ, nỗi thất vọng và chán chường sẽ được thay bằng niềm vui, bình an của hồng ân cứu độ.  
Lm. Mt
Sống là biến đổi, với thời gian, trẻ thơ trở thành thiếu niên, thanh niên, trung niên rồi bước vào bậc cao tuổi. Tâm lý con người cũng thay đổi theo từng lứa tuổi và kinh nghiệm được tích lũy qua từng ngày, nên: “ông bảy mươi phải học ông bảy mốt.” Những đổi thay này chấm dứt và biến tan khi con người nhắm mắt xuôi tay. Thật may mắn cho chúng ta vì còn có sự biến đổi mở hướng về vĩnh cửu.
Tin Mừng hôm nay cho chúng ta biết, khi Chúa Giêsu đưa ba môn đệ thân tín lên ngọn núi cao: “Người biến đổi hình dạng trước mặt các ông. Dung nhan Người chói lọi như mặt trời, và y phục Người trở nên trắng tinh như ánh sáng, dung nhan và y phục của Người đã biến đổi khác thường.” (Mt 17, 2) Việc Đức Giêsu hiển dung, có ông Môsê và ngôn sứ Êlia hiện ra đàm đạo với Người là để củng cố niềm tin của các tông đồ, giúp các ông đón nhận giáo huấn về thập giá và sau này trở thành chứng nhân của Tin Mừng phục sinh.
Với những ai hoàn toàn tin tưởng vào Chúa, can đảm bước ra khỏi mảnh đất và khung trời chật hẹp của lối sống cũ để bước vào miền đất mới Người ban tặng, tên tuổi họ sẽ không bao giờ bị lãng quên như Abram tin vào Thiên Chúa, ông rời bỏ quê hương, họ hàng và sự ổn định để đến miền đất được hứa ban, nên đã trở thành tổ phụ của một dân tộc và tên tuổi của ông được muôn người nhắc đến. (St 12, 1-4a)
Niềm vui và chân trời hy vọng của chúng ta hôm nay còn rộng mở hơn, vì lời mời gọi của Thiên Chúa không chỉ dành cho những người ưu tuyển và ngay chính, nhưng cho hết mọi người. Những người chẳng có công trạng gì, thậm chí cả các tội nhân cũng được kêu gọi gia nhập dân thánh: “Người đã cứu độ và kêu gọi chúng ta vào dân thánh của Người, không phải vì công kia việc nọ chúng ta đã làm, nhưng là do kế hoạch và ân sủng của Người. Ân sủng đó, Người đã ban cho chúng ta từ muôn thuở trong Đức Kitô Giêsu.” (2 Tm 1, 9)
Đức Giêsu là Đấng cứu độ, là trung gian duy nhất giữa Thiên Chúa và loài người, nên muốn thuộc về dân thánh, cần nghe lời Đấng được Thiên Chúa Cha xác nhận: "Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người. Các ngươi hãy vâng nghe lời Người!" (Mt 17, 5b) Những ai tin, lắng nghe và thực hành lời Người sẽ được bước vào tương quan mật thiết với Thiên Chúa: “Ngày đó, anh em sẽ biết rằng Thầy ở trong Cha Thầy, anh em ở trong Thầy, và Thầy ở trong anh em.” (Ga 14, 20) Thực hiện lời Đức Giêsu dạy cũng có nghĩa là phải đổi mới cách sống, điều này đòi hỏi những ai mong ước trở nên người Kitô hữu đích thực phải cố gắng rất nhiều.
Thật vậy, ai cũng muốn làm theo ý mình, nên khi sống theo lời Chúa dạy, chúng ta phải ra khỏi não trạng qui về mình và hoàn toàn phó thác vào Đấng có thể làm được mọi sự cho mọi người.
Muốn trở nên môn đệ đích thực của Đức Kitô, chúng ta cần đổi mới lối nhìn và cách cư xử với tha nhân. Thay cho cái nhìn xét nét và lối sống ích kỷ, là thái độ kính trọng, yêu mến và quảng đại giúp đỡ anh chị em, vì tha nhân là hình ảnh của Chúa, là anh chị em của chúng ta.
Với chính bản thân, thái độ khiêm tốn, biết nhìn nhận những sai lỗi, chân thành sám hối trở về với Chúa và làm hòa với tha nhân, sẽ giúp chúng ta mỗi ngày xứng đáng là dân của Giao Ước mới hơn.
Trước lời mời gọi đổi mới để nên môn đệ của Đức Kitô, nhiểu người, ngay cả các Kitô hữu cũng coi đây là những đòi hỏi quá khắt khe, vì bước theo Đức Giêsu đồng nghĩa với việc chấp nhận hy sinh và vác thập giá đời mình mà theo Người. Nhìn vào cuộc sống thường ngày, rất nhiều trường hợp chúng ta bị bắt buộc từ bỏ và phải chấp nhận những điều chẳng ưa. Một bệnh nhân muốn mau lành bệnh, phải chấp nhận những kiêng cữ cần thiết theo đề nghị của bác sĩ. Vì mong có một kết quả thật tốt trong học tập, anh sinh viên sắp thi tốt nghiệp sẽ phải từ chối nhiều cuộc vui để tập trung cho việc học.
Nếu dám chấp nhận những thay đổi theo lời Chúa dạy, chắc chắn cuộc đời chúng ta sẽ đổi mới, vì khi ấy tội lỗi sẽ được tẩy xóa: “Hãy tập làm điều thiện, tìm kiếm lẽ công bình, sửa phạt người áp bức, xử công minh cho cô nhi, biện hộ cho quả phụ. Đức Chúa phán: "Hãy đến đây, ta cùng nhau tranh luận! Tội các ngươi, dầu có đỏ như son, cũng ra trắng như tuyết; có thẫm tựa vải điều, cũng hoá trắng như bông.” (Is 1, 17-18) Khi chúng ta can đảm thay đổi đời sống theo Lời Chúa, sự khốn khổ, nỗi thất vọng và chán chường sẽ được thay bằng niềm vui, bình an của hồng ân cứu độ.
Một vị truyền giáo kể lại: Phải qua nhiều thủ tục tôi mới được phép vào thăm một tử tù. Khi đến phòng giam, tôi thấy anh đang quì, hai tay ghì chặt cây Thánh Giá mà khóc. Tôi yên lặng ngồi cạnh anh như muốn nói lên sự đồng cảm. Khi nỗi xúc động lắng xuống, người tử tù nói:
-         Thưa Cha, con khóc không phải vì sợ chết, nhưng vì 40 năm qua, con đã bỏ Chúa để chạy theo những đam mê và đám bạn bè. Hôm nay sợ liên lụy, chúng làm như không hề biết con. Gia đình cũng không muốn nhìn mặt, vì phải nhục nhã và xấu hổ do những tội ác con đã làm. Giờ đây con rất hối hận và chỉ biết hoàn toàn trông cậy vào Đấng đã chết trên thập giá để tẩy xóa tội con.
Kể đến đây, vị linh mục ấy nói:
-         Tôi tin rằng ơn Chúa đã biến đổi tâm hồn người tử tội và anh sẽ được hưởng lòng thương xót của Chúa như người trộm lành năm xưa.
Chúng ta không có khả năng biến đổi dung nhan và y phục như Đức Giêsu, nhưng nhờ Người và ơn Chúa Thánh Thần, cùng với quyết tâm đổi mới, chúng ta sẽ nên hoàn thiện mỗi ngày đang khi trông đợi trời mới, đất mới xuất hiện.
Xin cho chúng ta được ơn biến đổi trong ơn thánh nhờ luôn biết thưa lên cùng Chúa: Lạy Chúa, xin tạo cho con một tấm lòng trong trắng, đổi mới tinh thần cho con nên chung thủy.
Lm. Mt