Bài giảng của thánh Vianney _ điều răn thứ nhất

Bài 14
ĐIỀU RĂN THỨ NHẤT
“Hãy yêu mến Đức Chúa Thiên Chúa của anh em hết lòng hết dạ hết sức anh em.” (Đnl 6, 5)
Nếu chúng ta muốn hạnh phúc ở đời này bao lâu có thể, chúng ta không còn cách nào khác hơn là trung thành giữ các điều răn của Chúa, còn khi chúng ta quay lưng không đi theo con đường mà các giới răn đã hướng dẫn, linh hồn và thân xác chúng ta sẽ bất hạnh ở đời này và đời sau.
T
hiên Chúa ban cho chúng ta điều răn là chúng ta phải yêu mến Người như Người yêu mến chúng ta, hết lòng, không chia sớt, hết dạ, và hết sức mình; và Người hứa phần thưởng Thiên đàng cho chúng ta, nếu chúng ta trung thành giữ điều răn này, và cảnh báo hình phạt đời đời nếu chúng ta không tuân giữ nó. Nếu như chúng ta bị bao vây bởi quá nhiều vấn đề ở thế gian này là vì chúng ta sao lãng các điều răn của Chúa; vì Người đã nói: “Nếu các ngươi trung thành giữ các điều răn của Ta, Ta sẽ chúc lành co các ngươi trong mọi sự, nhưng nếu các ngươi vi phạm chúng, các ngươi sẽ bị chúc dữ trong mọi việc các ngươi làm.” Nếu chúng ta muốn hạnh phúc ở đời này bao lâu có thể, chúng ta không còn cách nào khác hơn là trung thành giữ các điều răn của Chúa, còn khi chúng ta quay lưng không đi theo con đường mà các giới răn đã hướng dẫn, linh hồn và thân xác chúng ta sẽ bất hạnh ở đời này và đời sau. Hạnh phúc vĩnh cửu của chúng ta phụ thuộc vào việc trung thành giữ các giới răn mà Thiên Chúa đã ban cho chúng ta, và Người cũng ban thưởng ở đời này cho những ai trung thành với Người, mà cha sẽ nói cho các con biết hôm nay: Phúc cho những ai tuân giữ các mệnh lệnh của Chúa, và bất hạnh cho ai không tuân giữ.
Nếu chúng ta mở Kinh thánh ra, chúng ta sẽ thấy ở đó, tất cả những ai làm tròn bổn phận của mình là tuân giữ các điều răn của Chúa, họ luôn luôn hạnh phúc, bởi vì Thiên Chúa không bao giờ bỏ rơi những ai biết thực hiện những gì Người truyền dạy. Ađam là một ví dụ điển hình về điều này. Bao lâu ông còn trung thành tuân giữ các điều răn của Chúa, ông được Chúa chúc lành trong mọi sự; thân xác, linh hồn, tâm trí, và tất cả các quan năng khác của ông đều được Chúa hướng dẫn trực tiếp; thậm chí các thiên thần từ trời xuống làm bạn với ông. Đáng lý hạnh phúc của tổ tiên chúng ta sẽ duy trì mãi mãi, nếu họ tiếp tục trung thành với bổn phận cua mình; nhưng tình trạng hạnh phúc này đã không được kéo dài. Ma quỷ, ghen tị với hạnh phúc này, đã làm cho họ hư đi, và cướp mất tất cả những gì họ có, những gì lẽ ra họ được vui hưởng cho đến đời đời. Ngay khi họ bất hạnh vi phạm các giới răn của Chúa, mọi thứ đều chống lại họ; những vấn nạn và lo lắng, bệnh tật, sợ chết, sợ phán xét, và sợ hình phạt đời đời, đã thế chỗ cho các hạnh phúc trước kia của họ; cuộc đời họ bây giờ không gì khác hơn là nước mắt và đau khổ.
Thiên Chúa đã nói với Môisen rằng: “Hãy nói với dân Ta rằng nếu họ trung thành tuân giữ các giới răn của Ta, Ta sẽ chúc lành cho họ trong mọi việc; nhưng nếu họ dám vi phạm chúng, Ta sẽ phạt họ với tất cả những hình khổ.” Thiên Chúa đã nói với Abraham rằng: “Vì ngươi đã trung thành tuân giữ các mệnh lệnh Ta ban, nên Ta sẽ chúc lành cho ngươi trong mọi sự. Ta sẽ chúc lành cho tất cả những ai chúc lành ngươi; Ta sẽ chúc dữ cho tất cả những ai chúc dữ ngươi; và từ dòng dõi ngươi Đấng cứu thế sẽ được sinh ra.” Thiên Chúa đã nói với con cái Abraham, khi thời gian họ tiến vào vùng đất hứa: “Người ở đất này đã phạm nhiều tội ác; vì lý do này, Ta sẽ đuổi họ đi, và trao nó cho các ngươi. Nhưng các ngươi hãy coi chừng đừng vi phạm các giới răn của Ta. Nếu các ngươi trung thành giữ chúng, Ta sẽ chúc lành cho các ngươi trong mọi sự. Khi các ngươi ở ngoài đồng hay ở trong nhà, Ta sẽ chúc lành cho con cái các ngươi, chúng sẽ yêu mến các ngươi, kính trọng và vâng lời các ngươi, và đem lại cho các ngươi những niềm an ủi. Ta sẽ ra lệnh cho trời cao đổ mưa xuống trên những cánh đồng các ngươi đúng thời đúng lúc; mọi việc các ngươi làm sẽ thành công.” Nơi khác trong Kinh thánh, Thiên Chúa phán: “Nếu các ngươi trung thành tuân giữ các mệnh lệnh của Ta, ta sẽ không ngừng bảo vệc các ngươi; các ngươi sẽ được bình an trong nhà; Ta sẽ không để thú dữ làm hại các ngươi; các ngươi sẽ được ngủ ngon; sẽ không có gì quấy rầy các ngươi. Ta sẽ luôn luôn ở với các ngươi. Ta sẽ đi với các ngươi. Ta sẽ là Chúa các ngươi, và các ngươi sẽ là dân Ta.” Thiên Chúa cũng nói với Môisen: “Hãy nói với dân Ta rằng nếu các ngươi tuân giữ các mệnh lệnh của Ta, Ta sẽ giải thoát các ngươi khỏi mọi điều nguy hại.” Và Chúa Thánh Thần nói rằng: “Người tuân giữ các giới răn của Chúa hạnh phúc hơn người có tất cả tài sản trên thế gian này.”
Có bao giờ các con tự hỏi, tại sao Thiên Chúa nhấn mạnh đến việc giữ các giới răn của Người, đến nỗi hứa ban những lợi ích to lớn cho sự trung thành giữ các giới răn không? Các con sẽ đồng ý với cha là toàn bộ hạnh phúc của chúng ta phụ thuộc vào việc trung thành giữ các giới răn của Chúa. Bằng chứng là, ngay khi chúng ta vi phạm các giới răn, chúng ta chỉ gặp điều bất hạnh mà thôi, gương vua Đavít là sự điền hình. Bao lâu ông còn bước theo con đường mà các giới răn đã chỉ, mọi thứ đều trở nên tốt đẹp đối với ông: ông được người ta yêu mến, quý trọng, và vâng phục. Nhưng ngay khi ông không còn giữ các giới răn, hạnh phúc của ông liền chấm dứt, và tất cả các vấn nạn vây quanh ông. Lương tâm cắn rứt và hối hận đã thay thế cho bình an và vui thỏa mà ông vui hưởng cho đến nay. Nước mắt và đau khổ là cơm bánh ông đêm ngày. Một ngày nọ khi ông đang than khóc tội lỗi mình, thì người ta báo cho ông biết rằng con trai ông là Amon đã bị anh trai mình là Absalom chém chết trong cơn say rượu. Absalom còn ra sức hạ bệ cha mình, thậm chí muốn giết ông, để được lên ngôi thay cha mình; vua Đavít buộc phải ẩn mình trong rừng để thoát chết. Hơn nữa, nạn dịch đã giết chết rất nhiều thần dân của ông.
Vua Salomon cũng cho chúng ta một ví dụ khác: bao lâu ông trung thành tuân giữ các giới răn, ông đã được cả thế giới ngưỡng mộ; danh tiếng ông vang khắp cả các vùng trời trái đất, thậm chi nữ hoàng Saba đã từ xa đến để chứng kiến những việc lạ lùng mà Chúa đã làm nơi ông; nhưng ngay khi ông không còn tuân giữ các giới răn nữa, mọi thứ đã chống lại ông. Nghe qua những tấm gương này trong Cựu ước, các con sẽ đồng ý với cha là tất cả những vấn nạn của chúng ta xảy ra là vì chúng ta đã không trung thành tuân giữ các giới răn của Chúa, và nếu chúng ta muốn được hạnh phúc và bình an ở thế gian này, trong thung lũng đau khổ và buồn phiền này, chỉ có phương thế duy nhất để bảo vệ những phúc lợi này là làm mọi việc trong khả năng của mình để làm vui lòng Chúa, mọi điều Người đã ra lệnh cho chúng ta phải làm trong các giới răn của Người.
Nếu chúng ta đọc trong Tân ước, chúng ta cũng thấy Chúa Giêsu không ngừng thúc giục chúng ta tuân giữ các giới răn, và hứa ban phần thưởng trọng đại. Người hứa cho ta Thiên đàng, bởi vì không có gì ở thế gian này có khả năng làm cho con người được thỏa mãn, những người được tạo dựng nên cho riêng Chúa, những người không thể tìm đâu được hạnh phúc ngoại trừ Chúa. Chúa Giêsu mạnh mẽ cảnh báo chúng ta đừng quá để tâm đến những thứ trên đời này, nhưng hãy tìm kiếm hạnh phúc Thiên đàng, hạnh phúc không bao giờ chấm dứt. Chúng ta đọc trong Tin mừng rằng Chúa Giêsu có lần nói với những người chỉ nghĩ đến những nhu cầu vật chất rằng: “Anh em đừng quá lo lắng phải ăn gì, mặc gì. Hãy nhìn xem hoa huệ ngoài đồng, chúng không làm, không dệt; nhưng Thiên Chúa đã mặc gì cho chúng; Ta bảo thật cho anh em biêt, vua Salomon dù vinh hoa tột bậc, cũng không mặc đẹp bằng một bông hoa. Hãy nhìn xem chim trời, chúng không gieo, không gặt, nhưng Cha anh em trên trời vẫn nuôi chúng. Hỡi những kẻ kém lòng tin, chẳng lẽ anh em lại không quý giá hơn chúng sao? Trước hết hãy tìm kiếm nước Thiên Chúa; nghĩa là hãy trung thành tuân giữ các giới răn của Ta, và tất cả những thứ khác, Người sẽ thêm cho anh em.” Vậy bây giờ chúng ta rút ra được điều gì từ những lời lẽ này? Chỉ có điều này là, người Kitô hữu trước hết phải lo làm vui lòng Chúa và lo cứu linh hồn mình, và họ sẽ không bao giờ thiếu thốn những nhu cầu vật chất.
Nhưng có lẽ các con sẽ nói, nếu chúng ta nghèo đói, không ai cho chúng ta gì cả! Cha sẽ trả lời cho các con rằng mọi thứ chúng ta có, đều đến từ ơn lành của Chúa chứ không phải từ chúng ta. Nếu các con muốn cảm nghiệm sự cao cả của lòng nhân lành Chúa, thì hãy làm tròn bổn phận của mình, là giữ đúng những gì các giới răn Chúa ra lệnh cho các con, và các con sẽ ngạc nhiên về cách thức Thiên Chúa lo lắng cho những ai cố gắng làm vui lòng Người. Nếu các con muốn thấy bằng chứng về điều này, hãy mở những trang Kinh thánh, ở đó các con sẽ thấy đầy dẫy sự xác nhận về điều này. Điển hình là câu chuyện của tiên tri Elia chạy trốn trong rừng để tránh sự bắt bớ của nữ hoàng Jezabel. Rồi ông bị mất hết mọi trợ giúp, các con nghĩ rằng Thiên Chúa lại để cho ông chết đói sao? Không, chắc chắn là không. Thiên Chúa đã không rời mắt nhìn tôi tớ trung thành của Người. Ngay lập tức, Người gởi đến một thiên thần từ trời đến an ủi ông, và mang cho ông mọi thứ cần thiết để ông sống. Các con cũng hãy nhìn xem Thiên Chúa đã săn sóc cho bà góa Sarepta thế nào. Người nói với vị tiên tri của Người rằng: “Hãy đi tìm người đàn bà góa tốt lành này, người đã trung thành phụng sự và tuân giữ xác mệnh lệnh của Ta; hãy cung cấp thức ăn cho bà ấy, để bà không bị chết đói.” Một ví dụ khác là Thiên Chúa ra lệnh cho tiên tri Habacuc, đem đồ ăn đến cho Daniel trong hầm sư tử ở Babylon. Tất cả những ví dụ này đã xảy ra trong Cựu ước, nhưng trong Tân ước, những phép lạ mà Chúa thi ân cho những ai tuân giữ các giới răn của Người cũng không ít. Hãy nhìn xem Chúa Giêsu làm thế nào, với năm cái bánh nhỏ và hai con cá để nuôi hàng ngàn người, đi theo Chúa để tìm kiếm nước trời và sự thánh hóa linh hồn mình. Hãy nhìn xem, Thiên Chúa đã làm gì cho Phaolô, một vị ẩn sĩ thánh thiện trong bốn mươi năm, Người đã khiến một con quạ đem đồ ăn đến cho ông; một bằng chứng đáng tin cậy là Thiên Chúa không bao giờ rời mắt khỏi những ai yêu mến Người, và Người hằng cung cấp cho họ mọi thứ cần thiết. Ôi lạy Chúa, thật lớn lao tình yêu mà Chúa dành cho những ai yêu mến Chúa! Những gì Chúa làm để cho họ khỏi thiếu thốn thật lạ lùng thay! Các con hãy nói cho cha biết, ai đã khiến cho con chó mỗi ngày đem đồ ăn đến cho thánh Roch trong sa mạc? Đó chẳng phải là Thiên Chúa sao? Tại sao Thiên Chúa lại quá quan tâm đến sự sống của các thánh, đó không phải là vì các ngài đã trung thành tuân giữ các giới răn của Người sao?
Phải, chúng ta có thể chắc chắn nói rằng các thánh đã tìm thấy tất cả hạnh phúc của mình trong việc giữ các giới răn của Chúa, và các ngài chẳng thà chịu chết vì đạo còn hơn vi phạm chúng: chẳng phải các ngài đã đau khổ chịu những cực hình và cái chết, chỉ vì không muốn vi phạm các giới răn của Chúa sao? Thế thì thật xấu hổ cho chúng ta, khi đến ngày phán xét, chúng ta sẽ đối diện với các thánh tử đạo này; chúng ta, những người thường hay do dự trong hành động chỉ vì nghĩ rằng: “Người ta sẽ nói gì?”
Nếu chúng ta muốn có hạnh phúc thật sự, những lời của chính Chúa, và lịch sử Cựu ước và Tân ước dạy rằng, hãy giữ đúng những lệnh truyền của Chúa. Vì Thiên Chúa trong sự thương xót, nâng đỡ chúng ta bằng ân sủng để tuân giữ chúng, tại sao chúng ta lại lùi bước và quá sợ hãi? Hôm nay chúng ta hãy quyết âm mạnh mẽ trung thành tuân giữ các giới răn của Chúa, và đừng để cho bất cứ một lý do nào về sự chiếm hữu hay thua thiệt thế gian, sợ hãi hay ủng hộ, xúi giục chúng ta vi phạm chúng, để trong ngày phán xét, chúng ta được diễm phúc lớn khi nhìn thấy cuộc đời trung thành và kính sợ Chúa của mình, là chìa khóa mở cửa Thiên đàng cho chúng ta. Đó là những gì cha mong ước cho các con. Amen.