5 phút cho Chúa _ lòng Chúa nhân từ


17/03/14 THỨ HAI TUẦN 2 MC
Th. Patrixiô, giám mục
Lc 6,36-38
LÒNG CHÚA NHÂN TỪ
“Anh em hãy có lòng nhân từ, như Cha anh em là Đấng nhân từ.” (Lc 6,36)
Để sống nhân từ như Chúa, chúng ta không chỉ dành cho nhau tình yêu thương qua lời nói, cử chỉ tế nhị,... mà còn dám từ bỏ những ham muốn ích kỷ, chấp nhận những hy sinh, thiệt thòi để phục vụ anh chị em.  
Suy niệm: Năm 1428 vua Lê Lợi toàn thắng quân Minh; hàng tướng, tù binh bị bắt đến trên 80.000 người đều được tha cả. Chẳng những thế, Lê Lợi còn chu cấp thuyền và ngựa để cho về nước. Nhà vua cho biết: “Phục thù, báo oán là chuyện thường tình, không giết người là bản tâm của người nhân giả” (x. Đào Duy Anh, Lịch sử Việt Nam, nxb VHTT, 2002, tr. 315-6). Tha chết cho kẻ đáng tội chết, đó là nhân từ. Chúa Giêsu còn dạy phải “nhân từ như Chúa là Đấng Nhân Từ”. “Nhân từ như Chúa” không chỉ là tha cho chúng ta là tội nhân đáng chết vì đã chối bỏ Ngài, mà còn là thí mạng sống của chính Con Một Ngài để đền bù tội lỗi chúng ta. Sống “nhân từ như Chúa” đòi buộc chúng ta cũng phải biết “thí mạng sống mình” vì anh em.
Mời Bạn: Trong sứ điệp Mùa Chay 2014, Đức Thánh Cha Phanxicô nói: Tình yêu Nhập Thể của Thiên Chúa là “một tình yêu không do dự hiến thân và hy sinh vì những thụ tạo mà Ngài yêu mến”. Để theo chân Chúa Kitô sống nhân từ như Chúa, chúng ta không chỉ dành cho nhau tình yêu thương qua lời nói, cử chỉ tế nhị, cảm thông, những hoạt động chia sẻ, bác ái mà còn dám từ bỏ những ham muốn ích kỷ, chấp nhận những hy sinh, thiệt thòi để phục vụ anh chị em nữa.
Sống Lời Chúa: Trong mùa Chay, gia tăng những việc hy sinh và thực hành việc bác ái phục vụ để sống lòng nhân từ như Chúa dạy.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, là Kitô hữu, chúng con đã mang lấy Danh Ngài. Xin Chúa cho chúng con biết ý thức để sống danh xưng Kitô hữu để tình yêu của Ngài được đến với mọi người trong thế giới hôm nay.