Luật
mới của Đức Giêsu
Tình yêu chính là Luật Mới đã được Đức
Giêsu công bố trong bài giảng trên núi. Ngài muốn đặt tình yêu làm nền tảng cho
mối tương quan giữa con người với Thiên Chúa và giữa con người với nhau.
Tạp chí Reader’s Digest, số xuất bản tháng 11 năm 1985 có đăng một
truyện ngắn:
Đôi vợ chồng kia đã
nhiều lần cãi nhau, và lần này, đang lúc hai người cãi nhau hăng say, thì người
chồng đề nghị với vợ: “Thôi, chúng ta đừng cãi nhau nữa. Bây giờ mỗi người hãy
lấy giấy, viết ra tất cả những lỗi lầm, những tật xấu của người kia, rồi trao
cho nhau”. Người vợ đồng ý. Người chồng cầm lấy tờ giấy, nhìn người vợ và cúi mặt
xuống viết một câu. Người vợ thấy chồng mình bắt đầu viết, liền hối hả viết
liên hồi, dường như cố ý tranh với chồng, để kể ra nhiều tật xấu hơn. Người chồng
chỉ viết một câu rồi dừng lại nhìn vợ. Sau vài phút, trang giấy của người vợ đầy
những dòng chữ kể ra tật xấu của người chồng, và người vợ xem ra hả dạ, vì đã
viết nhiều hơn.
Đến lúc không còn gì
để viết nữa, hai người trao cho nhau bản kể tội của nhau. Sau khi nhìn vào tờ
giấy của chồng, nét mặt của người vợ bỗng biến đổi vì xúc động. Bà vội vàng đòi
lại tờ giấy đã đưa cho chồng và tỏ thái độ làm hoà ngay với chồng. Trong tờ giấy
của người chồng, bà chỉ đọc được có một câu duy nhất: “Anh yêu em!”.
Anh chị em thân mến,
Tình yêu chính là Luật Mới đã được Đức
Giêsu công bố trong bài giảng trên núi: “Tôi
không đến để bãi bỏ Lề Luật, nhưng là để kiện toàn”, nghĩa là Đức Giêsu
công bố lại ý hướng nguyên thuỷ của Thiên Chúa diễn tả qua Lề Luật, đó là Tình
Yêu. Ngài muốn đặt tình yêu làm nền tảng cho mối tương quan giữa con người với
Thiên Chúa và giữa con người với nhau. “Yêu
mến Thiên Chúa hết lòng và yêu thương tha nhân như bản thân mình”.
Nếu tình yêu chân thật là nền tảng cho mối
tương quan giữa con người với Thiên Chúa, thì con người sẽ không bao giờ dám
lên tiếng phàn nàn than trách Thiên Chúa. Nếu tình yêu là nền tảng cho mối
tương quan giữa người với người, thì sẽ không còn cảnh tranh giành, xung đột, hận
thù lẫn nhau nữa.
Luật mới của Đức Giêsu sẽ tạo nên những
con người mới, một xã hội mới, tạo nên “Nước
Trời”: “Anh em hãy trở nên hoàn thiện
như chính Thiên Chúa là Đấng Hoàn Thiện”. Trong một số ví dụ được Đức Giêsu
đưa ra như giết người, gian dâm, bội thề… Luật mới không chỉ dừng lại ở những
hành động tội ác, mà đòi hỏi phải đổi mới
tận chiều sâu của tâm hồn, tận trái tim yêu thương:
- Trước kia, có huỷ hoại sự
sống thể xác mới phải ra toà. Nhưng từ đây, chỉ mới có tâm tình giận dữ, hay
buông lời nhục mạ anh em là đã đủ để lãnh án nặng nề.
- Thậm chí chưa tích cực giải
hoà với một người anh em đã gây căng thẳng, bất bình, cũng phải kể là không được
liên hệ tốt với chính Thiên Chúa, không còn quyên dâng của lễ cho Thiên Chúa.
- Luật cũ xử phạt người có
hành động ngoại tình. Từ đây, Luật mới đòi buộc phải trong sáng từ ánh mắt đến
tận tâm hồn. Phải tôn trọng và lãnh trách nhiệm bảo vệ người bạn đời của mình.
- Luật cũ cấm phản bội lời
thề. Luật mới đòi phải sử dụng lời nói thế nào trong cả đời anh, để người nghe,
hiểu và nhận được lòng chân thành của anh, mà không cần anh thề thốt gì hết.
Do đó, chúng ta không lạ gì lối giữ đạo
duy hình thức, vụ Lề Luật của các luật sĩ và các nhóm Biệt phái Pharisêu thời
Chúa Giêsu, đã bị chính cuộc sống của Chúa Giêsu vạch trần là giả hình là “mồ mả tô vôi”: Giữ luật chi li, nhưng
là để cho bản thân mình nổi danh đạo đức trước người khác và tự mãn nơi lòng
mình. Tệ hơn nữa là hạng người mượn danh “luật
Chúa” để kết án người có tội, người nghèo khổ, hoặc người mang bệnh tật. Và
còn đáng Ngài phản đối nặng nề hơn nữa khi họ chủ trương bắt người khác cũng phải
hoạ theo lối sống hà khắc của họ. Chính Chúa Giêsu đã bảo: “Nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và nhóm Pharisêu, thì
anh em sẽ chẳng được vào Nước Trời”.
Anh chị em thân mến,
Luật mới là một “Giao Ước Mới”, một “hợp đồng
tình thương” với những điều khoản được Chúa “ghi tạc tận đáy lòng, tận trái tim con người” (Gr 31,33). Ngôn sứ
Êzêkiel còn diễn tả qua hình ảnh cụ thể hơn nữa: “Ta sẽ ban tặng các con một trái tim mới, Ta sẽ đặt vào lòng các con một
tinh thần mới, Ta sẽ lấy trái tim chai đá ra khỏi lòng các con và ban tặng các
con một trái tim thịt mềm biết yêu thương. Ta sẽ đặt Thần Khí của Ta vào lòng
các con để làm cho các con theo đúng luật của Ta” (36,23-27).
Đức Giêsu đã kiện toàn Luật của Thiên
Chúa. Ngài đã sống trọn vẹn đến từng chi tiết. Ngài đã bày tỏ cho chúng ta một
Thiên Chúa lấy con người làm đối tượng của tình yêu thương, khi đích thân Ngài,
như một tên tử tội khốn nạn nhất, chết treo trên Thập giá, chỉ vì muốn nâng con
người lên tận hàng con cái Thiên Chúa. Mầu Nhiệm Nhập Thể không chỉ là mầu nhiệm
của Ngôi Lời Thiên Chúa làm con người mà còn là dấu chứng của tình yêu, cũng là
bản thể Thiên Chúa đã dính chặt vào với mỗi
con người của trần thế, đến độ bất cứ ai làm gì cho mỗi con người, đều làm cho
đích thân Ngài, và bỏ qua không làm tốt cho con người, cho dù
với mọi thứ lý do, sẽ chỉ đưa đến kết quả là: “Không được sống đời đời” (Mt 25,41).
Thưa anh chị em, Đạo của Chúa, Luật của
Chúa là như thế đó. Nó nhằm mục tiêu cho mỗi người chúng ta hoà nhập vào dòng
suối vô tận của tình thương vô biên, khơi nguồn từ Chúa Cha và thông qua Chúa
Giêsu và nhờ Thánh Thần chuyển đến mỗi người chúng ta, đến với mọi người muôn
thế hệ. Bởi vì chỉ có tình thương mới cho chúng ta góp phần xây dựng, phát triển
hạnh phúc của con người anh em. Và chỉ có hạnh phúc của anh em, có chúng ta góp
phần, mới cho chúng ta cảm nghiệm và dự phần hạnh phúc của
Thiên-Chúa-Tình-Thương.