ĐÂY
CHIÊN THIÊN CHÚA
Đức Giêsu không đứng ngoài cuộc. Người đã
nhập cuộc, gánh lấy thân phận con người, và nhất là gánh lấy tội lỗi của con
người. Chính vì gánh lấy tội lỗi mà Người, Đấng hoàn toàn trong sạch, vô tội đã
chịu hạ mình xếp hàng giữa những người tội lỗi xin Gioan rửa tội.
Trong Thánh Lễ, ta đọc Chiên Thiên Chúa
nhiều lần. Có lẽ ít người hiểu được ý nghĩa của cụm từ “Chiên Thiên Chúa”. Nhưng
khi Gioan Baotixita giới thiệu Chúa Giêsu cho dân Do Thái: “Đây là Chiên Thiên
Chúa” thì người Do Thái hiểu rõ ý nghĩa của từ ngữ.
Trong Kinh Thánh, chiên được dùng làm biểu
tượng cho những người hiền lành, đạo đức. Trong dụ ngôn về ngày phán xét, Chúa
đã tách chiên ra khỏi dê. Chiên ở bên phải, dê ở bên trái.
Thế nhưng chiên còn có một ý nghĩa sâu
xa hơn. Hằng năm, vào Lễ Vượt Qua của người Do Thái, mỗi gia đình có tục lệ ăn
thịt một con chiên. Phải lựa con chiên non dưới một năm tuổi, tốt đẹp, không tì
vết. Người Do Thái ăn thịt Chiên Vượt Qua, không phải để mừng mùa đông đã qua
và mùa xuân vừa mới khởi đầu. Nhưng là để kỷ niệm ngày Chúa giải phóng họ khỏi
ách nô lệ Ai Cập.
Lễ Vượt Qua được cử hành vào đầu mùa
xuân. Người Do Thái nhớ đến con chiên. Con chiên đã chết cho họ được sống. Máu
chiên đã đưa họ ra khỏi mùa đông tăm tối, tiến vào mùa xuân tươi sáng. Máu
chiên đã giúp giải thoát khỏi ách nô lệ Ai Cập, đưa họ về miền Đất Hứa, sống
trong tự do.
Chúa Giêsu đã chịu tử hình vào dịp Lễ Vượt
Qua của người Do Thái. Bữa tiệc ly chính là tiệc Lễ Vượt Qua mà Chúa Giêsu ăn với
các môn đệ. Chịu chết vào dịp Lễ Vượt Qua, Chúa Giêsu chính là con chiên của
Thiên Chúa bị sát tế để cứu nhân loại.
Chúa Giêsu là con chiên hiền lành, không
hé môi khi bị đem đi xén lông. Người khiêm nhường gánh lấy tội lỗi nhân loại.
Bản tiếng Việt dịch là Chiên Thiên Chúa,
Đấng xóa tội trần gian. Từ ngữ “xóa” là một cách nói văn hoa nhẹ nhàng, nhưng
không lột hết ý nghĩa của nguyên ngữ. Tiếng Hy Lạp dùng từ ‘airein’, tiếng La
tinh dùng từ ‘tollit’ có nghĩa là nhận lấy vào mình, gánh lấy, vác lấy. Có lẽ
nên dịch là Chiên Thiên Chúa, Đấng ‘gánh’ lấy tội nhân loại thì đúng hơn. Xóa
là đứng ngoài cuộc. Đức Giêsu không đứng ngoài cuộc. Người đã nhập cuộc, gánh lấy
thân phận con người, và nhất là gánh lấy tội lỗi của con người. Chính vì gánh lấy
tội lỗi mà Người, Đấng hoàn toàn trong sạch, vô tội đã chịu hạ mình xếp hàng giữa
những người tội lỗi xin Gioan rửa tội. Chính vì gánh lấy tội lỗi nhân loại mà
Người lui tới với những người tội lỗi, chuyện trò với họ, ăn uống đồng bàn với
họ. Nhưng nhất là chính vì gánh lấy tội nhân loại mà Người phải chịu chết giữa
hai tội phạm, đồng số phận với họ, đồng bản án với họ, như những người trộm cướp.
Người gánh lấy tội của ta để ta được tha
thứ. Người hạ mình xuống để ta được nâng lên. Người trở nên nghèo hèn để ta được
giàu có. Người làm con loài người để ta được làm con Thiên Chúa. Người trở nên
yếu hèn để ta được nên mạnh mẽ. Người chịu nhục nhã để ta được vinh quang. Người
nhận lấy thân phận nô lệ để ta được tự do. Người cam lòng chịu chết để trả lại
cho ta sự sống.
Người tín hữu thường được gọi là “Con
chiên của Chúa”. Danh hiệu đó ngầm chứa một lời cầu chúc: Mong cho người tín hữu
được xếp vào loại ‘chiên’ trong ngày phán xét. Được đứng bên hữu Vua Thẩm Phán.
Được vào hưởng vinh quang trong nước Chúa.
Nhưng danh hiệu đó phải chăng cũng gợi
lên một ước mong. Ước mong người tín hữu sống theo gương của Chiên Thiên Chúa. Ước
mong những con chiên con nối gót theo chiên mẹ đầu đàn đi vào con đường hiền
lành khiêm nhường. Ước mong đoàn chiên tự hiến đời mình như một của lễ dâng lên
Thiên Chúa. Và ước mong đoàn chiên gánh lấy số phận của người khác, để yêu
thương, đoàn kết, liên đới, chia sẻ với anh em tất cả mọi niềm vui nỗi buồn của
họ.
Lạy Chiên Thiên Chúa, Đấng gánh tội con,
xin thương xót con.