Suy niệm Lễ Các Thánh Anh Hài

LỄ CÁC THÁNH ANH HÀI   
Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ
Lược sử
Hêrôđê “Đại Đế”, là vua xứ Giuđêa. Ông "ra lệnh tàn sát tất cả các con trai từ hai tuổi trở xuống ở Bêlem và vùng phụ cận." Vì Bêlem là một thành phố nhỏ, số trẻ bị giết có lẽ khoảng 20 hay 25. Sự kinh hoàng của việc thảm sát và sự tuyệt vọng của các cha mẹ đã khiến Thánh Mátthêu trích dẫn lời tiên tri Giêrêmia: "Ở Rama, vẳng nghe tiếng khóc than rền rĩ: tiếng bà Raken khóc thương con mình..." (Mt 2,18).
Suy niệm 1: Hêrôđê với vụ thảm sát
Hêrôđê “Đại Đế”, là vua xứ Giuđêa.
Nhưng ông không được dân chúng mến chuộng vì ông làm việc cho đế quốc La Mã và ông rất dững dưng đối với tôn giáo. Vì lý do đó, ông luôn cảm thấy bất an và lo sợ bất cứ đe dọa nào đối với ngai vàng của ông. Ông là một chính trị gia giỏi và là một bạo chúa dám thi hành những việc tàn bạo. Ông giết chính vợ ông, anh của ông và hai người chồng của em, đó mới chỉ là sơ khởi.
Phúc Âm theo Thánh Mátthêu 2,1-18 kể cho chúng ta câu chuyện sau: Hêrôđê "thật bối rối" khi các nhà chiêm tinh đến từ đông phương hỏi về "vị vua mới sinh của người Do Thái," mà họ đã thấy ngôi sao của người. Và các vị chiêm tinh được cho biết trong Sách Thánh Do Thái có đề cập đến Bêlem, là nơi Đấng Cứu Tinh sẽ chào đời. Một cách xảo quyệt, Hêrôđê dặn họ là hãy báo cho ông biết sau khi tìm thấy vị vua ấy để ông cũng "đến thần phục." Các nhà chiêm tinh đã tìm thấy Hài Nhi Giêsu, họ dâng Ngài các lễ vật, và được thiên thần báo mộng về ý định thâm độc của Hêrôđê và khuyên họ hãy thay đổi lộ trình trên đường về. Sau đó Thánh Gia trốn sang Ai Cập. Hêrôđê vô cùng tức giận và "ra lệnh tàn sát tất cả các con trai từ hai tuổi trở xuống ở Bêlem và vùng phụ cận".
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp các nhà cầm quyền biết hành quyền vì lợi ích của nhân dân chứ không vì tư lợi cá nhân.
Suy niệm 2:  Các Thánh Anh Hài-tử đạo
Hêrôđê vô cùng tức giận và "ra lệnh tàn sát tất cả các con trai từ hai tuổi trở xuống ở Bêlem và vùng phụ cận."
Nhiều người thường thắc mắc về biến cố tử đạo của các thánh anh hài hôm nay: "Tại sao Thiên Chúa thương yêu nhân loại đến độ cho Con Một của Mình bỏ trời cao xuống nhập thể để ở với con người, lại để cho vua Herode đối xử tàn nhẫn với các trẻ thơ như vậy?" Rồi họ kết luận: hoặc Thiên Chúa không có uy quyền để ngăn chặn, hoặc Thiên Chúa không yêu thương con người thật; cả hai lý do đều làm họ không tin vào Thiên Chúa.
Trước tiên, chúng ta phải xác nhận vì Đức Kitô đã xuống trần, nên chết không phải là điều tai hại; nhưng là bước qua ngưỡng cửa đời sau để hưởng hạnh phúc với Thiên Chúa. Đó là mục đích của cuộc đời, nếu cho con người lựa chọn khi mới sinh ra: hoặc là về hưởng hạnh phúc với Thiên Chúa ngay, hoặc phải sống đủ thời gian trên dương thế chịu đựng đau khổ, bệnh tật, và chưa chắc đã được cứu độ, chúng ta sẽ chọn đàng nào?
Thứ đến, Thiên Chúa không chịu trách nhiệm về tội lỗi của con người: việc vua Hêrôđê giết các anh hài hoàn toàn do sự lạm dụng tự do Thiên Chúa ban cho ông; vì ông kiêu căng và sợ mất quyền bính. Tuy nhiên, uy quyền Thiên Chúa vẫn chiếu sáng trong thảm trạng đau khổ này: máu của trẻ thơ vô tội đổ ra để làm chứng cho biến cố Nhập Thể của Con Thiên Chúa. Thiên Chúa vẫn kiên nhẫn dùng tình thương để hoán cải lòng dạ chai đá và tính ngông cuồng tội lỗi của con người (Anthony Đinh minh Tiên, OP).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con sáng suốt chọn đúng hướng sống đời mình.
Suy niệm 3: Các Thánh Anh Hài-phụng vụ
Hêrôđê vô cùng tức giận và "ra lệnh tàn sát tất cả các con trai từ hai tuổi trở xuống ở Bêlem và vùng phụ cận."
Về Phụng vụ, từ thế kỷ thứ V đã có một ngày lễ kính các thánh Anh Hài Tử đạo gắn liền với dịp lễ Giáng Sinh. Césarius thành Arlès, thánh Augustinô và nhiều Giáo phụ khác đã ca ngợi các vị Tử đạo tí hon này: không những các em là nhân chứng cho Chúa Giêsu, hơn thế nữa, các em còn chết thay cho Người.
Hằng năm tại Bêlem, người ta kỷ niệm lễ chu niên các thánh thơ nhi măng sữa đã chịu khó vì Chúa Kitô dưới thời Hêrôdê. Các thánh Anh hài dù chưa biết tới gian khổ cuộc sống, đã được tế hiến cho Đấng Cứu chuộc thế gian. Các ngài tiến về trời trong ánh quang... Đối với các trẻ em, đây là vinh quang cao cả. Các ngài đã chết thay cho Con Thiên Chúa, và Chúa Giêsu ban cho các ngài sự sống đời đời. Trong sách Khải Huyền, thánh Gioan chỉ cho thấy các Thánh Anh Hài bao xung quanh tòa Con Chiên Thiên Chúa như là những tâm hồn trong trắng nhất (daminhvn.com).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con biết tế hiến chính mình cho Đấng Cứu chuộc thế gian.
Suy niệm 4: Các Thánh Anh Hài-phúc âm
Hêrôđê vô cùng tức giận và "ra lệnh tàn sát tất cả các con trai từ hai tuổi trở xuống ở Bêlem và vùng phụ cận."
Sự khôn ngoan của Thiên Chúa: Ngài thấu suốt ý định độc ác của vua Herode, nên sai sứ thần làm hai chuyện để cứu Chúa Giêsu, Con của Ngài: Báo cho các nhà đạo sĩ biết kế hoạch độc ác của vua Hêrôđê, để họ tìm đường khác trở về quê hương, mà không cần trở lại Jerusalem gặp vua Hêrôđê. Sai sứ thần báo mộng cho ông Giuse đang đêm trong giấc mộng: "Này ông, dậy đem Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai Cập, và cứ ở đó cho đến khi tôi báo lại, vì vua Herode sắp tìm giết Hài Nhi đấy!" Giuse vâng lời sứ thần, ông liền trỗi dậy, và đang đêm, đưa Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai Cập.
Tính ngông cuồng cường bạo của vua Hêrôđê: Trình thuật kể vua tức giận vì bị các nhà đạo sĩ "đánh lừa." Thực ra, các nhà đạo sĩ không đánh lừa nhà vua mà chỉ sống theo sự thật. Họ được sứ thần Thiên Chúa cho biết ý nghĩ ác độc của vua Hêrôđê, nên họ theo lối khác mà về quê hương của họ. Chẳng lẽ họ trở lại để mách đường cho nhà vua đến giết Người mà họ đã vất vả tìm kiếm để thờ lạy? Vua Herode nổi giận, ''nên sai người đi giết tất cả các con trẻ ở Bê Lem và toàn vùng lân cận, từ hai tuổi trở xuống, tính theo ngày tháng ông đã hỏi cặn kẽ các đạo sĩ" (Anthony Đinh minh Tiên, OP).
Lý do vua Hêrôđê tìm giết con trẻ là vì ông sợ con trẻ sẽ lấy đi ngai vàng của ông! Ông tìm giết con trẻ khi vẫn còn thơ và khi trong tay không có một vũ khí để tự vệ. Con người ngày nay vẫn đang tìm giết các trẻ thơ yếu đuối vô tội, ngay khi còn là thai nhi trong lòng mẹ, vì đủ mọi lý do tưởng tượng mà con người có thể nghĩ tới: bảo vệ tương lai, tự do, và sức khoẻ cho người mẹ, hay sợ thai nhi phải đau khổ và không được giáo dục sau này (Anthony Đinh minh Tiên, OP).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con đừng viện lý do để làm điều mất lòng Chúa.
Suy niệm 5: Các Thánh Anh Hài-tuần bát nhật Giáng Sinh
Hêrôđê vô cùng tức giận và "ra lệnh tàn sát tất cả các con trai từ hai tuổi trở xuống ở Bêlem và vùng phụ cận."
Mừng kính các thánh Anh Hài Tử Đạo trong tuần bát nhật Giáng Sinh gợi mở cho chúng ta một chân lý. Chân lý đó là: Sự Sống mới, sự bình an của Thiên Chúa đã và đang phủ tràn toàn cõi địa cầu ngang qua Hài Nhi Giêsu, dẫu cho quyền lực sự dữ cố ngăn cản, phá hỏng bằng nhiều cách và nhiều phương thức khác nhau, câu chuyện bạo chúa Hêrôđê tìm giết Hài Nhi Giêsu và ra tay hạ sát các trẻ em vô tội với chiêu bài “giết lầm còn hơn bỏ sót” là một điển hình. Thế nhưng, “Quyền lực tử thần không thắng nổi” (Mt16,18), Thiên Chúa có cách của Ngài trong việc thực hiện chương trình cứu độ nhân loại.
Các thánh Anh Hài đã chết thay cho Hài Nhi Giêsu, dẫu các ngài chẳng có công trạng chi to lớn, nhưng qua sự hy sinh của các ngài mời gọi ta nhìn vào thực trạng xã hội hôm nay, còn đó những bạo chúa Hêrôđê khước từ, chống đối Thiên Chúa, muốn “ thay trời hành đạo ” trong cách hành xử tàn ác, bất công với anh em đồng loại; nhiều bạo chúa Hêrôđê vì tiền, quyền, danh, lợi, đam mê mà loại trừ, sát hại anh em mình, nhất là những anh em bé nhỏ, nghèo hèn; tệ hại nhất là những bạo chúa Hêrôđê đang mang trong mình những trọng trách, những bổn phận của những người làm cha, mẹ, người con, người vợ, người chồng nhưng vì ích kỷ, hẹp hòi đã đang tâm giết hại chính con đẻ, người “đầu ấp, tay gối”, giết hại chính các bậc sinh thành dưỡng dục nên mình bằng lời nói và hành động; qua cách sống trái ngược với Tin Mừng nơi ta là người Kitô hữu, cách sống đó đã đưa đẩy ta trở thành bạo chúa Hêrôđê làm biến dạng, xóa mờ hình ảnh tuyệt mỹ của Thiên Chúa, đôi khi ta lại trở thành những “kỳ đà cản mũi” khi những người anh em chung quanh muốn tìm và đến với Chúa. Là những người thừa hưởng nguồn ơn cứu độ, tiếp cận với ánh sáng Tin Mừng của Thiên Chúa ngang qua Đức Kitô, trước tiên ta cảm tạ Thiên Chúa đã yêu thương ta, kế đến ta tri ân các thánh Anh Hài, các ngài đã và mãi trở thành tấm gương cho ta trong đời sống dấn thân, hy sinh, nhắc nhở ta hãy biết chết đi những thói hư tật xấu, chết đi chính con người ích kỷ của mình để Đức Kitô được sống, để rồi qua ta Thiên Chúa rộng đường ban ơn cứu độ cho mọi người nhất là những người chưa tin nhận Thiên Chúa (Antôn Lương Văn Liêm).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con trong từng ngày sống biết chết đi những đam mê, những thói hư tật xấu, biết hy sinh chính mạng sống mình để Danh Chúa được cả sáng, Nước Chúa được hiển trị.
Suy niệm 6: Lời tiên tri Giêrêmia
Thánh Mátthêu trích dẫn lời tiên tri Giêrêmia: "Ở Rama, vẳng nghe tiếng khóc than rền rĩ: tiếng bà Raken khóc thương con mình..." (Mt 2,18).
Bà Raken là vợ của ông Giacóp. Bà than khóc ở Rama là nơi người Do Thái bị tập trung lại sau khi bị người Assyria bắt làm tù binh. Để hiểu lời ngôn sứ Giêrêmia, chúng ta phải trở về với tường thuật hoàn cảnh đau khổ của bà Raken: bà chết khi sinh Benjamin trong lúc tuổi già; chứ không đau khổ vì con bị lấy đi (St 35,19). Tiên tri Giêrêmia dùng cách giải thích Kinh Thánh Midrash của người Do Thái, thay lý do chính tại sao bà Raken than khóc trong câu kế tiếp (Gr 31,16), vì các con Bà bị lưu đày bên Ai Cập; nhưng Thiên Chúa sẽ cho các con của Bà được trở về. Trong trình thuật hôm nay, Ngài cũng đem con Ngài từ Ai Cập trở về.
Vào thời xa xưa, Phụng vụ xứ Êtiôpia đã cho rằng con số các hài nhi bị giết là 144.000 em, bởi vì người ta lấy con số của sách Khải huyền (14,1) mà suy! Thật ra, vào lúc đó, Bêlem và vùng phụ cận chỉ có khoảng 2.000 dân. Với con số ấy, mỗi năm có chừng 30 em bé chào đời, cho đi là một nửa là trai và một nửa là gái. Vào thời đó, số tử của trẻ sơ sinh khá cao: cho đi là một nửa số trẻ nam bị chết vì nhiều lý do, còn lại 7-8 em. Tính từ 2 tuổi trở xuống, số trẻ bị giết chừng 14-16 em. Nếu không phân biệt trai gái, thì số bị giết chừng 30 em. Tuy nhiên, nói rằng con số hài nhi bị giết ít hơn con số người ta vẫn nghĩ không có nghĩa là như thế thì không có gì đáng kể! Giết một con người vô tội, phương chi là một trẻ sơ sinh, luôn luôn là một tội ác. Và cái chết của một con người, phương chi một người vô tội, nhất là các trẻ em, luôn là một sứ điệp khiến chúng ta phải suy nghĩ và hiểu ra nhiều điều.
Ba mươi trẻ em thì chỉ là số ít, so với sự diệt chủng và sự phá thai trong thời đại chúng ta. Nhưng dù đó chỉ là một người, chúng ta cũng phải nhớ đến tạo vật quý trọng nhất mà Thiên Chúa đã dựng trên mặt đất -- đó là con người, được tiền định để sống đời đời và được chúc phúc nhờ sự chết và sự sống lại của Đức Giêsu.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con biết quý trọng mạng sống dầu chỉ đang còn là một thai nhi.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con càng đọc vào các tác phẩm của thánh nhân, chúng con càng hết mình sống đáp trả tình yêu Chúa.