BA
NGỌN NẾN LUNG LINH
(tên bài hát của Phương Thảo – Ngọc Lễ)
(tên bài hát của Phương Thảo – Ngọc Lễ)
Hạnh phúc
của đời sống hôn nhân có Chúa là thứ hạnh phúc không ai, không thể chế, cơ cấu,
lý thuyết nào có thể cho, và hạnh phúc đó dư tràn, dồi dào hơn điều ta có thể
nghĩ.
Đó là điều
may mắn cho những gia đình Công Giáo, nhưng cũng là thách đố cho chúng ta,
chúng ta có xác tín và dám nói với mọi người về “dấu lạ” này không ?
Lễ Giáng Sinh vừa đến với mọi người trên
khắp cùng thế giới, dù bất cứ ở đâu trong mọi cái ngóc ngách của địa cầu này,
dù niềm tin có thuộc về bất cứ tôn giáo nào, thì Lễ Giáng Sinh vẫn là một lễ hội
mang lại niềm vui, hạnh phúc và cơ hội để xây dựng nhiều ước vọng của mọi người.
Trong những ngày hội lễ này, hình ảnh tiêu biểu mà chúng ta có thể bắt gặp ở bất
cứ chỗ nào, đó là Hang Đá, Máng Cỏ và Gia Đình Thánh. Hình ảnh gia đình càng trở
nên hệ trọng trong hệ thống tư tưởng của Công Giáo khi Hội Thánh Công Giáo cử
hành Lễ Thánh Gia ngay sau Lễ Giáng Sinh.
Trong văn hóa Châu Á, đặc biệt văn hóa
truyền thống Việt Nam, gia đình có một vị trí rất lớn và quan trọng trong đời sống
mỗi cá nhân và cả xã hội, gia đình là nền tảng của xã hội, nơi đó mỗi người được
nhào nặn làm người và nên người. Những năm gần đây, người ta có cảm tưởng xã hội
Việt Nam bị phá sản vì những đổ vỡ lớn lao về nhân cách con người, những đổ vỡ
đó ngày càng mạnh mẽ, lan nhanh, mang sức công phá mãnh liệt, chưa có dấu hiệu
ngừng lại, nhưng nguy cơ tiếp tục trượt dài vẫn nhấp nháy dự báo liên hồi.
Lần theo dấu vết của những đổ vỡ, người
ta thấy mối dây tương quan gia đình đang rạn nứt trầm trọng, những cơ cấu truyền
thống của gia đình bị phế bỏ, gia đình không còn là môi trường đặc biệt để hình
thành con người nữa, thậm chí gia đình không còn tồn tại trong cuộc sống của một
“bộ phận” không nhỏ của xã hội.
Chấn hưng đời sống gia đình là mối quan
tâm của nhiều người. Ngay từ khởi đầu, Giáo Hội Công Giáo đã có quan điểm về đời
sống gia đình, nến tảng của cấu trúc này là sự hiện diện của Thiên Chúa, đánh mất
sự hiện diện của Thiên Chúa là đánh mất ý nghĩa và sự tồn tại của gia đình.
Trong Chúa chúng ta mới có thể khám phá ra thế nào là thủy chung, thế nào là
Tình Yêu.
Với Đức Tin, chúng ta xác tín về quyền
năng chữa lành của Lời Chúa, vậy chính chúng ta cũng phải tìm kiếm sự chữa lành
nơi Lời Chúa ban bố cho chúng ta hàng ngày. Đón nhận lấy Lời của Chúa, suy gẫm,
cầu nguyện và cố gắng thực thi, chắc chắn chúng ta sẽ chấn hưng được đời sống
gia đình theo Thánh Ý Chúa. Ít là hôm nay, ngày Lễ Thánh Gia, Lời Chúa thật dồi
dào và cụ thể, thật sống động và tinh tế, thật khôn ngoan và mến yêu.
“Thiên
Chúa suy tôn người cha trong con cái;
quyền lợi bà mẹ, Người
củng cố trên đoàn con.
Ai
yêu mến cha mình, thì đền bù tội lỗi;
ai
thảo kính mẹ mình,
thì như người thu được
một kho tàng.
Ai
thảo kính cha mình,
sẽ
được vui mừng trong con cái,
khi cầu xin, người ấy
sẽ được nhậm lời.
Ai
thảo kính cha mình, sẽ được sống lâu dài.
Ai vâng lời cha, sẽ
làm vui lòng mẹ.
Hỡi
kẻ làm con,
hãy
gánh lấy tuổi già cha ngươi,
chớ làm phiền lòng
người khi người còn sống.
Nếu
tinh thần người sa sút, thì hãy rộng lượng,
ngươi
là kẻ trai tráng, chớ đành khinh dể người.
Vì
của dâng cho cha, sẽ không rơi vào quên lãng.
Của
biếu cho mẹ, sẽ đền bù tội lỗi,
và xây dựng đức công
chính của ngươi.
(Hc 3, 3 – 7 . 14 – 17a)
Và người tín hữu đọc xong những lời này
thì cung kính mà nói: Ðó là Lời Chúa.
Trong Tin Mừng theo Thánh Gioan, có một
câu chuyện về sự hiện diện của Chúa Giêsu trong một tiệc cưới ở Cana, câu chuyện
khá thú vị vì sự kiện tiệc cưới đó bị hết rượu nửa chừng, Chúa Giêsu đã can thiệp
từ một hành động mà chúng ta gọi là “làm phép lạ”, rượu đã có để tiệc cưới được
tiếp tục vui say, người ta đã hết lời ca tụng phép lạ ngoạn mục này của Chúa
Giêsu, nhưng Kinh Thánh lại không xem đây chỉ là một phép lạ ngoạn mục, mà Kinh
Thánh bảo “Ðức Giêsu đã làm dấu lạ đầu
tiên này tại Cana miền Galilê và bày tỏ vinh quang của Người. Các môn đệ đã tin
vào Người” (Ga 2, 1 – 12).
Chúa Giêsu có mặt để đem lại niềm tin
cho mọi người. Nếu ở Cana, việc có thêm rượu, chỉ đơn thuần là để cứu nguy sỹ
diện cho người ta thì sự kiện này chỉ nằm ở bình diện “ngoạn mục”, nhưng rượu
do Đức Giêsu can thiệp mà có lại là thứ rượu rất ngon và dư tràn chan chứa (6
chum đá, mỗi chum có từ 80 đến 120 lít nước, nước được đổ đầy tràn 6 chum ấy).
Hạnh phúc của đời sống hôn nhân có Chúa là thứ hạnh phúc không ai, không thể chế,
cơ cấu, lý thuyết nào có thể cho, và hạnh phúc đó dư tràn, dồi dào hơn điều ta
có thể nghĩ.
Đó là điều may mắn cho những gia đình
Công Giáo, nhưng cũng là thách đố cho chúng ta, chúng ta có xác tín và dám nói
với mọi người về “dấu lạ” này không ?