Trên đời này, có
những ngôi mồ vô hình. Chúng muốn chôn sống tôi. Phải canh chừng, đừng để mình
bị rơi vào đó. Nếu chẳng may, đã bị rơi vào đó rồi, thì hãy tìm cách bước ra...
Theo kinh nghiệm của tôi, mồ nguy hiểm nhất đang chôn sống nhiều người công
giáo chúng ta, chính là tính tự mãn và chủ quan.
1.
Tôi còn sống. Nhưng tôi đã thấy nơi sẽ chôn
xác tôi. Một ngày nào đó, ngôi mồ ấy sẽ là nơi ở sau cùng của tôi.
Nhưng, tôi tin, đến ngày phán xét chung,
tôi sẽ được ra khỏi nơi ấy, theo lệnh của Chúa. “Hãy bước ra khỏi mồ”.
2.
Nhưng ngay bây giờ, tôi vẫn thường nghe
trong lòng tôi lời Chúa gọi: “Hãy bước ra khỏi mồ”. Dần dần, tôi hiểu lời gọi
đó có ý nghĩa thiêng liêng. Nghĩa là, trên đời này, có những ngôi mồ vô hình.
Chúng muốn chôn sống tôi. Phải canh chừng, đừng để mình bị rơi vào đó. Nếu chẳng
may, đã bị rơi vào đó rồi, thì hãy tìm cách bước ra.
“Hãy bước ra khỏi mồ”. Tôi nghe, tôi hiểu,
và tôi thưa với Chúa: “Xin Chúa thương cho con thấy rõ sự ác nào đang là mồ đe
doạ con”. Chúa dạy tôi qua Lời Chúa và qua thực tế.
3.
Sự ác thứ nhất đóng vai mồ chôn sống con
người là đạo đức giả.
Chúa Giêsu phán: “Khốn cho các ngươi, hỡi
các Kinh sư và Pharisêu giả hình. Các ngươi giống như mồ mả tô vôi, bên ngoài
có vẻ đẹp, nhưng bên trong thì đầy xương người chết và đủ mọi thứ thối tha. Các
ngươi cũng vậy, bên ngoài thì có vẻ công chính trước mặt thiên hạ, nhưng bên
trong toàn là giả hình và gian ác” (Mt 23,27-28).
4.
Sự ác thứ hai đóng vai mồ chôn sống con người
là lười biếng.
Trong dụ ngôn những nén bạc, ông chủ khen
thưởng những đầy tớ biết dùng những nén bạc chủ trao gởi, để sinh lời. Còn người
đầy tớ không làm ra lời nén bạc được trao, đã bị phạt. Chủ gọi đầy tớ đó là tồi
tệ, biếng nhác, và vô dụng, bị ném vào nơi tối tăm (x. Mt 25,24-30).
5.
Sự ác thứ ba đóng vai mồ chôn sống con người
là tính ích kỷ, không chịu cứu giúp những người cùng khổ.
Trong bài giảng về cuộc Phán xét chung,
Chúa sẽ quyết liệt với những ai ích kỷ, không chịu thương cứu những người đau
khổ. Chúa phán: “Mỗi lần các ngươi đã không làm như thế (tức là cứu giúp) cho một
trong những người bé nhỏ nhất, là các ngươi đã không làm cho chính Ta... Thế là
họ sẽ bị cực hình muôn kiếp” (Mt 25,41-46).
6.
Sự ác thứ bốn đóng vai mồ chôn sống con người
là sự quá tìm hưởng thụ ở giàu sang.
Chúa Giêsu đã phán: “Các con ơi, con lạc đà
chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa” (Mc 10,25).
7.
Sự ác thứ năm đóng vai mồ chôn sống con người
là sự phô trương, ham thích được ca tụng khi làm các việc lành.
Chúa Giêsu đã nói rất rõ về những người cầu
nguyện, ăn chay, bố thí, mà ham muốn được người ta khen ngợi. Họ sẽ bị Chúa loại
bỏ. Vì: “Chúng đã được thưởng công rồi” (x. Mt 6,2.5.16).
8.
Sự ác thứ sáu đóng vai mồ chôn sống con người
là kiêu ngạo, không nhận mình là kẻ tội lỗi.
Chúa phán với các Pharisêu: “Nếu các ông
đui mù, thì các ông đã chẳng có tội. Nhưng giờ đây, các ông nói rằng: Chúng tôi
thấy, nên tội các ông vẫn còn” (Ga 9,41).
9.
Nhận ra 6 sự ác trên đây đang đóng vai mồ
chôn sống con người, tôi sợ cho tôi. Tôi nói nỗi sợ đó của tôi cho một số người.
Phần đông họ đều khuyên tôi không nên sợ. Cứ sống sao cho thoải mái, vui vẻ. Đừng
quá sợ những rủi ro có thể xảy ra ở đời sau.
Chúa liền soi sáng cho tôi thấy: Không biết sợ những gì sẽ xảy ra đời sau, đó là một sự ác rất nguy hiểm đóng vai mồ
chôn sống tôi. Và chính đó là tinh thần tục hoá đang phá hoại đức tin hiện nay.
Nếu vậy, thì tinh thần tục hoá, không biết sợ Chúa, sẽ là sự ác thứ 7
đóng vai mồ chôn sống tôi.
Với tất cả tấm lòng tin cậy, tôi xin Chúa cứu
tôi. Xin Người thương giúp tôi bước ra khỏi những mồ chôn sống tôi, nếu thực sự,
một cách nào đó, tôi đang bị chôn trong những mồ ấy.
10.
Chúa hứa là Chúa sẽ cứu tôi. Nhưng tôi phải
cộng tác vào ơn Chúa cứu. Bằng những việc sau đây. Tôi xin được rất vắn gọn.
1) Tôi phải cầu nguyện nhiều. Cầu nguyện ở đây cốt yếu là gặp gỡ Chúa,
xin ơn vâng phục thánh ý Chúa, để thuộc về Chúa, để được về với Chúa. Khi cầu
nguyện, tôi phải tin cậy vô điều kiện ở lòng thương xót Chúa. Tôi thường nói với
Chúa rằng: Xưa ông Ladarô chết, chôn trong mồ, đã bốc hôi thối, thế mà Chúa
cũng vẫn làm cho ông sống lại, bước ra khỏi mồ. Nay, con dù cũng đã hư thối,
con tin Chúa cũng dư sức làm cho con sống lại, bước ra khỏi mồ. Tôi cầu xin
trong tâm tình kết hợp với Thánh Linh.
11.
2) Tôi phải sám hối nhiều. Sám hối của tôi chủ yếu là giục lòng yêu
mến Chúa nhiều hơn. Đồng thời, cũng xin chịu những đau đớn xảy ra, để đền tội.
Sám hối đòi phải cậy tin ở lòng thương xót Chúa. Như đứa con hoang đàng trở về
với Cha. Nhất định sống xứng đáng người con của Chúa, theo gương mẫu Chúa
Giêsu, sẵn sàng phấn đấu để nên người mới. Tôi thường nói với Chúa: Con tội lỗi
lắm. Xin Chúa đừng bỏ con.
12.
3) Tôi phải cậy nhờ ở nhiều người khác, xin
họ thương cứu giúp tôi. Chúa cứu tôi, nhưng rất nhiều lần Chúa dùng những con
người để thực hiện việc cứu đó. Sự cậy nhờ người khác chính là một việc khiêm nhường trong tình
liên đới, có sức chữa lành nhiều thứ bệnh tâm hồn. Đặc biệt tôi phải nhờ đến những
người đạo đức, thực sự sống dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần. Họ là bậc thầy
của tôi.
13.
4) Tôi phải góp phần cứu người khác trong mọi
trường hợp mà tôi có thể cứu họ.
Cứu người khác chính là một cách tôi bước ra khỏi mồ chôn
tôi. Cứu người khác là cả một sự mở ra quảng đại tấm lòng của mình. Cho dù mình
rất bị giới hạn về của cải vật chất, nhưng vẫn có thể giàu về tâm hồn, để mà
cho đi. Nhất là cho đi niềm hy vọng về Tin Mừng ở Thiên Chúa là tình yêu thương
xót. Tôi cứu họ do ơn gọi được sai đi. Tôi cho đi ít, mà nhận được nhiều.
14.
5) Tôi phải khiêm tốn đợi chờ giờ Chúa đến cứu. Chúa thường đến bất ngờ,
và cứu bằng những cách bất ngờ. Rất nhiều khi bằng cách kín đáo, chỉ như một sự
hiện diện thân thương. Tôi đợi chờ Chúa, để mà tạ ơn, để mà yêu mến, để mà phó
thác. Đôi khi Chúa đến cứu tôi bằng cách cho tôi thấy những sự thực đau đớn.
Như hình ảnh sau đây, mà thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu đã viết: “Đến ngày phán
xét chung, chúng ta sẽ thấy nhiều tông đồ giống như những cây sến đẹp đẽ, cành
rộng phủ bóng xa, chim trời xuống làm tổ ở đó. Nhưng chúng ta sẽ thấy gì trong
ngày phán xét? Chúng ta sẽ thấy bên trong những cây đó đã bị rỗng, do mối mọt
kiêu ngạo và thích hư danh đục khoét”.
15.
Theo kinh nghiệm của tôi, mồ nguy hiểm nhất đang chôn sống nhiều người công giáo
chúng ta, chính là tính tự mãn và chủ quan.
Tự mãn và chủ quan đang phát triển mạnh và
công khai như một đức tính tốt tại nhiều cá nhân và cộng đoàn. Y hệt như thời đạo
cũ, lúc Chúa Giêsu xuống thế làm người rao giảng sự cải cách. Do tự mãn và chủ
quan, chính những người có đạo thời đó đã giết Chúa Giêsu.
Lạy Chúa, xin thương giúp chúng con biết cầu
nguyện và tỉnh thức, để có thể đón nhận ơn Chúa cứu độ, mà Chúa dành cho những
kẻ khiêm nhường bé mọn.
Xin Chúa thương giúp cho việc đào tạo trong
Hội Thánh Việt Nam hôm nay đem lại cho đồng bào Việt Nam những chứng nhân về sự
thánh thiện của Chúa Giêsu khó nghèo, khiêm tốn và yêu thương quên mình, dồi
dào sức sống nội tâm, như một của lễ tình yêu hiến dâng cho Chúa, vì phần rỗi
các linh hồn.
Long Xuyên, ngày 3 tháng 11 năm 2013.
+ GB Bùi Tuần