5 phút cho Chúa _ canh thức


01/12/13 CHÚA NHẬT TUẦN 1 MV – A
Mt 24,37-44
CANH THỨC
“Anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào Chúa của anh em sẽ đến.” (Mt 24,42)
Chỉ có những người ân hận mãi mãi vì đã không canh thức, chứ không hề có ai canh thức mà thấy rằng mình đã làm một việc vô ích!  
Suy niệm: Mùa Vọng lại về, với sự chuyển tiếp liền mạch trong sứ điệp Lời Chúa: vẫn là lời mời gọi canh thức dồn dập như ta đã nghe trong những ngày cuối năm Phụng Vụ cũ. Canh thức để khỏi bất ngờ khi một điều có bản tính bất ngờ xảy đến. Mùa Vọng không chỉ nhằm giúp các tín hữu đón mừng Lễ Giáng Sinh: lễ ấy đã được định ngày sẵn trong lịch, và sẽ tới trong bốn tuần lễ nữa – không có gì là bất ngờ! Mùa Vọng còn đặt chúng ta trước viễn tượng cuộc quang lâm của Chúa – chính cuộc quang lâm này luôn luôn còn đó tính bất ngờ. Vì thế, người tín hữu luôn cần canh thức, không chỉ canh thức trong bốn tuần Mùa Vọng này, mà canh thức trong cả ‘Mùa Vọng’ cuộc đời.
Mời Bạn: Có người sẽ tự hỏi: Đã xấp xỉ hai ngàn năm rồi mà Chúa chưa đến lại, vậy phải chăng lời Chúa nói về cuộc quang lâm hóa ra chỉ là sự ‘hù dọa’ vô ích cho bao thế hệ đã qua? Và phải chăng chúng ta cứ ‘vô tư’ mà sống, không cần phải ‘thức’ hay ‘canh’ chi cho căng thẳng, mệt đầu? Câu trả lời tốt ở đây là: Chúa quang lâm không chỉ ở ngày tận thế, mà còn ở cuối lịch sử cuộc đời mỗi con người nữa; và chỉ có những người ân hận mãi mãi vì đã không canh thức, chứ không hề có ai canh thức mà thấy rằng mình đã làm một việc vô ích! Lời Chúa bạn canh thức, bằng cách tổ chức lại cho ‘ngay ngắn’ cuộc sống của mình hôm nay, ngay bây giờ.
Sống Lời Chúa: Canh thức cách đích thực nhất là giao hòa với Chúa và với Giáo Hội. Bạn chuẩn bị lãnh nhận Bí tích Hoà Giải ngay từ tuần này, không phải chờ cho đến những ngày cận lễ.
Cầu nguyện: Đọc kinh Ăn Năn Tội.