(1030? - 1101)
Thánh nhân đã sáng lập một tu hội, kết quả của tình yêu mãnh liệt mà vì
đó thánh nhân đã dành cả cuộc đời để hãm mình đền tội trong cô độc.
Thánh nhân được vinh dự là đã sáng lập một tu hội
mà như người ta thường nói, không bao giờ phải cải cách vì dòng chưa bao giờ đi
lạc đường. Chắc chắn là vị sáng lập cũng như các tu sĩ dòng sẽ từ chối lời khen
ngợi này, nhưng đó là một kết quả của tình yêu mãnh liệt mà thánh nhân đã dành
cả cuộc đời để hãm mình đền tội trong cô độc.
Ngài sinh ở Cologne, nước Ðức, và là thầy giáo nổi
tiếng ở Rheims và được bổ nhiệm làm chưởng ấn của tổng giáo phận khi 45 tuổi.
Ngài hỗ trợ Ðức Giáo Hoàng Grêgôriô VII chống lại sự suy đồi của hàng giáo sĩ
và tiếp tay trong việc cách chức vị tổng giám mục gây nhiều tiếng xấu là
Manasses. Dân chúng muốn đưa ngài lên làm tổng giám mục nhưng ngài lại muốn
sống ẩn dật.
Ngài là một ẩn tu dưới quyền tu viện trưởng là
Thánh Robert Molesmes (sau này sáng lập dòng Xitô), nhưng sau đó, vào năm 1084
cùng với sáu người bạn ngài di chuyển đến Grenoble. Họ được vị giám mục của
Grenoble là Thánh Hugh cấp cho một nơi để sinh sống trong một vùng cao nguyên
hoang vắng, được gọi là La Grande Chartreuse.
Brunô và các bạn xây một nhà nguyện nhỏ với các
phòng riêng cách xa nhau, sống sát với quy luật của Thánh Biển Ðức, và từ đó
xuất phát Dòng Carthusian. Trong một ngày họ chỉ gặp nhau để đọc kinh sáng và
tối, thời giờ còn lại họ sống trong cô độc, làm việc lao động, cầu nguyện và
sao chép lại các văn bản Kinh Thánh. Ngay cả việc ăn uống, họ cũng chỉ ăn chung
trong những ngày lễ lớn.
Ðức Giáo Hoàng Urbanô II nghe biết sự thánh thiện
của Brunô, đã gọi ngài về Rôma để làm phụ tá trong việc cải cách hàng giáo sĩ.
Sau khi khước từ chức tổng giám mục mà đức giáo hoàng ban cho, Bruno đã xin Ðức
Urbanô cho phép ngài trở về đời sống ẩn dật, thành lập cộng đồng Thánh Maria ở
La Torre trong vùng Calabria, và ngài sống ở đây cho đến khi lìa đời, ngày
6-10-1101.
Ngài chưa bao giờ được chính thánh phong thánh vì
quy luật dòng Carthusian không chấp nhận những vinh dự công cộng, nhưng vào năm
1514, Ðức Giáo Hoàng Leo X đã cho phép dòng Carthusian mừng lễ kính ngài, và
tên của ngài được xếp trong niên lịch Công Giáo Rôma từ năm 1623.
Lời Bàn
Nếu đời sống chiêm niệm là một lối sống không dễ
thực hiện, thì chắc chắn sự hãm mình đền tội được thể hiện qua cuộc đời ẩn dật
của các tu sĩ Carthusian lại càng khó khăn biết chừng nào.
Lời Trích
"Thành viên của các cộng đồng tận hiến cho sự
chiêm niệm đã hy sinh chính mình cho Thiên Chúa trong sự cô độc và thinh lặng,
liên lỉ cầu nguyện và hãm mình đền tội. Bất kể những nhu cầu của giáo hội có
khẩn cấp đến đâu, những cộng đồng như thế luôn luôn góp phần độc đáo trong
Nhiệm Thể Ðức Kitô..." (Sắc Lệnh về Canh Tân Ðời Sống Tu Trì, 7).
(Lm.
Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ)