Suy niệm hạnh thánh _ 12/10

Thánh Seraphin ở Montegranar
 (1540-1604)
Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ
Lược sử
Sinh trong một gia đình nghèo ở Ý, khi còn nhỏ Seraphin phải đi chăn cừu và ngài dành nhiều thời giờ để cầu nguyện. Sau khi cha mẹ qua đời, ngài bị người anh đối xử cách tệ hại, Seraphin đã gia nhập dòng Capuchin lúc 16 tuổi và khiến nhiều người kinh ngạc vì sự khiêm tốn và độ lượng của ngài.
Phục vụ như một thầy trợ sĩ, Seraphin theo gương Thánh Phanxicô ăn chay, mặc áo nhặm và đối xử tử tế với mọi người. Ngài muốn theo gương Thánh Phanxicô cả về vấn đề truyền giáo, nhưng cha bề trên không chọn ngài trong công việc này.
Mỗi ngày, Seraphin trung thành dành ba giờ đồng hồ để cầu nguyện trước Thánh Thể. Những người nghèo đến gõ cửa tu viện đều được ngài ân cần tiếp đón. Mặc dù cuộc đời của ngài thật bình dị, ngài đã đạt được chiều kích tâm linh đáng kể và làm được nhiều phép lạ.
Thánh Seraphin từ trần ngày 12-10-1604, và được phong thánh năm 1767.
Suy niệm 1: Chăn cừu
Khi còn nhỏ Seraphin phải đi chăn cừu và ngài dành nhiều thời giờ để cầu nguyện.
Xuất thần từ một gia đình nghèo, ngài phải đi chăn cừu. Ngài phải chăm lo sự an toàn của đàn cừu trước các mối de dọa của bầy sói hằng rình rập. Ngài ghi nhận bài học phải luôn tỉnh thức và cầu nguyện để khỏi sa chước cám dỗ, vì ma quỷ cũng như thể sư tử hằng rảo quanh tìm mồi nuốt sống linh hồn (1Pr 5,8), mở hướng cho ngài sau này chọn lối sống tu trì.
Hằng ngày tiếp cận với đàn cừu, ngài cảm nhận được bản chất hiền hòa của chúng đến mức câm nín và không phản kháng trước thợ xén lông (Cv 8,32), để rồi học lấy thái độ sống độ lượng khiêm nhu dịu êm với tất cả mọi người.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con sáng mắt để nhận ra các bài học luôn đến với chúng con trong cuộc sống hằng ngày.
Suy niệm 2: Cầu nguyện
Khi còn nhỏ Seraphin phải đi chăn cừu và ngài dành nhiều thời giờ để cầu nguyện.
Lúc còn nhỏ, chính nhờ cầu nguyện, ngài vượt qua được nhiều nghịch cảnh bao phủ lấy ngài. Ngài cảm thấy yêu thích nghề nghiệp chăn cừu, vừa tỉnh lặng ở ngoài đồng vắng vừa không bận tâm đến bất cứ công việc nào khác và thì giờ lại rất rộng rãi, nhất là thái độ xử tệ của người anh ruột.
Khi lớn lên sống trong cộng đoàn tu viện, ngài tận dụng bầu khí này, để mỗi ngày trung thành dành ba giờ đồng hồ để cầu nguyện trước Thánh Thể, nhờ đó ngài hài lòng với những phận vụ rất tầm thường, không có gì trổi vượt hoặc lớn lao cao cả.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con biết giá trị của việc cầu nguyện đặc biệt trong những giai đoạn gặp phải nghịch cảnh.
Suy niệm 3: Người anh
Seraphin bị người anh đối xử cách tệ hại.
Cảnh huynh đệ tương tàn thật ít nghe nhưng không phải là một thực trạng đáng ngạc nhiên, như lời Đức Giêsu đã tiên báo (Mt 10,21).
Thời Cựu Ước đã từng xảy ra việc Cain giết hại Aben em mình do lòng lòng ganh ghét (St 4,8). Êxau manh tâm giết Giacóp em mình do việc bị mất quyền trưởng nam và do đó không được hưởng phúc lành của thân phụ Ixaác khiến họ phải sống xa lìa nhau (St 27,41-43). Do lòng ganh tị về tình thương của thân phụ Giacóp, Giuse cũng bị chính anh em mình bán cho các lái buôn đang trên đường qua đất Ai Cập (St 37,3.26-27).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con biết yêu thương nhau để làm dấu chứng là môn đệ Chúa (Ga 13,35).
Suy niệm 4: Độ lượng
Nhiều người kinh ngạc vì sự khiêm tốn và độ lượng của Seraphin.
Khi còn nhỏ với nghề chăn cừu, ngài luôn yêu thương chăm sóc từng con chiên con cừu, vì ngài biết chúng cần được như thế. Chúng chỉ no ấm khi ngài dẫn đến những đồng cỏ xanh tươi.
Mối quan tâm ấy đã giúp ngài lớn lên với lòng bác ái yêu thương mọi người. Vì thế những người nghèo đến gõ cửa tu viện đều được ngài ân cần tiếp đón, cũng như đối xử tử tế với hết thảy anh em trong cộng đoàn tu viện.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn sống đức ái với mọi người không loại trừ ai.
Suy niệm 5: Truyền giáo
Ngài muốn theo gương Thánh Phanxicô cả về vấn đề truyền giáo, nhưng cha bề trên không chọn ngài trong công việc này.
Sống theo gương lành thánh của một người, quả là điều tốt. Ngài đã sống khổ hạnh, cầu nguyện và ao ước được truyền giáo nữa. Nhưng đức vâng phục vẫn luôn có giá trị hơn mọi lễ vật (1Sm 15,22), vì thế khi nguyện ước bị khước từ, ngài vẫn vui lòng đón nhận ý bề trên.
Một bài học ngài rút được từ bé khi chăn cừu. Ngài sẽ phải khổ tâm cực trí và vất vả lao nhọc nhiều, nếu đàn cừu bất kham không tuân theo sự chăn dắt của ngài. Ngược lại tất cả sẽ nhẹ nhàng êm ả, nếu cả đàn ngoan ngoãn tuân theo sự chỉ đạo của ngài.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn thực thi đức vâng lời để làm nhẹ gánh cho các vị hữu trách.
Suy niệm 6: Bình dị
Cuộc đời của Seraphin thật bình dị.
Đối với nhiều người ngày nay, công việc làm không có ý nghĩa gì khác hơn là để kiếm tiền cho cuộc sống. Có bao người nghĩ rằng chúng ta phải cộng tác với Thiên Chúa trong việc chăm sóc trái đất này, như được viết trong sách Sáng Thế? Những công việc của Thánh Seraphin không có gì là kinh thiên động địa mà rất tầm thường, nhưng ngài đã thi hành với một tinh thần phi thường.
Trong cuốn Brothers of Men, Rene Voillaume của tu hội Tiểu Đệ Đức Giêsu nói về công việc tầm thường và sự thánh thiện: "Giờ đây sự thánh thiện này [của Chúa Giêsu] được thể hiện trong mọi hoàn cảnh thông thường của đời sống, của công việc, của gia đình và xã hội làng mạc, và đó là một xác định rõ ràng rằng các sinh hoạt tẻ nhạt và không ai biết đến thì hoàn toàn thích hợp với sự tuyệt hảo của Con Thiên Chúa." Ngài viết, người Kitô tin tưởng rằng "sự thánh thiện của con cái Thiên Chúa thì có thể đạt được trong mọi hoàn cảnh bình thường của một người nghèo hèn và buộc phải làm việc để sinh sống."
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con làm việc rất tầm thường, nhưng thi hành với một tinh thần phi thường.