Nguy cơ lớn nhất hiện nay là người ta
mất niềm tin, hoặc giảm niềm tin. Người ta không còn tin vào nhau. Người ta
không còn tin vào cuộc sống. Trong một tình hình như thế, người ta dễ đi tìm sự
cứu độ ở những cái mong manh. Thậm chí người ta sẽ có thể bất cần đến ai, bất cần
cả đến sức thiêng cứu độ nào...
Truyền giáo hiện nay chủ yếu là làm
chứng về bác ái yêu thương.
1.
Cho đến lúc này, Chúa vẫn
dạy tôi hãy truyền giáo. Chúa dạy tôi bằng cách cho tôi được những người khác
truyền giáo cho.
2.
Khởi đầu là tôi rất hay gặp
nhiều đau đớn cả phần xác lẫn phần hồn. Trong tình trạng đó tôi rất thường kêu
lên với Chúa: “Lạy Chúa, xin Chúa xót thương con”.
Chúa soi sáng cho tôi là
hãy thường xuyên khiêm tốn kêu cầu, xin Chúa cứu. Tôi coi mình như người bị trọng
thương, nằm bên vệ đường, mà Chúa Giêsu nói trong Phúc Âm (x. Lc 10,29-37).
Tôi cảm thấy có một sức
thiêng thúc giục tôi hãy coi lời cầu cứu như một lời cầu nguyện. Không những cầu
cứu với Chúa, mà cũng hãy cầu cứu với mọi người.
3.
Khi cầu cứu như vậy, tôi
nhận thức mình không tự mình cứu mình được. Nhận thức đó giúp tôi hiểu thấm
thía sự cứu độ mà tôi mong chờ chính là một hồng ân cao cả.
Hồng ân cứu độ đó là một
quà tặng, mà tôi chỉ có thể đón nhận từ Đấng cứu độ. Để đón nhận quà tặng cao
quý đó, tôi phải mở lòng tôi ra. Tôi mở rộng lòng tôi bằng khao khát, đợi chờ với
những lời cầu cứu thiết tha và khiêm tốn chân thành.
Khi cầu cứu, tôi tin ở
Chúa. Tôi tin Chúa sẽ xót thương tôi. Tôi tin ở những người tốt. Tôi tin họ sẽ
chia sẻ cho tôi đôi chút tình thương của họ.
4.
Thế rồi, Chúa đã đến với
tôi. Chúa an ủi tôi trong thẳm sâu cõi lòng. Người ban cho tôi ơn được tin cậy
nơi Người một cách mạnh mẽ hơn.
Thêm vào đó, Chúa còn đến
với tôi qua nhiều người tốt. Những người này đã quảng đại cứu tôi bằng nhiều
cách. Tôi nhận ra họ là những bàn tay xót thương của Chúa.
5.
Họ có một trái tim xót
thương rất bén nhạy. Bén nhạy ở chỗ họ nghe được những tín hiệu cầu cứu từ rất
xa và dưới những hình thức rất nhỏ nhẹ.
Họ có một trái tim xót
thương rất tế nhị. Tế nhị ở cách họ cứu giúp. Cách họ cứu giúp luôn làm cho người
được cứu giúp cảm thấy một sự thân thương, gần gũi, sẻ chia thân tình. Hơn nữa,
họ tỏ ra như việc họ cứu giúp là một vinh dự. Như thể họ tin việc họ cứu giúp kẻ
khốn khổ được kể là việc làm cho chính Chúa, theo lời Chúa Giêsu đã phán về
ngày phán xét chung (x. Mt 25,31-46).
Họ có một trái tim xót
thương rất quảng đại. Quảng đại ở chỗ họ không cho ai là không đáng cứu, trái lại
họ theo gương Chúa Giêsu mà tìm cứu những kẻ tội lỗi, hư hỏng bị người đời xa
tránh ruồng bỏ. Cứu một cách dấn thân, không mệt mỏi.
6.
Càng về già, tôi càng thấy
việc mình cầu cứu là một yếu tố tốt cho việc truyền giáo của tôi.
Phải nói thật là: Nguy cơ
lớn nhất hiện nay là người ta mất niềm tin, hoặc giảm niềm tin. Người ta không
còn tin vào nhau. Người ta không còn tin vào cuộc sống. Trong một tình hình như
thế, người ta dễ đi tìm sự cứu độ ở những cái mong manh. Thậm chí người ta sẽ
có thể bất cần đến ai, bất cần cả đến sức thiêng cứu độ nào. Tình hình như thế
là rất nguy hiểm. Nếu còn cầu cứu, thì đó là một cách tăng thêm niềm tin vào
Chúa và vào những người khác. Nếu rất cần được cứu, mà không muốn hay không dám
cầu cứu, do mất niềm tin vào cộng đoàn, thì đó mới thực sự là bi đát.
7.
Cách đây mấy ngày, tôi được
nghe một tin rất buồn: Một giáo sĩ trẻ đã chết trong tư thế treo cổ tại phòng
riêng của mình. Xét nghiệm kết luận: Ngài tự tử. Dư luận bàng hoàng, xót xa.
Tôi coi đó là một cảnh báo cho việc truyền giáo. Cảnh báo đó cộng với nhiều
kinh nghiệm khác cho phép tôi tóm tắt việc truyền giáo hiện nay vào những nhắc
nhở sau đây, mà tôi coi như Chúa gởi cho tôi.
8.
a) Truyền giáo hiện nay chủ yếu là làm chứng về bác ái
yêu thương. Hãy nhớ lại lời Chúa Giêsu đã nói trong bữa Tiệc Ly: “Người ta cứ dấu
này mà nhận biết các con là môn đệ của Thầy, là các con hãy yêu thương nhau,
như Thầy yêu thương các con” (Ga 14,34).
b) Truyền giáo hiện nay để ý nhiều hơn đến bác ái yêu
thương của cả cộng đoàn hơn là của cá nhân. Cộng đoàn biết lo cho nhau và cùng
nhau lo cho những người ngoài cộng đoàn. Phải thực hiện hằng ngày, từ những việc
nhỏ.
c) Truyền giáo hiện nay là cộng đoàn những người tin Chúa
không ngại nhận mình cũng cần được cứu, đồng thời dấn thân cứu người khác.
d) Truyền giáo hiện nay đòi hỏi sự đón nhận yêu thương và
cho đi yêu thương phải rất bén nhạy, tế nhị và quảng đại.
e) Truyền giáo hiện nay là yêu thương bén nhạy tế nhị và
quảng đại của những môn đệ Chúa phải thực sự cậy tin vào Chúa.
f) Truyền giáo hiện nay là dù phải khổ đau, vẫn lạc quan
làm chứng chính mình đã cảm nghiệm được tình xót thương của Chúa và của cộng
đoàn.
Lời nguyện thánh lễ Chúa
nhận XXVII sau đây là rất đúng: “Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, tình thương
Chúa thật là cao cả, vượt xa mọi công trạng và ước muốn của con người; xin rộng
tình tha thứ những lỗi lầm cắn rứt lương tâm chúng con, và thương ban những ơn
trọng đại, lòng chúng con chẳng dám mơ tưởng bao giờ”.
g) Truyền giáo hiện nay là làm chứng về một ơn trọng đại
Chúa ban cho cộng đoàn chúng ta, đó là chúng ta biết đọc được những cầu cứu kín
đáo ẩn giấu của những người thuộc về chúng ta, liên quan đến đủ mọi thứ nghèo họ
gặp phải, để chúng ta cùng nhau cứu họ và cứu những người khác. Tích cực lo cứu
người nghèo, đó là hướng truyền giáo mà Đức Thánh Cha Phaxicô đang nhấn mạnh.
h) Truyền giáo hiện nay đòi một sự đào tạo huấn luyện cao
về cái tâm dồi dào sức thiêng, biết ngoan ngoãn dưới sự dẫn dắt của Chúa Thánh
Thần, để được Chúa sai đi, như lời Kinh Thánh: “Thánh Thần Chúa ngự trên tôi,
sai tôi đi loan báo Tin Mừng cho người nghèo khó” (Lc 4,18).
9.
“Tôi khát”, đó là lời cầu
cứu của Chúa Giêsu trên thánh giá (x. Ga 19,28). Tôi xin phép mượn lời cầu cứu ấy,
để mà tin tưởng rằng: Chúa Giêsu khát khao niềm tin yêu của chúng ta, kể cả niềm
tin yêu được thể hiện trong những hình thức cầu cứu, mà chúng ta hằng ngày vẫn
dâng lên Chúa với mục đích truyền giáo.
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ
thương làm cho trái tim con được nên giống trái tim của Mẹ, một trái tim hiền
lành, khiêm nhường, yêu thương, phó thác tin cậy ở Chúa, và thiết tha với phần
rỗi các linh hồn, để con biết truyền giáo tại Quê Hương Việt Nam hôm nay, theo
thánh ý Chúa là làm chứng cho tình yêu thương xót vô biên của Chúa, như Mẹ vẫn
dạy con.
Long Xuyên, ngày 14 tháng 10 năm 2013.
+ GB Bùi Tuần