Thánh Giáo Hoàng
Piô V đã thiết lập ngày lễ này vào năm 1573. Mục đích là để cảm tạ Thiên Chúa
vì người Kitô chiến thắng người Thổ Nhĩ Kỳ ở Lepanto - là một chiến thắng nhờ bởi
việc lần chuỗi mai khôi. Vào năm 1716, Ðức Clement XI đã nới rộng ngày lễ này cho
toàn thể Giáo Hội.
Sự hình thành chuỗi mai khôi có một lịch
sử lâu dài. Ðầu tiên, người ta đọc 150 kinh Lạy Cha để phỏng theo 150 Thánh Vịnh.
Sau đó người ta thêm vào tập tục đọc 150 kinh Kính Mừng. Và sau cùng các mầu
nhiệm của cuộc đời Chúa Giêsu đã được thêm vào trước mỗi kinh Kính Mừng. Mặc dù
sự kiện Ðức Maria ban chuỗi mai khôi cho Thánh Ða Minh được coi là không có
trong lịch sử, việc phát triển hình thức cầu nguyện này là nhờ những người theo
Thánh Ða Minh. Một trong những người đó là Chân Phước Alan de la Roche, thường
được gọi là "tông đồ mai khôi." Ngài thành lập hội Ái Hữu Mai Khôi đầu
tiên trong thế kỷ 15. Vào thế kỷ 16, cách lần chuỗi mai khôi được phát triển
như hình thức bây giờ -- gồm 15 mầu nhiệm vui, thương và mừng.
Lời
Bàn
Lần chuỗi mai khôi là để giúp chúng
ta suy tư về các mầu nhiệm cứu chuộc. Ðức Piô XII gọi đó là bản tóm lược phúc
âm. Ðích điểm nhắm đến là Chúa Giêsu -- sự sinh hạ, cuộc đời, sự chết và sự sống
lại của Người. Kinh Lạy Cha nhắc nhở chúng ta rằng Cha của Ðức Giêsu là người
khởi xướng sự cứu chuộc. Kinh Kính Mừng nhắc nhở chúng ta hãy cùng với Mẹ Maria
suy niệm về những mầu nhiệm này. Các mầu nhiệm đó cũng giúp chúng ta ý thức rằng
Mẹ Maria đã và đang kết hợp mật thiết với Con của ngài trong tất cả những mầu
nhiệm khi Chúa Giêsu ở trần gian cũng như ở trên thiên đàng. Kinh Sáng Danh nhắc
nhở chúng ta rằng mục đích của mọi sự sống là để vinh danh Thiên Chúa Ba Ngôi.
Chuỗi Mai Khôi được nhiều người ưa
chuộng vì nó đơn giản. Việc lập đi lập lại những câu kinh quen thuộc tạo nên bầu
khí thuận tiện cho việc suy niệm những mầu nhiệm của Thiên Chúa. Chúng ta cảm
thấy như Chúa Giêsu và Mẹ Maria ở với chúng ta trong các niềm vui cũng như sự
đau khổ của đời sống. Chúng ta hy vọng rằng Thiên Chúa sẽ cho chúng ta được
chia sẻ sự vinh quang của Chúa Giêsu và Mẹ Maria nơi thiên đàng.
Lời
Trích
"[Chuỗi mai khôi] đưa ra những mầu
nhiệm của Ðức Kitô trong một phương cách độc đáo mà Thánh Phao-lô đã diễn tả
trong Thư gửi tín hữu Philípphê -- tự hạ mình, chịu chết và được siêu tôn
(2:6-11)... Tự bản chất, việc lần chuỗi mai khôi đòi hỏi sự nhịp nhàng và đều đặn,
giúp người tín hữu suy niệm về những mầu nhiệm cuộc đời của Ðức Kitô để gắn bó
với Người như tâm hồn của Ðức Maria, là người gần với Ðức Kitô hơn ai hết"
(Ðức Phao-lô VI, Việc Sùng Kính Ðức Trinh Nữ Maria, 45, 47).
(*)
Theo linh mục Trần Văn Kiệm, chữ Rosary được dịch là Mai Khôi thì đúng nhất, vì
chữ Mai có nghĩa hoa hồng và chữ Khôi có nghĩa ngọc đẹp. Những chữ Mân Côi và
Văn Côi không được xác thực.