(1542-1621)
Ngài là
linh mục dòng Tên đầu tiên làm giáo sư ở Louvain. Công
trình nổi tiếng nhất của ngài là bộ sách Tranh Luận về Những Mâu Thuẫn trong đức
tin Kitô Giáo.
Khi Robert Bellarmine thụ
phong linh mục năm 1570, vấn đề học hỏi lịch sử Giáo Hội và các Giáo Phụ bị
lãng quên một cách đáng buồn. Ngay từ thời thanh niên ở Tuscany, ngài đã có triển
vọng là một học giả nổi tiếng, vì ngài dành nhiều thời giờ nghiên cứu về những
đề tài nói trên, cũng như Kinh Thánh, để hệ thống hóa học thuyết Công Giáo nhằm
đương đầu với các cuộc tấn công của Tin Lành. Ngài là linh mục dòng Tên đầu
tiên làm giáo sư ở Louvain.
Công trình nổi tiếng nhất
của ngài là bộ sách Tranh Luận về Những Mâu Thuẫn trong đức tin Kitô Giáo. Ðặc
biệt nhất là các đoạn nói về thế quyền của đức giáo hoàng và vai trò của giáo
dân. Ngài chọc tức cả nước Anh và nước Pháp khi chủ trương rằng thần quyền của
các vua chúa không thể tồn tại. Ngài khai thác học thuyết về thẩm quyền gián tiếp
của đức giáo hoàng trong các giao tế nhân sự; mặc dù ngài bảo vệ đức giáo hoàng
chống với triết gia Barclay, ngài cũng bị Ðức Giáo Hoàng Sixtus V tức giận.
Bellarmine được Ðức Giáo
Hoàng Clement VIII tấn phong hồng y là vì "ngài chưa được những gì xứng với
tài học." Trong khi sống ở Vatican, Bellarmine không thua gì các nhà tu khổ
hạnh. Ngài giới hạn các chi tiêu cá nhân tới mức tối đa chỉ còn những gì thật cần
thiết, ngài ăn các thực phẩm dành cho người nghèo. Ðược biết là ngài đã chuộc một
người lính bị sa thải khỏi quân đội, và dùng các màn cửa trong dinh cơ của ngài
để may quần áo cho người nghèo, vì theo ngài nói, "Các vách tường không thể
bị cảm lạnh được."
Một trong những công việc
của ngài là trở nên thần học gia của Ðức Giáo Hoàng Clement VIII, và chuẩn bị
hai bộ giáo lý có ảnh hưởng rất lớn trong Giáo Hội.
Sự khó khăn sau cùng lớn
nhất trong đời Bellarmine là năm 1616 khi ngài phải khiển trách người bạn của
ngài là Galileo, người mà ngài rất khâm phục. Bellarmine đại diện cho Tòa Thánh
chuyển trao văn thư cảnh cáo, mà trong đó quyết định rằng lý thuyết về thái
dương hệ của Galileo thì trái với Phúc Âm. Sự khiển trách chung quy là một lời
cảnh cáo đừng đề cao các lý thuyết chưa được hoàn toàn chứng minh -- khác với
giả thuyết. Ðây là một thí dụ điển hình cho thấy các thánh vẫn có thể sai lầm.
Bellarmine từ trần ngày
17-9-1621. Tiến trình phong thánh cho ngài được bắt đầu năm 1627 nhưng bị đình
hoãn cho đến năm 1930 vì lý do chính trị, phát xuất từ các văn bản của ngài. Vào
năm 1931, Ðức Giáo Hoàng Piô XI tuyên xưng ngài là Tiến Sĩ Hội Thánh.
Lời Bàn
Sự canh tân Giáo Hội mà
Công Ðồng Vatican II theo đuổi thì thật khó cho nhiều người Công Giáo. Trong sự
thay đổi, nhiều người cảm thấy thiếu xót một hướng dẫn vững chắc từ giới có thẩm
quyền. Họ mong muốn có những lý luận chính truyền vững như bàn thạch, và một mệnh
lệnh cứng cỏi có xác định thẩm quyền hẳn hoi.
Trong văn kiện Giáo Hội
Trong Thế Giới Ngày Nay, Công Ðồng Vatican II đảm bảo chúng ta rằng, "Có
nhiều thực thể không thay đổi và có nền tảng thực sự từ Ðức Kitô, Ðấng hôm qua
cũng như hôm nay, và mãi mãi."
Thánh Robert Bellarmine
đã hy sinh cuộc đời để nghiên cứu Kinh Thánh và học thuyết Công Giáo. Các văn bản
của ngài giúp chúng ta hiểu rằng, không chỉ có nội dung đức tin là quan trọng,
mà còn chính con người sống động của Ðức Giêsu Kitô--như được biểu lộ qua sự sống,
sự chết và sự sống lại của Người--đó là nguồn gốc của ơn cứu độ.
Nguồn gốc thực sự của đức
tin không chỉ là mớ lý thuyết nhưng đúng hơn là con người của Ðức Kitô hiện
đang sống động trong Giáo Hội ngày nay.
Khi từ giã các tông đồ,
Chúa Giêsu đảm bảo với họ về sự hiện diện sống động của Người: "Khi Thần
Khí của chân lý đến, Ngài sẽ dẫn dắt anh em đến chân lý toàn vẹn" (x.
Gioan 16:30).
Lời Trích
"Chia sẻ mối quan
tâm với tất cả giáo hội, các giám mục hành xử quyền bính của mình, mà họ đã lãnh
nhận qua lễ tấn phong, trong sự hiệp thông với Ðức Giáo Hoàng Tối Cao và dưới
quyền của người. Tất cả kết hợp thành một tập thể hay thân thể để giảng dạy về
Giáo Hội hoàn vũ của Thiên Chúa và để điều hành giáo hội như các mục tử"
(Sắc Lệnh về Nhiệm Vụ Mục Vụ của Các Giám Mục, 3).